KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 11 Tháng chín. 2013

Những điều bình thường, giản dị...




Tác giả: NghiPH


           Hôm nay tôi đến làm việc tại Đại học Tổng hợp Gadjah Mada, thành phố Yogyakarta, Indonesia.

        Những năm qua tôi đã được đến thăm một số trường đại học như: Đại học Tổng hợp Potsdam (Đức); Đại học Tartu (Estonia); Đại học Lund (Thụy Điển); Đại học Oslo (Na Uy); Đại học Copenhaven (Đan Mạch); Đại học Tôn Trung Sơn- Quảng Châu, Đại học Đồng Tế, Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải (Trung Quốc), Đại học Chulalonkorn, Đại học Mahidol (Thái Lan)...

         Khi đến những trường này tôi thấy, mỗi trường là cả một không gian rộng lớn. Trong số đó, có một số trường, ta khó có thể đi hết các địa điểm của trường bằng đôi chân trong một ngày.
          Ở Đại học Tôn Trung Sơn, các nhà giáo đã nghỉ hưu vẫn ở trong khu nhà ở của trường cho đến lúc từ trần. Các buổi sáng, thầy cô- những cụ giáo đi tập thể dục rồi về nhà ăn của trường vừa thưởng thức bữa sáng vừa chuyện trò vui vẻ.

         Khi đến Đại học Mahidol, tôi rất ngạc nhiên thấy có chợ nông thôn trong khuôn viên của trường. Chợ họp vào thứ Sáu hàng tuần. Tôi hỏi các thầy cô trong trường thì được biết: Do nhà trường lấy đất của dân để mở trường nên cần mở chợ để người dân chung quanh có chỗ buôn bán, tăng thêm thu nhập. Các nhà giáo và các sinh viên rất có ý thức về việc này. Thứ Sáu nào thầy trò cũng đến chợ nông thôn rất đông mua hàng của những người nông dân trong vùng.

        Gần đây, đến Thái Lan và Indonesia, tôi ấn tượng về một điều nữa. Trong các trường đều có những ngôi nhà nhỏ, những cái chòi cho sinh viên ngồi ăn bánh trái, hoa quả và đọc sách, học bài, trao đổi về các bài học, thư giãn. Đây là những cái nhà nhỏ, những cái chòi được xây khá đẹp và hợp lý. Có thể là hình tròn hoặc hình lục giác, bát giác. Xung quanh bao phủ những loài cây hoa rất đẹp. Có cả những cái nhà con được xây giữa những cái hồ nho nhỏ với những chú cá bơi lội tung tăng. Phong cảnh thật yên bình, lãng mạn.
         Thăm trường Gadjah Mada, Indonesia tôi nhận thấy, dọc các hàng lang tôi thấy có khá nhiều các ghế dài được đặt. Ở sảnh có thêm các bàn để sinh viên ngồi học, ngồi mở mạng Internet. Sinh viên được tự do truy cập Internet theo mã của từng khu vực.

          Hệ thống thoát nước của trường này cũng rất tốt.

          Cũng giống như ở nước ta, sinh viên ở đây đến trường chủ yếu bằng xe máy. Mỗi xe máy được gắn biển kiểm soát ở cả phía đuôi xe và đầu xe. Xe cộ đi theo chiều đường bên trái chứ không như bên phải ở ta.

          Đến bao giờ các trường đại học của ta mới có được không gian sư phạm, không gian khoa học, học thuật thoáng đãng giống như các nước trên thế gian này? Đến bao giờ sinh viên ta mới có được những chỗ ngồi bình dị, thoải mái để học tập, nghỉ ngơi?


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 11-09-2013 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TuyetHA
13/09/2013 20:10:35

   Tôi chưa có dịp đến ĐH KHTN - ĐHQG tp.HCM  (nơi mới ở Thủ Đức) nhưng nghe Phư tả thì có lẽ cả VN mình cho đến nay mới chỉ có 1 trường được như vậy! Hiện nay tôi đang tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch tp.HCM. Những lần đi dạy về nhìn các em SV trải những miếng nilon, giấy báo lên hành lang của Trường, thậm chí trên cà vỉa hè của các khu nhà trong trường để nghỉ trưa, đợi giờ lên lớp buổi chiều mà thật đau lòng. Bao giờ sinh viên của chúng ta mới có được các điều kiện hỗ trợ cho việc học tập như các trường ĐH mà Nghị nêu trong bài?



Từ: PhuND
12/09/2013 15:48:18

@ACE KGU: Về chất lượng đào tạo thì Việt Nam mình còn lâu mới bằng chất lượng của vài nước ĐNA, chứ đừng nói là Âu, Mỹ ( Hãy tính xem nhé, Lương GS của mình là  7tr =350USD/ tháng, còn lương GS nước ngoài 6.0000- 20.000USD/ tháng), chưa kể mỗi năm một GS nước ngoài có từ 70.000- 200.000 USD cho NCKH, khoản này dùng cho chiêu mộ  SV nước ngoài. GS nước ngoài mua 01 chiếc xe hơi để di chuyển là: 7.000USD đến 22.000 USD, trong khi dân Việt mua cái rẻ nhất là 15.000USD và cao nhất là 150.000 - 300.000 cũng cái xe ấy thôi. Mình còn khó khăn lắm! Ai cũng lo kiếm tiền chi cho việc ăn ( 55-65% lương, có khi là 150%). Nhà trường có rất ít người (chừng 5-10%) còn làm khoa học và có bài báo công bố trên các tạp chí có uy tín ở nước ngoài.


PS. Anh chị nào có điều kiện thì nên đến thăm các cơ sở đào tạo tại Linh Trung- Thủ Đức của ĐHQG HCM nhé! Riêng trường ĐHKHTN thì rất rộng và đẹp!



Từ: Guest Kim Thu
12/09/2013 10:19:51

@KhoaDT, mình chỉ nói về phương diện mô hình, cảnh trí bên ngoài thôi, quy mô to nhỏ, rộng hẹp...  chứ chất lượng đào tạo & cơ cấu bên trong.v.v. mình không dám bàn. 



Từ: GiangHV
12/09/2013 08:24:01

 


Ở TP. Quảng Châu (Trung Quốc) còn có một trường đại học có khuôn viên rất lớn, đó là Đại học nông nghiệp Hoa Nam. Tên là ĐH nông nghiệp, nhưng thực chất là trường đa ngành, về rất nhiều lĩnh vực, kể cả Tài chính, Ngân hàng. Rất bao la, đi bộ cả ngày có lẽ cũng chẳng hết được Trường.Trong khuôn viên của Trường có rất nhiều hồ nước (đều là hồ ra hồ cả), có một Vườn thưc vật (thực chất là một khu rừng nhân tạo) rất lớn. Công sở, kí túc xá sinh viên, các công trình công cộng hầu như đều mới được xây mới nên rất hoành tráng, hiện đại. Song khung cảnh chung của Trường thì lại có vẻ rất "nông thôn".


 



Từ: ThongNV
12/09/2013 07:48:25

- Đọc bài của Nghị, tôi đã định comm. về Trường ĐHKH Tự nhiên –ĐHQG Hồ Chí Minh, nhưng nghĩ PhuND là chủ nhà comm. thuyết phục hơn.


-Về chất lượng đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ tôi hoàn toàn đồng ý với KhoaDT. Nhưng cảm phục NghiPH đã nhận ra sự khác biệt của chợ dân sinh trong khuôn viên Đại học Mahidol. Đúng là “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.Nếu các nhà hoạch định chính sách cũng chịu khó như vậy thì tốt biết mấy cho nông dân.


-Năm 1994, ông Hiệu trưởng CHULALONGKORN UNIVERSITY nói với tôi, các nước ASEAN đang xây dựng chiến lược xuất khẩu giáo dục. Nếu lấy chất lượng đào tạo để cạnh tranh với các trường đại học của châu Âu, châu Mỹ thì mình chưa làm được. Vì vậy, các đại học khối ASEAN sẽ canh tranh về giá dịch vụ và tiện nghi cho sinh viên.Tôi đã viết báo cáo chi tiết về cuộc khảo sát này gửi cấp có thẩm quyền.


- 10 năm sau, tôi qua lại một số Đại học của khối ASEAN thấy họ thực hiện thật hiệu quả.



Từ: Guest KhoaDT
12/09/2013 06:21:19

@Thu ơi: Mình tin chắc là các Uni bên Đức không thua mà ngược lại còn chất lượng hơn mấy trường ĐNA nhiều. Đây là trải nghiệm của chính mình sau mấy năm làm việc ở trường ĐHTH Tuebingen. Chất lượng ĐH không nên đơn giản đánh giá qua cảnh quan, khuôn viên, dịch vụ mua bán... mà cần nhìn kỹ hơn vào hiệu quả của nghiên cứu KH và đào tạo... Trường ĐH Columbia ở New York chắc chắn không có khuôn viên to bằng Trường ĐHKHTN TPHCM như Phư quảng bá, các giảng đường thì nhỏ, bàn ghế cũ kỹ... nhưng đây là nơi có nhiều Nobel và luôn được xếp hạng top 10 các trường ĐH tốt nhất của Mỹ. 



12/09/2013 02:24:23

Hay quá, Phư cho thông tin này, chứ không, mình suýt viết lăng nhăng. Nhưng chắc chả được mấy trường thế đâu nhỉ. Như Nghị tả trong bài, thì mấy cái trường Uni. mà mình thấy bên Đức này, thua xa phía Châu Á mình. 



Từ: CucNT
11/09/2013 20:28:59

"Những điều bình thường, giản dị" mà bác Tổng nói tới là mơ ước của chúng ta. Bác lúc nào cũng nghĩ cho mọi người, cho sự phát triển của đất nước nên đã để ý "những điều bình thường" nhưng lớn lao đó. Thật là xúc động khi nhà trường lấy đất của dân nên đã làm chợ ngay trong trường để dân có thêm thu nhập. Nếu các dự án ở nước mình cũng nghĩ cho dân như thế thì tốt biết bao.


Em ở Tp. HCM nhưng cũng chưa đến trường ĐHKHTN và ĐHQT để được biết những điều thú vị đó. Em chợt nghĩ hôm nào Hội Kgu tổ chức đi tham quan dưới sự hướng dẫn của thầy Phư nhé!



Từ: DinhNT
11/09/2013 20:11:52

 


Thế thì mình cũng lạc hậu thật, chưa được biết những khuôn viên và giảng đường của những trường mà Phư nói. Có lẽ hôm nào phải vào tham quan một chuyến mới được. Lâu nay chỉ quanh quẩn khuôn viên và giảng đường của mấy trường ĐH phía Bắc, như HVKTQS, ĐHQGHN, ĐHBKHN thì thấy cũng thường thường bậc trung. Ở Hòa Lạc chắc cũng chục năm nữa là sớm, GiangHV ợ!


Nhưng phục nhất là nhà trường ở Indo cho lập chợ trong khuôn viên như Nghị kể thì độc đáo thật. Bằng cách đó, họ được một công đôi việc, vừa có lợi cho cả hai bên, vừa giáo dục tính cộng đồng, ý thức công dân và tính nhân văn cho SV học sinh của họ nữa. Xưa nay "tu chợ" vẫn được cho là đẳng cấp cao mà!


 


 



Từ: PhuND
11/09/2013 19:11:06

Vậy là bác Tổng chưa lên thăm khuôn viên Trường ĐHKH Tự nhiên- ĐHQG Hồ Chí Minh rồi. Khuôn viên trường này cũng được KTS Ngô Viết Thụ ( Người thiết kế Dinh Thống Nhất) Design. Sau Giải phóng, nhất là từ khi có ĐHQG thì không ngừng phát triển. Tại đây các nhà lãnh đạo của trường đã xây cái hồ con rùa hết hơn 4 tỷ VNĐ (Tương đương 800 lượng vàng) thời 2003. Trong khuôn viên có nhiều ghế đá, ốc đảo cho mọi người ngồi nghỉ, học và như công viên ấy! Còn phòng học của SV thì phải ghé ĐH Quốc tế thuộc ĐHQG HCM, vì nó còn sang hơn ở nước ngoài. Phòng học của ĐHQT có sàn lót thảm vải rất sạch, sáng sủa và trang bị đủ phương tiện dạy và học.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s