KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 26 Tháng bẩy. 2013

MỘT CHÚT THANH BÌNH




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                               MỘT CHÚT THANH BÌNH 

Hôm nay tôi có một ngày nhàn rỗi. Cũng là nhờ chế độ ưu đãi với những người từ 55 tuổi trở lên, cứ ba tuần sẽ có một ngày nghỉ ngơi.
Sau lúc ăn sáng, xem thơ và tin tức trên mạng, tôi lên đường tới trung tâm. 
Bây giờ đang là vụ nghỉ hè của các cháu, những bố mẹ có con trong độ tuổi ấy, cũng được nghỉ phép cùng. Nhiều nhà đã lên đường sang các bờ biển mà họ ưa thích từ tuần trước. Những gia đình ngoại quốc khác thì về quê hương, đất nước họ. Thế mà lượng người trên trung tâm như hôm nay, sao vẫn đông nghìn nghịt, chỗ nào cũng nườm nượp một quang cảnh bán, mua. Cũng phải tính đến, trong số ấy, một lưu lượng đáng kể là dân du lịch. 

 

 

 

Nhà Thờ Dom đây rồi, uy nghi với hai tháp cao vút. Tôi vẫn buồn cười về cái sự chụp hình của du khách khi đến Köln ( Cologne). Hầu hết họ đều muốn chụp Nhà thờ. Nhưng cái đỉnh nó cao lắm. Những máy mà ống kính không có một khẩu độ nào đó để mở zoom, hoặc giả có đi, việc chụp cái đỉnh tháp kia vẫn gặp khó khăn. Các nhiếp ảnh gia cứ lùi dần, lùi để ngắm. Hy vọng tháp nhà thờ nằm trong tầm ống kính. Trong khi tác nghiệp, họ cứ lùi như vậy, thế là uỵch một cái, ngã ngửa ra phía sau vì hụt bước bởi cái vỉa hè... 

 

Châu Âu một tuần lễ nay nóng ra nóng. Thật khó chiều lòng người. Không nóng, không có những tia nắng rực rỡ, bốc lửa, thì kêu: Ôi cái nước khỉ gió này, quanh năm tứ thời toàn đông giá. Có một cái nóng thật ra nóng,  như những ngày này, thì kêu oai oái. Nhưng tôi biết, thế hệ trẻ họ ấy sướng lắm. Các cô các cậu quần ngắn, áo hở, chỉ mong sao cho bắt nắng, để lấy được một nước da nâu. 
Đi trong nắng sớm, thoáng đãng, thấy tâm hồn phơi phới lâng lâng. Thế mà vẫn một thoáng nhớ nhà. Tuy nắng đấy, nhưng khi bước chân vào chỗ bóng râm, ngay lập tức khác hẳn. Mát lắm, thật dịu dàng, nhẹ nhõm cả người. Thanh bình trải trong nắng hè, trải trong dòng người, trong tâm tư khách bộ hành và trong tôi. 

 

Khắp nơi, trên sân Nhà Thờ là người chụp hình. Họ chụp hình kỷ niệm. Trên các phố đan chéo nhau cũng chỉ những dòng người, hướng lên trung tâm, chạy vào phố cổ. 
Ở các góc phố, đó đây là những ban nhạc rong. Một cây Cello đang chơi bản nhạc cổ điển, thật nỉ non, da diết. Nhạc công ngồi trên một cái ghế cũ, nước sơn đã tróc dần từng mảng, trước mặt anh là cái vỏ cây đàn mở ngửa, đợi những đồng tiền ái mộ. Cuối đường, một ban nhạc khác thật sành điệu với đủ các nhạc cụ phối khí ; họ có một trang phục rất đặc biệt, với hàng thổ cẩm của xứ Peru. Có anh trên tay là kèn, dưới chân gắn một bộ lắc. Các nhạc công say sưa trình diễn bản El Condor Pasa. Tôi bị mê hoặc bởi cái giai điệu vừa khỏe, vừa dặt dìu, bay bổng nhưng lại trầm hùng này. Hè nào cũng họ, lần nào cũng vẫn bản ấy, mà thành phố vẫn chết mệt chết mê bởi melodie tuyệt vời của nó. Đi vào sâu nữa hướng bờ sông, người ta sẽ được nghe những bản nhạc Nga với anh Ăc-cóc-de-on làm chủ dàn nhạc. Âm thanh tha thiết, bổng trầm, đầy mộng mơ của "Chiều Matxcova", réo rắt trong lòng người nghe, như một tâm sự thủ thỉ, hay một lời tình tự của đôi trai gái;  khiến lòng ai bồi hồi nhớ tới sóng nước Vôn-ga, dù lúc này họ đang đứng đây, bên bờ sông Ranh hùng vỹ. 

 

Những con đường với một màu xanh lý tưởng chạy dọc hai bên bờ sông Ranh. Nắng nhưng có gió. Trên cao lá reo trong gió. Chúng reo nhẹ lắm, khẽ lao xao, lăn tăn như vẫy, như chào, chỉ đủ cho người ta biết hiện thời đang có gió. Gió mát thổi từ dòng sông về, nhả một dịu dàng, thanh thản thật sự vào lòng người nơi đây. Người già thì đi bộ. Có cụ ông dựa cây ba-toong cẩn thận nơi thành ghế, bắt đầu say sưa với tờ báo còn thơm mùi mực mới trên tay. Lâu lâu cụ khẽ xoay cái mũ phớt nan, làm như nắng đã ghé vào, trên cái ghế cụ đang ngồi.  Đây đó vang lên tiếng nô đùa của bọn con nít, chúng cố tắm trong cái huyền diệu của ngày hè đã một năm rồi mong đợi. 

 

Thanh niên, đặc biệt là sinh viên nằm dài trên các thảm cỏ đọc sách, hoặc thả hồn vào lơ đãng với những bức thư A còng @ đang đợi. Trong các quán xá, người vẫn như nêm. Ăn và uống. Bia và bia. Nhưng ở đây người ta không phải lo ngại đến những đe dọa nào đó của các nguồn thực phẩm nhập. Cologne vẫn từ xưa là đất ăn chơi, hưởng thụ. Nhiều du khách đã xa Cologne đến cả chục năm, không làm sao quên được cái món Bip-tếc "đồng quê", thịt bò chính tảy Achentina nhé. Và bao giờ thực khách cũng được hỏi: 
- Thưa, ngài dùng medium hay nướng chín ạ? 
- Ô, medium chứ ! 
Trên phố la liệt các hàng hoa trái. Nhưng chẳng có trái cây nào đáng phải lo ngại như táo nhập từ Trung quốc ở nhà ta. Tất cả các công việc kiểm tra chất lượng thực phẩm, nguồn gốc xuất sứ của các loại rau, quả đều được vệ sinh dịch tễ của thành phố làm rất gắt gao, triệt để. Tôi nhớ cách đây dăm năm, trên đài truyền hình RTL của Cologne, có phát đi chương trình ấy. Người ta phát hiện ra, trong nhà bếp của một Restaurant Trung Hoa, có chuột cống, có gián, cả bầy gián. Rồi các chảo dầu ăn, đã rán lâu ngày không thay, không lọc dầu... Chúng đều được kiểm tra và đưa ra ánh sáng. Trong các quán xá và cửa hàng, tất cả các cửa ra vào, kể cả đối với nhà vệ sinh...đều được thiết kế đúng với quy cách xây dựng, để những khách hàng ngồi xe lăn không gặp khó khăn.
Lần khác truyền hình thành phố có công chiếu một đoạn phim ngắn. 

 

Trong một nhà hàng kia. Thực khách kêu một đĩa xào. Nhưng chỉ khều đúng một cọng rau. Anh ta phải đi. Một bà khách khác vào sau, cũng kêu món ăn như của anh thanh niên kia. Bà khách này không ăn, mà khéo léo bới đĩa xào, tìm ra một mẩu giấy rất nhỏ, được dấu sâu trong lòng thức ăn. Bà đề nghị gặp sếp của tiệm. Bà chỉ ra đây chính là đĩa ăn cũ của thanh niên lúc trước, vì còn nguyên vẹn, bày biện điểm hoa bên trên đẹp lắm. Chủ tiệm lắc đầu quầy quậy, đâu có, không dám có vụ bê bối ấy đâu. 
- Ông chắc là như vậy chứ ? Tôi sẽ có nhân chứng. Ngay lập tức thanh niên lúc trước bước vào. Sự việc đã rõ như ban ngày. Người khách trẻ đã gài lại mẩu giấy nhỏ trong đĩa thức ăn thừa của mình, rồi bỏ đi. Đây chính là một màn kịch của vệ sinh dịch tễ thành phố kết hợp với đài truyền hình làm việc. 
Một phối hợp đẹp mắt vô cùng. 
Có phải các nhà chức trách của nước sở tại đang làm đầy tớ cho dân, vì sức khỏe của dân không đây ?!.... 

Tôi lang thang trong các tiệm. Hàng hóa tràn ngập, rất phong phú và đa dạng, cho đủ các đối tượng khách hàng. 
Sắm cho mình một lô giày dép, áo quần hè chuẩn bị cho kỳ nghỉ phép tới. Ở đây, người ta bán hàng theo vụ. Ngay bây giờ, khi còn đang lúc cao điểm của mùa hè, trong nhiều cửa hàng cao cấp đã bày đồ bán cho vụ thu với những Collections mới. Nếu về nước vào dịp lạnh, tôi sẽ không thể tìm cho mình những đôi Sandal thịnh hành và xinh xắn thế này. Lúc ấy, người ta chỉ thấy trong các cửa hàng từ thượng thặng, đến hạ lưu một thứ duy nhất cho Alaska: áo trần bông dày sụ, mũ lông như lên bắc cực và giày ủng v.v... 

 

Một ngày thảnh thơi và thật sự an nhàn. Nó cũng nhắc tôi để nhớ lại cái ngày gặp gỡ khó quên với chị Phương Thảo và các bạn gái CL77, trên đất Cologne. Ngay ở đây, trên con đường dọc bờ sông Ranh này, xanh mướt trong nắng hè tuyệt đẹp. Một năm đã thoáng trôi qua.


Cologne 25.07.2013
 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 26-07-2013 05:05






Xem 1 - 10 của tổng số 35 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Ukraina
11/08/2013 00:18:21

Nếu chụp Nhà Thờ Dom, phải chụp được hai tháp của nó thế này.




29/07/2013 21:35:42

@HạnhLM. Em thích thì phải sang đây chụp thôi.


@Chị Ba LX, em mừng cho chị. Đã qua được một chặng đường toàn chông gai. Thầm phục một phụ nữ bé nhỏ về thể lực mà chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo.



Từ: HanhLM
29/07/2013 13:18:11

Chị Thu ơi, chị đưa lên nhiều tấm hình chụp các chị Hóa đẹp mê hồn. Em thích lắm.



29/07/2013 09:41:03

@Chị BaLX ơi, các chị Uyên , Tùng, Đào có thăm chị không? Tháng Mười một này mà em về được thì thích quá chị nhỉ. Chắc Tuyết cũng biết chứ hả chị. Để em xem. Em cũng thiết tha lắm, về sẽ gặp được các chị & thăm được thầy cô cũ. Cô Phán chủ nhiệm bọn em đấy. Cô cũng người Nam.



Từ: BaLX
29/07/2013 08:34:16

Thu à, chị đã kết thúc điều trị rồi, mọi việc đang tạm ổn, chị đã lên hơn 3kg, gần bằng với trọng lượng trước kia. Khoảng 17- 18/11/2013 trường C3 Chương Mỹ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường đó. Mấy hôm nay chị vui vì được đón bạn bè học cùng thời Chương Mỹ và KGU vào thăm chị.



29/07/2013 02:00:40

@Anh Kỳ Minh, em vừa gửi chị Chi mấy dòng, để chị Chi hay rằng, chỉ có nửa cuối tháng Chín là em bị kẹt thôi, vì cậu em trai nó sang Hội chợ ở Münic ( München). Những thời gian còn lại, tạm thời là ổn. Em mong được gặp các anh chị, và bạn bè nếu cùng dịp ghé qua Köln. Hẹn anh, chị nhé ! 



29/07/2013 01:48:01

 


@Chị BaLX ơi, em cũng đang nghĩ chắc chị bận công việc điều trị. Thấy hình chị xuất hiện ở góc bên phải của cửa sổ bình luận, em biết rằng mọi sự đã ổn với chị. Chúc chị vui , cố gắng để khỏe và xem thật nhiều chương trình du lịch trên màn hình nhỏ nhé .


 


 



Từ: MinhCK
29/07/2013 01:29:48

Hay nhỉ!!! một bài viết hay với rất nhiều thông tin. Bao giờ Thu về nước đấy. Không hiểu cuối tháng anh chị sang còn gặp được Thu không. Những thông tin và những bức ảnh cho ta những phút nghỉ ngơi thoải mái đấy. Cám ơn Thu nhiều



Từ: BaLX
28/07/2013 21:27:36

Mấy hôm nay bận không đi chợ được, đã thấy một loạt bài mới xuất hiện. Nhìn cảnh thanh bình, cuộc sống của người dân được đảm bảo, ít nhất về an toàn thực phẩm, giao thông trên đường phố, là đã thấy tuyệt vời rồi. Chị cũng ước không biết bao giờ mình mới được thăm những nơi đẹp ở các nước Đông Tây Âu. Chưa được đi thật, nhưng sáng nào chị cũng đi du lịch cùng màn ảnh nhỏ qua chương trình Du lịch và cuộc sống tới những miền đất đầy hấp dẫn, với vẻ đẹp mê hồn của cây và cảnh.



28/07/2013 02:25:43

 


THƯ GỬI BÀ NỘI MINH-ANH 


Thưa bác, cháu thật cảm động vô cùng trước mấy dòng bình luận bác gửi cho bài viết của cháu. Trong ấy, cháu đọc mà thấy ngấm từng câu từng chữ của người viết: sâu sắc, trong sáng, bình dị nhưng đó chính là văn phong của một phụ nữ trí thức. Bác ơi, cháu kính nể bác vô cùng. Cháu chưa  quen Bình Minh nữa, mặc dù bọn cháu cùng trường cấp III ngày trước. Nhưng về BM ,về ba mẹ của BM, cháu lại được nghe một cô bạn kể ( cô này là Minh Huyền, học ở Tashkent, sau đó về ĐHBK Hà nội một thời gian). Hôm nay thì cháu được biết người mẹ ấy. Bác ơi, Hòa Bình, Bình Minh và các con cháu trong nhà bác thật tự hào và hạnh phúc vô cùng vì có mẹ, có bà tuy tuổi đã cao, nhưng rất mẫn tuệ.         


Trong dịp nghỉ phép tới đây, nếu ra được Hà nội, cháu thật lòng rất muốn ghé qua nhà thăm bác, bác ạ. Cháu chúc bác khỏe, vui với các con, các cháu. Từ bố mẹ cháu ra, cháu biết và thấm thía lắm: Các cụ chiến đấu không ngừng mệt mỏi trước đau, ốm và bệnh tật. Cháu kính phục tinh thần ấy lắm, ngưỡng mộ lắm bác ạ. Xin bác, cháu được dừng ở đây. Và lần nữa cảm ơn lời động viên của bác cho bài viết.


Cháu Kim Thu 


 


 




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s