KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 04 Tháng ba. 2013

Số phận




Tác giả: HienVC

Ảnh chụp bên cạnh sân bóng rổ, đội bóng CL74, Tiến HM mặc may ô ngồi ngoài cùng bên trái.

 

Trước Tết ít hôm, Lý - vợ Tiến HM ( cùng lớp CL 74) hồ hởi gọi điện cho tôi  thông báo :

-          Anh Tiến nhà em khá lên nhiều, đã cho ăn qua miệng được, không phải ăn xông ( ống luồn qua mũi) nữa, lúc nào tiện anh qua chơi thăm anh Tiến “.

Tôi hứa nhất định sẽ qua, nhưng nỗi ám ảnh khi nhớ lại khi lớp CL74 chúng tôi đến nhà thăm Tiến sau lần cấp cứu cuối cùng khi bệnh viện 108 đã trả về vẫn còn nguyên. Khi đó thân hình Tiến gầy guộc, nặng chỉ cỡ khoảng 40 kg đúng bằng nửa trước đó,  nằm bất động trên giường tại nhà và hầu như không có phản ứng gì khi chúng tôi hỏi thăm.

Chiều mùng 4 Tết tháng Giêng Quý Tỵ khá lạnh, nhân vợ đi chùa, tôi đi Đức Giang thăm Tiến mà không báo trước vì chắc chắn nhà lúc nào cũng có người.

Sau khi gọi cửa một hồi, Lý xuất hiện mở cửa với bộ mặt còn ngái ngủ nhưng hồ hởi, rạng rỡ khi nhìn thấy tôi đến thăm. Trong nhà không có ai, một vài thứ thông thường chuẩn bị để tiếp khách ngày Tết vẫn nguyên trên bàn.

Lý thông báo sang nay, sau 3 ngày Tết, con gái về lại nhà chồng, con dâu về quê vài hôm nên mọi việc chăm sóc Tiến lại quay lại như cũ có nghĩa là một mình Lý phải cáng đáng toàn bộ như vẫn làm nhiều năm nay kể từ khi Tiến ngã bệnh.

Công việc hàng ngày của Lý ngoài các công việc chung cho cả gia đình lớn ( các con còn bận đi làm ăn kiếm sống, cháu còn quá nhỏ ) còn việc chính là chăm sóc Tiến bao gồm làm vệ sinh, lau dọn quanh chỗ Tiến nằm sạch sẽ, chế biến món ăn, cho ăn bằng thìa năm sáu lần, mỗi lần một chén nhỏ mất khoảng một giờ đến một giờ rưỡi, lật người Tiến vài bận. Tôi cũng đã giúp làm việc này mỗi khi đến thăm, không nhẹ nhàng chút nào cả khi lật người bệnh bị liệt hoàn toàn,  nặng xấp xỉ 80kg ( trước khi bị cấp cứu lần cuối cùng cách đây mấy tháng)  ngay cả đối với tôi là nam giới. Ngoài ra còn những việc không tên khác như  đóng mở cửa sổ, kéo rèm hạ rèm vài lần trong ngày để thông khí cũng như chiếu sáng nơi bệnh nhân nằm Lý cũng phải làm hết. Nhưng mệt mỏi nhất theo tôi là trạng thái ngủ ngồi, chập chờn bên cạnh giường bệnh vì phải luôn sẵn sàng thông hút kịp thời khi có đờm gây tắc đường hô hấp. Toàn bộ  công việc đơn điệu và mệt mỏi này lại kéo dài ngày cũng như đêm trong nhiều năm liên tục.

Tất cả lớp CL74 chúng tôi đã sang thăm Tiến nhiều lần đều rất khâm phục Lý – vợ Tiến. Việc chăm sóc một bệnh nhân tại nhà, mắc trọng bệnh nằm liệt giường một cách chu đáo như vậy trong nhiều năm liên tục đòi hỏi một nghị lực phi thường và một tình cảm yêu thương vô bờ bến cũng như một sức khỏe dẻo dai bền bỉ đến kỳ lạ. Cũng may mà Lý lại được số phận ban cho đặc ân này và cũng nhờ vậy mà Tiến có thể chiến đấu với trọng bệnh một cách dai dẳng đến thế.

Lý thông báo ngắn gọn :

-          Anh Tiến ơi, anh Hiền đến thăm anh.

Và quay sang tôi :  

-          Anh Tiến nhà em nghe được hết , chỉ tội không nói được thôi.

Tôi nói với Tiến :

-          Nhận ra ai không ? Nếu nhận ra thì nháy mắt mấy cái đi !

Tiến nháy liền mấy cái, không biết vì vui mừng hay tủi phận, từ khóe mắt mấy giọt nước mắt từ từ lăn. Tôi cũng còn đủ tỉnh táo để hiểu rằng trạng thái xúc động rất không tốt với người bệnh cao huyết áp do vậy tôi vội lái Tiến và Lý sang những chuyện khác để tạo không khí  vui vẻ trong những ngày đầu năm. Nói chuyện một lúc, tôi giúp Lý  trở người cho Tiến rồi lại tiếp tục câu chuyện từ những chuyện tếu táo thời sinh viên, chuyện cùng nhau tham gia đội CL đá bóng theo chiến thuật  “ Bóng qua người ở lại “  cho đến chuyện gặp bà Sưpliakova V.A – bà giáo kính mến đã hướng dẫn Tiến làm luận văn tốt nghiệp năm 1974 mà tôi đã có may mắn được gặp trong chuyến Về nguồn năm 2011 v.v và v.v. Nhưng cuộc gặp gỡ nào rồi cũng sẽ phải có hồi kết, sau gần hai giờ trò chuyện tôi chào từ biệt hai vợ chồng Tiến ra về.

So với lần cuối cùng đến thăm, theo nhận xét chủ quan của tôi, tình trạng sức khỏe của Tiến đã khá lên rất nhiều. Mong bạn cứ tiếp tục được như vậy.

Hôm nay trên trang mạng nguoiKGU lại xuất hiện bài viết của một cầu thủ CL nữa , Tung ĐX – CL75 và nay cũng lại là khách quen của các bệnh viện. Còn trước đây ít hôm PGS TS  Phùng DQ- CL73 ( Phùng “ Thủ tướng" ) đã ra đi mãi mãi. Đội bóng đá CL vô địch tuyệt đối trong các sinh viên Việt Nam 40 năm trước  tại KGU cho đến ngày hôm nay nay đã tổn thất lực lượng nghiêm trọng.

Vẫn biết đó là qui luật, nhưng thực sự số phận có quá bất công đối với chúng tôi - các cầu thủ thành viên đội bóng đá khoa Hóa KGU những năm đó hay không ?

Hà nội 04/3/2013.

 

 


Người post: HienVC

Ngày đăng: 04-03-2013 19:07






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: LyTM
07/03/2013 07:47:47

Thương xót những ba đào số phận,


cám ơn người lận đận thăm nhau,...


Mênh mông trần giới nhiệm màu


gặp nhau một thuở, bạc đầu xót nhau!



Từ: TungDX
06/03/2013 10:42:12

 


 2004 A.Tiến quỵ lần 1 bại tay phải, méo lệch mồm, nói ngọng, 2005 hồi phục, viết bằng tay trái, nói còn hơi méo tiếng và đi làm được đến 11/2007 thì quỵ lần 3. Từ đó là liệt nửa người. Cuộc chiến với địch thủ nấp trong nửa người bên phải kéo dài đã 5 năm.


Việc Lý chăm sóc bệnh nhân kiểu anh Tiến (hay Thìn…) phải có tình và có tâm. Ngoài những vất vả như anh Hiền tả còn những điều nặng hơn. Ví như


Việc hàng ngày, hay vài ngày là phải thụt, móc giải phóng táo bón. Những lần đầu rất khó chịu (nôn ọe)…và khó khăn do chưa thành thạo, nhưng bây giờ đã thanh thạo và quen như một điều dưỡng viên chuyên nghiệp


Lý là một cô gái vùng quê Bình lục Hà nam Cầu tõm của cụ Tam nguyên. Trời phù hộ đã cho Lý một sức khỏe và nghị lực.


Lý là công nhân cơ khí.  Nghỉ một cục từ 1995. Nay không có lương hưu


 


 



Từ: CucNT
06/03/2013 08:17:01

Thời chiến hay thời bình thì những người lính vẫn luôn nhận về mình sự hiểm nguy để dành bình yên cho nhân dân.


Cảm ơn anh Hiền đã mang theo tấm lòng của gia đình KGu đến thăm anh Tiến và thông tin để cả nhà chúng ta cùng biết.


Cho phép em được gửi tới anh Tiến lòng biết ơn vì những gì anh đã cống hiến cho công việc, cho sự nghiệp chung và cầu mong cho anh khỏe mạnh hơn.


Cho phép em được gửi tối chị Lý sự cảm thông sâu sắc và lòng ngưỡng mộ trước sự tận tụy của chi đối với chồng.



Từ: HienVC
05/03/2013 10:08:02

@CBCT: Em nêu chính xác đấy, đặc điểm của Phùng " Thủ tướng" là " mềm nắn rắn buông".



 



Khi CL73 đá với CL74 thì " Thủ tướng" nhũn nhặn lắm, đặc biệt là khi gặp Tiến HM và mình vì chúng mình khỏe hơn và cũng sẵn sàng "đá rắn" hơn ( trong bài mình có nhắc đến chiến thuật " Bóng qua người ở lại" mà mình và Tiến HM sẵn sàng áp dụng khi đá trên sân với " Thủ tướng" và những đối thủ khác). Sở dĩ " Thủ tướng" nhũn nhặn khi đá  với bọn mình vì đã có kinh nghiệm qua không ít lần bị chặt chém, dính chặt vào hàng rào sắt bao quanh sân bóng đá khi định vượt qua hàng hậu vệ để đá vào gôn của Hóa 74. 



05/03/2013 08:29:26

@HienVC: anh Phùng ít gây sự với bọn em. Một phần vì là đàn anh, một phần vì bọn em khỏe hơn và sẵn sàng đáp trả.



Từ: NghiPH
04/03/2013 22:37:05

Anh Hiền ơi! Nghề sản xuất súng đạn quá nguy hiểm cho sức khỏe con người!



Từ: HienVC
04/03/2013 22:07:52

@TBT: Anh Tiến là đại tá QĐNDVN, cùng đơn vị với anh Tung ĐX - CL75.



 



@CBCT : Chính xác , đó là anh Phùng DQ tốt nghiệp 1973 khoa Hóa, học trò bà Samus N.M,  mồm hơi méo, trùm nói bậy, và cũng hay gây sự trên sân bóng, nhất là với anh Thắng đương kim HT KGU HCM bây giờ. Tết vừa rồi tôi cùng anh Thắng còn nhắc lại chuyện này. Không biết sau khi về ĐHSP với tư cách là thầy thì có nghiêm chỉnh hơn trên sân bóng không ?



04/03/2013 21:43:17


Hồi cấp 3 tụi tôi ở sát ký túc xá của khoa Hóa ĐH Sư phạm HN. Có một anh tên là Phùng nói là tốt nghiệp Hóa Kisinhốp, khóa nào tôi không nhớ. Anh rất hay đá bóng cùng bọn tôi. Chúng tôi đá chân đất còn anh Phùng thì luôn đủ bộ giầy, ghệt, áo quần như cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi còn nhớ anh Phùng mồm hơi bị méo. Rất hay chửi tục bằng tiếng Nga. Không biết có phải anh Phùng DQ mà anh Hiền nhắc trong bài không? Dù sao cũng thấy một cảm giác khó tả.




Từ: NghiPH
04/03/2013 21:39:11

Anh Tiến có một người vợ, người hộ lý tuyệt vời là chị Lý. Chàng trai cầu thủ bóng đá nổi tiếng của CL năm xưa nay nằm một chỗ. Ôi, số phận của những con người!


Anh HiềnVC ơi! Anh Tiến trước khi lâm bệnh trọng làm nghề gì hả anh?



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s