KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 27 Tháng ba. 2013

MỘT THOÁNG MIỀN TÂY




Tác giả: HoaiPV

MỘT THOÁNG MIỀN TÂY

 

Miền Tây “gạo trắng nước trong”. Nghe nhiều mà chưa thấy!

Sáng 12/3 – sau Lửa trại VQG Nam Cát Tiên và Đêm Dạ hội KGU vui hơn Tết, cả đoàn lại háo hức chờ đợi Sóng nước miền Tây! Hai xe chở đầy tiếng hát và các kho chuyện tiếu lâm trực chỉ Đại lộ Đông Tây và Xa lộ Trung Lương thẳng tiến! Đại lộ TP HCM đẹp, sạch và “quy củ” hơn ở Hà Nội rất nhiều. Đường rộng hơn, cây cối phân làn đủ sắc màu, phương tiện giao thông ít lấn sang nhau. Có cảm giác phương Nam “thoáng” hơn phương Bắc!

 

                     

          Đường cao tốc Trung Lương dài 60 km, có gần 20 cây số chạy trên cao, giữa những  đồng  lúa xanh mướt  và những khu trang trại đang quy hoạch (khác với tuyến đường miền Đông len lỏi giữa những cánh rừng cao su  và vườn trái cây tít tắp). Xe lớn, chở đa phần chị em (để đỡ bị say) do  anh Uyển phụ trách, còn  xe nhỏ chở anh em, do anh Thịnh OB77 phụ trách kiêm hướng dẫn viên du lịch! Thoáng chốc đã đến Mỹ Tho - thủ phủ tỉnh Tiền Giang. Kho chuyện tiếu lâm trên xe nhỏ cùng những làn điệu ca tài tử trên xe lớn mới chỉ được triển khai!

Trước khi đến bến sông Tiền, Đoàn dừng chân  nghỉ ngơi tại “Mekong Rest Stop”- (địa điểm nếu thu tiền chụp ảnh chắc sẽ lãi to!).

 

                           

                           

 

                          

 

                     

 

                       

 

 Một vườn hoa thu nhỏ với đầy đủ hồ sen, cây cảnh, lán dừa, làm mát dịu du khách sau chặng đường xa. Tôi cam đoan rằng sẽ có nhiều ảnh chụp tại đây sẽ được gửi dự thi đợt này! Riêng vợ chồng tôi cũng tranh thủ nhân dịp 32 năm ngày cưới, chụp một tấm hình bên “Xe bò hoa”- như minh họa cho bài hát của nhóm  Самоцветы những năm 70: “Anh lại đưa em về vùng đầm lầy!”

                             

Bến sông Tiền với những con tàu nhỏ và những cô gái hướng dẫn viên xinh đẹp miền Tây đã đợi Đoàn về thăm những Cù lao bốn bề sóng nước của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre – quê hương của “Đội quân tóc dài” đã viết nên trang Đồng khởi hào hùng hơn 50 năm về trước!

 

              

Các cù lao ngày xưa nối với nhau chỉ bằng những con đò, nhỏ như chiếc lá giữa mênh mông sông Tiền, sông Hậu. Hôm nay cầu Rạch Miễu  với 3 cánh vươn dài đã nối chúng gần lại với nhau hơn. Xe hơi, xe máy đã về đến tận đất Cù lao!

 

               

 

Cù lao đầu tiên mà đoàn dừng chân là Cù lao Long (Thuộc Tiền  Giang) (một trong bốn Cồn- Long, Ly, Quy, Phượng thuộc hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre),

 

               

nơi ngát hương hoa nhãn và mùi mật ong dìu dịu. Tại đây ta có thể thưởng thức chút mật ong pha cùng phấn hoa, thoảng hương vị quất cùng nước cây dứa và nhấm nháp miếng mứt gừng, mứt chuối.

 

              

 

Cũng tại đây ai dũng cảm có thể quấn chú trăn to bự lên cổ và vuốt ve nó! (mới biết rằng dù có dữ tợn đến đâu, khi được âu yếm mọi thứ đều trở nên hiền dịu đến vậy!)

 

             

 

Tàu tiếp tục đưa đưa Đoàn đến phần Cù lao Long ( thuộc Bến Tre). Đây đúng là xứ của dừa!

Những gói kẹo dừa dẻo ngọt được nấu, được chế biến,  được gói ngay tại đây. Ta lạc giữa những vườn dừa, vườn cây ăn quả, lạc giữa những kênh rạch len lỏi trong rừng dừa nước. Thay cho những cây cầu khỉ ngày xưa đã có những cây cầu vững chãi hơn (nhưng chắc chỉ dành cho du khách?)

 

                      

                     

 

Xe ngựa đưa ta đi như ngày xưa đã từng là xe hoa cho bao cô dâu xứ dừa thơ mộng.

 

                       

 

Xe hoa đưa các « cô dâu » đến với Đờn ca tài tử xứ dừa.Tài tử vì ai cũng ca được khi tiếng lòng đã muốn cất lên ! Tài tử vì giọng ca « bản địa » vẫn chịu thua giọng ca thật của ca sĩ Thanh Uyển nhà mình !

Thế rồi ta đến với bông hoa dừa nước mà có lẽ lần đầu tiên ta gặp trong đời,

 

                

 để rồi sau đó chòng chành bước lên chiếc xuồng lá và thực sự sống với sóng dừa !

Chiếc xuồng lá lúc chạy bằng máy, lúc được chèo tay đưa ta len lỏi dọc theo kênh rạch đổ ra sông lớn, Ngút ngàn dừa nước, rì rào dừa nước, ngân nga dừa nước !

 

                 

 

Trời đất bỗng vỡ òa khi con kênh gặp được dòng sông !

Tàu ngược dòng đưa Đoàn Du Xuân KGU tiếp tục chuyến phiêu diêu.

Tàu ghé Cù lao Phụng (Phượng) cho Đoàn thưởng thức bữa cơm mang đầy hương vị sông nước miền Tây. Cách trang trí món ăn mang tính dân dã  như những con người nơi đây, nhưng cũng không kém phần độc đáo. Hãy nhìn món cá nướng quấn rau này xem ! Bàn tay bé gái thoăn thoắt bóc lớp vẩy, tách từng miếng cá, đặt vào lá nem chỉ có riêng ở xứ này cùng các loại gia vị miệt vườn. Chưa kịp ồ à, mỗi thực khách đã có mấy chiếc nem quấn, đặt cạnh ly rượu sóng sánh màu mật ong mà Đại ca Thắng « địu » theo từ TP! (Ôi chao, cụ Tú Hà Nam ngày xưa "tay cầm bầu rượu nắm nem" sung sướng chắc cũng đến thế này thôi!)

 

                           

 

                          

Trên đường về bến ta nhìn thấy rõ hơn quê hương của Đạo Vừa (nói chệch là Đạo Dừa)- nay chỉ còn vết tích là một công viên nước nhỏ ngay đầu  mũi cù lao Phụng.

Thời gian không có nhiều mà lòng vẫn vấn vương ! Cũng đành theo tàu về bến.

 Chùa Vĩnh Tràng  (Mỹ Tho) là nơi Đoàn ghé thăm sau cùng trước khi về TP. Chùa đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn chỉnh pho tượng Phật ngồi để tạo bức tranh đầy đủ về ba bức tượng Phật (đứng, ngồi, nằm) ở đây ! Anh Tuấn (chị Lý) chỉ với cảm nhận âm thanh của mình đã vẽ lên được bức tranh thật đẹp về chốn này :

                        « Chùa Vĩnh Tràng Đức Phật nằm lặng lẽ

Thanh thản vô vi chẳng vương chút hồng trần

Anh khẽ niệm Nam mô mong Ngài ban phúc đức

Cho dịu bớt phần nào giông tố bể trầm luân

 

 

Tạm biệt « Một thoáng sông nước miền Tây », tạm biệt em gái với  chiếc nón lá nghiêng nghiêng « tựa bóng dừa » ! Tạm biệt hình bóng trang nghiêm nơi cửa Phật! Chúng tôi về lại TP, về lại các miền đất nước, về lại với cuộc sống thường nhật của mỗi người, để rồi còn xốn xang, còn lắng nghe mãi âm hưởng của những ngày Du Xuân đã qua, náo nức chờ đón một Du Xuân sắp tới. Đấy là Tình yêu lớn của chúng tôi!

 

              

 

 

 

 

 


Người post: HoaiPV

Ngày đăng: 27-03-2013 20:08






Xem 1 - 10 của tổng số 27 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TuanDK
02/04/2013 23:28:11

 " Một thoáng miền Tây" của anh Hoài viết rất hấp dẫn và đưa nhiều hình ảnh thật đẹp, thật độc đáo.Anh đã cùng các anh Huy, Hiền,Khánh, Uyển,...giúp đỡ Nhà em lên, xuống thuyền mà vẫn chụp, ghi được nhiều hình đồng thời chụp cùng chị nhiều ảnh đẹp và thật ý nghĩa.


   Chúng em đã nhận được đĩa ghi nhiều ảnh của anh,Em đã xem và kể lại cho anh Tuấn nghe. Chúng em xin cám ơn anh nhiều. Chúc anh chị sức khỏe, hạnh phúc.



Từ: KhanhT
29/03/2013 21:22:32

 


@Hoài ơi, để đưa video-clip vào mạng Hội, tốt nhất là Hoài đăng ký một account trong Youtube. Hoài vào Youtube đăng ký theo hướng dẫn của nó. Xong rồi, upload video-clip của Hoài lên Youtube luôn, cũng theo hướng dẫn của nó trên màn hình. Khi nó thông báo Video-clip của bạn đã được tải lên xong thì vào menu quản lý video, chọn clip mình muốn tải lên webKGU, nó sẽ hiện lên màn hình ở chế độ play. Copy lấy URL của clip đó rồi dán lên menu webKGU.


 



Từ: ThanhLK
29/03/2013 14:36:40

Anh Hoài có bài phóng sự rất sinh động về Miền Tây, ảnh cũng quá đẹp. Em bận nên không đi Miền Tây cùng hội KGU được, đọc bài của anh thấy tiếc quá. Chúc mừng anh và Thanh nhân dịp 32 năm ngày cưới với tấm ảnh “bên xe hoa” rất độc đáo!




Từ: ThangNT
29/03/2013 10:49:27


Cho đến hôm nay vẫn còn dư âm “Du xuân phương Nam” vừa qua. Đọc bài của Hòai và CKMinh thấy hay quá. Tiếc là ở trong này 37 năm rồi mà vẫn chưa ra Côn đảo. Mặc dù Viện mình có làm một số đề tài ở Vườn quốc gia Côn đảo. Anh em có tổ chức đi nhiều lần nhưng không hiểu tại sao vẫn chưa đi được. Cũng tương tự như vậy, nhiều lần đi ngang qua chùa ở Thành phố Mỹ tho, mà chưa bao giờ vào, cũng như chưa bao giờ có chuyến đi du lịch miền Tây thú vị như đi cùng anh em KGU vừa qua. Cám ơn Hòai và CK Minh và cũng cám ơn có cuộc du xuân của Hội ta vừa qua




Từ: LyTM
29/03/2013 09:33:29

Một thoáng miền Tây của Hội ta


vẫn còn nhiều lắm tiếng ngợi ca


cảnh đẹp, người xinh, lòng ấm áp


KGu vui lắm, với mọi nhà!



Từ: HoaiPV
29/03/2013 07:57:54

Tôi có quay được một clip nhỏ khi thuyền lướt trên rạch dừa mênh mang sóng nước, nhưng chưa biết cách post lên vì dung lượng hơn 200 Mb! (phải nhở Tổng Nghị hay bác Khánh, Hải NV bày cách cho đây!). Xem lại vẫn thấy "nghiêng nghiêng"! Đành nhờ minh họa cảm giác này bằng mấy bức hình sau:


            &nb sp;                 Nón lá nghiêng che!


            &nb sp;              


            &nb sp;               


 


@Huyền BT : Anh chỉ nói chuyện liên quan hoàn toàn đến "trăn" thôi đấy nhé, chứ không đúc kết cho mọi trường hợp đâu (nhất là lại liên quan đến "họ" Sutu nữa!)


 



Từ: LyMX
29/03/2013 07:06:33

Có lần đi du lịch miền Tây tôi rất ấn tượng với câu thơ do anh hướng dẫn viên đọc là "Hoa lục bình vừa đi vừa nở". Nhưng cũng có chút chạnh lòng vì một chị mảnh mai cứ phải gò lưng ra mà chèo xuồng cho bọn tôi với vài ông tây to béo. Dù đã đi du lịch miền Tây đến 3 lần bài viết của Hoài vẫn cho mình một cảm xúc mới của lần đi thứ 4 không chán.



Từ: HuyenBT
29/03/2013 00:30:50



Anh Hoài ơi, anh sáng tạo ra một style viết bài thật đôc đáo. Lời văn thì như là ảnh, đầy hình ảnh! Mà ảnh thì vượt ra ngoài hình, chất chứa bao tình! Đọc và xem, cứ như được nghe thấy anh đi bên cạnh, kể cho nghe từng bông hoa, từng gợn nước. Em đã từng đi qua những nơi ấy, mà hôm nay xem lại, đọc lại vẫn thấy gì đó mới mẻ, vẫn thấy “ngút ngàn”, “ngân nga”lắm!


Trong bài viết này, anh Hoài còn thật vĩ đại khi đưa ra một đúc kết rất chí lý:


 “Mới biết rằng dù có dữ tợn đến đâu, khi được âu yếm, mọi thứ đều trở nên hiền dịu đến vậy!


Em hy vọng điều này sẽ không chỉ đúng với trường hợp con trăn! (như trong ảnh)


 




Từ: NguyetTM
28/03/2013 23:29:09

Cảm ơn anh Hoài đã cho em thưởng thức sông nước miền Tây rất hay rất đẹp. Em không đi được Miền Tây cùng mọi người nên tiếc lắm. Anh có nhiều ảnh đẹp, chắc thế nào cũng đạt giải thi ảnh đợt này rồi.



Từ: CucNT
28/03/2013 22:49:29

Thật là tuyệt vời. Mấy chị em Kgu ở Tp. HCM, Tuyết, Lâm, Linh, Hồng vv đã đi Miền Tây nhiều lần, lần này lại đi. Anh Phước bảo anh đi lần thứ 5 rồi. Anh NGhị còn có ảnh của em Cúc đi Miến Tây năm ngoái. Thì ra không ai bảo ai nhưng ai cũng nghĩ đón khách Kgu khắp nơi về Tp. HCM, mình là chủ thì phải thể hiện lòng ệến mộ bằng cách đi tham quan cùng khách chứ.


Đi! Trong niềm vui, niền hân hoan vì được ở bên nhau. Phong cảnh dù đã xem những lần trước đó, lần nảy vẫn thấy  đẹp hơn, lung linh hơn, cuốn rũ hơn.


Và đẹp hơn tất cả là bài viết  của anh Hoài với những tấm hình minh họa thể hiện trọn vẹn phong cảnh Miền Tây. Cảm ơn "một thoáng' của anh Hoài đã gợi mở bao cảm xúc.


Chúc mừng hạnh phúc của anh chị nhân kỹ niệm 32 năm!




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s