KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 07 Tháng chín. 2013

SẼ LÀ NHỮNG NGÀY THU VÀNG PHÍA TRƯỚC




Tác giả: Kaiser Kim Thu

     SẼ LÀ NHỮNG NGÀY THU VÀNG PHÍA TRƯỚC 

 

 

Mấy tuần nay ở đây, thời tiết khác hẳn. Mưa lác đác, rồi chuyển sang những trận mưa tầm tã, vần vũ không gian. Người ra đường phải khoác thêm một cái áo nữa. Không còn phong phanh với những Tshirt cộc tay. Dấu hiệu cho hay, đã chia tay với những ngày hè tuyệt đẹp.


Đầu tiên là màu trời bàng bạc. Rồi đến những đám lá khô màu nâu, rụng tràn xuống lòng đường, chúng cốn lại từng đụn ở vỉa hè, trên nắp cống và dưới những gốc cây lớn. Mặc dù trên cây, các tán lá còn giữ nguyên cái màu xanh tưởng như bất tận của chúng từ dạo hè sang. Không còn những ngày nắng hè rực rỡ như hồi tháng Bảy. Thu đã đến bên thềm !


Tôi chắc những ngày này học trò đang lâng lâng với cảm xúc về trường, vào ngày khai giảng.

Màu đỏ hoa phượng đã nhạt tự bao giờ. Ve cũng ngừng kêu ra rả như hồi còn tiết hè nồng nực.Hoa sữa đang e ấp, chờ đến độ là phô hương, trải sắc. Đó đây, những trái sấu chín đầu mùa thách thức, mời gọi các cô học trò be bé.


Những năm tháng còn đi học, tôi chưa quên dọc đường tới trường và trước cửa trường, vô số những hàng quà vặt. Bưởi trắng, bưởi đào, quả me xanh bên cạnh đĩa muối ớt. Khế chín vàng tươi, rồi sấu chín. Những quả dâu da xoan tựa trong chuỗi hạt bồ đề. Trái bồ quân đỏ thắm được xâu vào cái que tre, cứ mười quả một xâu. Ô mai khế, ô mai sấu là nhiều hơn cả. Cái gì tôi cũng thèm, cũng thích mua. Hễ mà ăn xong một hào ba múi bưởi, đi ngang qua hàng sấu chín, thế nào cũng chép miệng nuối tiếc:

- Biết thế thà để tiền ăn sấu chín còn hơn.

 

 

Có ai không xao xuyến khi mùa thu tới.

Và với tôi, mùa thu ViêtNam, là mùa thu đẹp vô cùng.

Lòng người lâng lâng, say đi trong cái nắng đầu thu. Gió thu hây hẩy, dịu dàng, thật dễ đi vào giấc ngủ. Tiết thu mát, nhẹ nhàng, thấy cái ăn uống ngon miệng, hấp dẫn.

Mùa này, cứ rau muống xào ăn với đậu phụ tẩm nước mắm, hay nhộng rang. Chan vào bát cơm cái nước rau muống luộc trong veo đánh dấm sấu. Ngon quá rồi. À, tôi còn nhớ có cả trám tím. Món này bà nội tôi thường làm. Luộc trám tím lên. Bỏ hột, bóp cho nhuyễn trám, trộn với tý thịt ba chỉ bằm nhỏ, thêm chút hành hoa, tiêu, nước mắm. Cho chúng vào một cái bát cao chân, rồi hấp cách thủy. Ăn nó lúc nóng với cơm. Ngon thật là ngon. Cái hột trám, đừng bỏ phí. Nhân hột trám được bác tôi đem thổi xôi. Đưa một miếng xôi lên miệng mà nếm thử. Cái thơm của nếp mới với cái bùi, cái béo của nhân hột trám, khiến xôi có một hương vị độc đáo vô cùng.

 

 

 

Nắng thu ư. Chẳng phải bận tâm suy nghĩ, có chăng, nó chỉ làm hồng thêm gương mặt các cô, các chị. Nắng thu nhẹ như tơ, với một sắc vàng mà bốn mùa chỉ có nó là độc nhất. Nắng giăng khắp nơi. Nắng tắm trên các mái nhà cao tầng. Nắng vương trên những bức tường rong rêu phủ bụi thời gian. Nắng buông trên các triền đê, nơi những con bê đang rúc tìm vú mẹ. Nắng khiến con sông như mạ bạc, lấp lánh ánh mặt trời phản chiếu. Nắng trải trên đường làng, ru một nhịp sống thanh bình. Đâu đây tiếng bà nằm võng ru cháu ngủ ầu ơ. Nắng thu trong chợ chiều lao xao, cuối xóm...

Có phải thu về, tố chất của mùa thu kỳ diệu đang chắp cánh cho vạn vật.

Bước chân ra chợ, đi lên phố cổ, đâu đâu cũng lãng đãng một men thu. Hoa tràn ngập phố xá, nhất là màu vàng quý phái của những bông hoa cúc. Hoa gửi cho người một hương thu quyến rũ đầu mùa. Hương hoa sữa thoáng ẩn, thoáng hiện, đắm vào không gian, trên từng góc phố. Đã có cốm chưa. Cái cốm xanh làng Vòng có hạng, khiến người Việt mình, dù đi xa với bán kính lớn đến độ nào, khi lấy Hồ Gươm làm tâm điểm để quay... vẫn cứ nhớ, cứ thèm đến thót cả tâm can. Vốc một nắm cốm lên từ cái lá sen xanh buộc với lạt rơm vàng. Người ăn hít được cái hương thơm không gì thay thế được của nó. Đưa lên miệng thưởng thức, ôi, sao mà ngon, vừa dẻo vừa thơm, lại phao phảo ngọt. Và chỉ có người Việt mình mới biết thưởng thức chuối tiêu trứng cuốc chấm với cốm xanh. Cốm ơi !

 

 

Tôi còn nhớ cả cái đòn gánh của bà bán cốm. Nó là cái đòn gánh cong ở hai đầu. Nhớ cả màu xanh của xấp lá sen già với bó lạt rơm vàng óng, chuốt thẳng thóm... Nhớ quá, cả cái tà áo nâu sồng của các bà, các cô làng Vòng, làng Lủ, từ sớm mai đã kĩu kịt gánh cốm lên Hà nội. Từ cốm tươi, kỹ nghệ ẩm thực cho người tiêu thụ thưởng thức bao món ngon. Các bà, các cô khéo nấu, chè cốm ngon lắm. Đừng cho nhiều, bát chè sẽ bị đặc. Chỉ rắc loáng thoáng cốm tươi vào, mới thấy cái giá của cốm. Rồi cốm xào. Cái món này, bà mẹ chồng tôi xào khéo lắm.  Nó không bén, không vón, không cháy và ngọt đủ độ.  Những ngày giỗ chạp vào vụ thu, thế nào nhà tôi cũng có món cốm xào tráng miệng của bà. Sau đó phải nói đến bánh cốm. Ngày xưa, bánh cốm chưa được đóng gói với bao bì văn mình như hôm nay. Nó còn nằm trong lá chuối, với cái lạt đỏ bắt chéo lại hình chữ thập. Cắn vào miếng bánh, hương vị cốm thật sự cộng với cái thơm của đậu xanh, cái béo, bùi bùi của sợi dừa và hẳn là phải ngọt rồi, của đường kính... Bánh cốm Hà nội giờ đây đã có tên tuổi trên thương trường. Chúng là món quà không thể thiếu, mỗi khi có người từ Hà nội vào Nam, ra xứ Huế, hay lên tít vùng cao phía Bắc.

Cốm mang cho Hà nội thêm sắc thu, đậm một nét thu. 

 

Dọc những con phố lớn, trên các đại lộ, sấu đã lộp bộp rơi. Đến lúc sấu chín rộ, khắp các rạp chiếu phim, các rạp hát, người ta bầy sấu chín trong các mẹt lớn, cả sấu đã gọt vỏ, cắt khéo thành những khoanh chạy vòng. Màu vàng của sấu chín sao mà hấp dẫn, mời mọc.


Đến trước trung tuần tháng Tám ta, đâu đâu đám trẻ con cũng nao nức đón Tết Trung thu.

Ngày xưa, những Trung thu ngèo, nhưng bao giờ cũng có bưởi bòng, mía đỏ nhuộm phẩm hai đầu. Có hồng chín, hồng ngâm. Có bánh dẻo, bánh nướng. Trên phố Hàng Mã, các tiệm đầy ăm ắp qùa Trung thu. Đèn ông sao, đèn đẩy thắp nến, đèn hình khối lục lăng, những lẵng hoa có thỏ bông trắng cho các bé gái... Đêm Rằm tháng Tám, dưới ánh trăng vàng, dù trên phố hay dưới quê trước cửa sân đình... Đám trẻ chúng tôi hân hoan, say sưa ngắm trăng và phá cỗ Trung thu.


Mùa thu về. Mùa học trò tới trường, vào khai giảng.

Mùa thu về ViệtNam đẹp lắm, ViệtNam ơi !


Cologne 07.09.2013


 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 07-09-2013 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Thăng Long
11/09/2013 02:50:51

Đèn trung thu ngày nay




09/09/2013 21:28:56

@HươngNT, mình nhớ ra cái tên : Đèn ông sư. Năm ngoái Tuyết nhắc, mà một năm qua đi, lại quên mất rồi. Cái chi tiết bôi phẩm vào vỏ quả bưởi, quả bòng, mình cũng nhớ lại, màu hồng (màu đào thì đúng hơn) được trọng dụng nhất.  Ngày xưa ít màu sắc quá, các bậc cha mẹ cứ phải tự thiết kế thời trang cho bọn nhỏ chơi. Mình quên, phải có cả na nữa chứ, trên mâm hoa quả. Nhưng còn một cái đèn nữa, nhỏ thôi, hình khối, và nhô lên 2 cái tai con thỏ nữa, trong cũng có chỗ cắm nến, chả hiểu tên nó là gì. Đèn kéo quân, hình như đắt phải không, nhà mình thấy không có. Riêng cái vụ lẵng con thỏ, trong chỉ có vài con thỏ & vật liệu tất cả từ bông mà ra, món quà cho chị em mình, cho cánh con gái, thì mình không quên được. Xung quanh cái giỏ ấy, dán giấy màu, cắt răng cưa... đồ chơi nghèo quá! Một điều mình nhận thấy: Bánh dẻo, bánh nướng ngày xưa ngon hơn bây giờ, nhất là ở Sài Gòn : nhân bánh lủng củng, lai căng và ngọt tàn bạo. Cùi bánh dẻo chả dẻo gì. Bánh nướng còn dở nữa, chỉ được cái là RẤT ĐẸP, hình thức hoàn hảo, bao bì đóng gói hơn cả ở nước ngoài, đem biếu xén thì chuẩn lắm. Hôm qua chủ nhật, trên Lãnh sự quán VN tại Frankfurt cũng tổ chức lễ kỷ niệm ngày 02 tháng Chín, nhân thể làm Tết trung thu cho các cháu. Trương Xuân Thanh có gửi thư mời, nhưng mình lại không đến được, vì có hẹn với con gái. Không hiểu mấy chị em chị Chi có kịp vào dự không.



Từ: HuongNT
09/09/2013 20:07:53

Cám ơn chị Thu đã có một bài về mùa thu Việt Nam với những tình cảm rất sâu đậm và những hình ảnh thật đẹp. Đọc bài của chị làm em lại nhớ đến những ngày Tết Trung thu khi em còn nhỏ, được vào Phủ Chủ Tịch gặp Bác Hồ, được Bác chia kẹo về nhà ăn còn giữ lại giấy ép thẳng để kỷ niệm. Em rất thích xem múa sư tử, chả là phố nhà em có nhiều đoàn múa sư tử đi qua để lên Quảng trường Ba Đình.Mấy chị em cứ đứng ở vở hè xem nhưng hễ ông Địa đến gần thì lại co cẳng chạy vì sợ. Sau đó về nhà phá cỗ rất vui. Mẹ em tỉa những quả bưởi thành những cánh hoa rồi bôi mực xanh mực đỏ lên, bóc các múi bưởi lộn ngược ra kết thành con chó trông thật ngộ nghĩnh, đáng yêu, rồi na, hồng, bánh nướng, bánh dẻo...hình con cá, con lợn...À, cái đèn đẩy thắp nến mà chị nói là đèn ông sư đấy (giống mũ của sư khi làm lễ), năm nào em cũng xin mẹ mua đèn này. Còn đèn hình khối lục lăng là đèn kéo quân, thắp nến lên ở giữa thế là các hình ngựa, voi, chim...quay xung quanh nhìn thật vui mắt. Em nhớ bố em mua cho cả bốn chị em cái đèn này thì phải chơi được hai năm đấy. Bây giờ Tết Trung thu em thấy không vui như ngày xưa chị ạ. Trẻ con bây giờ có nhiều đồ chơi và đồ ăn quá rồi nên cũng không háo hức trông trăng phá cỗ nữa.



08/09/2013 23:39:57

@Mẹ Thảo Ly ơi, chị nhớ ra rồi. Nhớ lại cả cái màu xanh của đòng đòng, ở ruộng lúa nếp, lúc nhỏ đi tuốt với tụi bạn. Cái rơm gói cốm, nó có màu xanh chứ, xanh như cốm ấy, đúng không?! May mà có người nhắc. Chị cứ tưởng tượng , nhưng mà tưởng tượng vớ vỉn. Cảm ơn Hạnh nhé !



Từ: HanhLM
08/09/2013 21:54:51

 


 


 Chị Thu Vàng ơi, đọc bài về Thu VN, Thu Hà Nội của người xa xứ mà em thấy nỗi niềm đau đáu của chị. Chẳng thiếu hình ảnh gì của tuổi thơ, của Thu Hà Nội lại không được chị nhắc đến cả. Những hoài niệm mộc mạc và giản dị của chị làm xao xuyến biết bao tâm hồn.


Có một chi tiết em xin "đính chính" là sợi rơm nếp cột gói cốm không phải màu vàng óng đâu, mà xanh màu cốm cơ, vì mùa nếp non thì chưa có lúa nếp chín mà. Có nhiều loại cốm, nhưng ngon nhất là cốm đầu nia, cốm dót. Còn cốm khô hơn một chút thì nấu chè cốm, cốm xào. Người thì thích ăn chuối tiêu chấm cốm, người thì khoái chè cốm, người thì mê cốm xào. Còn em thì vẫn thích nhất ăn cốm mộc, tức là bốc một nhúm cốm vào lòng bàn tay rồi nhúm từng nhúm cốm một đưa lên miệng nhai chầm chậm để cảm nhận được cái dẻo, cái thơm, cái ngọt của hạt cốm.


Trưa qua em ra chợ Thành Công, ghé hàng cốm quen mua mấy lạng. Bà hàng cốm lại nhắc: Đừng mua cốm màu xanh lam quá, phun sơn đấy. Cốm sờ vào âm ẩm là phun nước. Cốm đưa vào miệng chưa nhai đã thấy ngòn ngọt là tẩm nước đường. Nhớ mua loại cốm "xấu mã" (màu xanh ngả vàng úa), sờ tay vào thấy hạt cốm khô rời, đưa lên miệng nhai mới thấy vị ngọt thanh. Đấy mới là cốm mộc, chưa "tút tát" gì, đúng là cốm Hà Thành xưa.


Cốm ăn hôm nay chưa hết, nếu còn thì nhớ cho vào ngăn đá. Xong cho vào lò vi sóng để vài phút sẽ có món cốm rang giòn thơm ngon tuyệt.


 



Từ: Guest Vũ Đặng
08/09/2013 17:09:29

Có ai đó đã viết:


   THU XƯA


Hoa sữa nồng nàn hương tỏa phố khuya


Trời se lạnh vương tóc thề bối rối


Cốm Vòng non mang theo hương đồng nội


Lá sen mềm người khéo gói tình ai


 


Chén chè thơm bốc khói ấm lòng người


Mùa sấu chín nhắc về ngàu thơ bé


Thu Hà Nội đường Cở Ngư lộng gió


Mây lang thang sương khói phủ Tây Hồ...


Mùa thu là một mùa đẹp trong năm,dù ở đâu VĐ cũng rất nhớ Thu Hà Nội.


Mùa thu trong mắt Thu KK thật là đẹp và nên thơ.



Từ: BaLX
08/09/2013 15:28:53

Thu đã cho mọi người trở về với HN những ngày thu xưa, những ngày chúng ta còn bé tý, cứ đến dịp này lại náo nức làm đèn ông sao đón tết trung thu. Giờ đây cái gì cũng sẵn nên mất đi cái không khí háo hức đó. Đã đến lúc chúng ta hay tưởng niệm về những chuyện ngày xưa, mình đã thật sự già rồi chăng.



07/09/2013 23:40:36

 Xin cảm ơn những chia sẻ đẫm thu này của ACE. Cùng với HOA SỮA mà VânAnh vừa post, mình đưa thêm một clip nhạc ÁO EM THU VÀNG qua giọng ca của Ngọc Lan. 








Từ: CucNT
07/09/2013 22:16:15

Mùa Thu dưới nét vẽ của chị Thu mới đẹp làm sao!



Từ: Guest Vân Anh
07/09/2013 21:58:37

Hà Nội vẫn đợi Thu về









Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s