KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 21 Tháng mười một. 2012

Thư của Hậu duệ KGU




Tác giả: Bùi Thanh Huyền

Thư của em Nam Phong - Chàng trai chuyên toán Nam định

Sinh viên: Trần Nam Phong.

Cháu chào mọi người ạ, cháu đã biết đến trang web của hội SV trường KGU này từ khi cháu nhận được tin chuẩn bị làm hồ sơ xin học bổng sang Moldova để học. Cháu chỉ tìm hiểu thông tin ở đây 1 chút, và có lẽ cháu đã từng hơi ngần ngại khi trong trang web này cháu không tìm hiểu được thông tin nào về những sinh viên trong thời điểm hiện tại ở đây, và sau này cháu mới biết được, chúng cháu là những thành viên sau một thời gian rất dài không có ai quay trở lại nơi này để học tập.

Dạ cháu vốn là học sinh chuyên Toán ạ, việc đến với ngành Luật cháu sẽ theo học cũng là một việc tình cờ, nhưng cũng có thể nói là cháu cũng không hiểu tại sao cháu lại chọn học Luật để thay ngành Y ạ. Nhưng có lẽ, ở thời điểm hiện tại, cháu đã tìm được những lí do cho riêng mình để yêu cái ngành nghề tương lai của mình hơn. Cháu đã có những người bạn chân thành từ Việt Nam. Và hiện tại, cháu đang được sống ở gia đình thứ 2 của mình ở Moldova. Cháu chưa tìm hiểu được nhiều về đất nước và con người nơi này, nhưng cháu mong chúng cháu sẽ yêu hơn nơi đây, cũng như không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh con người Việt Nam ở nơi này mà thế hệ mọi người đi trước đã xây dựng.

Khi cháu viết những dòng này, ở Việt Nam có lẽ cũng đang là ngày 20/11 ạ. Đọc những dòng comment của các bác, các cô, các chú, cháu cũng đã biết được trong diễn đàn có rất nhiều thành viên hiện tại vẫn đang làm công tác giảng dạy, vẫn còn là những người thầy nuôi dưỡng ước mơ cho những thế hệ tương lai của đất nước. Cháu xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới mọi người nhân ngày 20/11 – ngày nhà giáo Việt Nam. Cháu cũng xin chúc các bác, các cô, các chú tiếp tục thành công trong sự nghiệp, luôn mạnh khỏe, yêu đời và trẻ mãi ạ.

 

(Phía sau là Hồ Komsomolskoe - điểm đến đầu tiên của mỗi người KGU)

Thư của cô bé Mến - quê Vĩnh phúc

 

    Cháu chào các cô, các chú ạ! ( cho phép cháu được gọi như vậy ạ). Cháu là Mến học ngành luật học. Mặc dù mới sang đây nhưng cháu đã bắt đầu yêu đất nước này rồi  ạ!. Yêu qua lời cô giáo dạy tiếng Nga của cháu (khi chúa còn ở Việt nam), qua những gì cô Huyền kể. Và cháu tự hào về các cô chú lắm ạ! Qua những gì cô Huyền nói cháu thấy tự hào vì được làm " hậu duệ đích tôn" của thế hệ các cô  chú, nhưng cháu cũng không khỏi lo lắng vì sợ bản thân mình không làm được như các cô, chú ạ!
     Cháu hi vọng sẽ nhận được sự, quan tâm giúp đỡ và động viên của các cô chú trong hội KGU để cháu có thể nỗ lực học tập hơn nữa. Đặc biệt cháu gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô Huyền đã giúp đỡ chúng cháu rất nhiều!. Cô không biết chứ, cô giúp cháu có thêm niềm tin và động lực để học tập tại nơi đây, cho chúng cháu có được cảm giác gia đình nơi xứ người. Cảm ơn cô chú nhiều lắm!
      Ngày mai là ngày 20/11 cháu chúng các cô , các thầy một ngày nhà giáo vui vẻ, nhận được nhiều hoa và quà từ học trò thân yêu! Cháu cũng chúc các cô  chú trong hội có sức khỏe, niềm vui và    luôn tiếp thêm sức mạnh cho chúng cháu ạ! Cháu rất vui và tự hào vì là thế hệ tiếp theo sống và học tập ở nơi đây, rất vinh dự được biết các cô các chú ạ!
      Cô Huyền ơi! Cô đọc rồi sửa cho cháu nhé! Học sinh lớp văn nhưng cháu viết không được tốt lắm! hì hì. À cô ơi. cháu muốn học thêm tiếng nga, cô có thể tìm giúp cháu 1 bà giáo dạy tiếng Nga được không ạ? Cô đừng cười khi đọc bài của cháu nhé!.

 

 (Từ những bậc cầu thang này, sẽ bắt đầu những ước mơ)

 

     Những ngày đầu đặt chân đến Chisinau đối với cháu là thật nhiều bỡ ngỡ, lo lắng và cô quạnh. Nhưng rồi cháu đã tìm được biết bao tiếng cười, tình cảm ấm áp, sự ấm cúng như một gia đình khi được gặp gia đình chú Kỳ và cô Huyền. Những bát phở, những đường phố và những địa điểm được cô chú dẫn đi sẽ mãi là những ấn tượng đầu tiên không thể nào quên được. Nhưng có lẽ in đậm nhất là những lời dặn dò của các cô chú về việc phải làm sao giữ hình ảnh đẹp đẽ của người Việt mà thế hệ trước đã gây dựng được. Cháu nói riêng và cả đoàn nói chung đều tự nhủ với lòng: Sẽ cố gắng làm thật tốt để không phụ lòng yêu thương và sự tin tưởng, kỳ vọng mà cô chú đã dành cho.

     Cháu là Nhíp, cháu học ngành Luật.

 

 

 

(Hồ Komsomolskoe tháng 11- đã có anh chị KGU nào có bức ảnh hồ trong cảnh "Chiều chưa đi, màn đêm buông xuống" như thế này chưa ạ?)


Thư của cậu bé " Пятый"

 

        Kính thưa các cô các bác cựu sinh viên KGU từ những khóa đầu tiên 1961 - 1962, chúng cháu - những sinh viên vừa chân ướt chân ráo rời Việt Nam đến thủ đô Chisinhop - cũng xin tự hào là những tân sinh viên đầu tiên mà Bộ Giáo dục cử sang để tiếp tục Chương trình Hợp tác Văn hóa Giáo dục giữa hai nhà nước sau một thời gian dài gián đoạn (kể từ năm 1991). Hơn 20 năm gián đoạn, hẳn nhà nước Việt Nam, các cơ quan, các viện và chính các cô các bác cựu sinh viên KGU đã có phần tiếc nuối khi một thời gian dài như thế mà không có thêm một sinh viên Việt Nam nào được “ra lò” từ KGU, cái nôi mà trước đó - trong khoảng 30 năm đã tiếp nhận - đào tạo - và xuất ra những sản phẩm ưu tú và hiện tại đang là những trụ cột trong các cơ quan, viên nghiên cứu lớn của Việt Nam. Nhưng đến bây giờ thì các cô các bác có lý do để vui mừng vì chúng cháu, 5 sinh viên Việt Nam đã có mặt tại ngôi trường giàu truyền thống của Liên bang Xô Viết cũ và cũng là ngôi trường được nhiều người dân Việt Nam biết đến để tiếp nối và phát huy tiếp truyền thống hiếu học, tính cần cù chăm chỉ và cầu tiến của thế hệ trẻ Việt Nam - những phẩm chất mà đã giúp các cô các bác thành công trong học tập và trên con đường sự nghiệp để có thể đơm hoa kết trái như ngày hôm nay.

      Lần đầu đến Chisinhop chúng cháu còn nhiều bỡ ngỡ, lo lắng, chưa quen với phong thổ xứ người, chưa quen đường đất tại đây, ngại nhất là  chúng cháu lại đi từ mùa thu Hà Nội vào mùa đông Kisinhop, thay đổi thời tiết quá nhanh, thay đổi múi giờ ăn ngủ… nhưng bù lại chúng cháu lại có sự háo hức khám phá vùng đất mới, sự tò mò của những con người còn trẻ chưa từng đi qua biên giới, có lẽ nó tiếp thêm sức mạnh để chống chọi với những khó khăn, khắc nghiệt ban đầu. Nhưng dù vậy, với cái lạnh buốt 2 bàn tay tại đây thì chừng đó là chưa đủ. May mắn thay, chúng cháu còn nhận được một nguồn hơi ấm khác, đó là hơi ấm của tình đồng hương, của những cựu sinh viên KGU hiện đang sinh sống tại đây.

      Qua Phòng Quan hệ với nước ngoài của KGU, cô Huyền đã liên hệ được với chúng cháu và đến tận nơi ở Ký túc xá để thăm và xem điều kiện sinh hoạt, thấy phòng ở Ky túc xá còn sơ sài, chưa được ngăn nắp sạch sẽ, cô gợi ý phải xem xét thay đổi luôn. Nói là làm, hôm sau cô đưa luôn cả nhóm - mà theo cô là bằng tàu điện của gia đình - đến Khu bách hóa Unic để sắm ga giường mới, khăn trải bàn mới, mỗi người một màu, tha hồ lựa chọn. Đúng là một cảm giác khác lạ, những người mới quen mà lại cảm thấy thân thiết như người trong nhà. Cô còn mua cho cả dụng cụ lau dọn nhà và không quên dặn dò cẩn thẩn “Hôm sau cô sẽ đến kiểm tra và muốn nhìn thấy lịch dọn dẹp chi tiết trên tường”. Cháu nhanh nhảu nói luôn: “Bọn cháu có 2 em nữ thì chia ra: 1 em tuần chẵn còn em kia tuần lẻ”! Hai anh trai còn lại cười sảng khoái, gật đầu lia lịa…

     Mới đến một thời gian ngắn nhưng cô chú đã mời cả nhóm đến nhà chơi mấy lần, thết đãi thì hết sức thịnh soạn: món PHỞ BÒ - mọi người đừng cười nhé, ở nơi đất khách quê người, kiếm được bát phở bò khó lắm, hiếm lắm. Cô còn chỉ cho mọi người cách nấu, chỉ cách ăn, cách dùng dao dĩa, những nguyên tắc cơ bản khi sống ở xứ người - cái này lớn rồi nhưng vẫn phải học thôi, mình vốn có dùng thìa dĩa bao giờ đâu, chỉ có mỗi “bốc” là không phải học thôi, với cả các cụ vẫn dạy “Học ăn, học nói, học gói…mang về” mà, ha ha! (mà dung là được gói mang về nhà thật!). Còn một điều nữa không thể không nhắc đến, điều làm bản thân cháu rất “ấn tượng” khi đến nhà chú Kỳ, cô Huyền ,đó là: em Linda nhà cô rất là ngoan, lễ phép, dễ thương, không kiêu kì như con gái thành phố chút nào, quả là cô chú khéo dạy con. Em rất đáng yêu, mỗi tội không yêu được, tiếc quá!

      Một chiều chủ nhật, cô Huyền và anh Huy, chị Linh còn đưa cả nhóm đi chơi Hồ Komsomol, gần trường Tổng hợp. Nghe cô Huyền nói thì đây là địa chỉ khơi gợi lại nhiều ký ức một thời sinh viên của của các bậc tiền bối KGU, thế cho nên chúng cháu rất hồi hộp và luôn chọn đúng chỗ “ngày xưa” các vị tiền bối đứng đâu, ngồi đâu…thì chúng cháu cũng đứng ngồi chỗ đó để chụp ảnh. Các cô các bác có thể nhìn những bức ảnh dưới đây của chúng cháu để xác minh điều đó ạ! (Có nhiều bức ảnh đẹp, bên các bậc thềm, núp sau hàng cây, hay đơn giản là trước mặt hồ)

          Với sự giúp đỡ nhiệt tình của trường Tổng hợp, của các bạn ký túc xác và đặc biệt là của cô Huyền, mọi thứ đã dần đi vào ổn định, chúng cháu đã bắt đầu đi học, và đầu tiên - chắc chắn rồi - đó là lớp học “i, tờ” - phải biết tiếng Ru cái đã, trước mắt ít nhất là phải ra mua được cái bánh mỳ, sau đó mới nghĩ đến học tập chuyên ngành. Liên quan đến chuyện học tập, cô Huyền luôn luôn nhắc nhở một điều “ các cô các bác đã đặt những viên gạch đầu tiên trong việc xây dựng hình ảnh sinh viên Việt Nam ở Kisinhop, bọn cháu là thế hệ tiếp nối phải giữ vững và phát huy những hình ảnh tốt đẹp đó trong mắt nhà trường, sinh viên nước bạn và cả những người bản xứ ở đây”.Về điều này cháu cũng rất hiểu và cháu xin lấy một lời  khuyên mà người nhà đã dặn dò trước khi lên đường để bổ sung vào ý của cô Huyền, đó là : “Ở nơi đất khách quê người, có những lúc khó khăn, có những tình huống khó xử - những lúc đó hãy TÙY CƠ ỨNG BIẾN nhưng phải nhớ GIỪ GÌN QUỐC THỂ”. Các cô các bác cứ yên tâm, bọn cháu hứa sẽ làm hết sức mình để luôn luôn giữ được hình ảnh đẹp của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

        Cuối cùng, nhân ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11, cháu xin chúc tất cả các thầy cô, đặc biệt là những thầy cô đã từng là cựu sinh viên của KGU “Sức khỏe, niềm vui trong sự nghiệp trồng người và những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!”

TRẦN MẠNH HOÀNG - THẠC SỸ - NĂM I - KHOA NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC - KGU - KISINHOP.

 

(Thời nào cũng vậy, thế nào cũng có một đôi tách ra)


Thư của chàng "Cá" - 200 loại cá sông VN - NCS H Anh Tuấn

 

Hồ Anh Tuấn

Cơ quan: Trường Đại học Vinh (Trường Đại học Sư phạm Vinh)        

Hiện này là NCS Trường Đại học Tổng hợp Chisinau (2012 - 2016)

Thật tự hào khi được học tập và nghiên cứu dưới mái trường Đại học Tổng hợp Chisinau, nơi mà các thế hệ LHS (các Thầy cô, các Cô, Chú) của Việt Nam đã để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp, những nghị lực học tập phi thường, tính cần cù chịu khó đã làm rạng danh về con người Việt Nam ở đất nước Moldova yên bình này. Mặc dù trước lúc đến với mái trường này còn nhiều do dự bởi cái tên Moldova. Nhưng khi nhắc đến “Ki - shi - nhốp”  thật đáng trân trọng bởi các thế hệ LHS Việt Nam đã để lại những hình ảnh không thể tốt hơn đối với các đồng nghiệp.

         Thật xúc động từ lúc đặt chân lên mảnh đất này, chúng cháu đã nhận được sự giúp đỡ hết mình của gia đình cô Huyền, người từng là cựu sinh viên trường này. Gia đình Cô làm cho các LHS chúng cháu ấm lòng nơi cái lạnh ở xứ người này, tưởng như mình đang được sống ngay ở trên quê hương mình vậy. Gia đình Cô không chỉ giúp đỡ chúng cháu về tinh thân mà còn cả vật chất lẫn nhưng kinh nghiệm sống quí báu ở đất nước này nữa. Những điều đó sẽ là những động lực, những thần tượng để chúng cháu tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, cố gắng học tập tốt, sống thể hiện trách nhiệm để giữ gìn hình ảnh của người Việt Nam mà do chính các Thầy Cô, các Cô, Chú xây dựng nên ở nơi xứ người.

Chúng cháu xin được cảm ơn các Cô các Chú hội người KGU đã để lại ấn tượng đẹp , để bây giờ chúng cháu nhận ngay được thiện cảm  của nhà trường giành cho. Chúng cháu rất cảm động!

 

  Cây Bạch dương bên hồ vẫn thế, chỉ có mỗi thế hệ sinh viên lại già đi

 

 

Hôm nay ăn các loại thịt nướng, để thực tập cách dùng dao, dĩa (!)


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 21-11-2012 04:04






Xem 1 - 10 của tổng số 32 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Trần Thị Phổ Hoa
27/10/2014 15:16:06

Cháu chào mọi người!Cháu là Phổ Hoa,là sinh viên Khoa sư phạm Sinh học năm 2 Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh.Cháu vừa nhận được điện thoại của chị Trang bên cục Đào tạo với nước ngoài là đã được cấp học bổng đi học tại Moldova.Tuy còn hoang mang với cái tên Moldova những cháu vẫn háo hức với lần xuất ngoại đầu tiên của mình.
May mắn thay,trong lúc tìm hiểu về đất nước xinh đẹp này,cháu đã vào trang studentkgu.Đọc những chia sẻ,cảm nhận của mọi người lại càng tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm đi học của cháu.
Vì vẫn chưa có thông báo chính thức về các thủ tục cần làm để đi học,có chút lo lắng vì không biết khi nào đi để chuẩn bị.Nhưng việc đầu tiên khi nhận được thông tin đi học là cháu sẽ viết mail xin gia nhập ngôi nhà của Kgu.


Cháu chúc các thầy cô,các cô chú cự học sinh và các anh chị đi trước sức khỏe niềm vui để luôn cống hiến sức mình cho đời,cho người! 



Từ: Guest nguyễn bá Hồng ;ứng hòa Hà Nội
30/06/2014 22:35:13

chào các bạn. mình đang có cậu con trai nộp hồ sơ đi học tại nga nhưng ko được,nay cục đào tạo với nước ngoài xét tuyển và chuyển hồ sơ cho cháu đi moldova,mình thân vân quá ko biết tình hình học tập,điều kiện  sinh hoạt bên đó bây giờ ra sao,Hà Nội đi Moldova có thuận tiện ko,nói chung mình muốn biết để tư vấn cho cháu,rất mong các bạn tư vấn giúp


địa chỉ mail của mình ;hongvattuthietbi@gmail.com



Từ: Guest HV (học sinh chuyên Thái bình) tìm HuyenBT
03/06/2014 18:37:20

Chào các bạn KGU,


nhờ các bạn nhắn với HuyenBT (Bùi Thanh Huyền) giúp là các bạn đang tìm Huyền trong Facebook nhé!


Rất cám ơn!


HV



Từ: Guest Thanh vien co y dinh sang NCS Moldova
14/06/2013 22:07:14

Rất mong các anh chi đi trước có lời khuyên bổ ích cho em về dự định NCS ở Moldova. Xin góp ý cho em qua địa chỉ email: Haiau693@gmail.com



Từ: Guest Thanh vien co y dinh sang NCS Moldova
14/06/2013 21:51:45

À em là Thành quê Hà tĩnh, đang sống ở Nha trang, hiện đang giảng viên bên quân đội. trước đây học ở Phan Bội châu ở Vinh


 



Từ: Guest Thanh vien co y dinh sang NCS Moldova
14/06/2013 21:49:43

Thấy các anh chi tình cảm quá cung mừng, em đang làm hồ sơ NCS chờ đàm phán hiệp đinh, chuyên ngành Tự động hóa, xin hỏi anh chi đang học bên nc bạn, ngành này trường nào bên đó đào tạo và có vài lời khuyên cho đứa em này không ạ. Có anh Hồ anh Tuấn cùng quê rồi nè, nhờ anh có lời tư vấn về ys định của em và cho em xin địa chỉ có thể liên lạc được không



Từ: HaiNV
29/11/2012 19:54:02

Anh chào em Huyền, chú/ bác chào các cháu hậu duệ KGU! Nhớ ngày nào trên Diễn đàn có người đã từng lo đến một khi nào đó sẽ không có ai "nối dõi tông đường" cho trang Web KGU này. Vậy mà mới có hơn 2 năm qua đi, ngôi nhà KGU đã có ấm lên những "tiếng khóc chào đời" của một "lứa" hậu duệ KGU trong cái giá lạnh đầu Đông.


Nhìn ảnh các cháu với cô Huyền "tung tăng" nơi chốn mình đã từng bao gắn bó năm xưa lại nhớ Kisinhốp thật nhiều...



Từ: CucNT
29/11/2012 15:38:15

Mong và chúc cho các cháu sức khoẻ, học tốt và phát huy truyền thống tốt đẹp của người Kgu.


Chị Huyền ơi! cảm ơn chị rất nhiều, chị lúc nào cũng tận tình tận nghĩa với mọi người, cả với người đã khuất. Hồi học ở Kish em vẫn thường ra thắp hương cho chị Nguyện. Chị thắp 1 nén nhang giùm em nhé! Hẳn là chị Nguyện sẽ nhớ có lần vào buổi chiều mùa đông lạnh giá, em Cúc đã ngồi bên mộ chị rất lâu suy gẫm về đời người và ra về trong cơn gió lang bạt.


Mong sao hương hồn chị Nguyện và mẹ chị sẽ gặp nhau, sưởi ấm cho nhau sau báo tháng năm cách biệt!



Từ: HuyenBT
28/11/2012 05:42:17

Các cháu đến viếng thăm cô Nguyện và báo tin buồn cho cô




Từ: 3Chai
27/11/2012 19:39:04

Cảm ơn Huyền và các cháu.


 




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s