KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 16 Tháng mười hai. 2012

MÙI TÂY, MÙI TA




Tác giả: Đặng Thanh Lương

                                MÙI TÂY, MÙI TA

                                                     Đặng Thanh Lương
      Chẳng biết từ bao giờ, khái niệm mùi Tây đã đi sâu vào tâm trí tôi, mà cũng có thể là của cả một thế hệ. Có lần, trong một chuyến bay đêm, tình cờ tôi đọc được câu chuyện “Một trăm linh tám cây bằng lăng” của Nguyễn Thị Thu Huệ, trong đó có đoạn tác giả viết:
“…Anh lôi trong chiếc túi bóng to đùng dưới đất ra một chiếc phích đá. Thật là không tưởng tượng nổi. Nó sáng ánh lên giữa căn phòng cũ một cách thê thảm trong một tòa chung cư buồn tẻ. Rồi mở nắp ngoài. Xoay nắp trong. Và lôi ra những cái kem. "Anh mang từ Liên Xô về cho em đấy. Ăn luôn không chảy hết". Rồi một túi táo tây. Những quả táo tròn, đỏ bầm và mùi thơm loang loang. "Đây là túi lưới hai lớp biếu mẹ em. Cây thuốc Gallant biếu bố... Mảnh vải em may áo... Chị run run, tay cầm que kem tỏa hơi man mát, tay đỡ hộp kính, chẳng biết bỏ cái gì ...”
“…Chiếc kem bắt đầu mềm ra và chảy từng giọt đặc quánh xuống đất. Anh về rồi mà mười ngày sau căn phòng còn thơm. Chị giữ nguyên những quả táo tròn nhỏ thơm êm dịu. Thoang thoáng mùi thơm. Mẹ bảo, đấy là mùi tây…”.
         
      Đọc đến đoạn này, những kỷ niệm một thời lại dội về trong tôi: chiếc phích đá, chiếc túi lưới hai lớp,một lớp, những quả táo tây đỏ mọng thơm lừng, những chiếc khăn nilông đủ mầu– là biểu tượng của tầng lớp “trung lưu, khá giả” hồi ấy. Nhà nào có mấy thứ đó là có thể khoe với láng giềng xung quanh. Chiếc phích đá inox sáng bóng được xếp ở một vị trí trang trọng trong nhà; chị em nào có chiếc khăn nilông thì có thể “vênh mặt” với thiên hạ. Trong tất cả các thứ đó, tôi thấy riêng cái “mùi tây” là ấn tượng nhất. Chẳng thế mà chị Huệ đã viết: “Anh về rồi mà mười ngày sau căn phòng còn thơm…”. Hồi đó cứ mỗi lần anh trai tôi đi công tác về, khi mở vali ra là trong nhà tràn ngập một mùi hương lạ, chẳng xác định nó là loại hương gì: không phải mùi nước hoa, không phải mùi phấn, không phải mùi sữa, mùi xà bông thơm…và cho đến bây giờ tôi cũng không thể xác định mùi đó là mùi gì. Khi người ta không hiểu thì dân gian lúc đó đặt cho nó một cái tên rất hay- Mùi Tây. Cái Mùi Tây đó nó lẵng nhẵng theo ta một thời, nó làm ta ngất ngây. Đó là mùi thơm bốc ra từ vali, mùi thuốc lá ba số 5 thoảng bay trong gió, mùi táo tây ngào ngạt…Thế rồi có một ngày, cái Mùi Tây đó biến mất. Đã bao lần mở vali, đã bao lần nâng những trái táo chín mọng, nhưng sao tôi không tài nào có lại được cái cảm giác Mùi Tây của cái thời xa xưa ấy.
        Thế nhưng, có một loại mùi mà ta không thể nào quên. Đó là mùi quê hương-  mùi quê ta- mùi ta. Tôi còn nhớ như in buổi chiều hôm đó, máy bay chở chúng tôi - những đứa trẻ xa xứ, đáp xuống sân bay Nội Bài. Lúc đó, xung quanh sân bay là những ruộng lúa đang chín, sảnh đón khách nước ngoài là những căn nhà lá đơn sơ vương vấn mùi lá cọ còn đọng lại trên mái. Chúng tôi được đón trong  mùi thơm lúa mới. Không gian ngập tràn hương quê. Tôi cố hít một hơi thật dài để giữ lại trong mình hương vị quê nồng nàn ấy.

       Ngày trước, mỗi khi được bố mẹ cho về thăm ông bà, là mỗi lần tôi được đắm mình trong những ngày hội: lúc thì được bơi trong biển lúa vàng rực rỡ, trong tiếng đập lúa râm ran; lúc thì được ăn bát cơm gạo mới trắng trong đượm mùi thơm của trời và đất hoặc húp bát canh cua đồng với bánh đúc nồng vôi hoặc được nếm vị mật ngọt với bánh gio trong vắt mát lạnh vàng óng trái xoan ta.
       Rồi những ngày sơ tán, tôi có dịp cùng với các bạn trẻ chăn trâu lang thang ngoài đồng, trên các triền đê; được thưởng thức mùi ngô, mùi khoai nướng đầu mùa; lúc thì được ngả ngốn bên những đống rơm thơm mùi lá mới; mùi khói lam chiều toát ra từ những búi rơm, búi rạ để sưởi ấm cõi lòng lúc chiều đông.
       Những Mùi Ta ấy đã theo tôi đi khắp nơi trên thế gian này.Thế mới biết dù có đi đâu về đâu, mùi hương quê không thể nào quên.

Chiều đông thành Wien,2012


Người post: LuongDT

Ngày đăng: 16-12-2012 13:01






Xem 1 - 10 của tổng số 41 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LuongDT
23/12/2012 23:04:04

Thanh Lương rất mừng Chợ Mùi rất rôm rả. mới đầu chợ chỉ có hai mùi sau đó thêm vị. Mùi Tây, Mùi Ta đi hết từ thời này đến thời khác. Khi nói đên mùi ta, Thanh Lương còn nhớ tới mùi nước xông mẹ chữa cho ta hôm nào, mùi nước hoa mùi cả nhà tắm ngày tết... Nhưng có một loại mùi mà mọi người nhắc đến nhiều nhất đó là mùi Sinh viên. Thật tuyệt đó là mùi ngây thơ, mùi sôi nổi, mùi của sự lãng mạn, mùi của tình yêu, mùi của lứa tuổi cuồng say ...


Cảm ơn mọi nguời. Chúc Giáng sinh 2012 vui vẻ



Từ: HanhLT
22/12/2012 15:31:18

Thật đen cho ai phải trực nhật HL cuối tháng vì thùng rác lúc nào cũng đầy(hết tiền nên phải tự nấu cho rẻ) lại tanh mùi kilki, dân Ob ngày ấy hay mua kilki về kho,ít khi nấu món của Thoa.


@MM tủ lạnh thời chị cũng có nhưng ít ai để vì nó cũng hay bốc hơi, mọi người hay để thức ăn ở khe cửa vào mùa đông,có lần cũng mất tort nhưng ít thôi vì mất phần để phần lại.



Từ: HoaNT
22/12/2012 14:49:26

MM, anh Hiền VC và mọi người ơi đích thị là bọn Tây ăn vụng cá kho của bọn mình   vì sau này có bọn con gái Nga nói lại với mình mà. Mà tây này là mấy Tây Đức, Tây Bun và cả tây Nga nữa vì bọn chúng nó hay  đứng tỏ tình với nhau ở hành lang lúc đêm uống bia và rượu nên vớ được cái gì ăn được là chén tuốt. Hôm vừa rồi mình có hỏi anh Vịnh CL74 là anh ấy có trong số đấy không thì anh ấy cười lắc đầu



Từ: Meomun
22/12/2012 11:28:51

Không thấy bác chủ quán đâu nhưng cái "Chợ mùi ai bán mà mua..." vẫn vui quá, nhất là từ khi có anh Hiền tham gia. Anh Hiền đi từ mùi socks của đồng chí Duka chủ tịch viện HL gì đó cho đến mùi grechko, rồi mùi cá skumbria, rồi lại luận tội lũ mèo đầu đen. Em cười từ nãy giờ, may là ở nhà chứ ở công ty thể nào tụi trẻ cũng thò đầu vào phòng rồi hỏi có chuyện gì vui thế, tưởng mình ấm đầu thì chết! Nhưng mà đúng là thời bọn em thì "kinh tế tư nhân" khá hơn rồi, nồi niêu thì phòng nào cũng có, không phải đi mượn nữa. Kết luận, đúng mèo đầu đen thật rồi ạ!  



Từ: HienVC
22/12/2012 11:00:56

@MM&KhanhT: Kết luận thủ phạm xơi nồi cá kho là mèo đầu đen là hoàn toàn có cơ sở vì :



- Lũ mèo quanh KTX nếu ăn cá sẽ tha đi chỗ khác, ăn hết thịt cá còn xương cứng bỏ lại tại chỗ chứ không "thông minh đột xuất " đến mức ăn xong lại tha xương bỏ lại vào nồi.



- Thời kỳ đó cả KTX có mấy bộ nồi xong chảo được truyền lại từ các thế hệ SV lớp trước chứ làm gì có tiền mà mua mới, tủ lạnh chỉ là ước mơ xa vời . Phòng nào cần nấu mang về dùng, dùng xong không rửa thậm chí tống luôn cả xương xẩu, thức ăn thừa cùng mấy tờ báo lót bàn vào nồi luôn để cho người cần dùng tiếp thấy bẩn tất nhiên phải dọn và rửa thì mới nấu được. Nếu bẩn quá không rửa bằng nước và xà phòng được thì cho lên bếp gas nung khoảng 15-30 phút trên lửa to hết cỡ ( bếp chung và không phải trả tiền gas nên dùng thoải mái) là sạch bong.



Mèo đầu đen ăn xong, cho hết xương cá vào nồi mang ra bếp đặt vào chỗ cũ như vậy không phải nấu mà được ăn, lại không phải rửa nồi đúng là nhất cử lưỡng tiện.



Ai cần dùng nồi nấu ăn tiếp tất nhiên phải vứt xương đi, rửa nồi thì mới nấu được . Qui trình này đã trở thành " luật bất thành văn" trong SV VN hồi đó, không biết sau này có thay đổi gì không ?



Kилки có rẻ hơn  скумбрия chút ít nhưng lại tanh và muối mặn chát, ăn sống kiểu tây với bánh mỳ thì được chứ với cơm thì không ổn do vậy quân ta thường mua скумбрия về kho là vì vậy. Còn các loại cá sốt cà chua, đóng hộp là loại cao cấp rồi sinh viên nghèo vượt khó làm gì có tiền ! 



Từ: Meomun
22/12/2012 04:41:00

Anh Hiền, anh Khánh ơi, tác giả viết vè mùi, thế mà anh em mình đã sang "vị" từ bao giờ chẳng biết. Mà đúng rồi, "mùi vị" bao giờ chả đi song song nhỉ. Buồn cười quá, lại quy cho Mèo đầu đen ăn vụng cá, nhưng mà đã gọi là ăn vụng thì phải nhanh, trút cả nồi cho tiện, chứ nhẩn nha mà ăn rồi lại nhằn xương lại, theo em chỉ có lũ mèo quanh kí túc xá thôi.


Ngày xưa ở Ob 10 khoa luật có cái tủ lạnh công cộng, SV hay gửi thức ăn ở đó. Nhưng gà qué, thịt... hay bị mất lắm. Sau này mọi người có tiền mới sắm tủ lạnh riêng trong phòng. Hồi bọn em để cái bánh Tort rất ... to trong tủ lạnh công cộng, định để hôm sau lôi ra liên hoan, ai ngờ đến lúc mở tủ ra thì nó đã "buồn ơi, chào mi" từ bao giờ.



Từ: KhanhT
21/12/2012 22:36:31

 


Cái món: “Một hộp cá nấu với mì sợi, rồi cho 1 nắm rau bắp cải thái nhỏ vào, xì xụp” của MM thì cá là килки, còn thời bọn mình là скумбрия như HiênVC thò ra. Vì скумбрия có đắt hơn килки một tý, chắc vì thế về thời MM sau này mua килки thế vào, rẻ hơn. Thời bọn mình thì килки thường là món cá sống, muối mặn (солётка), hoặc nấu xup cá gọi là уха (chủ yếu dân chài hay nấu khi họ vừa đánh bắt về). Cкумбрия đúng là loại cá như HiềnVC mô tả, nó thuộc họ cá thu, nhỏ con, ở ta thường gọi cá nục, còn килки nhỏ, cũng như шпроты thuộc dòng cá trích. Гречко (гречиха) - mạch, ăn quen ngon, rất tốt, giống như ta ăn gạo lức vậy, giàu sinh tố nhóm B. Mình cũng nghĩ như HiênVC, mèo ăn cá kho là mèo đầu đen, oan cho mấy "bọn Tây" quá!


 



Từ: HienVC
21/12/2012 18:54:42

HoaNT: Mèo ăn cá kho để ở bếp của Hoa và ThanhLK là mèo đầu đen !



Từ: Meomun
21/12/2012 16:19:36

@Chị Thoa: Hóa ra Kilki gần giống "ba cô gái" à chị, hôm nào em làm thử.


@Chị Hoa: Chị ơi chắc lũ mèo (hihi ko phải MM) ăn đấy! Chứ tụi Tây có biết ăn cá kho đâu nhỉ?



Từ: HoaNT
21/12/2012 15:07:09

Ngày xưa bọn Nga sợ nhất cứ đến ngày cuối thánglà bọn SV Việt Nam chưng nước hàng cháy khét lên xong là cho ớt khô vào để kho cá làm nhiều người hắt hơi sổ mũi chảy nước mắt, khói um tùm khắp hành lang. Ấy thế mà mình và Thanh LK có lần để nồi cá ở trong bếp vì ngại mang vào phòng có mùi cá kho, sáng hôm sau ra bếp chỉ còn xương trong nồi vì bị bọn Tây ăn vụng hết sạch lúc đêm




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s