KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 01 Tháng mười. 2013

Mấy đứa ơi! Mấy đứa đâu rồi!




Tác giả: NghiPH

         (Cứ tưởng thầy noi gương bác Giáp Văn Khương, lao xuống dòng sông Đáy rồi!)
         Sau buổi làm việc với đại diện các hộ dân các xã của huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, chúng tôi trở lại thành phố Ninh Bình. Tôi rủ các em trong đoàn lên núi Non Nước hay còn gọi là núi Thúy chơi. Đây là nơi vào ngày 2/9 hằng năm khi ở tuổi nhi đồng và thiếu niên tôi đều đến thăm.
         Vào dịp Quốc khánh xuống thị xã chơi, trèo lên núi Non Nước đã thành lệ, thành niềm vui đối với bọn trẻ con chúng tôi.
         Tôi hăng hái bước nhanh lên các bậc đá để lên núi. Tôi không quên dặn các em:- Núi không cao lắm nhưng các em nhớ leo cẩn thận từng bước một nhé!
        
Gần đỉnh núi có một khoảng rộng khá bằng phẳng. Tôi kể tóm tắt cho các em nghe về tên núi, về vị trí tiền tiêu của núi Non Nước; về sự kiện Giáp Văn Khương nhảy từ trên đỉnh núi xuống sông Đáy khi bị cả một đại đội quân Pháp bao vây; về sự kiện vào 7/11/1927 anh Lương Văn Tụy đã treo cờ đỏ búa liềm lên đỉnh núi Thúy; về ngày Dương Vân Nga gặp tướng quân Lê Hoàn đánh thắng quân Tống trở về ở ngã ba sông mà sau này có tên là ngã ba sông Đáy- sông Vân Sàng (Giường Mây); về bài thơ của danh sĩ Trương Hán Siêu và các bài thơ của nhiều ông vua, các nhà thơ được khắc khắp trái núi này (có thể nói, không có một trái núi nào trên thế giới có nhiều bài thơ được khắc trên đá như núi Thúy).
           Núi Thúy sông Vân trở thành biểu tượng của tỉnh Ninh Bình. Cách núi Thúy khoảng 150 m trước đây có núi Hồi Hạc rất đẹp. Đây là nơi tụ tập của loài chim hạc sau khi kiếm ăn trở về. Khi người Pháp tới đây họ đã phá hết cả một trái núi để xây dựng các công trình ở tỉnh lỵ này. Núi Thúy trước đây là cửa biển. Nay cửa biển đã lui xa đến tận cửa Đáy, cách đây trên 30 km.
           Tôi và các các em say sưa ngắm cảnh núi sông, đồng ruộng từ đỉnh hòn Non Nước.
           Cách 6 km về phía bắc có núi Núi Voi, có dãy Nương Sơn quê tôi. Phía Tây Nam là dẫy núi Hệ Dưỡng, Tam Điệp trùng trùng điệp điệp. Phía Tây Bắc là các dẫy núi của khu vực Trường Yên- Bái Đính linh thiêng. Phía đông, chỉ cách Non Nước khoảng trên 1km là núi Cánh Diều hay còn gọi là núi Ngọc Mỹ Nhân. Ngay trước mặt là hai cây cầu Non Nước cũ và cầu Ninh Bình (cầu Non Nước mới) soi mình xuống dòng sông Đáy.
           Các em say mê chụp ảnh. Chụp các cảnh vật ở xa rồi chụp các bài thơ khắc trên các tảng đá, Lầu Nghinh Phong, lô cốt do quân Pháp xây, các am miếu, các loại cây trên núi.        

           Tranh thủ lúc các em đang tạo dáng bên lô cốt và Lầu Nghinh Phong, tôi trèo lên đỉnh cao nhất của núi Thúy- nơi trước đây anh Lương Văn Tụy đã cắm cở đỏ búa liềm, nay cờ Tổ quốc đang tung bay phần phật.
          Lối lên đỉnh núi rất khó trèo. Thời xưa địa hình này đối với tôi đâu có khó gì. Nay chân tay lóng ngóng quá. Tôi hì hục mãi mới leo tới nơi. Sau khi ngắm trời đất, sông núi, nhà cửa, ruộng đồng, chụp một vài tấm ảnh, tôi leo xuống.
          Trở lại chỗ đất bằng, tôi không thấy đứa nào trong đoàn công tác của tôi. Vừa mới say sưa ngắm cảnh, tạo dáng ở đây mà nay chẳng thấy đứa nào.

           Tôi gọi rất to: - Mấy đứa ơi! Nga, Hiển, Anh, Minh ơi! Mấy đứa ở đâu? Tôi gọi đi gọi lại chẳng đứa nào thưa. Tôi bắt đầu hốt hoảng. Không có lẽ, Bảo Nga ham tạo dáng chụp ảnh ở sát mép đỉnh núi nên bị rơi xuống phía dưới vướng vào đám cây. Mấy đứa khác lao xuống kéo Nga lên. Không may cả 4 đứa lăn tòm xuống sông rồi!
          Càng nghĩ càng lo! Rồi tự trách mình: Cứ ham trèo núi không chú ý đến chúng nó. Bây giờ biết làm gì đây?
           Tôi vô cùng lo lắng. Quên bẵng việc gọi điện thoại cho mấy đứa. Lao ra phía các bậc lên xuống, tôi chạy xuống chân núi. Vừa chạy vừa hò: Mấy đứa ơi! Mấy đứa đâu rồi!  Ôi, tôi nhìn thấy rồi, cả 4 đứa đang chạy lên. Tôi reo lên sung sướng:- Mấy đứa xuống núi sớm làm thầy hết hồn!
          Cả 4 đứa tranh nhau nói:- Bọn em gọi thầy mãi không được. Cứ tưởng thầy noi gương bác Giáp Văn Khương lao xuống sông Đáy rồi!

          Tất cả cười vui. Ha! ha!

1. Lầu Nghinh Phong:

2. Am thờ:

3. Thấp thoáng cầu Non Nước:

4.Phía xa là núi Voi làng tôi:

5. Mấy thầy trò trên núi Thúy:


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 01-10-2013 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest tin
11/12/2014 20:29:23

chẳng có gì hay ho đâu mấy thầy trò



Từ: Guest ChiNB
02/10/2013 13:02:34

Nghị bao giờ cũng viết rất thật và hồn nhiên, nghề của Nghị đi nhiều, tiếp xúc nhiều với con người và thiên nhiên nhưng cái chính là ở tính cảm nhận và đầu óc quan sát. Một sự việc nào xảy ra cũng là một câu chuyện, lúc vui, lúc buồn và cũng rất sâu sắc. Bên cạnh thầy Nghị toàn những học trò xinh đẹp, trẻ trung nên thầy vui trẻ là phải.



Từ: BaLX
02/10/2013 09:35:06

Ảnh mấy thầy trò trông ai cũng tươi, khỏe. Thầy tuy tóc bạc nhưng lên dốc, xuống dốc vẫn còn ngon lắm đó HạnhLM ơi!



02/10/2013 09:24:53


Di tích lịch sử Núi Non Nước ở Ninh Bình



 Núi Non Nước (tên cổ là Dục Thúy Sơn), là một ngọn núi nằm ngay trên ngã ba sông Vân với sông Đáy, là một tiền đồn nằm ở cửa ngõ phía đông thành phố Ninh Bình. Lối lên đỉnh Non Nước qua 72 bậc gạch đá, chia làm 5 cấp. Đỉnh núi tương đối bằng phẳng, cây cối xanh mát, rất thuận tiện nghỉ ngơi, giải trí cho khách tham quan.



Bên núi có chùa Non Nước và có đền thờ danh sĩ Trương Hán Siêu đời Trần. Cửa sông Vân mở ra bao bọc ba mặt núi Dục Thúy, chỉ còn một mặt nối với đất liền. Hàng ngàn năm trước chân núi bị sóng biển bào mòn tạo thành vòm đá rộng che kín một góc sông Vân. Đây trở thành địa điểm tránh mưa cho tàu thuyền. Trên núi có hàng trăm bài thơ của các tao nhân mặc khách như: Trương Hán Siêu, Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông, Thiệu Trị, Tự Đức, Phạm Sư Mạnh, Tản Đà, v.v.



Nước non Non Nước như thơ



Ai về Dục Thúy chẳng ngơ ngẩn lòng



Trên thì núi, dưới thì sông



Cúc vàng còn đó, hương nồng còn đây



Núi Non Nước là ngọn núi đẹp ở thành phố Ninh Bình, từng được ví là "cửa biển có non tiên" trong thơ Nguyễn Trãi. Đứng trên núi, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh 2 cây cầu bắc qua sông Đáy và một phần trung tâm thành phố Ninh Bình.



*****



Trên núi Thúy, dưới sông Vân



Mây trời non nước tụ quần nơi đây



Khen bác Tổng Nghị khéo thay



Chọn nơi du ngoạn-chốn này thần tiên...




Từ: HuyenBT
01/10/2013 23:04:36

Cả cái hốt hoảng của Viện sĩ lần này cũng dễ thương quá!



Từ: CucNT
01/10/2013 17:09:00

Phong cảnh hữu tình, tâm hồn phơi phới, học trò trẻ xinh, thảo nào bác Tổng nhà ta cứ trẻ mãi không già.



Từ: NguyetTM
01/10/2013 15:24:05

Lâu nay tui từ chối rất nhiều đề nghị hướng dẫn học trò, nay thấy Tổng Nghị có những cuộc vi hành lãng mạn vậy nên chắc lại đi tìm trò thôi.



Từ: GiangHV
01/10/2013 14:16:10

 


Cả Thầy và trò của đoàn công tác này đều rất lãng mạn. Đi chơi với những người như thế mới sướng.


 



Từ: Guest BM
01/10/2013 12:55:49

Hồi Hạc, núi Voi, Tam Điệp trùng trùng


bên Non Nước núi Cánh Diều bay bổng


Ngọc Mỹ nhân, lầu Nghinh phong lồng lộng


Núi Thúy, sông Vân còn ghi dấu những Anh hùng!  



Từ: DinhNT
01/10/2013 10:59:02

Đọc thót cả tim!


Có lẽ tôi bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi báo mạng, gần đây đọc được quá nhiều tin về các em HS SV quyên sinh vì những lý do lãng xẹt. Tất nhiên trong câu chuyện của Thầy Nghị, điều mà tôi lo lắng chỉ xoay quanh vấn đề không may trượt chân khi say sưa tạo dáng chụp ảnh thôi. Thú thực là chưa nghĩ đến lý do thất tình hay bị Thầy cho điểm thấp, hehe.


 


Đọng lại trong tôi là cảnh đẹp, người đẹp, phong cảnh hữu tình, hồn thơ lai láng (đoán thế). Chỉ tiếc là chưa thấy vần thơ nào được công bố. Bà con chịu khó chờ vài hôm, nhá! :))




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s