KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 30 Tháng tư. 2013

Hai ngày thong dong




Tác giả: NghiPH

Thời gian gần đây, chúng tôi có phần bận rộn nên không viết bài, không còm các bài trên mạng của Hội ta. Nhân dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 chúng tôi bàn nhau cùng con cháu đi chơi đâu đấy vài ngày. Đi nghỉ ở đâu bây giờ? Nhiều địa điểm được nêu ra. Sầm Sơn, Đồ Sơn, Bãi Cháy, Cửa Lò… ư? Không được. Ồn ào quá! Đi Thiên Sơn- Suối Ngà, Đồng Mô, Tản Đà…chăng? Cũng không nên. Hay đi Thiên đường Bảo Sơn cho gần. Không, không được, sao lại đi gần quá thế. Vậy thì đi đâu? Cần đưa ra vài tiêu chí để chọn nơi nghỉ chứ. Một là, không quá xa (vì có cháu nhỏ thì chẳng nên đi xa). Hai là, có cảnh quan thiên nhiên đẹp và yên tĩnh. Ba là, giá cả phải chăng. Chúng tôi cùng nhớ đến khu Nhà nghỉ Trung ương ở Đại Lải do đã tham dự một số hội thảo được tổ chức ở đây. Tôi đến đó từ năm 2003. Hạnh thì lần gần đây nhất có mặt ở Đại Lải vào năm 2011. Cuối cùng, Khu nghỉ dưỡng Trung ương tại Đại Lải, Vĩnh Phúc đã được lựa chọn. Con trai được giao việc liên hệ đặt phòng.

9h00 sáng chúng tôi lên taxi 7 chỗ rời Hà Nội. 10h20 đến nơi. Cu Đức sà xuống chạy trên con đường sạch sẽ, hai bên đầy cây xanh. Do không đặt xuất ăn trước nên chúng tôi phải bắt taxi ra khu vực gần đó ăn trưa.

Mọi người tranh thủ nghỉ ngơi. Tôi nằm đọc Một mình ở châu Âu của Phan Việt. Đây là cuốn sách viết về một tháng đi du lịch bụi một mình của tác giả khá lý thú. Gần 4 h chiều tôi đánh thức vợ con đi ra bể bơi. Tôi bơi vài vòng rồi lên trông cháu cho vợ chồng Việt xuống bơi lội.

Sau bữa cơm chiều tôi lững thững đi dạo quanh khu nhà nghỉ. Tôi ra khu vực hàng rào ven hồ nhìn cảnh hoàng hôn. Cả khu này có 9 ngôi nhà hai tầng ven hồ, mỗi nhà có 10 phòng nghỉ nằm giữa không gian cây cối xanh tươi.

 

Hoàng hôn buồn bâng khuâng:

 

 

 

Sáng hôm sau tôi dậy rất sớm. Cả nhà tôi cũng như nhiều nhà khác còn đang chìm trong giấc ngủ. Tôi vượt tường rào ra sát mép hồ, nhìn quanh thấy có dấu vết của ba con đường từ khu nghỉ dưỡng xuống hồ. Mấy con đường này do lâu ngày không sử dụng, không tu bổ nên đã bị xói mòn. Có lẽ, trước đây các lão thành cách mạng còn khỏe nên vẫn theo các con đường nhỏ này xuống hồ bơi lội. Nay thì để an toàn cho khách người ta đã bịt kín mất rồi.

 Tôi ngứa ngáy chân tay định lao xuống nước bơi lội nhưng sáng sớm trời còn khá lạnh, vả lại không biết nước khu vực này nông sâu thế nào nên cẩn trọng vẫn hơn. Không xuống được hồ để vùng vẫy tôi vục nước rửa mặt. Cảm giác nước trong hồ sạch và mát. Tôi chọn một số hòn đá dẹt mỏng để ném thia lia trên mặt nước như hồi đi chăn trâu cắt cỏ ở quê. Ném đến lần thứ bảy thì số lần viên đá thia lia trên mặt nước mới được ba lần. Thế mà khi xưa tôi ném viên đá thia lia đến 5-6 lần là bình thường.

Mặt trời đang lên từ phía bên kia hồ Đại Lải. Tôi đến bên các bụi cỏ tìm các chú dế. Tìm mãi không thấy chú nào. Hay các chú còn ngủ trong hang chưa dậy. Tôi nhìn ra xa trên các cành hoa xuyến chi các nàng bướm đang vờn. Cơ man nào là bướm. Bướm vàng, bướm trắng, bướm xanh, bướm xám, bướm đen trắng….Say sưa ngắm các nàng, tôi nghĩ về thời gian ngắn sâu thăng hoa thành bướm để làm đẹp cho thiên nhiên, đất trời cây cỏ. Một lúc sau có cả những chú ong bay đến. Chúng cần mẫn hút mật ở những nhụy hoa đem về tổ nuôi ong chúa và ấu trùng ong con.

Ngắm hoa, ngắm bướm thỏa thuê, tôi đi tìm các chú kiến. Đây rồi những chú kiến đang bận rộn chạy đi kiếm mồi. Loài ong và loài kiến có “xã hội” được tổ chức rất quy củ. Có trên có dưới, có trật tự kỷ cương. Mỗi thành viên làm tốt phận sự của mình, không kêu ca, phàn nàn. 

 

Bướm vàng dưới tán lá xanh:

 

Tôi trở về phòng thì cả nhà đã dậy. Mọi người hò nhau chụp ảnh kỷ niệm rồi đi ăn sáng. Sau đó lại chụp ảnh.

 

Ảnh cả nhà:

 

 

Ảnh cu Đức đi dạo:

 

 

 

Tôi dắt cháu nội dạo quanh khu nghỉ dưỡng. Chỉ cho cháu các loại cây, loại hoa, các con bướm, ong, kiến, chim trong các khu vườn. Cu cậu thích lắm. Ở đây có rất nhiều cây hoa ngọc lan, hoa đại. Cả khu nhà nghỉ thoang thoảng hương hoa ngọc lan, hoa đại. Có một số cây hoa sữa. Có cây thông, cây đa, cây bồ đề, cây mít...Có nhiều cây cọ. Hóa ra cây cọ cũng ra quả. Mùa này quả cọ đang chín rộ. Những chùm quả cọ chín có màu tím trông như những chùm nho, rất hấp dẫn.

 

Chùm cọ chín:

 

 

Quả si chín vàng:

 

Cả nhà ra bể bơi. Tôi bơi mấy vòng rồi lên bờ dắt cháu đi chơi. Hôm qua do bị sốt vì mọc hai răng hàm nên cu cậu kém vui. Hôm nay nó đỡ sốt, miệng cười toe toét. Cu cậu cứ kéo tay ông đi hết nơi này đến nơi khác. Nó cũng thích đi lang thang như ông. Nó thích đi ra bãi cỏ, thích ngắm cây thông, thích nhìn những chú chim đang chuyền cành và những đàn bướm bay lượn bên những cành hoa, thích lắng nghe tiếng gió xào xạc lay động những cành cây.

 

Hoa ngọc lan vàng:

 

 

Hoa ngọc lan trắng:

 

 

Trước bữa ăn trưa chúng tôi tổ chức văn nghệ. Bà hát, ông đọc thơ. Cu Đức vỗ tay hoan hô ông bà.

Cả nhà tôi đã có hai ngày dã ngoại, nghỉ ngơi vui vẻ, ấm cúng bên nhau. Tôi đã có hai ngày thực sự thong dong.

 

Dưới gốc thông:

 

 

Một gốc cây:

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 30-04-2013 13:01






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: NghiPH
02/05/2013 15:09:08

Bạn Thu: Bạn hãy nhìn kỹ quả si lúc thật chín đã chuyển từ màu vàng sang màu tím gần giống trái anh đào chín.



Từ: LyTM
02/05/2013 14:13:48

Chú bướm nhỏ, ngắm nhụy hoa lơ đãng,


từ cõi nào, thầm lặng, ngát hương say?


Cu Đức lang thang, thơ thẩn ngắm cây


chờ ông dạy, bấm phím này chụp ảnh!


 


Ngày thong dong, trời đất hòa trong cảnh


chẳng phiền lòng khi ngắm những chùm hoa


chẳng lắng lo, hưởng ánh nắng chan hòa


trong tầm mắt hoa thì thầm che nụ!



Từ: NghiPH
02/05/2013 09:01:47

Lý ơi! Đúng là anh đã có hai ngày Chỉ thấy gió reo vui cùng lá/Hương trời bay lượn với bướm ong.


Cảm ơn các anh các chị đã chia sẻ về hai ngày thong dong của gia đình tôi.


Em Huyền ơi! Khu nghỉ dưỡng Trung ương trước đây có tên là Khu nghỉ dưỡng cán bộ lão thành cách mạng nằm bên hồ Đại Lải thuộc thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội 60 km. Khu này là một bán đảo nhỏ nhô ra hồ, có phong cảnh rất nên thơ. Cả khu nhà nghỉ là một vườn cây tràn ngập hương thơm. Có chim, có ong, có bướm, có kiến, có châu chấu, có dế và có muỗi.


Bạn Thu ơi! Đúng hoa ngọc lan vàng được đặt trong một đĩa nhỏ để lễ Phật hoặc đưa lên bàn thờ của các gia đình.


Anh Hải ơi! Hy vọng có một lần nào đó vợ chồng tôi được lên thăm quê Yên Bái của anh. Chị Xuân Ba ơi! Du Xuân năm sau ở Đà Nẵng bọn em chắc chắn sẽ có mặt. Mới đây chị Thanh Bình đã chuyển cho em cuốn sách viết về ông cụ rồi. Em đã đọc. Ông là một trí thức đất Quảng đi theo kháng chiến luôn sống gắn bó với dân, thấu hiểu lòng dân, thương yêu chiến sĩ và có tư tưởng đổi mới từ rất sớm. Em cảm ơn chị đã tặng sách.



Từ: LyTM
02/05/2013 08:27:09

Chúc mừng đại gia đình anh chị Nghị Hạnh đã có 02 ngày nghỉ vui vẻ với một vùng Thiên đường nhỏ của Hà Nội, nơi đầy hoa và cây, nước non hữu tình. Ảnh đẹp đấy và cũng " cân bằng giới" nữa, he he,...


Mấy khi thấy mình được thong dong,


chữ nghĩa gác bên, chỉ động lòng,


hoa lá, cỏ cây cùng suối lặng,


cả nhà vui vẻ, thỏa ước mong,...


 


Kìa hồ nước lặng, tăm cá vắng,


kìa ong hút mật, nhụy hoa rung


kìa muôn mầu sắc, cười với nắng


thong dong cả cảnh, động cõi lòng,...


 


Chỉ thấy gió reo vui cùng lá,


hương trời bay lượn với bướm ong,


cỏ cây phơi sắc, vì tri ngộ


hay cũng hữu tình cảnh thong dong?



Từ: CucNT
01/05/2013 20:37:07

Hai ngày  mà tâm hồn Bác Tổng ngập  tràn hình ảnh của hoa đưa hương bướm khoe sắc. Chúc mừng gia đình  bác đã có những ngày nghỉ  thật vui và êm ái. Cu Đức mới đáng yêu làm sao! Mong cháu thật khỏe và ngoan nhé! Cháu nhớ làm trọng tài thật chuẩn khi chấm điểm ông đọc thơ, bà hát nhé!



01/05/2013 14:11:56

Tổng BT đã về với sân cỏ ! Hôm qua xem bài viết, ảnh còn nghèo nàn. Hôm nay mở trang WEB ra, đầy một mặt trên trang viết là hoa, là cây cảnh , ong bướm nữa. Đúng là "thong dong" mới có được cái nhìn như vậy. Mình biết hồ Đại Lải, từ hồi bọn em mình đang học, chúng nó rủ nhau lên đấy cắm trại. Nhưng quả si chín vàng trong hình, thì thật tình mình chưa từng nghe, từng thấy bao giờ. Trông nó như là quả quất ấy. Hoa ngọc lan vàng này, có phải thứ hoa lan vẫn bán cho hoa bày đĩa, lúc lễ Phật không nhỉ? Sau cùng là tấm hình cả nhà: đẹp tuyệt !



Từ: HaiNV
01/05/2013 09:59:41

Chúc mừng đại gia đình của anh NghịPH và em HạnhLM đã có 2 ngày nghỉ thật thong dong! Ông còn làm việc Nước nên quá bận, bà thì tuy nghỉ việc cơ quan nhưng nay còn bận hơn vì đây là dịp để bà tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho người, cho đời. Nhìn ảnh các con cháu quây quần bên ông bà, HaiNV lại thầm ao ước bao giờ mình mới được như thế.


Cũng rất tiếc là anh Nghị và em Hạnh không tham gia được chuyến đi Tây Bắc về quê HaiNV. Quả thực HaiNV quá bận, nên để TỵA và các bạn lo hết, kể cả việc mời ai tham gia. HaiNV hy vọng sẽ còn có nhiều dịp khác được mời anh Nghị - em Hạnh cùng các anh, các chị, các bạn và các em, những ai có tấm lòng yêu mến một vùng quê miền núi, hãy về thăm "nơi chôn rau, cắt rốn" của 1 người KGU.   



Từ: HuyenBT
01/05/2013 06:21:57

Em chúc mừng anh Nghị, chị Hạnh và nhà Vịt con có những 2 ngày nghỉ thật thong dong! Em rất thú vị với cách bàn bạc chọn nơi đi nghỉ của nhà anh chị:"không được xa quá" , và "ai lại đi nghỉ gần quá vậy!", rồi nữa phải có đủ mọi điều kiện cho từng thành viên trong nhà: từ quan chức đến chuyên viên về hưu, từ cán bộ cho đến sinh viên và em bé mẫu giáo, từ ông cho đến cháu, tóm lại là cho cả 3 đời!


Anh làm em tò mò Đại Lải, là nơi nào mà đáp ứng mọi yêu cầu của một chuyến đi 2 ngày thong dong như thế!


Em còn thấy vui vui với ý nghĩ, nếu không phải là anh trong chuyến đi nghỉ 2 ngày vừa rồi, chắc lâu lắm rồi bọn Ong, Bướm, Xuyến Chi, và Kiến không được ai âu yếm ngắm nhìn, "lắng nghe và thấu hiểu" như thế đâu! Tổng Nghị ơi, ở chỗ nào, anh cũng vẫn là anh!



Từ: BaLX
30/04/2013 19:51:11

Dạo này Ông nội bận với việc chỉnh sửa Hiến pháp nên ít gặp trên Web, chúc cả nhà em luôn vui vẻ và hạnh phúc nhé. Năm sau Du Xuân Đà Nẵng em về với quê vợ chứ!  



Từ: ThuyDTHuy
30/04/2013 16:19:33

Tuyệt quá, cả nhà anh Nghị - Hạnh đã chọn được nơi nghỉ 2 ngày lễ. Sao anh không post mấy ảnh nhà mình lên? Biết đâu sau bài này, Đại Lải lại là nơi ngắm của HT cho Du xuân kgu những năm sắp tới.  



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s