KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 25 Tháng tư. 2013

TẢN MẠN - HOA VỚI NGƯỜI




Tác giả: Kaiser Kim Thu


                                       Cảm ơn những bông hoa của Mun, chúng đã mang lại 
                                       bao nhiêu cảm hứng để viết những dòng tản mạn này.
          

 

           

                  TẢN MẠN 

                                                        HOA VỚI NGƯỜI 


Xuân đã về. Sắc xuân vương khắp trong mảnh vườn nhỏ sau nhà và lan tràn trên đại lộ, dọc con đường xe tôi qua lại lúc đi làm. Vẫn như muôn thưở : Hoa trắng - trắng như những cánh đồng bông và hoa màu hồng với chút phớt tím. 

 
Viền xung quanh những công viên là cơ man những bụi mai vàng, vàng đến ngất ngây. Ấy là bọn tôi đặt tên cho chúng thế thôi, vì nó giống lắm những nhành mai lúc Xuân sang, Tết đến. Hình như chúng có tên La tinh là Forsythia. 


 

      

Vừa nghỉ ăn trưa lên, tôi nhận được một loạt ảnh hoa em gửi qua Mail. Hoa Hà nội ! Đẹp đến sững sờ. Từ màu vàng rực của những nụ hồng còn đẫm nước, đến bó loa kèn trắng đang e ấp bên cạnh những bông cúc tím nhỏ xinh xinh, một màu tím yêu quá đỗi. Tất cả đều sắc sảo, tinh khôi, roi rói, cứ như vừa bước ra từ vườn Nghi Tàm, Nhật Tân, rồi sà xuống nơi đây. 
      Từ bao đời nay, dân mình yêu hoa, có thú ngắm hoa và thích chơi hoa. Lúc đất nước còn chiến tranh, miền Bắc còn nghèo, trên các chợ, dọc các đường phố Hà nội, vẫn mùa nào hoa ấy. Hoa không rợp trời, không vương giả nằm trong các tiệm hoa sang trọng, như những năm tháng phồn vinh này. Nhưng đủ để cho các mẹ, các chị sắm một bó huệ trắng dâng lên bàn thờ gia tộc. Dăm bông đồng tiền và mấy cái lá măng mỏng như tơ, cho thiếu phụ đón chồng - người chiến binh còn khét mùi khói súng, ghé thăm nhà với vài ngày phép ít ỏi. Cũng có khi chỉ là một bông hồng đỏ, cành còn đầy gai, của anh sinh viên tặng bạn gái trước lúc chia tay... 
Yêu thương, gặp mặt, chia tay, tiễn biệt... Bấy nhiêu ấy tâm trạng của con người, không bao giờ thiếu vắng những bông hoa tươi. Hoa với Người nghĩa đậm, tình sâu. 

      
Tôi nhớ những năm còn đi học, đã nghèo, đã thiếu thốn, lại rơi vào cảnh đất nước có chiến tranh. Tuy thế, ngày 20 Tháng Mười Một ở nơi sơ tán, chúng tôi cũng có được dăm bông hoa tặng thầy cô, nhất là những giáo viên có tiết đầu hôm ấy. Bọn nhóc vào vườn các cụ bô lão, làm mấy bông cúc vạn thọ và hoa mào gà, rồi ra nghĩa trang đầu thôn ngắt thêm vài bông hoa củ đót ( dong riềng), đỏ rực. Thế là bọn tôi có một bó "hoa làng" cho ngày Hiến chương các nhà giáo : rất tươi, còn nguyên cả những giọt sương mai long lanh và đẹp lắm, vì nó dâng kính trong ấy thật nhiều yêu thương, trân trọng của lũ trò nhỏ thơ ngây. 

     

Năm 1967, lúc ấy đã ra giêng. Một chiều Hà nội còn thời chiến, cha mẹ tôi làm cơm đón cậu Phi sau khi tốt nghiệp ở Liên Xô về. Bữa cơm tối mất điện. Nhưng ánh sáng ngọn đèn Hoa-kỳ đủ thấy được cái bình yên trong căn nhà, đó là lọ hoa tươi. Cha tôi đã lẳng lặng đi sắm bó hoa cho ngày gặp mặt. Hoa e ấp trong lòng người chiến binh già. Hoa nở rộ hơn trong tâm hồn anh phi công trẻ. Bình hoa cuối cùng của chúng tôi với cậu. Bây giờ, dù có một rừng hoa, thì hoa ấy cũng chỉ để nhớ đến ngày hy sinh của cậu, ngày 19 tháng Năm năm ấy. Hoa dâng hiến cho Người. Hoa chia sẻ cho Đời. 
 

Cuối năm 2010.Trước lúc ra đi, bỗng nhiên Bạn* tôi chợt dốc hết với tôi bầu tâm sự: 

- Hồi Bình 17 tuổi, Bình nhận được 17 bông hồng đỏ và 17 khổ thơ tình, Thu ạ. Lúc tan học, Bình cứ dắt xe đạp đi trong Bách Thảo Bách Thú, cho đường nó dài ra, để vừa đi vừa hít cái hương thơm tuyệt đỉnh của những bông hồng. Sắp tới nhà, Bình bắt đầu vứt dần 17 bông hồng ấy, lòng tái tê lắm. Nhưng sợ má biết, má la, Thu hiểu không. Còn 17 khổ thơ, Bình đọc dấm, đọc dúi lúc đêm xuống, sau khi đã xong bài vở. 17 khổ thơ, tất cả đều viết về hoa - những bông hoa Bình yêu, Bình thích nhất. 
Có phải thế không, Hoa là thông điệp của tình yêu, của ái ân. 

 

Ngày xưa chúng mình làm gì biết đến cái ngọt ngào của ngày Valentine. Có đâu những giỏ hoa tươi rực rỡ kiêu sa như những năm này. Và ngày xưa lúc chưa có a còng@ trong bảng chữ cái, muốn lắm cũng chẳng gửi cho người lính ngoài biên cương những bình hoa đẹp, như bây giờ bạn từng lấy xuống từ mạng, để với một khoảnh khắc thôi, hoa đã có trong tay người lính. Hoa đi cùng với Người, gắn bó với từng nhịp thở của Đời và cũng vươn lên với những thành tựu vỹ đại của khoa học, trong ấy trước tiên phải nói tới ưu việt của Internet. 
     Có lẽ không riêng gì phụ nữ mình, rất yêu hoa, rất tôn thờ hoa.Tôi chắc các anh con trai cũng vậy, có khi còn mãnh liệt hơn chị em nữa. Cứ thử mà xem, nếu Bạn chỉ tặng Chàng một cái cà-vạt. Và lần khác, thêm vào đó là bông hồng, nhành violet, hay một đóa đồng tiền thẫm. 
Đêm ấy, vòng tay Chàng sẽ xiết Bạn chặt hơn với thật nhiều đắm say, thì thầm bên tai Bạn là hàng ngàn lời âu yếm và nhất là những nụ hôn nồng nàn như hôm nào, mới đặt chân vào Lâu đài Tình - ái. Dễ hiểu thôi, Chàng yêu Bạn, vì Bạn cũng yêu hoa như Chàng. Hoa đã kéo lại gần hơn đôi  trái tim mình.

                        *Khương Thanh Bình, cựu SV Kiev.Con gái bác

                         Khương Mễ - NSUT, nhà quay phim & đạo diễn.


Cologne 24.04.2013


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 25-04-2013 03:03






Xem 1 - 10 của tổng số 25 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

04/05/2013 13:41:21

Chị Chi ơi, nếu không nói trước, chẳng ai nghĩ rằng đấy là một loại phong lan chị ạ. Hoa đẹp quá ! Nhìn vào cái lá và cái cành, em còn thấy tông tích của giống phong-lan, chứ nhìn riêng hoa thì chịu. Sao cái hoa của nó độc đáo thế nhỉ, giống những cái lá của một giống cây ở châu Âu, lá đỏ quanh năm. Cái hình này, có thể coi là một bức hình nghệ thuật. Đẹp lắm. Cảm ơn chị nhiều. Em sẽ dùng nó làm hình minh họa cho những bài nào phù hợp. ( Chị Phương Thảo vẫn bảo em: chị thấy Thu lạm dụng ảnh hoa nhiều quá đấy ! )



Từ: ChiNB
04/05/2013 11:05:40

Gửi tặng Thu một loại hoa phong lan lạ chị vừa chụp trong chuyến đi Yên Bái vừa rồi (lại mê mẩn với hoa!!!)




04/05/2013 00:39:18

Đây nữa, xin tặng người có tên với hai chữ B, T


            Em là ai, mà B, với T


          Nàng Thơ đỏng đảnh như cánh Điệp


         Ý thơ sóng sánh gieo vạt nắng


         Để bước em qua, lắng ngập hồn.



Từ: Guest BM
03/05/2013 12:27:16

Hoa mọc bởi hương trời tặng gió,


người đẹp xinh, anh ngó anh thương


gửi em, người chốn tha hương


hồn hoa đất Việt, đậm hương sắc đời!


Hồng Lâu Mộng đọc mà chơi


rừng Hoa ngày ấy, thành người tiêu dao


cuộc đời dâu bể ngàn sao


cuộc đời hoa thắm, tâm dào sắc hương!



03/05/2013 11:04:13

Lý ơi, em đi tới đâu là có Thơ tới đó.


Giống như Hoa đến đâu, Hoa cũng


mang hương sắc cho đời. Giá mà chị


được một ít vốn Thơ trong túi áo của Lý nhỉ ?!



Từ: LyTM
03/05/2013 08:29:01

Ôi các chị còn ríu rít bên hoa nên chưa ra khỏi chợ hoa đây:


Các chị yêu quý muôn hoa


bởi chưng hoa cũng như là nữ nhi


mong manh, má thắm, một thì


sắc hương tô điểm, nhu mì bên gai


Hồng hoa, súng,... nở chờ ai


e e, ấp ấp, ngậm vài hạt sương


ai mà cảm thấy vấn vương


nhớ cho gai sắc,... ao thường dễ sâu...


Trời cho thắm nhụy, tươi mầu


tiên cho hương nhẹ ghim vào tim ai


bây giờ thế giới rộng dài


hoa về muôn nẻo, muôn loài hoa tiên!



03/05/2013 01:13:56

 


Thanh ơi, cái hoa Hồng Môn này nó có nhiều màu lắm


nhé,cả tím như mực nữa. Bên này, Thu thấy người ta gọi


nó là Flamingo ( Chim Hồng Hạc). Còn hoa Loa Kèn bên


này chả đẹp như hoa nhà mình đâu. Màu trắng còn đỡ,


chứ các màu khác trông ngố tàu lắm.


 



 


 



 


 



Từ: ThanhLK
03/05/2013 00:08:29

Thu  ơi, loại hoa đó đúng là mới du nhập vào VN và có tên là Hồng Môn. Gửi Thu ảnh hoa Hồng Môn nhé:



Mình cũng gửi Thu sắc hoa Loa Kèn cuối mùa ở Hà Nội nhé. Loại Huệ Tây này ở Julich/Đức có bán, mình đã từng mua để cắm cách đây một năm, nhưng không được dài và to như thế này: 




02/05/2013 02:08:28

Thanh ơi, hai bên hoa được "cắm theo khuôn khổ"  nhưng rất đẹp, toàn những hoa con nhà khuê các chứ xoàng đâu. Nhưng Thu công nhận hoa Hà nội đẹp thật Thanh ạ . Cái hoa ở bên phải màn hình (trên cái đôn sứ trắng) hình như không phải gốc An nam nhà ta đâu nhỉ? Thu thấy bên này bán nhiều lắm. Trong hình, từ trái sang, Thu chỉ nhận được ra anh Hiền, Thanh, chị Chi & em Hạnh (Nghị). Cái hình ở dưới đẹp đấy. Thu biết, có những loại lá như vậy, ngay cả trong hè, chứ không phải cứ ở tiết thu mới có nhé, nó mang sắc đỏ ấy, hình như quanh năm. Cảm ơn Bạn. Chúng mình chỉ chết vì hoa với lá thôi, các cô nàng Kishiniop của Thu ơi !



Từ: ThanhLK
02/05/2013 00:06:39

Thu ơi, một bài tản mạn về Hoa thật tuyệt vời. Những bông hoa ngay cả khi được “cắm trong khuôn khổ” cũng vẫn giúp tô đẹp cuộc sống. Hãy xem hai giỏ hoa trong ảnh dưới đây nhé. 



 Mà không chỉ hoa, lá đôi khi cũng đẹp lắm. Gửi Thu 2 ảnh về lá Thanh chụp khi đi công tác ở Chi Lê năm 2009 nhé.






Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s