KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 06 Tháng chín. 2013

Năm Dự Bị




Tác giả: Mai Lâm

 

Đọc bài “ Bức thư của trường KGU……” của anh Khoa,  nhìn những dòng chữ tiếng Nga và chữ ký của thầy Pusnhiak, trong đầu tôi bao kỷ niệm về năm dự bị lại ùa về. Trong thư các thầy có chúc mừng học sinh đã kết thúc năm học dự bị, quả là nó quan trọng như thế nào. Người ta đặt tên cho cái năm đầu của lưu học sinh là подготовитель  thật  không sai. Chúng ta cần chuẩn bị về ngôn ngữ, chuẩn bị sức khỏe, thích nghi với khí hậu, làm quen với phong tục tập quán của nước bạn, vượt qua mọi sự mới lạ để rồi chắc chắn bước chân vào trường đại học.

      Tôi nhớ những ngày tháng tám cách đây đúng 40 năm (1973) chúng tôi lần đầu tiên đặt chân đến Kishinhop. Khác hẳn những năm trước , khoa dự bị của trường đón tiếp 100 sinh viên Việt Nam, đông nhất từ trước tới bấy giờ. Oб 4 được giành riêng cho dự bị. Năm chúng tôi còn có một cái đặc biệt nữa là cùng tuổi với khóa 1972, nên ra đón chúng tôi ngoài một vài anh chị lớp trên còn là các bạn. Khi đến Irkut, chú Nhu ở ĐSQ có nói, mấy đứa đến Kishinhop được  gặp Bồng Lai, Chi Lan , Thu Hồng,  sẽ vui đấy. Nghe mấy cái tên tôi thấy lạ lạ, hay hay nên cũng rất tò mò. Người đầu tiên chúng tôi gặp là Chi Lan, chả là Chi Lan có bạn trai là Quốc Khánh đi cùng năm chúng tôi. Nhìn Chi Lan váy áo điệu đàng, lướt qua lướt lại, miệng nói nói cười cười với bà commendant trước mặt một lũ vừa mệt mỏi vừa lôi thôi lếch thếc từ ga về, chúng tôi thấy vui mắt thật. Tất cả 15 đứa con gái được ở tầng hai. Tôi, Bình, Hương, Cúc ở một phòng còn Hậu ở với mấy bạn sinh vật. Từ đó bắt đầu cuộc sống của năm dự bị với bao điều ngô nghê, ngốc ngếch nhưng rất thú vị.

SAI NĂM QUÂN

Ngay sau khi nhận phòng, mấy đứa bắt đầu lục túi xem còn bao nhiêu tiền để tìm đường ra magazine. Mấy hôm trên tầu ăn bánh mỳ nên thấy thèm cơm. Bốn đứa đi một lúc vác về được một ít gạo, hai cái bắp cải và vài quả trứng, cũng chỉ đủ tiền mua thế thôi. Lúc ở Irkut được phát 5 rub mỗi người, đến Mát ăn tiêu, đi dimutuki mua bút bi và giấy viết thư gần hết rồi. Có thực phẩm rồi nhưng làm thế nào để nấu đây? Công nhận, Hương lớp tôi rất tháo vát, nó đi lòng vòng một hồi đem về một cái nồi cũ, méo mó, chúng tôi đổ gạo vào nấu cơm, còn rau và trứng thì luộc vào cái ấm đun nước tráng men màu xanh mà mỗi phòng đều có một cái. Rau cơm chín rồi thì lại nảy sinh vấn đề: ăn bằng gì? Các anh chị năm trên ở oб khác và phần lớn họ vẫn chưa đi nghỉ về, còn các bạn xung quanh thì cũng như mình thôi.Chúng tôi quyết định để nguội và sai năm quân. Bốn đứa vừa ăn vừa chảy nước mắt. Cúc bảo, quê Hà Tĩnh tớ lúc bom đạn cũng chưa phải dùng đến chiêu này, thế là cả mấy đứa lại nhe răng ra cười. Đến tận sau này, khi các con tôi đi học nước ngoài, bằng mọi cách tôi cũng phải nhét vào valy của chúng cái bát và đôi đũa.

THỰC HÀNH TRONG NHÀ ĂN

Ngày hôm sau, chúng tôi đã nhận tiền và cả lũ được dẫn sang nhà ăn. Ngồi đối diện với tôi và mấy đứa là bạn Phan, bố của Phan là bác Nguyễn Cơ Thạch - bộ trưởng Bộ Ngoại giao của nước ta lúc bấy giờ. Con nhà ngoại giao có khác, thay vì các bạn trai mặc bộ comple bác Bửu phát thì Phan mặc bộ comle màu kem, với dáng người dong dỏng cao, trông cậu ta rất đẹp trai, sạch sẽ và sang trọng. Không biết có phải trông chúng tôi ngố hay Phan thích rao giảng nên cậu ta bắt đầu …“ Ngồi vào bàn ăn thì hai tay phải đặt lên bàn. Khi ăn thì phải ngậm miệng nhai….” Phan từ bên trường quân sự đi nên không biết chúng tôi đã được phổ biến khi học chính trị trong nước. Chúng tôi vừa ăn vừa lơ đãng nghe. Bỗng tôi nhìn thấy quả cà chua bi chín mọng trong đĩa salat, thế là lấy dĩa xiên vào và đưa lên miệng. Khi tôi vừa cắn quả cà chua để kéo cái dĩa ra thì phập, cả phía trước áo comle của Phan là một hàng nước cà chua. Phan ngừng bặt, với tay lấy mấy tờ giấy ăn được gấp hình tam giác trong cái ly gần đó để lau áo. Tôi vội vàng nuốt chửng quả cà chua và bối rối xin lỗi, trong khi đó mấy đứa cùng bàn lại cười phá lên. Lúc Phan đi rồi Hậu còn nói với tôi, tại sao lại xin lỗi, phải nói cám ơn vì Phan đã là người để cho tôi kiểm chứng tác hại của việc nhai không ngậm miêng.

TẨY GIUN.

Chắc ai học dự bị cũng đều phải qua trải nghiệm này. Những chai xị thuốc nước màu vàng lưu huỳnh, mùi kinh khủng y như thuốc trừ sâu. Mỗi lần uống ai cũng phải nhăn mặt, bịt mũi để nuốt. Mà nào có phải uống một lần duy nhất. Mỗi lần uống xong lại phải lấy “ mẫu phẩm” để xét nghiệm, có vấn đề là lại uống tiếp. Trong bọn tôi có một bạn, mỗi lần uống là cứ nôn ra hết. Đến lần thứ ba thì không chịu nổi nữa nó bèn nghĩ ra cách xin “ mẫu phẩm” của người khác để xét nghiệm. Không hiểu tại sao, người cho “mẫu” thì lại không bị uống thuốc tiếp còn bạn tôi lại nằm trong danh sách  phải uống nữa vì còn trứng giun.

MUA ĐỒ CHỐNG RÉT

Dự bị là năm mà lúc nào đi đâu chúng tôi cũng đi theo tập thể, mua cái gì cũng giống hệt nhau. Nếu nói như bây giờ là “ chủ nghĩa bầy đàn”. Mỗi người được 300 rup, cố gắng mua tiết kiệm để được nhiều vật dụng. Sau khi bà giáo dẫn đến một cái kho quần áo thiếu nhi của univermag . Chúng tôi bắt đầu chọn, mỗi đứa một cái áo kurtka mầu nâu, dài quá mông, có thắt lưng , trông giống như áo của Paven Korsưgin. Mỗi người một pantô y như nhau chỉ khác màu xanh hoặc đô. Đến khi lên năm thứ ba, tôi đi thăm bạn ở Baku, chị Bình Trần đã phải đổi áo pantô cho tôi, chị bảo “ mày mặc áo đó làm mất mặt con gái Kishinhop. Thằng Kỳ nó bỏ đấy”. Còn đôi tufly nữa chứ, đứa nào cũng một đôi màu nâu nhạt, cứng ngắc, trơn tuột. Có lần, Bình lớp tôi vì vội nên đã để hai chiếc giầy bay ra đằng trước, hai chân đi tất mỏng chạy theo sau trên sàn gỗ ký túc xá mới đánh bóng. May mắn tôi và Hương lại chọn giầy có quai gài đằng trước với lớp ximily bóng dễ lau. Đó là niềm tự hào của hai đứa mỗi khi đi giầy, tuy nhiên nó không được bền lắm. Tôi nói vui thế thôi chứ tất cả những đồ dùng này đã giúp chúng tôi vượt qua cái lạnh ở Môn đấy.       


TRONG PHÒNG NGHE

Không biết các anh chị năm trên như thế nào chứ khóa chúng tôi vì quá đông nên buổi sáng học trên lớp, chiều các lớp chia theo tốp vào phòng nghe. Lớp tôi được nghe đầu tiên. Sau khi ăn trưa xong, lại được nghe đọc ở bên tai cứ như là ru ngủ vậy. Nhìn ở ngoài thì có vẻ tập trung, im ắng, nhưng thỉnh thoảng lại có người giật mình choàng tỉnh, mặt mũi hớt hơ hớt hải, trên trán, má, đầy những vết hằn tròn đỏ lựng do cái tai nghe in lên vì khi ngủ  gục đè lên chúng.

Một hôm, Bình nhà ta đang ngồi ở đầu bàn, vừa nghe vừa gật gù… thì Tài (Sau học thủy văn ở Ođexa) tiến tới vỗ vai và lẩm bẩm gì đó. Bỗng thấy Bình giật phắt ống nghe ra khỏi tai, dạt người sang một bên, mắt mở to trừng trừng nhìn Tài. Tài tiến lại gần hơn, ghé vào tai Bình thì thầm… Không biết hắn ta nói gì mà sau đó thấy Bình đưa cuốn sách bìa màu vàng “Балуева”. Sau buổi học, mấy đứa con gái xúm lại hỏi chuyện gì đã xảy ra lúc đó. Bình kể lại: …Thằng Tài nó hỏi mượn cuốn Балуева mà tớ lại nghe là “Bạn ngồi lùi vào”, ngay lập tức tớ nghĩ:”Không biết nó có ý định cưa cẩm gì đây!”, còn nhiều chỗ trống mà sao nó cứ xán lại, bắt mình ngồi lùi vào để được ngồi cạnh. Nghe đến đây, Hương đế ngay một câu:

-          Đáng nhẽ Bình phải trả lời “Làm gì có hào nào mà cho”…

Cả đám lại bò ra cười. Đúng là đang học nghe có khác.

NẰM BỆNH VIỆN

Thế rồi mùa đông đầu tiên cũng dần trôi qua. Bà giáo của chúng tôi rất phấn khởi vì thấy học trò tiến bộ. Riêng phần tôi, hình như bị ảnh hưởng của thời tiết, mũi tịt hoàn toàn, không thở nổi. Đầu thì nặng trịch không ngóc lên được. Chẳng là, hồi ở nhà tôi đã bị viêm xoang. Qua bên này chắc chưa kịp thích nghi nên cái xoang nó hành. Tôi cũng không biết làm thế nào mà tôi lại có mặt ở bệnh viện nữa. Chỉ nhớ rằng, ngồi trước mặt tôi là một bác sĩ với bàn tay và cái panh khám mũi to đùng. Sau khi soi chiếu, ông ta bỏ cái panh sang một bên rồi cứ nhìn chằm chằm vào cái răng khểnh của tôi. Cuối cùng, ông ta nói:

- Mày phải nhổ cái răng này đi.

- Tôi đến đây khám mũi chứ có khám răng đâu! Tôi trả lời – Với lại, nó không мешать tôi.

Ông ta liền bật ra

-    Nó không мешать mày nhưng nó мешать tao.

Và không biết có phải do cái răng khểnh của tôi nó làm phiền ông không mà khi chọc xoang cho tôi, thay vì ra nước mũi thì toàn thấy máu chảy ra. Tôi đau giật nửa đầu và phải nhập viện…

Hồi đó, chỗ tôi nằm người ta gọi là trại, các phòng được ngăn cách với nhau bằng vách gỗ sơn trắng. Hai dãy hai bên, hành lang nhỏ ở giữa. Sàn cũng làm bằng gỗ. Giường của tôi được đặt gần cửa ra vào. Do đất nền lồi lõm nên mấy mảnh gỗ sàn ở ngoài hành lang nối vào phòng nơi đặt giường của tôi bị bập bênh. Cứ mỗi lần các cô y tá, hộ lý ục ịch đi ngang qua là cái giường của tôi  lại đung đưa, bật lên bật xuống, đấy là chưa nói tới tiếng gót giày nện thình thịch xuống sàn. Tôi đang đau đầu, rồi lo lắng vì chuyện phải nghỉ học nên càng khó chịu. Chỉ muốn gây sự với mấy cô y tá, hộ lý, đôi khi họ hỏi tôi không thèm trả lời.

Khổ cho bà giáo tiếng Nga của tôi. Buổi sáng lên lớp. Buổi chiều lại phải đến bệnh viện để chăm sóc và dạy tôi học. Cô Elena Stepenova ở trên lớp rất nghiêm song khi đến bệnh viện chăm tôi cô lại dịu hiền như một người mẹ. Bà ngồi vào cái giường lắc qua lắc lại và tôi thuộc ngay lập tức động từ колебать… Sau đó, bà đi gặp bác sĩ. Tôi nhanh chóng  được chuyển sang giường khác. Nhờ sự chăm sóc của bác sĩ và bà giáo mà sức khỏe và tiếng Nga của tôi được cải thiện hơn. Mấy cô y tá, hộ lý mà lúc trước tôi chỉ muốn cãi nhau thì nay trở nên thân thiết. Khi tôi ra viện, mọi người rất quyến luyến nhưng kiêng nói:” до встречи”. Qua đó, tôi ngộ ra rằng, học trong cuộc sống còn mau hơn ngồi lải nhải trên bàn, nhất là học ngoại ngữ.

Đó là những gì chúng tôi đã trải qua năm dự bị. Tôi biết, tất cả những điều trên có thể là tốt, xấu, ngu ngơ, dại dột, trò nghịch ngợm… nhưng đều là những kỷ niệm của tuổi thanh xuân, mãi không bao giờ quên của chúng tôi, mặc dù 40 năm đã trôi qua.

Tôi viết không được hay lắm. Mọi người đừng cười  nhé. Nhất là các em luật.                         

 

   

       

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 06-09-2013 11:11






Xem 1 - 10 của tổng số 30 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NguyetTM
11/09/2013 00:00:21

Ôi, chị Lâm ơi, năm 1973, những ngày đầu các chị sang Kishinhov vất vả quá nhỉ. Chắc đúng dịp các anh chị năm trên đi nghỉ nên không được chiêu đãi món trứng rán, canh trứng, bắp cải luộc mà phải tự sắm các món đó trong "hoàn cảnh quá thiêu thốn như vậy". Nhưng mà cũng ấn tượng đấy chứ, không bao giờ quên được đúng không chị.


Đọc bài chị viết mà em phải thở phào vì ông bác sĩ hồi đó không nhổ mất cái răng khểnh của chị, chứ không thì tiếc đứt ruột mất và chắc chắn anh Kỳ sẽ kiện thôi. Cảm ơn chị đã cho bọn em ôn lại những kỷ niệm của năm đầu ở Kishinhov, em không học dự bị nhưng biết bao cảm giác, sự kiện tương tự cũng đã từng ở bên em trong những năm học thời sinh viên ấy.


 



Từ: PhuND
10/09/2013 20:54:23

@ Mai Lam: "bố của Phan là bác Nguyễn Cơ Thạch - bộ trưởng Bộ Ngoại giao của nước ta lúc bấy giờ". Nhưng thời 1973 Bộ trưởng Ngoại giao là Nguyễn Duy Trinh, mãi đến những năm sau đánh Ponpot (1979) thì Bố của Phan mới làm Bộ trưởng!



Từ: Guest Mai Lâm
08/09/2013 23:06:12



Cám ơn tất cả những lời chia sẻ của ACE hội mình. Rất muốn com trả lời ngay nhưng khổ nỗi cái máy nó loại mình ra khỏi thành viên KGU, có nghĩa là chỉ được đọc không được phát biểu, nên đành phải mail nhờ chị Tuyết đăng hộ.


Cúc NT. Đừng có ức vì đó là sự thật. Bao nhiêu lần chị đọc thơ văn của các em Luật, nhất là của Huyền, Mèomun, LyTM,Cúc..chị cứ mê tít và thường nói với mọi người là sao các em vừa giỏi lại vừa đáng yêu thế.


Anh chị Tâm Lý. Chúc mừng anh chị đã thực hiện được ước muốn mời cô Larisa qua Balan. Năm 2012 khi bọn em ra đón cô ở sân bay TSN, cũng y như lời chị Tâm miêu tả, không cần nghĩ ngợi có đúng là học sinh của mình hay không, cô lao vào vòng tay của bọn em như người mẹ lâu ngày mới được trở về bên các con. Mọi người định nhấc cô lên, cô bảo nặng lắm gần 70 kg đấy và cười thật dễ thương.


Chị Tuyết, Hoa. Phạt các chị về cái tội không nhớ đây là bài viết thứ hai của em trên Web KGU.Các chị đã com cho bài Món Plov rõ nhiều, rồi chị Bình Phạm còn khen cái đĩa Plov mà em post lên rất ngon. Em đã ngủ gật trên phòng thi của bà Samut sau khi ăn món Plov ấy.


Thảo ơi! Có lẽ sang năm em sẽ đi châu âu vì vừa được xem một loạt cảnh đẹp chị chụp. Tháng sáu vừa rồi em qua Úc thăm cháu rồi, đúng mùa lạnh về lại bịnh mấy tuần đấy. Số ĐT bàn của em (08)62680415


 Chị Bình Kều và Hương. Tên cô giáo dạy nga văn của chúng mình là Emilia Stepanopna nhưng khi đọc cuốn Người KGU tập 1 trong bài viết về khối keo chị BìnhK nói cô là Elena nên em bị nhầm theo. Đến bây giờ Hương nói tớ mới biết là chú Khuê gọi xe cấp cứu đưa tớ đi bệnh viện,có lẽ lúc bấy giờ đau đầu quá nên bộ nhớ không làm việc, hì hì.


Anh Khoa! Bây giờ em tiết lộ cho bác biết là hồi dự bị có lần em nhìn thấy bác em đã giật mình vì trông bác từ đằng sau giống bạn trai của em. Cũng cao nhưng đậm người, bụi bụi, quần loe tóc dài gần ngang vai. Nhất là khi nói tiếng Nga về ngữ điệu y chang, chả là ông ấy cũng hay thực hành bằng cách tán gái nga như bác. Bây giờ trông bác lại thư sinh đấy.


Em Hạnh ơi! Chị cũng thấu hiểu cái cảnh nhớ nhung, lo lắng khi lần đầu tiên tiễn con đi học xứ người. Nhớ hôm chị đến thăm em và học cách làm tào phớ, bé Ly xinh đẹp lép vào bên mẹ mặc dù cao hơn mẹ gần cái đầu. Bây giờ tụi nhỏ nó khôn hơn tụi mình lúc mới đi ra nước ngoài nhiều. Mong em sẽ được gặp cháu tạiÝ.


Chị Xuân Ba. Em rất mừng vì sức khỏe của chị tiến triển tốt. Chị buồn cười vì câu nói của ông bác sỹ với em là phải rồi. Hồi đó em cũng chưa hiểu lắm, rất ngạc nhiên đấy.Sau này được các anh chị năm trên giải thích mới hiểu rõ được đó là sự khác nhau quan điểm về cái xấu, đẹp của bọn tây với mình.Mong gặp chị tại Đà Nẵng nhé.     




Từ: Guest Lê Văn Hiến
07/09/2013 21:32:57

Bình N.T. Ơi! Có những Ảnh của chúng ta nữa gửi cho mình đi. Mình mất hết ảnh lớp rồi. Những năm tháng đi xa ở nhà mưa gió bão lụt đã hư hỏng hết. 


L.V.H.



Từ: HanhLM
07/09/2013 20:38:03

 


     Em xin chia sẻ thêm vài tấm ảnh về thời dự bị với áo quần bác Bửu và đồ rét 300 rúp đây ạ.


Áo len bác Bửu màu xanh nõn chuối, đan theo kiểu "mắt ruồi":


 


 Sơ mi trắng và jup bác Bửu:


 


 


 Lớp Luật 80 với cô giáo Lịch sử Đảng năm Dự bị:


 


 Kurtka cổ lông giả, panto dạ xanh và giày thu bóng màu nâu 300 rúp:


 


 



Từ: BinhNH
07/09/2013 20:09:11

Chị còn muốn nói thêm về cô Emilia Stepanovna ( Bọn chị còn đặt tên cô là bà Kều, vì cô cao nhất khoa tiếng Nga) của chúng mình, đúng như Lâm nói, cô rất nghiêm ở lớp, và chị cũng không biết cô đã chăm Lâm như thế ở bệnh viện. Nhưng phải nói cô dạy rất hay. Mà cô  nghiêm thế mà chị thấy chẳng sợ tẹo nào. Còn thấy thích nữa. Thật tiếc cô đã ra đi sớm. Chúng mình không có dịp gặp cô nữa.


Bức ảnh của các em chụp với cô trông hơi khác hồi dạy bọn chị vì ngay sau đó bọn chị được thay cô giáo dạy tiếng nga là cô Vera ( Còn gọi là bà béo) . Cũng không rõ là cô Vera có dạy các em về sau không?


Nhớ các cô quá. Chị gửi thêm ảnh cô Kều với lớp chị



 



Từ: BinhNH
07/09/2013 19:55:29

Chuyện năm dự bị buồn cười thật. Bọn chị thì khác năm bọn Lâm, đến ga  Kishinhov là được các anh chị khoá 197o-76 ra đón. Tức là đúng là các anh các chị đấy. Thế rồi đưa về ký túc xá, rồi cũng dẫn ra nhà ăn và bọn chị được các anh  Hải bột, chị Thảo béo, chị Nam Hoa hướng dẫn cách ngồi ăn, cách cầm dĩa, cách ngậm miệng khi ăn...chứ không phải là bạn Phan cùng lứa như Lâm kể. Nhưng chung quy là giống hệt các quy trình mà Lâm kể. Lâm viết hay ra phết đấy.


Nhớ đến Hoá 73-79 là nhớ đến em Bình mắt lúc nào cũng mở to , nói rõ mà chậm. Em Hậu trông rất ngầu , nói cũng ác chiến ( Thế mà là thành Chính trị viên về sau mới lạ chứ???) , em Hương lúc nào cũng ngạc nhiên, nhớ mọi chuyện như thần, nồng hậu, đáng yêu. Em Cúc da trắng, mắt đen, thỉnh thoảng nói nhanh các chị Hoá 77 không hiểu ... Nhưng thương nhất phải là em Lâm, vừa thật thà , vừa gầy nhất hội , lúc nào cũng như đang đau gì đó. Ấy thế mà có người thương sớm nhất hội. Và bây giờ thành một mẹ đảm đang, nhanh nhẹn,khoẻ mạnh nhưng hay nhất là vẫn giữ nguyên vẻ mộc mạc thật thà như thời sinh viên.


Lâm ơi, hoá 77 cũng viết nhiều bài về thời dự bị trên WEB này đấy. Em tìm đọc lại cho vui nhé.


Viết thêm cho cả nhà cùng hồi tưởng lại tuổi mười bảy , Lâm à.


 



Từ: HuongNT
07/09/2013 11:13:46

@ Guest BM: Cám ơn bạn đã viết một bài thơ rất hay, rất xúc động về một thời dự bị của chúng ta!



Từ: BaLX
07/09/2013 10:23:58

Đọc câu " Nó không mesat mày nhưng mesat tao " chị buồn cười quá, ngồi một mình mà cứ tủm tỉm cười mãi. Nhìn bức ảnh thứ 2 chị chỉ nhận ra Lâm, Hương và Bích Lan thôi. Tất cả lũ dự bị bọn mình đều có những câu chuyện ngô nghê tương tự, đọc và nhớ lại những chuyện đó thật vui.



Từ: Guest NGocNT
07/09/2013 10:08:42

Chị Lâm ơi! Em là "luật" đây, nhưng không thể không cười khi đọc bài của chị! Cười mà phục sát đất vì chị nhớ quá tỉ mỉ! Chị làm cho em nhớ đến những ngày đầu tiên ấy, thật ngô nghê, thật trong sáng, hồn nhiên, thật quý giá! Nhớ nagyf đầu đến Kis, được các anh chị cho ăn bánh mỳ với trứng rán, ngon ơi là ngon! Mà chi nói đến đoạn đi khám bệnh, em cũng nhớ lại và thấy buồn cười thay cho mình! Khi đi khám, em lại còn nghĩ vẩn vơ: ở nàh mình khám qua loa thế (hình như chỉ có "chổng" lên để khám trĩ thôi!!!), nhỡ họ khám ở đây phát hiện ra bệnh gì thì sao nhỉ? Họ trả mình về thì chết! Rồi những ngày bà giáo Ludmila, cô Irina dẫn đi mua đồ ở Detxki Mir, chọn mãi không được cái áo vừa người (thấp hơn trẻ em Tây, gầy hơn trẻ em ta mà!)! Và rồi lùng thùng với những chiếc áo măng-tô đi diễu hành mít-tinh kỷ niệm ngày Cách mạng tháng 10,... Ôi! Nhớ quá! Cám ơn chị Lâm nhiều nhiều!




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s