KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 05 Tháng tám. 2013

Thăm anh Phí Văn Ba




Tác giả: Thục Anh, Hóa 1967

Mỗi khi gặp nhau chúng tôi luôn nhắc đến những người vắng mặt. Đối với một số người, thông tin chỉ là "nghe nói", không có gì rõ ràng cả. Anh Phí Văn Ba (OB 67, chính xác là thổ nhưỡng) là một trường hợp như vậy, chúng tôi "nghe nói" anh không được khỏe lắm. Anh cũng chưa lần nào xuất hiện trong những cuộc gặp mặt của người KGU K1 và K2. Do không biết điện thoại và địa chỉ nên nhiều anh chị em chưa liên hệ được với anh Ba.

Khoảng hơn một năm trước đây, Khánh Trần (OB 73) hỏi tôi: chị có tin tức gì về anh Ba không. Câu trả lời của tôi vẫn là "nghe nói"...Ít lâu sau Khánh có được số điện thoại của anh và ngay khi đó chúng tôi đã hẹn nhau sẽ đến thăm anh.

Vào một buổi chiều đẹp trời hiếm hoi cuối tháng 7/2013 (Hà Nội mùa này thường có những cơn mưa!) hai chị em chúng tôi cùng anh Bảo-bạn học phổ thông của anh Ba và quen biết Trần Khánh- đã đến thăm anh Ba tại nhà riêng: số 59, ngõ 64 Kim Giang. Gọi là ngõ, nhưng đường rộng, hai ô tô lớn có thể tránh nhau dễ dàng, hai bên đường có những hàng cây xanh rợp bóng. Một cái chợ xanh trải dài theo phía bên trái con đường với những dãy hàng bán hoa quả và rau xanh đủ loại...

Gặp nhau, khách và chủ nhà đều có chút bất ngờ. Anh Ba tươi cười mở cửa mời chúng tôi vào phòng khách, dường như anh đã đợi chúng tôi từ lâu. Khá  nhanh nhẹn, anh quay vào bên trong rồi mang ra mấy lon bia ướp lạnh để cùng nhau chúc sức khỏe. Bất ngờ thật đấy, bởi chúng tôi cứ ngỡ rằng do đau cột sống, anh đi lại khó khăn hơn nhiều. Còn anh Ba thì nhắc đi nhắc lại mấy lần rằng không ngờ trong số người đến thăm anh lại có tôi. Có lẽ vì tôi, dù học cùng khóa nhưng lại khác khoa. Hè đến các anh chị học ở khoa Sinh vật-Thổ nhưỡng thường đi thực tập xa thành phố trong khi đám CL được đi chơi ở những thành phố lớn như Lêningrat, Kiep...Thấy các bạn OB kể chuyện đi thực tập được vào rừng, đốt lửa, có khi lại ra biển bắt cua, chúng tôi thèm lắm.

Cả khóa chỉ có 6 anh học thổ nhưỡng nên xác suất gặp họ rất thấp, thường chỉ gặp trong các cuộc họp chi đoàn, các dịp lễ hội. Tuy nhiên, tôi vẫn nhớ  tất cả: anh Chánh hội trưởng, anh Triều, anh Thứ, anh Tuấn, anh Ba và anh Hoàng. Riêng anh Ba (chúng tôi đang nói về anh mà), thời sinh viên đã nổi tiếng bởi chiều cao "nổi trội" trong số sinh viên Việt Nam và nổi hơn cả là giọng ca vàng của anh. Đó là một trong những niềm tự hào không chỉ của riêng sinh viên Việt Nam mà là của cả KGU hay ít ra cũng là của khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng. Các cuộc liên hoan văn nghệ của trường - tôi nhớ là khóa Hóa và khoa Sinh vật thường tổ chức chung- luôn có tiếng hát của anh. Anh hát nhiều bài hát thịnh hành thời đó. Tôi nhớ nhất là bài Moлдавские ночи, một bài hát riêng về Moldavia, rất hợp với giọng trầm và ấm của anh Ba.

Sau khi tốt nghiệp, tôi hầu như không có dịp gặp lại các anh "thổ nhưỡng", cũng không biết rõ các anh làm việc ở đâu.  Mấy năm gần đây chúng tôi mới gặp lại anh Phạm Tiến Hoàng trong các cuộc du xuân của người KGU và các cuộc gặp mặt khác của K1, K2. Tôi tình cờ gặp anh Ba một lần vào năm 2000, trong một hội nghị khoa học về HIV/AIDS tại Hà Nội. Anh Ba phát hiện ra tôi trước trong giờ giải lao. Tôi vẫn nhớ một câu nói của anh khi đó: "Mình cố tình lượn trước mặt xem bạn có nhận ra không". Lúc đầu tôi không nhận ra thật vì đang mải chuyện trò với những người quen. Sau giải lao, tôi lo chuẩn bị trình bày báo cáo nên không chú ý tìm anh Ba nữa, có lẽ anh Ba cũng vậy, anh cũng có một báo cáo trong hội nghị này. Khi đó tôi có chút ngạc nhiên, không hiểu sao anh Ba lại xuất hiện ở hội nghị với tư cách một nhà xã hội học. Còn tôi, làm việc trong ngành y tế, việc thực hiện nghiên cứu về HIV/AIDS là chuyện bình thường. Vậy mà đã 13 năm trôi qua...

Dù lâu rồi mới gặp lại, nhưng cuộc chuyện trò đã diễn ra thật thân tình và cởi mở, đúng với phong cách người KGU. Anh Ba tự hào rằng, về sức khỏe, anh hoàn toàn bình thường "từ phần ngực trở lên", nghĩa là trái tim, khối óc và tiếng nói vẫn tốt. Công việc chính của anh là dạy các cháu bé tiếng Nga, tiếng Anh. Các cháu ở đây là con, cháu những người quen muốn gửi gấm cho anh, không chỉ dạy chữ mà chủ yếu là rèn người. Có trường hợp, cháu bé hư, bố mẹ đã coi như đồ bỏ đi, vậy mà sau khi học "thày Ba", cháu thay đổi hoàn toàn, hiện nay đã lớn khôn và thành đạt. Các con của anh đều khá cả và có cơ ngơi tốt.

Chúng tôi còn được nghe những "chuyện bây giờ mới kể" của thời học phổ thông, thời đại học và sau đó. Tôi cũng có vài chuyện nhỏ góp vào. Hai chị em chúng tôi kể cho anh Ba nghe về Hội người KGU và những hoạt động của Hội, cho anh biết là có cả sách về người KGU và địa chỉ web của Hội.

Mấy lon bia đã cạn, đĩa nhãn cũng vơi dần, nhưng cuộc chuyện trò không dứt ra được. Anh Ba tỏ ý muốn đến thăm lại bạn bè vào lúc nào đó, nhưng hiện có khó khăn về vận động, chỉ đi loanh quanh trong nhà, ra sân, đi vài chục met thì được, đi xa hơn phải có người đưa đón. Chúng tôi nhanh chóng ngăn chặn ngay ý tưởng này vì là người KGU, thì không ai phải băn khoăn gì hết, lá lành (về sức khỏe) đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Đã hơn 5 giờ chiều, chúng tôi xin phép ra về. Anh Ba tiễn chúng tôi ra tận ngoài đường, vẫn với nụ cười lạc quan, anh nói:  "Biết số điện thoại rồi, thỉnh thoảng gọi cho nhau nhé". Chúng tôi hứa sẽ gọi cho anh theo số di động 01683112596.

 

          Thục Anh CL 67 - Khánh Trần OB 73


Người post: KhanhT

Ngày đăng: 05-08-2013 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: Guest Ngo Xuan Manh
07/08/2013 15:14:24

Cam on chi Thuc Anh va anh Khanh da tim duoc anh PV Ba.


Toi co may man khi ve Truong DH Nong nghiep Ha Noi cong tac (12.1976) co duoc gap anh PV Ba. Vi song cung cac anh hoc tho nhuong khoa 1974 nen duoc nghe chuyen ve anh PV Ba. O Truong DH Nong nghiep Ha Noi anh Ba rat noi tieng ve kha nang dich thuat tieng nga. Toi gap anh sau khi ang di cong tac mien Nam ve va anh khoe la vao SG moi mua duoc vai doi dep ngoai co vua chan anh. Sau do anh chuyen cong tac ve Truong dao tao can bo quan ly Bo NN va bat tin.


Chuc anh PV Ba doi dao suc khoe, moi su nhu y trong cuoc song!


NX Manh SV76


 


 



Từ: HanhLM
07/08/2013 11:31:45

Quý quá, chị Thục Anh và anh Khánh Trần ơi! Mới tháng trước khóa 67-73 tìm được anh Phong (người lưu lạc được tìm thấy ở phút 89), nay lại tìm được anh Ba. Trông ảnh em thấy anh Ba hồng hào, tươi tắn và vẫn đẹp trai, lãng tử lắm. Nghe anh chị "mách" là anh Ba hát hay, đàn giỏi, thạo cả tiếng Mon mà phục quá. Tối mai gặp vợ chồng Đại sứ huyền - Kỳ, anh chị "lôi" được anh Ba đến buổi gặp mặt thì hay biết chừng nào ("Lôi" bằng xe taxi thì không ngại gì chân đau mà).


Anh Ba đọc bài này của chị Thục Anh và những comments của mọi người hẳn là vui lắm đấy.



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
06/08/2013 13:56:53

 Em rất  đọc những bài của chị Thục Anh. Bởi cái lệ thông thường là người năm dưới biết về người năm trên nhiều hơn là ngược lại.Tiếng là khóa trước em, nhưng lại trước đúng "một giáp". Các anh chị năm cuối hoặc vừa về nước thì tụi em mới vào năm thứ nhất. Em thật ấn tượng với các anh chị, vẫn giữ những bức ảnh của chị Nguyệt, chị Nhất, chị Hạnh, chị Cẩm Đoan, chị Dung, chị Muội, chị Tâm Đan cùng chụp ở nhà Văn hóa, ở hồ Komxomol. Anh Phí Văn Ba thì không đàn em nào dám quên! Đàn hay, hát hay. Tây, Ta ngày đó thần tượng anh lắm! Em chỉ mong, giờ thì ít thôi, tuần một, hai lần anh P.V.Ba vẫn cầm đàn hát những bài tiếng Môn, tiêng Nga, cũng ít thôi, cho đám học trò nhỏ của anh. Vậy nhè! 


  



Từ: Guest PhuongLX
06/08/2013 10:38:15

Chị Thục Anh ơi, em là Phương OB 73 hôm trước chị em mình đã gặp nhau ở nhà tang lễ Bạch Mai, hôm tiễn đưa chị Hạnh PT OB 68. Em nhớ là năm ngoái ở nhà tang lễ 354 hôm  tiễn đưa chị Nhất PT OB 68 có anh Ba PV  cũng có mặt, em thì chưa một lần nói chuyện với anh Ba song tên tuổi  và hình ảnh của anh Ba thì đám con trai 73 hay nhắc tới anh luôn mỗi khi gặp mặt nhau nào là anh Ba hát hay đàn giỏi, nói tiếng Môn cũng giỏi. Hôm đó em còn chỉ cho chị Hạnh nơi anh Ba đang đứng nói chuyện với các anh chị khóa 1,2. Năm tháng trôi đi mỗi người chúng ta lại già đi, yếu đi... Trong những anh chị khóa 1,2 chị Thục Anh là người tích cực  hoạt động nhất đấy. Chúc chị , anh Ba và các anh chị khóa 1,2 luôn vui vẻ, khỏe mạnh và tham gia sinh hoạt Hội KGU nhé.



Từ: CucNT
06/08/2013 10:20:29

Tìm ra 1 người bạn, gia đình Kgu ta có thêm một người thân. Cảm ơn chị Thục Anh và anh Khánh đã nhiệt tình. Hy vọng từ nay, anh Ba sẽ thường xuyên đi chợ Kgu với chúng em để sự kết nối được liên tục. Thật tự hào vì ta đã có những người đầu tiên đặt chân lên đất kishinew gây nền tảng cho các thế hệ sau. Từ năm 1963 đến nay, bao nhiêu là biến động của lịch sử, của từng số phận nhưng các anh chị vẫn nhớ về nhau từng nét riêng, thật đẹp, thật gần gũi, thân thương.


Chị Thục Anh ơi! Chị viết nhiều nữa đi nhé!



Từ: ThongNV
06/08/2013 06:45:02

Kính chúc các anh chị khóa trên mạnh khỏe và hạnh phúc



Từ: HaiNV
06/08/2013 05:22:30

Cám ơn chị Thục Anh, anh Khánh và anh Bảo đã tìm gặp được anh Ba, một trong những người KGU lớp đàn anh, đàn chị. Chắc hẳn chúng ta còn nhiều các anh, các chị, các bạn và các em bị mất liên lạc. Cũng có người vì một lý do nào đó chưa có điều kiện hoặc còn ngại ngần gặp lại bạn bè KGU ngày nào.


HaiNV xin đề xuất trên trang Web của ta nên có mục "Tìm kiếm bạn bè KGU", để ai có thông tin về ai đó thì cung cấp để chúng ta cùng đi tìm.     



Từ: HuongNT
05/08/2013 22:20:26

Chị Thục Anh ơi! Lâu lắm rồi em mới lại được đọc bài viết của chị. Đọc văn chị mà em thấy như là được nghe chị nói vậy. Và đặc biệt là nhìn hình em thấy chị vẫn phong độ lắm, chẳng khác xưa là mấy. Hình như tuổi tác nó sợ chị hay sao ấy. Du Xuân vừa rồi em không gặp chị. Sang năm du xuân Đà Nẵng chị đi cho vui nhé!



Từ: Guest BM
05/08/2013 22:15:24

Phải đâu đáy bể mò kim,


một thời mải miết, vẫn tìm, vẫn trông


bạn bè dẫu cách núi sông,


tìm về gặp lại, cảm thông thật nhiều,...


Gặp nhau, dẫu chỉ bấy nhiêu,


nhớ nhau thưở ấy, bao điều thân thương,


dẫu xa cách, ở bốn phương,


thanh xuân thưở ấy chung trường KGu,...


Dẫu cho công việc lu bu,


gặp nhau, như được phiêu du thưở nào!



Từ: KhanhT
05/08/2013 21:24:46

 


Anh Ba, Chị Thục Anh thuộc thế hệ đầu tiên lưu học sinh Việt Nam đến học ở Kishinhốp. Tôi thuộc khóa thứ 4, đến Kishinhốp năm 1967, khi ấy khóa 1 vừa tôt nghiệp về nước, nên tôi đã không gặp chị Thục Anh khi ấy. Mãi khi thành lập HộiKGU, chị tham gia Ban liên lạc tôi mới được gặp, nghĩa là mới cách đây 2 năm. Thế và gặp là thân thiết luôn, là người KGU cả mà, và trong Ban liên lạc chị trở thành Chị Cả. A.Ba học Thổ nhưỡng-Nông hóa nên phải thêm 6 tháng và tốt nghiệp muộn hơn. Do vây chúng tôi khóa 67-73 đến Kishinhốp được gặp và quen A.Ba và các anh cùng bộ môn ấy. A.Ba với tôi và "bọn trẻ" chúng tôi rất nổi tiếng, rất ấn tượng, một là tính sởi lởi, tự do, là những thứ với chúng tôi mới đến rất ham, bởi "được" ràng buộc nhiều "quy chế" nghiêm khắc quá; hai là anh rất văn nghệ, hát hay, đàn giỏi, và nói được tiếng Môn! thật kỳ diệu. Anh ngồi trong bếp ghếch chân lên gảy đàn, thế là bọn con gái Môn và cả Nga xúm quanh vào...và nhảy, làm chúng tôi "lác mắt", nể lắm!


Thế rồi năm ngoái, nhân cuộc gặp gỡ đồng nghiệp đã nghỉ hưu của Bộ tôi, tôi khoe HộiKGU trước mọi người, và tình cờ A. Đỗ Bảo, bạn vong niên ở Bộ của tôi nghe nói đến Kishinhốp, thì nhắc đến người bạn phổ thông của anh ấy cũng tốt nghiệp KGU, vậy là tôi có đầu mối lần ra A.Phí Văn Ba. Mừng quá gọi điện cho chị Thục Anh (Tổng quản khóa 1,2) hẹn cùng đến thăm A. Ba. Chị hoan hỉ nhận lời ngay. Tuy nhiên do tôi đã vào TpHCM nên việc thu xếp thời gian trùng khớp hơi bị xộc xệch. Mãi vừa rồi tôi ra Hà Nội nối kết được cùng lúc với A.Bảo và C.Thục Anh, thế là làm ngay cuộc gặp gỡ với A.Ba.


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s