KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 22 Tháng một. 2013

Diễn văn nhậm chức Tổng thống Mỹ của Obama 21/01/2013




Tác giả: NghiPH

Mở đầu bài diễn văn, Obama đã nhắc lại những lý tưởng được đề ra trong Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ: "Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền Sống, quyền được Tự do và mưu cầu Hạnh phúc!".

Ông ca ngợi những nhà lập quốc đã tạo cho nhân dân Hoa Kỳ một nền cộng hòa, một chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Ông cho rằng, trong hơn 200 năm qua, các thế hệ của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ đã đấu tranh kiên cường, bền bỉ để gìn giữ tư tưởng lập quốc đó. Ông nhấn mạnh: “Với máu tứa ra từ vết roi và máu tứa ra từ vết gươm chém, chúng ta nhận ra rằng không có sự liên hiệp nào dựa trên những nguyên tắc về tự do và bình đẳng lại có thể sống sót trong hình hài nửa nô lệ, nửa tự do. Chúng ta đã tự làm mới mình và thề cùng nhau tiến lên phía trước”.

Ông nói đến những hằng số trong tính cách của người Mỹ. Đó là tính sáng tạo, tinh thần kinh doanh, lao động miệt mài và trách nhiệm cá nhân.

Obama triết lý: “Thời thế thay đổi thì chúng ta cũng phải thay đổi, rằng sự trung thành của chúng ta với những nguyên tắc lập quốc đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp mới đối với những thách thức mới, rằng việc bảo vệ những quyền tự do cá nhân của chúng ta đòi hỏi hành động tập thể một cách mạnh mẽ….Chính lúc này, hơn bất kỳ lúc nào khác, chúng ta phải làm những việc này cùng nhau, như một quốc gia, như một dân tộc”.

Theo Obama, một thập kỷ chiến tranh và khủng hoảng càng tôi luyện ý chí quyết tâm của người Mỹ. Nay là thời kỳ phục hồi kinh tế. Ông tin tưởng sự nghiệp phục hồi kinh tế sẽ thành công vì những khả năng của nước Mỹ là vô hạn, vì nước Mỹ có tất cả những tính cách mà thế giới không biên giới này đòi hỏi: tuổi trẻ và động cơ tiến lên, sự đa dạng và cởi mở, năng lực bất tận đối phó với rủi ro, khả năng tái tạo thiên phú.

Ông nhận thấy rõ: những cách làm, những chương trình mòn cũ của Mỹ không còn đủ đáp ứng những nhu cầu của thời đại. Vì thế  nước  Mỹ  phải vận dụng những ý tưởng và công nghệ mới để tái tạo chính quyền, sửa đổi luật thuế, cải tổ trường học và tăng cường năng lực cho công dân Mỹ với những kỹ năng họ cần để làm việc, để vươn cao hơn. Mặt khác, Obama vẫn khẳng định: Dù công cụ thay đổi nhưng mục đích không thay đổi. Sự không thay đổi đó là: Quốc gia Hoa Kỳ vẫn ban thưởng cho nỗ lực và quyết tâm của từng cá nhân người Mỹ! Các cải cách thể hiện trong các chương trình y tế và an sinh xã hội không biến nước Mỹ thành quốc gia của những kẻ ăn bám hưởng thụ mà ngược lại, chúng cho phép nước Mỹ được tự do hơn để đối mặt với những thứ mạo hiểm và rủi ro đã giúp đất nước này trở nên vĩ đại.

Trong diễn văn nhậm chức Obama đã nói về trách nhiệm của nước Mỹ đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Ông cảnh báo: Nếu Mỹ thất bại trong chính sách ứng biến với biến đổi khí hậu thì đây chính là sự phản bội con em chúng ta và các thế hệ tương lai. Ông lấy làm tiếc vẫn còn có những người vẫn không tin vào những kết luận khoa học có tính thuyết phục về biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông giải thích: “Dẫu có không tin thì chúng ta cũng không thể tránh được ảnh hưởng tồi tệ của những đám cháy lớn, hạn hán chết người và những cơn bão càng lúc càng mạnh hơn. Con đường tiến tới các nguồn năng lượng bền vững có thể lâu dài và đôi khi gặp nhiều khó khăn”. Ông kêu gọi phải phát triển công nghệ mới thích ứng với điều kiện đã thay đổi, bởi hai lẽ. Thứ nhất, phát triển công nghệ mới sẽ duy trì sức sống cho nền kinh tế Mỹ; Thứ hai, Mỹ cần góp phần vào việc bảo vệ hành tinh xanh, bảo vệ những của quý của quốc gia như rừng, sông hồ, đất trồng trọt và những đỉnh cao tuyết phủ. Chưa có một tổng thống nào nói rõ về trách nhiệm của Hoa Kỳ đối với vấn đề biến đổi khí hậu như Tổng thống Obama.

Tuy có nhấn mạnh đến chiến thắng bằng hòa bình, Obama vẫn khẳng định mạnh mẽ: “Chúng ta sẽ bảo vệ người dân của chúng ta và đề cao những giá trị của chúng ta thông qua sức mạnh của vũ khí và sự cai trị của luật pháp”.

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Mỹ đưa ra thông điệp: Cố gắng giải quyết những khác biệt với các quốc gia khác một cách hòa bình; nước Mỹ sẽ giữ vai trò mỏ neo của những liên minh mạnh ở mọi góc của địa cầu; tái lập những thể chế giúp mở rộng năng lực của Mỹ đối phó với những khủng hoảng ở nước ngoài, bởi lẽ không ai có nhiều lợi ích trong một thế giới hòa bình hơn quốc gia hùng mạnh nhất trong thế giới đó là Mỹ. Nước Mỹ tiếp tục ủng hộ nền dân chủ từ châu Á tới châu Phi, từ châu Mỹ tới Trung Đông, bởi vì, theo Obama, những lợi ích của Mỹ và lương tâm của người Mỹ bắt buộc nước Mỹ phải đứng về phía những người còn đang mong mỏi được tự do.

Cuối bản diễn văn ông Obama kêu gọi các công dân Mỹ: “Chúng ta hãy cùng nhau ấp ủ với tinh thần phục vụ nghiêm túc và niềm vui to lớn những gì là quyền bẩm sinh của chúng ta. Với nỗ lực chung và mục đích chung, với đam mê và dâng hiến, chúng ta hãy cùng đáp lại lời kêu gọi của lịch sử và mang theo ánh sáng tự do quý giá này tới một tương lai dù bất định!”.


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 22-01-2013 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest BM
04/02/2013 12:31:12

Obama nói như anh ta nghĩ


câu chuyện đời thường khi nhậm chức trước nhân gian


anh ta rộn ràng niềm tự hào thật đáng bàn


về dân tộc và về người dân Mỹ!



Từ: Guest Khách 07
30/01/2013 23:57:56

Đứng trước Michelle LaVaughn Robinson cười tươi thế này Obama khó mà tuyên thệ trôi chảy! 



Từ: ThangNT
26/01/2013 18:02:16

Cám ơn em Mèo Mun đã sửa lại hai câu thơ trong truyện Kiều của Cụ Nguyễn Du. Sở dĩ anh nhớ sự kiện trên vì cũng giống com của Khoa, anh rất ấn tượng về tài thể hiện của Obama cũng như của các chính khách khác. Có lẽ là vì họ được đào tạo nghiêm chỉnh, rất bài bản và cũng rất văn hóa (có thể đấy chỉ là bề ngòai). Hơn nữa họ cũng rất người. Cứ để ý xem cách thức họ hành xử trong trong các buổi tiếp của quan chức nhà ta thì rõ ngay ấy mà.


 



Từ: KhoaDT
26/01/2013 09:46:41

Tôi luôn ấn tượng về tài hùng biện của Obama và Clinton. Obama có sức hấp dẫn người nghe rất đặc biệt vì anh ta xuất thân gốc Phi, đại diện cho hàng tỷ người đã và vẫn đang bị đồng loại có màu da sáng hơn "coi thường". Nội dung các bài nói bao giờ cũng toát lên ý tưởng ca ngợi Mỹ, nơi mà người ta có thể đạt được tất cả, không phân biệt màu da, tín ngưỡng và dân tộc... (còn được ca ngợi từ nhiều thập kỷ nay như American Dream!).  



Từ: Meomun
25/01/2013 17:14:19

@Anh Thắng: Thấy anh ít vào còm, nhưng đã còm là còm công phu, hihi. Tiện thể cho em xin phép được correct câu Kiều mà Bill Clinton đọc nhé: Sen tàn, cúc lại nở hoa...chứ không phải "đông" ạ. Sen là biểu tượng mùa hè, hết hè thì sang thu (hoa cúc).



Từ: ThangNT
25/01/2013 17:01:17

Cám ơn Tổng Nghị nhiều, vì mình bận không có điều kiện theo dõi. Đọc bài của Nghị post lên tuyệt quá. Rất chia xẻ với anh Trần Khánh về cái sự thông tuệ của Cụ  Hồ khi mở đầu Tuyên ngôn độc lập bằng hai trích ngôn bất hủ từ Hiến pháp của Mỹ và Pháp. Nhưng cũng nên nhắc lại bàn luận về vấn đề trên của anh Hòang trong chuyện “Đôi mắt” của Nam Cao. Chắc các bạn còn nhớ?.Nhân đây tôi nhớ lại có được anh Nguyễn Văn Đạo tặng ảnh anh Đạo bắt tay tổng thống Mỹ Bin Clinton vào năm 2000 tại Đại học quốc gia Hà Nội, khi Ông Bin Clinton tới thăm. Khi ấy anh Đạo đang là giám đốc. Ảnh rất đẹp, nhưng tôi có nói với anh Đạo là tại sao anh đứng thẳng, chỉ hơi cúi người một chút, trong khi Ông Bin Clinton lại trân trọng cúi mình rất lịch sự. Anh Đạo trả lời làm thế mà cũng bị “nhắc khéo” là thân thiện hơi quá mức rồi đấy. Nói thế để biết rằng việc của ta khó lắm, các bạn ạ. Cũng bổ sung thêm ý này. Trong bài diễn văn của mình Ông Bin Clinton đã mượn câu của nhà đại văn hào Việt Nam là Nguyễn Du để nói về tương lai của quan hệ Mỹ Việt. Có thể tôi nhắc lại không đúng lắm, nhưng đại ý như thế này:”Đông tàn, cúc lại nở hoa. Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân”.


 



Từ: KhanhT
24/01/2013 21:54:00

 


"ThôngNV: Ấn tượng nhất là Tổng thống Obama nói không cần nhìn vào bài diễn văn."


 


Obama là một người hùng biện, thật đáng khâm phục, nhất là nội dung diễn văn và quan trọng là nói đi đôi với làm, người ta nghe, đọc và tin như thế, và mong lãnh đạo ta bây giờ cũng được như thế.


Tớ muốn post lên cái này để ThôngNV và mọi người tham khảo, hình như tài hùng biện như Obama lại còn được sự trợ giúp của công nghệ hiện đại:


Máy nhắc vở của Obama


http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2009/07/3ba113fd/page_2.asp


Máy nhắc vở cho Obama 'chết' giữa chừng


http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2009/07/3ba113fd/page_3.asp


 Mình viết ý này vì nhớ hôm tụ họp tại nhà Bích Lam gặp gỡ ThanhLK Hànoi vào. Đức Linh hay Hoàng Anh có nói, ghét Obama vì khi nói không nhìn thẳng, chỉ hết quay sang trái lại sang phải. Mình nhớ là Obama ta phải quay thế để nheo mắt nhìn hai cái bảng nhắc vở được thiết kế rất công phu và sử dụng CNTT hơi bị siêu!


 



 



Từ: CucNT
24/01/2013 21:24:21

Khen Tổng Nghị cũng như khen Obama, khen cả ngày. Nhưng không khen không được vì hiếm có ai như tổng Nghị, lúc nào cũng tổng hợp tin tức sốt dẻo nhất, hay nhất đưa lên trang KGu. Em Cúc bận không theo dõi được lễ nhậm chức của Obama, nay đọc thấy hay quá! Bao giờ "tổng thống" nước mình nói và làm được như thế nhỉ?


Cảm ơn Bác Tổng nhiều!



24/01/2013 18:45:42

 


 


 Ôi dào... các Pak khen tớ (Obama), có mà khen cả ngày. Muỗi... ăn nhằm gì so với lúc đấu khẩu với lão Mitt Romney!


Khen Tổng Nghị thôi, cám ơn Tổng Nghị, nhờ Pak, dân KGU biết tớ "chém gió" thế nào... Tổng Nghị xứng là ông... Tổng.


 


 


 



Từ: KhanhT
23/01/2013 20:50:06

 


Điều thú vị là mở đầu Diễn văn của Tổng thống Obama kỳ này trích câu đầu của Hiến pháp Mỹ: "mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền Sống, quyền được Tự do và mưu cầu Hạnh phúc!" đúng như Cụ Hồ đã trích mở đầu Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s