KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 21 Tháng chín. 2013

HÀ NỘI - KEM VÀ NƯỚC GIẢI KHÁT




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                               HÀ NỘI - KEM VÀ NƯỚC GIẢI KHÁT


Nhân đọc bài viết KEM HÀ NỘI, xin được chia sẻ về những hiệu Kem và Nước giải khát đã bao năm rất gần gũi với chúng ta, dưới thời bao cấp.


Từ lúc tôi học cấp I, đầu cấp II, mẹ tôi đã làm ở cửa hàng Bốn Mùa. Cửa hàng tọa trên đường Lê Thái Tổ, chiếm một vị trí rất đẹp, trải tầm nhìn ra phía Hồ Gươm thật nên thơ.


           

                         Cửa hàng kem Bốn Mùa có hàng hiên màu đỏ


Đây là hiệu kem tư nhân nổi tiếng thời Pháp của Hà nội, đã trở thành sở hữu của nhà nước, từ đầu thập niên 60, sau cải tạo công tư hợp doanh. Lúc mẹ tôi làm việc ở đây, vào 1964, 1965 thì Bốn Mùa không làm kem, mà chỉ có nước giải khát các loại, như si-rô lựu, nước chanh, nước cam, nước mơ, cà phê đá, cà-phê các kiểu, rất nổi tiếng với cà phê đen nóng, pha bằng phin nhỏ.


Đến năm 1966, mẹ tôi chuyển về cửa hàng Long Vân. Cũng như Bốn Mùa, Long Vân và kem Hồng Vân trước kia cũng của tư nhân. Long Vân có một vị trí thượng phong. Nó là điểm giao nhau của hai con phố lớn. Cửa chính trông ra đài phun nước, nay là quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Nhìn xéo sang bên kia là Cửa hàng bách hóa 12 Bờ Hồ cũ. Phố xá sầm uất, xe cộ giăng như mắc cửi, khách bộ hành, cư dân trong phố nườm nượp suốt ngày đêm, nhất là sát với bến tàu điện, nơi tỏa đi muôn hướng trong nội thành và ra ven đô. Từ tinh mơ, đến lúc đêm xuống, suốt ngày tiếng xe điện leng keng, chuỗi âm thanh rất mực thân thương của Hà nội, không chỉ cho người Hà nội mà cho cả nước, để lúc đi xa, nhớ đến nao lòng.

Cửa phụ của Long Vân hướng ra Hàng Gai, Hàng Đào, những phố cổ có hạng, buôn bán sỉ lẻ truyền thống lâu đời của đất Hà Thành.


        

 

Long Vân trong những năm mẹ tôi ở đó, hoàn toàn không làm kem, chỉ bán các loại nước ngọt như bên Bốn Mùa tôi đã trình bầy. Kem lúc này độc quyền là cửa hàng Hồng Vân. Kem Hồng Vân lúc ấy, gồm các loại kem sữa, kem cà-phê, kem đậu xanh, kem dừa, kem cốm (chế biến từ cốm khô), kem hoa quả, đặc biệt là kem chanh & kem dâu ( nước cốt dâu, chứ không chế từ dâu tươi.)

Cửa hàng Thủy Tạ có một vị trí đắc địa, kề sát với Hồ Gươm, duy nhất chiếm được phong cảnh hết sức hữu tình. Người Hà nội trước kia cũng gọi nó là Thủy Tọa. Khách ngồi thưởng thức kem ngắm sóng nước lăn tăn gợn lên bởi gió Hồ. Tôi còn nhớ cả cây đa, cây si trong sân khu vực cửa hàng, nơi mẹ tôi và các cô nhân viên vẫn hương khói lễ những ngày Mồng Một, ngày Rằm. Mỗi khi tháng Tám ta, mùa mưa bão, Hồ Gươm như thách thức với thiên nhiên. Và cơ man nào là tôm, tôm nhiều vô kể cho người ta đánh bắt.


     


Sau này, cửa hàng Thủy Tạ cũng bán kem. Cả kem que và kem cốc. Kem cốc đựng trong những cái bát thủy tinh vuông và trong những cái ly cao chân, hấp dẫn đám trẻ chúng tôi vô cùng. Những khách hàng thân quen với Thủy Tạ, sẽ không thể quên được món Kem Bát, rất ngon, rất đặc biệt. Gọi như vậy, vì cái chứa kem là một cái "bát" bằng bánh quế. Khi đã lấy thìa xúc hết chỗ kem trong bát, người ăn sẽ thưởng thức luôn cái bát kia.

 

             

                                  Thủy tạ về đêm

 

Ngoài những cửa hàng kem có vị trí xung quanh Bờ Hồ như trên, Kem Cẩm Bình và Kem Hòa Bình là những tiệm kem có tên tuổi, thân thuộc với Hà nội. Bên cạnh những cửa hàng kem của nhà nước, Hà nội vẫn có những chú bé bán kem que, kem thường có màu xanh cốm và rẻ, có lúc hào hai que kem, nhưng nặng về nước đá, đường ít, nhạt lắm. Hình dáng những chú bé bán kem, có còn in trong tâm trí ai ? Dưới nắng hè nhoai người, không một bóng râm, những chú bé bán kem vẹo người xách cái phích nặng, chạy chân không trên đường nhựa chảy ra vì sức nóng của mặt trời hun đúc. Chúng đen nhẻm, tóc cháy khét lẹt, mặt mày nhễ nhại mồ hôi, đi trong nắng, bụi và mệt mỏi của tiết hè :

- Ai kem đây ! Kem đ â â y !

Tiếng rao kem đôi ba khi nghe không rõ, lặng xuống vì giọng đã khản lại, vì đói, vì khát nước, thèm lắm, mà chẳng dám ăn kem...


Chị em tôi thường theo mẹ suốt trong các cửa hàng mẹ đã từng làm. Có một kỷ niệm với cửa hàng Long Vân, nó sống mãi trong tôi, đến hôm nay.

Lúc đó đang dịp nghỉ hè năm 1967, đến mùa thu năm ấy, tôi sẽ vào lớp 7. Cha mẹ tôi thương các con ở sơ tán khổ, cứ liều đón về Hà nội dăm tuần. Hôm ấy mẹ tôi làm ca sáng. Trên Công ty ăn uống lại có đại hội Đoàn. Thế là vắng gần hết lực lượng các cô trẻ, do thu hút của hội nghị đó. Trong cửa hàng giờ đây còn đúng hai nhân viên: mẹ tôi & cô bán vé. Lẽ ra nên đóng cửa, treo bảng nghỉ với lý do chính đáng. Nhưng mẹ thấy trong tay có hai nhân lực thiếu niên: tôi 13 tuổi & em Bích Vân của tôi 11 tuổi ! Mẹ quyết định vẫn mở cửa hàng, bán như thường lệ. Cô Phất vẫn đứng ở vị trí bán vé như mọi khi. Mẹ tôi trong bếp pha cà phê, pha si-rô lựu, nước mơ và nước trái cây khác. Tôi giữ chân múc ra các cốc: cà phê đen ở cốc nhỏ, cà phê đá vào ly thuỷ tinh lớn, còn lại các nước trái cây đều sử dụng với cùng một loại ly. Tôi nhập tâm ngay và vào cuộc. Còn em tôi, Bích Vân, nó bé quá, mới 11 tuổi, lại thấp. Mẹ tôi kê cho em một cái bục, nó là một cái thùng gỗ, rồi lật úp xuống. Vân đứng trên bục đó, chỉ múc đá mà tôi đã đập nhỏ, được đựng trong cái nồi nhôm Liên Xô đại tướng, vào các cốc để giao cho khách. Em không được phép quay ngang, quay ngửa nhiều, nếu không sẽ trượt chân mà ngã. Trên bàn giao hàng, trước mặt Vân có tới 5 cái que sắt nhọn đầu, để xiên các loại vé, lúc khách lấy hàng. Em thuộc luôn. Lâu lâu, mẹ tôi từ trong bếp lại chạy ra chỗ giao hàng ngó nghiêng một chút :

- Không đong đá đầy quá Vân nhé !

- Vâng ạ. Con chỉ cho họ thêm, nếu họ ấy xin thôi.

Còn tôi, như con thoi bưng từng khay nước ngọt và cà phê từ trong bếp chỗ mẹ pha chế, ra quầy cho em xuất hàng. Tôi cũng không hiểu, mình đã lấy từ đâu ra, bao nhiêu sức lực để say mê với công việc mẹ giao ?

 

       

                                                              Trước cửa Kem Thủy Tạ


Đến chừng sau giờ ăn trưa, khách tràn vào cửa hàng đông vô kể. Cửa hàng bây giờ chật cứng. Đứng từ chỗ giao hàng, tôi không nhìn được cô Phất đang ngồi bán vé. Trời nóng, đang tiết hè tháng Bẩy. Cả cửa hàng có độc một cái quạt trần phe phẩy. Chợt một tốp bộ đội tới 8, 9 người, trong đó quá nửa là các chị bộ đội, trẻ măng, hãy còn ngượng nghịu nơi đông người, tìm bàn để ngồi. Tôi thấy một anh trong nhóm đã lấy được vé, đi lại chỗ em Vân tôi để lấy đồ uống. Tôi ra ngay, hỗ trợ cho Vân, vì giao hàng liên tục, không rời tay. Nhóm các anh chị bộ đội lấy toàn cà phê đá và một đĩa bánh nướng (loại dài, rồi cắt thành từng miếng, chứ không phải bánh nướng Trung thu). Một lúc sau, tôi đưa mắt theo dõi, thì thấy những cốc cà phê đá của các chị nữ còn nguyên, đá chảy hết, bây giờ màu cà phê trong ly nhạt hẳn. Tôi chạy vào bếp cho mẹ thông tin này. Mẹ tôi bỏ công việc trong bếp, ra ngoài, đến bàn của các anh chị bộ đội. Mẹ tôi cười, hiểu được cái gì đã xảy ra :

- Các cô không uống được cà phê phải không?

- Vâng, bác ạ, đắng đắng là. Một chị được dịp hỏi, lên tiếng ngay.

- Đáng lẽ các chú phải hỏi trước khi mua vé chứ. Mẹ quay sang các anh bộ đội nói vậy.

Các anh nhà mình mặt đỏ lên, gãi đầu:

- Cháu cứ nghĩ các cô ấy như cánh nam giới chúng cháu.

- Tôi bỏ chỗ cà phê bị loãng này đi nhé. Bây giờ các cô nữ uống gì nào? Cửa hàng có si-rô lựu, nước cam, nước chanh, nước mơ ...

Tất cả nhóm ngồi im thin thít. Các chị bộ đội nữ mặt đỏ lên. Một chị lí nhí:

- Thôi bác ạ, chúng con chả uống nữa đâu.

- Sao không uống. Si-rô lựu ngon, dễ uống lắm.

Mẹ tôi cúi xuống cả nhóm, một giọng ân cần :

- Lấy nước ngọt lần này, không phải trả tiền. Cửa hàng mời các cô bộ đội đấy.

Ngần ấy gương mặt giãn ra. Ngần ấy đôi mắt mở to nhìn mẹ tôi vừa ngạc nhiên, vừa thầm cảm ơn.

Mẹ tôi bưng những cái ly cà phê đá của họ vào bếp. Lúc đi ngang qua quầy giao hàng, mẹ nhìn Vân nói:

- 6 si-rô lựu Vân nhé. Con đong đầy lên cho các cô bộ đội.

- Vâng ạ. Em chiết thêm từ một cốc nguyên vào 6 cái cốc do tôi múc lúc trước, rồi thoăn thoắt xúc đá vào ly.


Các anh chị bộ đội không hề biết, bác nhân viên hôm ấy cũng có chồng là bộ đội và con gái lớn đang học trong Quân-y. Vợ người lính già. Mẹ cô lính trẻ.


Hôm ấy doanh thu của cửa hàng rất cao. Chiều về, mẹ con tôi hớn hở khoe thành tích, thì bị bố tôi quạt cho một trận :

- Sao cô liều thế ! Dám mang hai đứa trẻ chưa đến tuổi thành niên, chưa được phép làm việc như các công nhân viên, vào bán hàng cho một cửa hàng của nhà nước. Mọi sự suôn sẻ, thì không sao. Nếu có gì không may xảy ra, sẽ không được ai bênh vực đâu.


Hà nội bây giờ hiện đại, khác trước nhiều. Những que kem Hàng Vôi, kem Hồng Vân, Thủy Tạ ngày xưa đã nhường chỗ cho kem Italia có thương hiệu, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng, nhất là khách hàng bé con.

Thế mà, mỗi lần ghé qua Bờ Hồ, ngắm Thủy Tạ, Hồng Vân, Long Vân và Bốn Mùa, bóng dáng Hà nội cũ vẫn thấp thoáng đâu đây, gọi tôi về với những món kem ngày thơ bé.


Cologne 16.09.2013


 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 21-09-2013 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 36 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

29/09/2013 15:57:53

À, thế mà em cứ tưởng tượng ra, không có thổ dân của Tôn Đản thì nhầm to. Nhưng mà kem của nó nổi tiếng, đúng không ?!



Từ: Guest ThảoĐP
29/09/2013 15:18:45

Ở đó không có hiệu kem Thu ạ. Gọi là Kem Tôn Đản vì nó nằm trên phố Tôn Đản. Nó chính là 1 căn phòng phía sau thuộc xí nghiệp sản xuất kem HN. Phải trèo lên những bậc thang khoảng 1,5 m rồi chìa tiền ra mua kem. Ở đó cũng là nơi cung cấp kem vào phích cho những người đi bán kem rong. Đó không phải là tiệm bán kem, chẳng có lấy 1 cái ghế ngồi. Tất cả người mua phải xếp hàng đứng ở ngoài đường không được vào phòng bán kem. Nhà chị ở cuối phố Tôn Đản, phía nhà Hát lớn, còn chỗ bán kem ở đầu phố.



28/09/2013 19:20:20

Chị Thảo, thế thì chị sẽ biết tên cái hiệu kem ở Tôn Đản, nó sát với nhà chị phải không ?



Từ: ThaoDP
28/09/2013 16:55:16

 


Tôi có 1  kỷ niệm có dính líu tới KEM xin dẫn ra đây: Hồi bé cả nhà gọi tôi là con "hậu đậu" vì tôi hay làm vỡ bát, cốc chén..., còn đi đâu cũng nghếch mắt ngó nghiêng , không nhìn xuống dưới chân nên vấp ngã là chuyện thường tình. Mẹ tôi rất hay cho chúng tôi (4 đứa con) mua "Xổ số kiến thiết Thủ đô" , để góp những viên gạch nhỏ nhoi xây dựng thủ đô HN. Mỗi đứa chúng tôi đều phải tự tay xé vé Số của mình, còn bà trả tiền vé và ghi tên từng đứa vào cái vé mà nó đã chọn.


Một lần trong muôn vàn lần " góp gạch ngóỉ " xây dựng Thủ đô yêu qúi, tôi đã "nhanh nhẩu đoảng" xé lẹm mất 1 góc chiếc vé nhưng may vẫn còn nguyên các chữ số trên đó. Tôi nghe tiếng mẹ phàn nàn:" Đúng là con hậu đậu! ". Lúc đó tôi mới 9 tuổi.


Các ACE biết không? cái vé lẹm góc đó đã trúng giải nhì/200đ, giải thưởng là 1 chiếc xe đạp Thống nhất cơ đấy. Mẹ tôi thích thú kể lại với mọi người về  cái vé lẹm góc của tôi. Tôi được mẹ thưởng 1 đ, tôi liền rủ các bạn tôi đi ăn KEM Tôn Đản và đắc thắng kể lại "chiến công" của mình cho cả bọn nghe. Lũ bạn "mắt tròn mắt dẹt " nhìn tôi khâm phục và cùng thưởng thức cái "giải nhì" đó với tôi.


 


 



28/09/2013 00:29:59

@Anh CườngLV, anh nói tới từ hot, em lại phải có vài dòng. Bên này, dân Đức họ ấy ăn kem với chuối chiên anh ạ. Hôm đầu em tròn cả mắt vì ngạc nhiên, bây giờ thì đã quen. Thường trong các nhà hàng & các tiệm ăn đứng của Á Châu có món tráng miệng là chuối chiên, miền Bắc mình gọi là bánh chuối. Họ ấy chiên chuối rồi rưới chút mật ong lên, thật tình chả ngon bằng mình rán, vì mình còn cho thêm chút khoai lang thái chỉ ra, trộn trong bột áo, nó mới giòn. Thế là các khách tây gọi chuối chiên ăn với kem cốc. Họ ấy cắt một lát bánh chuối ra, rồi xúc chút kem cốc vào. Khen ngon lắm ! Con nhà em cũng ăn theo, cứ mời mẹ: - Ngon lắm mẹ, ăn mà xem. - Không ạ, mẹ chả thích cái kiểu dở hơi ấy đâu. Em cứ nói đùa: Một cái của North Pole, một cái là South Pole trộn với nhau trong dạ dày, chắc cho ra một xích đạo. Thế đã hot chưa ạ ?!



Từ: Guest CuongLV
27/09/2013 08:35:37

  Cái nhà bác Kaiser Kim Thu này không hiểu thân nhiệt bao nhiêu (độ) mà đề tài nào bác đưa lên đều hot thế không biết ? 



26/09/2013 15:18:11

@ HạnhLM, kem của các nước như Tiệp, như LX ( mình chưa đuợc ăn, mà tưởng tượng, vì kẹo của LX ngon cự kỳ) , như Italia đều ngon hơn kem của ta rất nhiều. Nhưng ăn kem của mình có kỷ niệm, những kỷ niệm rất đẹp, không bao giờ mua lại được nó nữa. Bây giờ Thảo Ly đang thoải mái thưởng thức các loại kem Italia, có gửi cho ba mẹ ly kem nào không?



Từ: HanhLM
26/09/2013 15:05:46

Chị Thu kể về kem Hà Nội những năm bao cấp làm cho bao người phải "nuốt nước miếng" nhớ lại những kỷ niệm "Kem đê, kem đê, kem một hào 2 chiếc/ Một chiếc năm xu...". Lại còn chi tiết cửa hàng kem Hàng Vôi có cái bậc cửa rất cao và nhỏ, chen lên mua kem không khéo là bị ngã bổ chửng ra thì 'trúng" quá rồi. Nhà em ở Nguyễn Công Trứ nên hay ra ăn kem Cẩm Bình ở Phố Huế. Còn dạo học cấp ba ở trường Hoàn Kiếm trên đường Hai Bà Trưng thì "chuyên trị" hàng kem Tràng Tiền. Con bạn em làm thơ về lớp em, trong đó có câu: "...Đội văn nghệ yêu quý của tôi/ Cứ tập là đùa, là mất trật tự/ Lên biểu diễn là bắt đầu gây sự/ Hát nhanh lên để tớ còn xem/ Nhưng hát rồi lại còn phải ăn kem...".


Đợt Về nguồn lần 2 (tháng 9/2012), ngày cuối cùng trước khi rời Kisinhop em "trốn" thầy cô bạn bè một mình lang thang trên đại lộ Lê Nin suốt 5 tiếng liền (nay gọi là đại lộ Stefan Tremare). Ghé vào một hàng kem trong công viên trước Quảng trường (cạnh Univermag), "dõng dạc" nói với chàng thanh niên bán kem: Cho tôi mua 1 cái kem đắt nhất! Cậu ta tròn mắt ngạc nhiên. Em liền giải thích: Vì cách đây hơn ba chục năm, tụi tôi chỉ hỏi mua loại kem nào rẻ nhất. Bây giờ thì ngược lại thôi mà. Cậu chàng cười khoái chí và đưa ra 1 cốc kem socola Merino.



Từ: CuongLV
26/09/2013 11:44:33

     Nói về kem thì tôi có 2 kỷ niệm đáng nhớ : 1/ Mùa Đông năm 1967, tôi và anh Tuất PT đi dạo phố và mua kem ăn. Có một bà người Nga nhìn thấy thì làm quen và hỏi chuyện, đại ý : đang mùa Đông mà chúng tôi lại ăn kem, không sợ lạnh à. Chúng tôi trả lời là mình rất thích và đã quen với cái rét mùa Đông ở Môn rồi, thêm nữa kem Nga rất ngon...câu trả lời được các bà rất khen ngợi và 2/năm 1973, tôi về nước và ra công tác. Chuyến công tác đàu tiên là ra Hòn Dáu, Đồ Sơn. Khi ăn trưa ở Đồ Sơn thấy bán kem cốc lần đầu tiên, kem đựng trong cốc có 3 dòng kem 3 màu bắt mắt và cực ngon, lại rẻ nữa (giờ không nhớ rõ 3 màu gì : xanh, trắng và đỏ ? mà ngay Hà Nội tôi cũng chưa thấy. Từ đó đi công tác Hòn Dáu bao giờ tôi cũng ghé vào ăn kem cốc Đồ Sơn.      



Từ: Guest HHIỀN
24/09/2013 10:56:34

Sau chiến thắng ĐBP khoảng cuối 1955 mình cùng gia đình từ khu 4 nơi côngbinhxưởng LêViếtThuật đóng trong một hang núi thuộc ĐôlươngThanhchương NghệAn về Vinh rồi ra Hànội.Tuổi thơ cũng từng đi đổ dế ở vườn hoa Pasteus...nên không thể quên được những câu thơ xuyên tạc mà TuyếtHà đã nhớ và viết ra:Ai kem ai kem.kem một hào hai chiếc....Thời đó những lúc chơi đùa mồ hôi nhễ nhại mà nghe tiếng rao của ông bán kem là nước miếng chảy ra rồi.Nhiều hôm cả lũ trẻ con chỉ đủ tiền mua 1 que kem thế là lần lượt mỗi đứa mút một cái tuy kem hồi đó làm gì có sữa...chỉ nước là chính nhưng vẫn thấy ngon tuyêt vời.Những bài viết của Thu và bài kem cũng thế  thật dung dị và sâu lắngnó như là những trang sử gợi lại cả tuổi thơ và tuổi trẻ của những ai từng lớn lên và sống ở HN.Cảm ơn bạn về những bài viết rất hay làm mình càng nhớ HN.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s