KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 30 Tháng mười. 2012

BA QUẢ TÁO




Tác giả: CucNT

      

          BA QUẢ TÁO

Em đã đọc câu chuyện về 3 quả táoĐại loại là “Con người ta khi sinh ra được Thượng đế phát cho 3 quả táo, 1 quả táo xanh, 1 quả táo đỏ và 1 quả táo thối. Thượng đế công bằng, không cho ai tất cả và cũng không lấy của ai tất cả. Thế nhưng “Thánh nhân  cũng có khi nhầm”  nên phát nhầm cho người thì 3 quả táo thối, người thì 3 quả táo đỏ. Nhìn những gì mà anh chị Kỳ- Huyền  đang có trong tay, mấy đứa bạn em nói vui là Thượng đế đã phát nhầm cho Kỳ- Huyền 3 quả táo đỏ. Riêng em, em thấy anh chị Kỳ- Huyền bằng tài năng, đạo dức sự  lao động miệt mài đã biến quả táo xanh và táo thối thành táo đỏ.

 

Tối ngày 26/10/2012, một số anh chị em Kgu ở Tp. HCM đã được tiếp đón anh Kỳ tại nhà hàng Sao Biển, Tp. HCM.

 

Chị Linh đã chọn 1 căn phòng nhỏ, rất đẹp, yên ắng dành cho buổi gặp mặt. 7 giờ tối, mọi người có mặt đúng giờ. Chị Linh, Lâm, Tuyết, Trinh, anh Châu, Meomun và em Cúc, anh Uyển đã có mặt

Câu chuyện hiện tại  và quá khứ được nhắc lại thật rôm rả.

Chị Huyền và anh Kỳ học trước em Cúc 3 năm. Anh Kỳ nhắc lại và cười rất vui: “Ngày đó, chẳng ai ưa anh Kỳ cả.”. Chẳng sai. Ngày đó, ai cũng yêu quý chị Huyền còn anh Kỳ vì “đi trước thời đại “ nên suy nghĩ không giống mọi người. Khi chị Huyền đang nhiệt tình làm công tác Đoàn (chị Huyền là Bí thư Thành đoàn của sinh viên VN ở Kisinew ) thì anh Kỳ xin ra khỏi Đoàn, để được làm hộ chiếu -  Chuyện ngộ nghĩnh này, anh Kỳ sẽ kể mọi người nghe.  Lũ con nít bọn em mê chị Huyền như mê một thần tượng. Chị ấy ân cần chăm lo cho tất cả. Dù làm “sếp” bí thư Thành đoàn nhưng lúc nào chị cũng dịu dàng. Thơ của chị Huyền mới tuyệt làm sao. Đứa nào đọc bài thơ “Với mẹ” của chị Huyền cũng ao ước giá mình viết được như thế về mẹ.

Chẳng mấy khi thấy anh Kỳ tụ tập với mọi  người vì anh ấy đang nghĩ việc lớn và bắt đầu kinh doanh. Khi nghe tin anh Kỳ đi buôn mọi người càng ít nói chuyện với anh hơn vì cái thời đó dù là những năm 85-90 rồi, người ta vẫn coi  đi buôn là “khuyết điểm”. Tuy nhiên, khi ai có khó khăn thì anh Kỳ lại là người thường xuyên có mặt để giúp đỡ. Anh ấy chỉ đáng yêu khi ngồi đánh đàn. Có lẽ tiếng đàn tha thiết với những ngón tay điêu luyện của anh đã làm rung động trái tim chị Huyền.

 

Anh Châu có mặt ở đâu là cười rôm rả ở đó. Anh nói về tất cả mọi lĩnh vực: chính trị. kinh tế, tình yêu... Kinh nghiệm của bọn trẻ “tán” được người yêu trong 2 ngày của anh Châu làm mọi người cười ngặt nghẽo. Anh Kỳ xuýt xoa: “Hồi đó tán Huyền mất 6 năm!”.

 

Năm 1988 anh chị Huyền Kỳ tốt nghiệp xong, về nước. Chị Huyền đã đánh bật bao nhiêu đối thủ để trở thành giảng viên Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc.

Năm 1994 (nếu em Cúc nhớ không nhầm)  anh Kỳ quay lại Kishinew bắt đầu gây dựng  sự nghiệp. Em Cúc đã nấu cơm mời anh Kỳ ăn vài bữa.

Rồi chị Huyền qua Kishinew với anh. Từ 2 bàn tay trắng, lao động cật lực, cũng đi mua từng bịch hàng (áo quần) từ Mát về bán, trần ai khổ hạnh. Cho đến bây giờ, có được cơ ngơi mà chúng ta thấy qua video anh chị Huyền Kỳ đã lao động không ngừng nghỉ suốt bao năm qua bằng trí tuệ, tài năng, sức lực, sự đức độ trong từng công việc cụ thể.

Năm 1998, em Cúc về nước.

Một thời gian  sau, chị Huyền  liên hệ với em Cúc, mời em đến nhà chị ở đường Cao Thắng, Quận 3, Tp. HCM. Em choáng ngợp trước căn nhà của anh chị.

Lần nào anh chị Kỳ Huyền về em Cúc cũng được gặp. Anh Kỳ bảo “Hồi trước em Cúc nấu cho anh ăn nên không bao giờ anh quên”. Ôi! Bao nhiêu việc lớn lao anh chị làm cho mọi người chẳng bao giờ anh chị nhớ, thế mà anh nhớ một việc nhỏ con của em Cúc. Em chợt hiểu vì sao tất cả mọi người đều yêu quý anh chị đến thế!

Những người về nguồn đã được tận mắt tham quan cơ ngơi của anh Chị Kỳ Huyền bên đó. Về những công lao, sự cống hiến của anh chị cho tình hữu nghị Việt- Môn và những việc làm tình nghĩa của anh chị dành cho Hội Kgu, em không viết ở đây vì những điều đó sử sách của 2 nước và tấm lòng người Kgu sẽ ghi lại.

Anh Kỳ kể ngoài việc cung cấp thuốc Tây cho đất nước Môn đô va, anh chị làm toàn bộ hệ thống đường dây tải điện thế truyền dẫn ánh sáng cho Mondova và những vùng lân cận.

Hiện nay, anh chị đang đầu tư xây dựng resort  ở Đảo Phú Quốc, có biệt danh là Đảo Ngọc. Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, nằm trong Vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang. Đảo Phú Quốc có hình tam giác, cạnh đáy nằm ở hướng Bắc, nhỏ dần lại ở phía Nam. Nếu tính đường chim bay theo hướng Bắc-Nam thì chiều dài lớn nhất của đảo là 49 km.  Có tác giả ví hình dáng đảo giống như một con cá đang bơi, đầu hướng về phương Bắc.

Đảo Phú Quốc  có được một nguồn tài nguyên vô giá là rừng nhiệt đới, phát triển rậm rạp trên những vùng đất cao. Xung quanh đảo là những bãi cát vàng thoai thoải chuồi mình xuống dòng nước biển xanh ngắn ngắt. Dù sống ở Mônđova nhưng tầm nhìn chiến lược với tài năng bẩm sinh đã đưa anh chị Kỳ- Huyền về đầu tư tại hòn đảo này để khai thác phát triển kinh tế, phục vụ nhân dân. Nhắc đến Phú Quốc thì không thể không nhắc đến những nghề nghiệp truyền thống của cư dân ở đây. Đó là nghề sản xuất nước mắm. Xưởng sản xuất nước mắm của anh chị Kỳ Huyền đang phát triển.

Em Cúc và mọi người mơ màng, vài năm nữa, Hội Du Xuân của người Kgu sẽ được tổ chức tại Đảo Phú Quốc đắm chìm trong khu resort của anh chị Kỳ Huyền. Sau khi chiêm  ngưỡng vẻ đẹp của Đảo, thưởng thức những đặc sản vô giá trên Đảo, mỗi người sẽ được biếu 1 can nước mắm xách về.

Anh Kỳ cũng kể qua những khó khăn mà người dân nói chung và anh chị đang gặp phải đó là thương lái Trung Quốc thu gom mua hết cá cơm – nguyên liệu dùng để sản xuất nước mắm. Cái bọn Trung Quốc mới xấu xa làm sao.

Dự tính và điều mong muốn của chúng ta là chị Huyền sẽ làm Đại sự danh dự của Moldova tại Việt Nam để xúc tiến thương mại cũng như giao lưu văn hóa giữa 2 nước. Mọi người nhao nhao lên: “Sẽ đưa táo Mondova qua Việt Nam chứ!”.  Chẳng ai quên những quả táo giòn ngọt mà một thời chúng ta ăn ngấu nghiến. Và cũng bao cuộc tình đã nảy sinh dưới những vườn táo ngọt ngào trĩu quả ở “Quê hương thứ 2” này.  “Đúng, táo, rượi conhac,  buket… sẽ tìm cách đưa về Việt Nam phục vụ bà con ta"- Anh Kỳ khẳng định.

Anh Kỳ kể có lần anh và chị Huyền hái táo ở một vườn cây, nơi trước đó ai cũng được hái thoải mái. Đang hái thì một người làm vườn hớt hải chạy từ xa tới vừa chạy vừa kêu: “Không được hái! Không được hái". Kỳ thiệt, sao lại thế được.

Tới nơi, ông vừa thở vừa nói “Chỗ này tôi vừa mới phun thuốc, các bạn đừng ăn. Để tôi đưa các bạn tới nơi không phun thuốc” và ông đưa mọi người tới một hàng táo trĩu quả phía xa! Câu chuyện  thật xúc động về tình cảm và tính nhân văn cao cả.

Dịp du xuân năm 2013 được  tổ chức tại  Sài Gòn, anh Chị Kỳ Huyền sẽ về chung vui. Thật là tuyệt vời!

 

Anh Châu đang hấp dẫn mọi người về những câu chuyện từ kim chí cổ, từ Việt Nam tới Trung Quốc, từ Liên xô tới Mỹ. Anh Châu phải là 1 thuyết trình viên mới đúng, làm ở Fpt phí đi một tài năng dù ở Fpt anh đã có vị trí xứng đáng.  

Muộn rồi nhưng chẳng ai muốn về. Câu chuyện không ồn ào Zô Zô! như những lần gặp trước nhưng ai cũng chăm chú lắng nghe những câu chuyện đầy hấp dẫn từ anh Kỳ và anh Châu. Chị Linh, Tuyết, Lâm (ngồi gần em Cúc) đều khẳng định học hỏi được thêm bao nhiêu kiến  thức quý giá từ  anh Kỳ, anh Châu.

Mọi người bịn rịn chia tay ra về. Tất cả  bắt tay chúc anh Kỳ thành công và gửi lời thăm hỏi đến “Bà Đại sứ” yêu quý của Hội Kgu. Cho phép em Cúc được gửi tới anh chị lòng biết ơn chân thành sự ngưỡng mộ và niềm tự hào vì đã được anh chị chăm sóc và yêu thương.

 

 

 

 

 

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 30-10-2012 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 32 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: CucNT
16/11/2012 21:45:29

Khế vàng mang túi ba gang,


Khải Hoàn mang túi 6 gang, chưa nhiều


Cảm ơn anh đã tin yêu.


Mấy câu thơ gói bao nhiêu nghĩa tình.



Từ: TuanDK
16/11/2012 18:25:31

      Cảm ơn bài viết thật hay


  Khải Hoàn Phú Quốc mai ngày ai sang


      Biết tham nặng cánh đại bàng


  Mặc, xin cứ túi sáu gang mà dùng.



Từ: CucNT
14/11/2012 12:06:36

Cảm ơn anh Uyển, anh Hiền. Bản thân em Cúc cũng được ngôi nhà kgu biến quả táo thối "cô đơn" thành qủa táo đỏ "Nghĩa tình".


Và nếu trong cuộc du Xuân ở Đảo Ngọc biến thêm quả táo xanh "1 mình" thành quả táo đỏ " trọn đôi" thì em Cúc cũng có 3 quả táo đỏ như anh chị Kỳ Huyền.



Từ: HienLV
13/11/2012 21:13:34

Đọc bài viết “ Ba quả táo” mình thấy Hội KGU nhiều người tài ở các lĩnh vực khác nhau. Không phải Thượng đế đã phát nhầm cho Kỳ Huyền 3 quả táo. Mà đây là kết quả của tài năng trí tuệ, sức lao động vượt cả chính mình. Dám nghĩ dám làm, quả cảm trong kinh doanh. Và đây cũng là sự may mắn hiếm có của cặp đôi trong Hội chúng ta.


   Hy vọng resort ở Đảo Ngọc được khánh thành sớm hơn để mỗi chúng ta được dịp du xuân vui vẻ, chiêm ngưỡng cảnh đẹp vùng đảo, thưởng thức rượu nho và táo của Mônđavia.


   Cám ơn em Cúc, phóng viên thường trú của Hội ở TP HCM đã có nhiều thông tin thú vị. Rất mong có nhiều phóng sự hấp dẫn.


 



Từ: UyenNT
13/11/2012 04:05:37

    Đọc " Ba qủa táo " ta càng yêu quý và cảm phục Huyền - Kỳ. Suy nghĩ rộng ra ta cảm thấy thêm thương em Cúc.Trong tình cảnh éo le của số phận đã một mình vươn lên để ngày hôm nay tự hào có hai người con đẹp đẽ,ngoan hiền.Những người đã đến nhà em Cúc đều cảm nhận được sự giáo dục và chăm lo con cái hết mình.Đồng thời cũng cảm thấy ấm áp tình người trước sự tiếp dón nồng hậu.



Từ: CucNT
10/11/2012 15:40:32

"Ba quả táo mà Huyền Kỳ làm nên là cả một quá trình, cam go và đầy bản lĩnh...." đó chính là điều em muốn nói với tất cả đấy chị ạ!


Em đang hy vọng tìm được 1 nửa trong đợt du xuân ở PQ chứ không phải bỏ quên ở đó đâu chị.



Từ: LyTM
10/11/2012 13:15:17

 


Cúc ơi, các cụ xưa đã nói: mưu sự tại nhân- thành sự tại Thiên! nhưng gia đình Huyền Kỳ vừa được nhân, vừa được ý Thiên đấy còn thêm Địa lợi là đất lành Mondavia luôn che chở và nâng đỡ nữa!


Em Cúc luôn có cái nhìn về bè bạn thật dịu dàng và rất chu đáo! hãy giữ con mắt trong trẻo, yêu đời, tin tưởng bè bạn nhé Cúc! bạn bè em sẽ luôn bên em đấy! Cũng chúc em tìm lại được một nửa mà em đang để quên ở PQ nhé!


Còn ba quả táo mà Huyền Kỳ làm nên là cả một quá trình, cam go và đầy bản lĩnh, nghị lực, vượt lên trên những thứ bình thường mới có được. hai người này quả là vượt cả chính bản thân mình đấy! chúc mừng chủ nhân ba quả táo đỏ nhé!


Ba quả táo mà trời cho nhân loại,


ai cũng như nhau ngày thơ dại, chào đời,


Chỉ ngọt cho ai biết đứng giữa đất trời


biết dựng xây, không đầu hàng số phận!


 



Từ: CucNT
04/11/2012 12:22:55

Chị Liên ơi! Cứ thường xuyên đi chợ Kgu sẽ biết thêm nhiều điều mới lạ khác. Có ai đó nói " Người Kgu ta ai cũng có tài"


 


Chị Tuyết ơi! Nhiều chuyện hấp dẫn khác nữa là những chuyện gì? Có lúc nào trong chuyến du xuân đầy lãng mạn ở PQ em Cúc kiếm được đấng nam nhi nửa đường đứt gánh như em Cúc để mà chắp nối cho ấm áp buổi xế chiều không?


Mới nghĩ đến đó đã thấy nước mắm ngọt như nước mía rùi!



Từ: TuyetHA
03/11/2012 21:44:09

Ơ, em Cúc buồn cười nhỉ? Em là người khởi xướng ra chuyện được gói mang về là can nước mắm chứ. Tất nhiên trong cuộc Du xuân ở PQ không chỉ có nước mắm KH và cũng sẽ không chỉ có giọng ngâm thơ ngọt ngào của Huyền, tiếng đàn du dương của Kỳ mà sẽ có nhiều chuyện hấp dẫn khác nữa chứ ! Chờ đợi một chuyến Du xuân đầy hấp dẫn tại PQ. Mong bọn Tàu đừng vét hết cá cơm để được quà "gói" về.



Từ: LienTP
03/11/2012 16:21:13

Cảm ơn CucNT, qua đây mới biết thê được nhiều điều rất hay về em Huyền -Kỳ,biết được sự khởi nguồn gian truân và nhưng điều kỳ diệu mọi người đã đưa về đây. thương hiệu nước mắm Khải Hoàn gắn với công sức của người KGU, thế mà bây giờ mình mới biết đấy nhé.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s