KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 15 Tháng chín. 2013

Những dòng sông nhìn từ khung cửa sổ máy bay




Tác giả: NghiPH

Trên những chuyến bay tôi thích được ngồi bên cửa sổ để ngắm những thành phố, làng mạc, đồi núi, đồng bằng từ bên cửa sổ máy bay. Tôi đặc biệt thích ngắm những dòng sông.

Lần gần đây nhất tôi được chiêm ngưỡng các dòng sông là vào ngày 13/9/2013. Từ thành phố Yogyakarta ở giữa đảo Java tôi bay lên Jakarta, làm thủ tục xuất cảnh bay về TP. Hồ Chí Minh.

Được bay giữa ban ngày và ngồi ở ghế số 11A lên tôi tha hồ ngắm cảnh. Máy bay cất cánh rời sân bay Jakarta bay ra biển một lúc thì lại quay vào bay dọc theo bờ biển của các đảo thuộc Indonesia và Malaysia. Anh bạn cùng đi cho biết, máy bay không thể bay xa đất liền vì lệ thuộc vào việc hướng dẫn bay của các trung tâm quản lý bay của các nước.

Tôi luôn hướng mắt nhìn xuống dưới đất. Tôi phóng tầm mắt và bắt gặp một dòng sông uốn khúc ngoằn ngèo ở phía xa. Và kìa một dòng sông khá to đã hiện ra phía dưới máy bay. Thêm một quãng nữa là một dòng sông rất lớn không biết thuộc đất Indonesia hay đã là đất Malaysia.

Sau khoảng trên hai tiếng bay tôi đã nhận ra mũi Cà Mau của Việt Nam ta. Trái tim tôi đập rộn ràng. Kia là dòng sông mà cách đây 6 năm tôi đã theo tầu đi từ thành phố Cà Mau lên bến Rạch Tầu, rồi ra Đất Mũi.

Năm ấy, vừa nhận phòng ở khách sạn xong, tôi  hỏi anh chị em trong đoàn có ai đi thăm Đất Mũi không. Tất cả đều nói bị mệt không đi được. Tôi lập tức phóng ra bến tầu lấy vé đi Đất Mũi. Dọc đường sông tầu cũng bắt khách như xe đò vậy.

Sau 3 tiếng đồng hồ, tầu đưa tôi đến bến cuối cùng- bến Rạch Tàu. Rời bến Rạch Tầu,  tôi bắt ngay xe ôm đi ra Đất Mũi.

Tôi nhớ lúc đó tôi đã bước xăm xăm ra cái chỗ có mỏm đất nhòn nhọn mà tôi cho là Mũi đất. Tôi đã đưa cả hai chân xuống nước, khỏa khỏa chân, ngâm chân vào dòng nước đậm phù sa một lúc rồi mới quay ra. Tôi giẫm phải một tổ ong. Các chú ong xông ra tấn công tôi. May quá, chú xe ôm đã xông ra cứu. Chú quàng lên người tôi một tấm áo rộng thùng thình và kéo tôi chạy thục mạng... Chạy tới biểu tượng của Đất Mũi là con tàu thì đàn ong không đuổi theo nữa.

Biểu tượng của Đất Mũi chính là con tàu được xây dựng theo ý thơ của một nhà thơ:

Tổ quốc ta như một con tàu

Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau

Hôm nay tôi được ngắm dòng sông, ngắm Đất Mũi từ trên máy bay. Tôi thấy vùng đất phương Nam này nhìn từ trên cao không rộng lớn lắm. Càng thấy quý hơn từng mảnh đất của Tổ quốc mình.

Năm trước tôi đã "Mơ màng Đất Mũi Cà Mau". Hôm nay, tôi xốn xang một nỗi niềm khó tả.

Máy bay tiếp tục bay ven bờ biển.

Một lúc sau dưới cánh bay lần lượt là các dòng sông Hậu, sông Tiền và rất nhiều các cửa sông của hai con sông to lớn này. Lúc đầu là các cửa sông Định An, Tranh Đề của sông Hậu. Tiếp đến các cửa sông: Cửa Đại, Cửa Tiểu, Cổ Chiên, Cung Hầu, Ba Lai của sông Tiền.

Xa xa là các dòng sông, các nhánh của sông. Giữa các dòng sông, cửa sông có khá nhiều các bãi cồn. Người KGU ta trong dịp Du Xuân 2013 đã từng đến thăm một trong những bãi cồn này rất đẹp này.

Sau đó  thành phố Vũng Tầu đã hiện ra. Cạnh đó dòng sông Soài Rạp và sông Lòng Tàu. Sông Soài Rạp đổ vào vịnh Soài Rạp tại cửa Soài Rạp. Cửa biển này rất rộng.

Sông Sài Gòn hiện ra dưới cánh máy bay. Tôi chụp bán đảo Thanh Đa. Tôi nhìn thấy Cầu Sài Gòn 2 vừa được hợp long vào ngày 12/9/2013.

Tôi luôn có cảm giác sung sướng, xốn xang khi được chiêm ngưỡng các dòng sông từ bên khung cửa sổ máy bay.

Những dòng sông uốn lượn như những dải lụa mềm.

Những dòng sông khi thì nhìn như những con rồng khổng lồ, có lúc nhìn thấy bé nhỏ như những chú rắn xinh xinh.

Những dòng sông nặng trĩu phù sa.

Những dòng sông đã và đang tạo nên những đồng bằng tươi tốt. Những dòng sông nuôi sống các xứ sở.

Con người dấn bước theo những dòng sông để mở mang bờ cõi, tạo nên những cánh đồng mầu mỡ, những xóm ấp xinh tươi.

Ôi những dòng sông của Hành tinh Xanh!

Ôi những dòng sông của Đất Việt thân thương!  

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 15-09-2013 13:01






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: TungDX
20/09/2013 13:23:33

 


 


Nghi chụp được nhiều ảnh đẹp, một chuyến bay trong thời tiết ngon lành. Mình cũng thường nằn nì đổi chỗ để được ngồi ngoài, chụp ảnh, quay cảnh lên xuống và mặt đất bên dưới…


Trong khi yêu ta chỉ nhắc đến những sự ngọt ngào, và ít nhăc đến những sự không may mà các dòng sông vào mùa mưa bão hung hãn  gây ra, cái mà nhân dân ta đã tìm một nhân vật đổ lỗi là Thủy tinh – để công bằng phải yêu cả những điều này…là vì mình vừa xem xong phóng sự về thị trấn Chợ Gạo bên sông Tiền, bà con đang mất nhà do lở sông và nín thở chờ dự án kè triển khai


 ĐI máy bay còn nhiều điều thú vị, nhân tiện kể ra:


LIÊN TƯỞNG BAY VÀ ĐỜI


Áp suất không bình yên


Máy bay chao, chao nghiêng


Hành khách ngả, ngả nghiêng


Kém chuyên


    Nữ hàng không tiếp viên


    Đi lại dáng xiên xiên


    Nụ cười duyên thêm duyên


    Thản nhiên


 Thời buổi luật không nghiêm


Giấy trắng hoen, hoen tiền


Cán cân đảo, đảo điên


Nhũng, phiền


     Tay lái, tâm, trí thiền


     Quỹ đạo lên, xuống lên


     Xã hội lên, tiến lên


     Nhất nguyên


 Nam kinh - Quảng châu 11/7/09


 


 



Từ: Guest NghiPH
20/09/2013 11:31:14

Em Huyền ơi! Không chỉ ở trên trời mà ở ngay trên mặt đất anh đã say các dòng sông. Mỗi lần đi qua cầu Thăng Long anh lại đọc lên câu thơ:
Cuồn cuộn lưng trời dòng sông đỏ
Phù sa, phù sa, ôi sức sống mênh mông!



Từ: HuyenBT
18/09/2013 03:47:15



Anh Nghị ơi, anh lại chạm vào nỗi niềm của những người hay phải ngồi trên không trung mà ngắm nhìn mặt đất, như em rồi! Mỗi lần máy bay cất cánh là mỗi lần không tránh được cảm giác chênh chao, bị tách khỏi mặt đất với tất cả những gì thân thương trên đó: nghiêng dần những ngôi nhà, nhạt nhòa  những ánh đèn, bé nhỏ dần những cánh rừng và hẹp lại những dòng sông...Em cũng chụp vô số ảnh  mặt đất qua cửa sổ máy bay. Rất ấn tượng những đám mây, bao nhiêu màu sắc và hình hài. Nhưng mà em không post ảnh lên nữa, có nhiều ảnh đẹp của anh và mọi người rồi. Em thấy anh yêu mặt đất quá, anh đúng là con của Đất.


 


 



Từ: KhanhT
16/09/2013 18:30:54

Nghị ơi, cái ảnh cuối bài có cái cầu màu đỏ là cầu Ông Lớn, máy bay đang hạ độ cao đáp xuống Tân Sơn Nhất đấy, ảnh chụp lúc máy bay bay qua trên nóc nhà tớ, biết trứơc thì ới một tiếng hay nhỉ!



Từ: Meomun
15/09/2013 20:23:06

Chào anh Nghị, ảnh trong bài tuyệt quá! Anh cho em góp vài tấm ảnh chụp từ trên máy bay dịp cả nhà đi chơi hè vừa rồi. Không được đẹp lắm. Con em nó chụp cảnh mây trời nhiều, ít có cảnh sông:


 



 





Từ: CucNT
15/09/2013 19:10:59

Một tâm hồn giàu cảm xúc, chan chứa tình yêu quê hương đất nước, cảnh vật con người. Giữa Sài gòn ồn ào, náo nhiệt và bụi khói, em dồn tâm tưởng theo những dòng sông dưới nét phác họa của bác Tổng và thấy những dòng nước mát lạnh đang lan tỏa.


Làm sao chúng ta có thể không yêu chợ Kgu khi nơi đây đầy đủ tất cả những điều bình thường giản dị nhưng chan chứa tình yêu thương, chất lãng mạn và sự  yên bình.


Cảm ơn bác Tổng rất nhiều!



Từ: Guest BM
15/09/2013 17:10:14

Bởi yêu nước, yêu nhiều sự sống,


nên yêu sông, ngắm cảnh non sông,


hỏi ai xây đắp mênh mông,


nơi nơi dào dạt, chảy cùng tháng năm!


 


Từ trên cao, xa xăm mặt đất,


tâm nồng nàn chân chất ngắm trông


sông nơi đâu cũng nuôi trồng


mát dòng nước ngọt xanh đồng lúa quê!


 




Từ trên cao còn mê đất mũi


Cà Mau đây một dải thành đồng


Rì rào sông lại nối sông


vẫy vùng non nước, Cửu Long cuộn dòng!



15/09/2013 15:30:43

 


Cảm ơn Nghị đã cho tôi cái xúc cảm rất đặc biệt khi nhìn thấy dòng sông, từ khuôn cửa hình ô-van của máy bay. Trước đây, cứ mỗi năm tôi mỗi về VN. Nay vì cả hai ông bà già yếu quá, khoảng cách 12 tháng ấy được rút ngắn lại. Và mỗi lần sắp tới không phận của nước mình, khi máy bay sẽ hạ dần độ cao. Từ cửa sổ, tôi cố nhòm bằng được con sông ngoằn nghèo trên nền đất. Bên dưới chi chít những căn nhà bé như hạt ngô, mái đỏ lô xô. Sài gòn đây rồi. Và tim đập thình thịch. Ai đã đi công tác xa ở nước ngoài, sẽ thấy ngay cái phút giây thiêng liêng ấy: đất nước với con sông yêu thương của mình khi thấy nó qua ô cửa sổ máy bay, sẽ cảm thông hơn cho tâm trạng của những người mỗi khi về lại thăm quê.


 


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s