KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 03 Tháng tư. 2013

CÓ MỘT HỘI CỰU SINH VIÊN VIỆT NAM TẠI LIÊN XÔ NHƯ THẾ




Tác giả: TuyetHA

 

CÓ MỘT HỘI CỰU SINH VIÊN VIỆT NAM TẠI LIÊN XÔ NHƯ THẾ

 

Đó là tập thể những người Việt Nam tốt nghiệp Trường Đại học tổng hợp Quốc gia Kisi nhốp (KGU) thuộc nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Xô viết Moldavia, Liên Xô.

 

Cách đây hơn 50 năm, vào tháng 6 năm 1962, trong chuyến thăm nước Cộng hòa Xô viết Moldavia Bác Hồ kính yêu của chúng ta nhận thấy xứ sở đầy nắng ấm, với những tấm lòng nhân hậu, thân thiện, mến khách và có một nền khoa học nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, là nơi rất phù hợp để đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật cho Việt Nam. Bác đã đề nghị chính phủ Liên Xô cho phép sinh viên Việt Nam được sang học tập ở nước Cộng hòa này. Và cuối tháng 8 năm đó, 46 lưu học sinh Việt Nam đầu tiên đã đặt chân đến Kisinhốp – Thủ đô nước CHXHCNXV Moldova, bắt đầu những năm tháng sinh viên tại Trường KGU theo các ngành Hóa, Sinh vật và Thổ nhưỡng. Trong suốt chặng đường hơn 50 năm (1962-2013), đã có 616 sinh viên và 45 nghiên cứu sinh (tiến sỹ, phó tiến sỹ) đã tốt nghiệp các khoa: Sinh vật-Thổ nhưỡng, Hóa, Vật lý, Toán, Luật, Kinh tế Trường Đại học Tổng hợp Kisinhốp, không kể hàng trăm sinh viên học tiếng Nga tại Khoa Dự bị đại học sau đó được chuyển sang học đại học chính thức tại các thành phố khác thuộc Liên Xô.

 

Bác Hồ thăm nước CHXHCN Mondavia năm 1962

 

 

Trường ĐHTH Quốc gia Ki si nhốp những năm 70 TK20

 

Các thế hệ sinh viên Việt Nam luôn được Nhà trường đánh giá rất cao về tính kỷ luật, về ý thức chăm chỉ, cầu tiến và đạt kết quả tốt trong học tập cũng như tinh thần tập thể trong các hoạt động văn hóa-xã hội, hoạt động ngoại khóa do Nhà trường tổ chức.

 

 

Tham tán sứ quán VN tại Ucraina kiêm Moldova, thay mặt Đại sứ VN, trao huân chương Hữu nghị của Nhà nước CHXHCN Việt Nam cho đại diện Nhà trường

 

Đại học Tổng hợp Quốc gia Kisinhốp được đánh giá là một trong những trung tâm đào tạo sinh viên Việt Nam có chất lượng  và được xếp thứ nhất trong số các trường đại học của Liên Xô đào tạo cán bộ cho Việt Nam. Ngày 30/09/2011, Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Kisinhốp, nay là Đại học Quốc gia Moldova đã long trọng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Nhân dịp này Trường đã được Nhà nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị vì đã có thành tích đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam.

 


 

Hầu hết anh chị em sau khi tốt nghiệp KGU trở về nước đều đã phát huy truyền thống sinh viên Việt Nam tại KGU, cống hiến hết sức mình trong các lĩnh vực công tác, ở những cương vị khác nhau, có nhiều đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều anh chị em đã được Nhà nước trao tăng các giải thưởng, các danh hiệu cao quý. Trong số những người đã tốt nghiệp KGU, cho đến nay có 5 đại biểu Quốc hội, 11 Giáo sư, 44 Phó giáo sư, 14 Tiến sỹ Khoa học, 145 Tiến sỹ. 13 người là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường đại học trong cả nước. 26 người là cán bộ quản lý cấp Bộ, Cục, Vụ, Viện. Những người tiêu biểu trong số đó có thể kể đến: chị Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Thanh thiếu niên của Quốc hội; Anh Nguyễn Văn Hiện, Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Anh Nguyễn Văn Bình, Ủy viên TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Viện sỹ, Giáo sư, TSKH Trần Đình Long, nguyên Viện trượng Viện Khoa học Nông nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội VINACORUS. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, cựu sinh viên KGU đã đạt 1 giải thưởng Nhân tài Đất Việt, 1 Giải thưởng Kovalevskaia, 2 đồng tác giả giải thưởng Hồ Chí Minh.

 

 

GS.TS Đào Tiến Khoa đoạt giải nhất Nhân tài Đất Việt về lĩnh vực KHTN năm 2010

 

Trải qua một chặng đường hơn 50 năm, cho dù có biết bao biến động, đổi thay trên thế giới, ở Môldavia và tại Việt Nam, tình cảm đoàn kết gắn bó, đùm bọc, yêu thương của người KGU vẫn còn nguyên vẹn, Và thế rồi ngày 10/04/2010, Hội những người Việt Nam tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Quốc gia Kisinhốp (gọi tắt là Hội KGU) chính thức ra đời với mục đích: gặp gỡ giao lưu, cùng nhau trao đổi, sẻ chia những giá trị chung mà thời gian học tập dưới mái trường KGU đã mang lại cho mỗi hội viên, góp phần làm cho cuộc sống tinh thần của mỗi hội viên mạnh mẽ hơn, phong phú hơn, tươi trẻ hơn, hạnh phúc hơn.

 

Cùng với sự ra đời của Hội KGU, là sự ra đời của trang web Người KGU  (23/08/2010) – nơi để hội viên KGU chia sẻ với nhau những tâm tư, tình cảm, những ký ức, những kỷ niệm không bao giờ quên của những tháng năm sinh viên tươi đẹp ở xứ sở Moldavia đầy nắng, về tình cảm đối với mái trường xưa, từ những giảng đường, những phòng thí nghiệm, những ngày thực tập ở miền rừng núi xa xôi hay nơi biển cả lộng gió, bên thầy cô, bên bạn bè, đến thư viện ngập tràn thông tin, kiến thức. Qua trang web, người KGU còn thông tin cho nhau về những sự kiện mang tính thời sự về mọi mặt cuộc sống hiện tại, nhờ vậy mà tuy xa xôi về mặt không gian địa lý nhưng người KGU luôn cảm thấy gần gũi, thân thiết gắn bó và sẵn sàng chia sẻ cùng nhau những niềm vui, nỗi buồn, giúp nhau thêm nhiều nghị lực vượt qua biết bao khó khăn của cuộc đời.

 

 

 

 

 

Kỷ niệm ngày trang web KGU đầy 1 năm tuổi (23/8/2010-23/8/2011)

 

 

Đã 3 năm trôi qua, trang web của người KGU ngày càng phát triển sâu rộng hơn về nội dung, đa dạng phong phú hơn về hình thức và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi hội viên. Không những thế trang web này còn thu hút được sự quan tâm chú ý của nhiều bạn đọc thuộc nhiều lứa tuổi ở trong và ngoài nước.

Hội KGU còn cho ra đời cuốn sách “Người KGU” bao gồm 2 tập với các bài viết về tình cảm đối với Nhà trường, các thầy cô giáo, về chính những con người KGU, từ khóa đầu tiên (1962-1967) cho đến khóa sau cùng tốt nghiệp vào năm 1994 – những tập thể đã gắn bó với nhau trong suốt 5,6 năm trời trên đất bạn xa xôi với biết bao kỷ niệm vui, buồn trong học tập, trong cuộc sống thường nhật, về những mối tình thơ mộng, trong trắng đầu đời của tuổi trẻ, về những thành tựu, những “chiến công” trong công tác. Không chỉ dừng ở đó, cuốn sách “Người KGU” còn viết về gia đình, về những người thân của mình – những điểm tựa vững chắc để người KGU vươn lên, trưởng thành và cống hiến cho đất nước.

 

Người KGU không chỉ quan tâm, chia sẻ với nhau trong cộng đồng KGU, mà còn cùng nhau chung sức đóng góp cho những phong trào chung của đất nước: hướng về biển đảo, anh chị em KGU đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào” Góp đá xây Trường Sa”, ủng hộ việc mua đĩa nhạc "Hành khúc ngày bình yên" của Trần Bắc Hải (Sinh vật 77) được phát hành từ tháng 7/2012 để gây quỹ đền ơn đáp nghĩa những người đã hy sinh tuổi trẻ cho đất nước. Xây dựng “Quỹ Từ thiện” nhằm giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã hội. Đóng góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản trong thảm họa động đất-sóng thần vào tháng 3/2011. Những đóng góp này tuy không lớn về  giá trị vật chất, nhưng nó biểu hiện nghĩa tình, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết của người KGU.

 

 

 

Đại diện Ban Liên lạc KGU tp. HCM trao tiền quyên góp

 

 trong phong trào“Góp đá xây Trường Sa” cho đại diện Vùng 4 Hải quân

 

 

Hoạt động từ thiện đầu tiên của Hội KGU 

 

 

Đại diện Ban Liên lạc Hội KGU trao tiền quyên góp cho Đại Sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội

 

Đã thành thông lệ từ nhiều năm, mỗi lần xuân đến người KGU lại háo hức chờ đón Du xuân. Hội KGU đã tổ chức những Du xuân thật tưng bừng, thật ấm áp trên du thuyền Hồ Tây, tại Đầm Long và đặc biệt Du xuân 2012 tại Thiên Sơn-Suối Ngà, Hội đã kỷ niệm 50 năm ngày những sinh viên Việt nam đến học tập tại KGU và trong Du xuân này, lần thứ 3, người KGU đón tiếp một số thầy cô sang thăm VN.

 

Du xuân năm 2013 lần đầu tiên được tổ chức tại phương Nam trong 3 ngày từ 9 đến 11/3 với 3 nội dung chính: Tham quan Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên – đêm lửa trại, Dạ hội tại thành phố Hồ Chí Minh và Du lịch sông nước miền Tây. Tham dự Du xuân ngoài anh, chị, em thành phố Hồ Chí Minh, còn có gần 100 anh chị em KGU từ Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và  8 anh chị em từ các nước Moldova, Pháp, Bỉ, Úc, Đức trở về.

 

 

 

 

Du xuân 2013 - Tham quan Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên

 

 

Đến với Du xuân 2013 còn có những người bạn đời, các con yêu dấu và những người thân của người KGU cũng như những người bạn rất quen thuộc, rất gần gũi trên trang web người KGU qua các bài viết, những dòng thơ  tuy chưa hề gặp mặt.

 

 

Múa, hát về thành phố Ki si nhốp thân yêu,tiết mục tự biên tụ diễn của người KGU

 

            Du xuân 2013 đã để  lại cho người KGU một ấn tượng mạnh mẽ, một niềm vui, niềm hạnh phúc dâng trào, làm cho người KGU càng thêm gần gũi, gắn bó, yêu thương nhau hơn. Nhân dịp này người KGU xin bày tỏ lời cám ơn chân thành tới Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh và chủ tịch Lê Hưng Quốc, đã tạo điều kiện cho đêm Dạ Hội của người KGU thành công tốt đẹp.

 

            Như những cánh chim bay đi khắp bốn phương trời, người KGU, dù ở đâu, dù đang làm gì, lúc nào cũng nhớ về ngôi nhà chung của mình – Hội KGU với những tình cảm tốt đẹp và trân trọng nhất.            


       Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 4 năm 2013                                                               

 

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 03-04-2013 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 31 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

20/04/2013 10:59:19

Cám ơn em Tuyết đã có bài tổng kết rất hoàng tráng, rất hay. Đọc bài viết của em chắc rằng mọi thành viên KGU đều tự hào CÓ MỘT HỘI CỰU SINH VIÊN VIỆT NAM TẠI LIÊN XÔ NHƯ THẾ! Và càng yêu gia đình KGU nhiều hơn!



Từ: HuongNT
11/04/2013 21:09:14

Chị Tuyết đúng là Sếp có khác, viết một bài tổng kết các hoạt động của KGU rất hoành tráng, chi tiết, các hình ảnh minh họa được chọn lọc và có tính khái quát cao, em rất thích. Em cũng nhất trí với ý kiến của anh Khoa. Việc này thì chắc là Hội trưởng của chúng ta làm được thôi. Cám ơn chị Tuyết rất nhiều! Chị cứ tiếp tục phát huy thành tích nhé!



Từ: LyTM
08/04/2013 08:23:23

Bận quá, hôm nay mới về KGu Dom được. Hóa ra chị Tuyết đã miệt mài để viết thành một tiểu sử KGu- thật hay và hoành tráng! Đúng là chị cả KGu mà em Cúc NT tối ngày ngợi ca!


Có một Hội đã trở thành điểm tựa


cho lũ chúng mình trở lại thuở xa xưa


thời tuổi xuân của muôn hệ số cưa


cứ ung dung, nhấm thời gian xanh ngắt!


Hội chúng mình, hiểu nhau qua ánh mắt,


ánh mắt thơ ngây của táo thơm ngon


mải miết học để phục vụ nước non


để xứng danh những người con đất Việt!


Ôm mảnh bằng về quê với bầu trời xanh ngắt


sống một thời gian khổ của vàng son


dòng đời chảy với lo âu, bận mải


quá nửa đời quay lại, để gặp nhau!


Thời gian trôi, kỷ niệm tưởng phai màu


lại ấm áp khi chúng mình nhớ lại


tuổi xế chiều mà như còn trẻ mãi


Với KGu, ngày ấy lại trở về!



Từ: MaiND
05/04/2013 11:20:11

Rất cám ơn TuyếtHA đã viết một bài mang tính tổng kết toàn diện về hoạt động rất đa dạng, phong phú của Hội KGU! Tôi đồng tình với ý kiến của anh Huy - Khửu: “không quan trọng lắm về tính chính xác các con số, tên gọi hay dữ liệu gì đó… và quan trọng là thành quả của Hội chúng ta đã đạt được kể từ khi thành lập đến nay”.


Tôi cũng nhất trí với anh KhoaĐT, chúng ta nên publish bài này trên báo điện tử VnExpress hay Dân Trí để mọi người ngoài KGU có thể biết đầy đủ hơn về “CÓ MỘT HỘI CỰU SINH VIÊN VIỆT NAM TẠI LIÊN XÔ NHƯ THẾcủa chúng ta.


Một lần nữa cảm ơn về bài viết của TuyếtHA.



05/04/2013 10:40:53

@Anh Khánh ơi, đúng như anh nói. Em luôn có mặt trên 2 trang báo. Bây giờ đây sức hút của những cây bút, tâm sự của những nỗi lòng.... trong tổ chim KGU ( anh Định, em mượn tạm cụm từ của bài Mùa Chim Làm Tổ, nhưng sẽ không đánh cắp nó đâu) như một ma lực với em: Đọc, vui với cái vui của người viết, của các còm-gia; buồn & day dứt với những chủ đề còn nóng bỏng nỗi thương tâm. Em luôn theo sát trang báo điện tử này, những người KGU ơi, đó là sự thật.


@ Minh Hạnh, chị gửi nó qua Mail cho Hạnh nhé ! Bên Diễn-đàn Kiev, bố trí , cài đặt hơi khác, ban đầu chưa quen buồn cười lắm Hạnh ạ.



Từ: HanhLM
05/04/2013 10:19:28

Chị Thu ơi, chị cho em biết địa chỉ trang web của Hội Kiep với.



Từ: KhanhT
05/04/2013 10:13:04

 


Phải nhiệt tình, tâm huyết, trực tiếp tham gia, gây dựng, dõi theo thường xuyên mới viết được "tổng kết" như thế. Thế nên Thu mới thấm thía được cái hay, súc tích, chặt chẽ của bài viết và đã đi trước post lên trang KGU-Kiev vậy!







 



05/04/2013 00:29:37

 


Khi tôi đọc xong CÓ MỘT HỘI ... ,  ngay lập tức bắt tay vào việc post bài lên Diễn đàn Kiev. Thấy thấm thía cái hay, súc tích, chặt chẽ của bài viết. Khen cho tác giả. Ấy là chưa kể đến nội dung chứa đầy những thành tựu xuất sắc của những cựu sinh viên KGU. Tự hào quá, trân trọng quá. Sau nữa, quyết định trao việc viết bài cho tác giả là một quyết định sáng suốt. Lần nữa cảm ơn bài viết, có nó, tôi nhìn thấy sự nghiệp trồng người đã đơm hoa kết trái nơi đây -  dưới mái nhà KGU.


 


 


 


 



Từ: HaiNV
04/04/2013 22:34:50

Thật là bái phục năng lượng dồi dào bất tận của "em đại tá -lương tướng"! Hôm trước, ngay trước khi Du Xuân suýt nữa thì mình được gặp "em đại tá" tại Hà Nội rồi. Chả là hôm đó có Lễ kỷ niệm thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, mình được người KGU TúDA, một vị đại tá - Phó Tổng GĐ mời sang gặp gõ ông VS. Nga Safronov để bàn công việc hợp tác. Đông quá, sang đó gặp toàn tướng với tá, nhiều vị quen, trong đó có đại tá LanhĐN KGU ta. Mọi người bảo em TuyếtHA đang ở đây, mình ngó quanh chẳng thấy em đâu. Lại có điện thoại bên Viện giục về, thế là gặp ông Nga xong mình về luôn, nên rất tiếc không kịp chào em!.


"Công trình" này của TuyếtHA có lẽ cũng nên xếp vào một "kỷ lục" của KGU! 



Từ: Guest Khoa
04/04/2013 21:44:38

Cám ơn Tuyết có bài giới thiệu hội KGU rất hay. Tai sao chúng ta không publish bài này online trên một trang báo điện tử được dân chúng hay đọc như VnExpress hay Dân Trí ? Chắc nhiều ACE có khả năng lobby việc này. Độ này trang Web KGU liên tục xuất hiện các tay bút siêu hay làm cho mấy thằng văn chữ kém như tụi mình cảm thấy run hơn mỗi khi định viết và post bài. Hihi. 




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s