KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 15 Tháng hai. 2013

Chiều thong dong




Tác giả: NghiPH

Chiều nay tôi lững thững đến Trung tâm chiếu phim quốc gia định mua vé xem một bộ phim nào đó. Nhưng vé đã hết sạch. Hôm nay là Ngày Tình yêu mà. Các đôi trai gái rủ nhau đi xem chật rạp thì làm gì còn vé cho cái kẻ mãi chiều mới đến như tôi. Cạnh rạp chiếu phim có các quầy bán sô cô la tình yêu, hoa tình yêu, bưu thiếp tình yêu, bánh tình yêu, các gói quà tình yêu (không biết bên trong là cái gì). Ngày Tình yêu mới được du nhập vào nước ta nhưng đã bén rễ và phát triển nhanh.

Không mua được vé xem phim, tôi trèo lên cầu vượt đi sang Công viên Thành Công. Có rất nhiều người trong công viên. Một số thanh niên cởi trần đánh xà đơn, xà kép. Hơi tiếc, ngoài bộ xà đơn, xà kép không có các thiết bị, dụng cụ thể thao nào khác nữa.

Rất nhiều người già có, trẻ có, trung niên có đang chạy hoặc đi bộ vòng quanh hồ. Nhóm đánh cờ tướng của các ông trung niên khá ồn ào. Còn nhóm câu cá lại rất lặng lẽ. 

Nhiều người ngồi trên ghế bê tông. Có một vài người đọc sách. Một tín hiệu tốt. Có người ngồi ngủ gà ngủ gật. Có người ngồi chăm chú nhìn đài phun nước ở giữa hồ. Có người ngồi im lặng như hóa đá. Nhóm các bà trung niên nói chuyện rôm rả. Có khá nhiều đôi ôm nhau, hôn nhau. Một số đôi đẩy xe đưa con nhỏ đi dạo.

Những hôm tôi đi làm về muộn qua đây thấy các ông bà đã về hưu tập nhảy trong công viên này rất sôi nổi.

Ngồi một lúc ngắm trời, ngắm đất, ngắm người qua lại, tôi đứng dậy thong dong dạo quanh hồ.

Sau cải tạo nước hồ khá sạch, không còn bốc mùi hôi thối như trước nữa. Trong công viên người ta trồng khá nhiều cây hoa, cây cảnh. Các nhà hảo tâm tặng công viên khá nhiều ghế. Họ thật tốt bụng. Giá mà cái dòng chữ ghi tên công ty của họ trên các ghế kia nhỏ đi một chút thì chắc chúng sẽ đẹp hơn.

Sao đi tới chỗ này tôi lại thấy đất của công viên còn ít thế, hẹp thế? Chỉ vừa một lối đi nhỏ. Cạnh đó là một công trình xây dựng cao ốc đang thi công. Các nhà hàng, khách sạn nuốt hết đất của nhiều hồ, nhiều công viên.

Các hồ nước, các công viên dành cho ai nhỉ? Dành cho tất cả mọi người, nhất là cụ già và trẻ nhỏ.

Trong khu vực nội thành Hà Nội còn ít hồ lắm. Cái điều đáng buồn là các hồ không có đất để tạo không gian xanh. Hồ Thuyền Quang không có. Hồ Hoàn Kiếm có được một ít đất quý giá để các thế hệ tiếp nối nhau trồng nhiều loại cây tôn vẻ đẹp huyền thoại của hồ này.

Hồ Giảng Võ, hồ Đống Đa hầu như không có không gian xanh chung quanh cho người đi dạo và nghỉ ngơi. Hồ Ngọc Khánh vừa bị cắt xén khá nhiều khoảnh xanh cho việc mở rộng đường giao thông. Cả một khu hồ Chín Khúc nơi quân Cờ Đen trú nấp để tập kích quân Pháp tại Cầu Giấy nay chỉ còn một ít hồ nước nhỏ nhoi ở khu vực Vườn thú Thủ Lệ.

Hồ Tây bị lấn chiếm, san lấp rất nhiều…

Hồ Thành Công dẫu sao cũng còn một diện tích đất nhất định tạo không gian xanh cho người dân đến nghỉ ngơi, thư giãn.  

 

Nhìn rộng ra, không ít bãi biển bây giờ không còn là của người dân bình thường nữa. Họ bị chắn mất đường xuống biển đi tắm, đi dạo.

Bãi biển, hồ nước là của ai nhỉ? Của tất cả chúng ta những người dân bình thường của quốc gia này. Phải chi các nhà quản lý ở các thành phố, ở các địa phương đừng dành hết đất ven hồ, đất bãi biển cho các  dự án nhà hàng, khách sạn. Phải dành tối thiểu 70- 100 m tính từ mép nước hồ trở lên cho tất cả người dân. Còn đối với bãi biển, phải dành tối thiểu 150- 250 m tính từ mép nước để người dân có lối xuống biển, được đi dạo, đi tắm biển chứ.

Mặt nước hồ, mặt nước ở các bãi biển là của tất cả mọi người. Ai cũng có quyền tiếp cận dễ dàng mặt nước hồ, mặt nước của các bãi biển!

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 15-02-2013 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 29 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HanhLM
28/02/2013 22:34:05

Sau lưng mẹ không còn bãi biển Thanh Bình nữa rồi, con ơi!




Từ: NghiPH
21/02/2013 13:00:50

@ Phạm Hiền: Đúng là nhìn ở góc trên ảnh thì khung cảnh HTC giống CV Nghĩa Đô. Hình như, khuôn viên Công viên Nghĩa Đô rộng hơn.


CV Nghĩa Đô vô cùng quý giá đối với người dân ở khu vực đông dân cư NĐ và các khu vực xung quanh.



Từ: Guest Phạm Hiền
19/02/2013 12:58:47

Nhìn khung cảnh Hồ Thành Công ở góc này giống Công Viên Nghĩa Đô quá Bác PHNghi nhỉ. 



Từ: Guest LiTM
18/02/2013 12:24:26

Cả năm được buổi thong dong,


một mình ngắm cảnh, ... nhớ mong cả nhà!


Nói chuyện môi trường quê ta,


lại thương bãi Biển hóa ra của người!



Từ: CucNT
17/02/2013 20:12:57

Vào năm 1985, khi học tiếng Nga tại khoa Lưu học sinh thuộc Đại học ngoại ngữ Thanh xuân Hà nội, chúng em đã đi lao động  2 tuần tham gia đào hồ Thành công. Cảm ơn bác Tổng đã cho em được xem lại quang cảnh xung quanh hồ. Có lẽ  đó là nơi mà những người bình thường như chúng em có thể "thong dong" đi dạo sau 1 năm làm việc mệt nhoài. Bởi bác tổng không bình thường như em, bác luôn nặng lòng với dân, với nước nên sự "thong dong" của bác buộc bao người khi đọc phải suy tư.


Em biết rằng bác Tổng đang tham gia soạn thảo lại Hiến pháp, em tin rằng một ngày không xa, bác sẽ đưa kết luận của bác:


"Mặt nước hồ, mặt nước ở các bãi biển là của tất cả mọi người. Ai cũng có quyền tiếp cận dễ dàng mặt nước hồ, mặt nước của các bãi biển!"


trở thành điều luật được ghi nhận trong hiến pháp.


Và lúc đó, sẽ nhiều người cùng bác "thong dong" những buổi chiều êm ả bên bờ biển, trong công viên, bên mặt hồ.


 



Từ: NghiPH
17/02/2013 17:20:33

Cám ơn bác Khánh đã chia sẻ.


Hóa ra bác KhoaĐT đã ở ngay cạnh Hồ Thành Công trong nhiều năm. Hôm nào bác trở về thăm chốn cũ đi nhé. Tặng bác tấm ảnh Hồ TC chạng vạng chiều đông:




Từ: Guest Khanht
17/02/2013 12:01:51


Ôi Tổng Nghị, cứ muốn thong dong để xả xì trum? Mà lòng vẫn ngẫm sự đời đó thôi: Chung riêng những thứ Trời cho, Làm sao “Hiến pháp” đủ lo cho mọi người!




Từ: Guest Tấn Định
16/02/2013 22:21:13

@NghiPH>


- Đúng đấy Nghị ạ, Thảo "chết" với biệt danh Thảo'bạc' từ hồi còn học phổ thông là do mái tóc có nhiều phần bị bạc. Đó không phải là do "xấu máu" mà là của trời cho đấy nhá! Hôm rồi nhà Thảo có "việc trọng" cho Cụ Bà anh gặp lại Thảo, tóc vẫn...bạc như xưa, Nghị ạ!



Từ: NghiPH
16/02/2013 20:16:30

Cảm ơn em HuyềnBT về những thông tin bổ ích liên quan đến sở hữu và sử dụng bãi biển ở một số nước trên thế giới. Thật là chí lí:  Khách của những hotel, resort sang trọng có thể hưởng dịch dụ chăm sóc riêng, được đánh dấu bởi những chiếc ô (dù) có tên hotel đó, nhưng vẫn phải chịu ở bên cạnh những người dân bình thường khác cũng có quyền tắm biển và phơi nắng trên bãi biển



Từ: HuyenBT
16/02/2013 18:12:36

Anh Nghị ơi, em đọc tên đề của anh "Chiều thong dong", cứ ngỡ sẽ được thong dong ngày tết, hóa ra lại bấn rối với bao nhiêu suy nghĩ. Em nghĩ anh đúng là đứa con của Đất mẹ, mỗi bước đi là một nỗi thương yêu, lo lắng cho mẹ Đất. ước gì các vị đại biểu QH nói mạnh hơn nữa tiếng nói của KGU! Em cũng mong lắm, một ngày nào đó sẽ có một chiều thong dong thực sự.


MM và anh Nghị: về chuyện sở hữu bãi biển, theo em được biết không chỉ ở Vn mà nhiều nước trên thế giới, bãi biển vẫn là tài sản chung (15 m tính từ mặt nước lên).  Trong khoảng 15 m đó không có một cm chiều dài bãi biển nào được trở thành của riêng. Có nhiều nước (như Croatia chẳng hạn), thậm chí cá nhân có thể mua cả một hòn đảo, nhưng bãi biển bao quanh đó vẫn là nơi tự do cho bất cứ người dân nào. Khách của những hotel, resort sang trọng có thể hưởng dịch dụ chăm sóc riêng, được đánh dấu bởi những chiếc ô(dù) có tên hotel đó, nhưng vẫn phải chịu ở bên cạnh những người dân bình thường khác cũng có quyền tắm biển và phơi nắng trên bãi biển.Em nghĩ đó là điều hợp lý!




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s