KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 24 Tháng mười hai. 2013

NGƯỜI ANH HÙNG




Tác giả: MinhCK

 

NGƯỜI ANH HÙNG CỦA VŨ KHÍ BỘ BINH

 

            Hôm qua ngày 23/12/2013 Trung tướng hai lần anh hùng Liên Xô Михаил Тимофеевич Калашников người cha đẻ của vũ khí AK.47 qua đời ở tuổi 94 tại thành phố Izhevsk, cách Thủ đô Moskva gần 1000km về phía Đông. Tôi được biết ông khi còn đang học tại Nga qua các bài về vũ khí bộ binh. Lớp chúng tôi là lớp đạn phản lực và đạn pháo nên môn học vũ khí bộ binh chỉ là môn phụ (học để biết, chỉ зачёт) nhưng từ hồi đó tôi đã vô cùng khâm phục và quí mến nhà thiết kế này.

            Được nghe kể lại rằng: “Ông là một lính xe tăng, năm 1942 bị thương nặng trong một trận chiến đấu tại mặt trận Брианск và được đưa về nằm dưỡng thương tại một bệnh viện tiền phương của Hồng Quân Liên Xô. Thời gian này ông có nhiều thời gian rỗi, từ những mất mát và kinh nghiệm trong chiến tranh ông đã suy nghĩ và thai nghén một kiểu súng bộ binh tấn công để trang bị cho các chiến sỹ của mình. Nằm liệt trên giường bệnh, anh trung sĩ trẻ bắt đầu nung nấu ý định chế tạo một loại súng tiểu liên mà các binh sĩ Nga đang khao khát có được khi xung trận.”.

       Kalashnikov khi còn trẻ

 Trải qua rất nhiều lần vẽ, xóa…qua rất nhiều mẫu tham khảo cuối năm 1946 lần đầu tiên mẫu súng AK của ông được đưa vào thử nghiệm quốc gia. Một trong những trợ lý của КалашниковАлександр Зайцев đã đề xuất một số sự cải tổ lớn đối với thiết kế của phiên bản đầu tiên AK-1 (Aвтомат Калашникова mẫu số 1) với mục đích chính nhằm nâng cao độ chính xác và độ tin cậy của súng. Lúc đầu những người lính nhận khẩu AK một cách miễn cưỡng, họ đã quen đối phó với đối thủ bằng khẩu súng trường trong tay. Cuối cùng thì Александр Зайцев đã thuyết phục được họ bằng một chùm lỗ thủng trên bia qua kết quả bắn thử nghiệm. Cũng từ đây, súng trường tấn công Калашников mẫu 1947 đã chứng tỏ được sự tin cậy, tính đơn giản, độ chính xác và hiệu quả sử dụng của nó. Từ năm 1949 với cái tên súng trường tự động Kalashnikov (Автомат Калашникова) gọi tắt là AK cỡ đạn 7,62 mm bắt đầu được trang bị cho Quân đội Xô Viết. Nó được thay thế cho những khẩu súng tự động băng tròn nặng nề, tản mát nhiều được trang bị từ đầu thế chiến thứ 2, những khẩu súng đã đi vào lịch sử và huyền thoại của quân đội và hải quân Xô Viết. Sau này khẩu AK đã được cải tiến rất nhiều như nhẹ hơn, kích thước hình bao ngắn hơn, ổn định hơn… để dễ dàng tác nghiệp trong những trạng thái chiến đấu phức tạp, có loại AK-M báng gấp trang bị cho lính dù, bộ đội đặc biệt tinh nhuệ…

 AK.47 báng gấp trang bị cho lính dù

Súng AK-47 được trang bị rộng rãi cho Quân đội ta vào khoảng cuối những năm 60. Chúng ta nhận được viện trợ từ Nga, Trung Quốc, Hung, Bulgari… nhưng mẫu sản xuất tại Nga vẫn là mẫu ổn định và đáng tin cậy nhất. Cuối những năm 70 nước ta bắt đầu nhập dây truyền công nghệ sản xuất loại vũ khí bộ binh này, nhưng lúc đầu nòng súng, đạn vẫn phải nhập từ Nga. Đến bây giờ những máy móc, thiết bị để chế tạo vũ khí bộ binh của chúng ta đã hoàn thiện và có độ tin cậy khá lớn.

 

Một vài thông số chính của AK.47

Loại: Súng trường tấn công; Nguồn gốc: Liên Xô

Nhà thiết kế: Михаил Тимофеевич Калашников

Năm thiết kế: 1944 – 1946

Giai đoạn sản xuất từ 1949 đến nay: Hơn 100 triệu khẩu (chỉ riêng của Liên Xô và Nga)

Thông số kỹ chiến thuật:

Khối lượng     AK.47 kiểu 1953                    4,3 kg (không có đạn)

                        AKM                                       3,1 kg(không có đạn)

Chiều dài toàn bộ                                          870 mm (báng gỗ)

                                                                        875 mm (báng gấp khi mở)

                                                                        645 mm (khi gấp báng)

Cỡ nòng                                                          415 mm; đạn 7,62x39mm

Tốc độ bắn                                                      600 viên/ phút

Sơ tốc                                                              710 m/ giây

Tầm bắn xa nhất                                            1000 m

Tầm bắn hiệu quả                                          600 m

 

            Trên thế giới rất nhiều nước dùng loại súng này. Có khoảng 55 nước, từ châu Âu đến châu Phi. Được nghe kể lại trước 1975 đội đặc nhiệm phủ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cũng được trang bị toàn AK.47. Nhiều báo chí phương Tây đã từng nói:”những người lạc quan học tiếng Anh, nhưng những người thực tế phải học cách sử dụng AK.47”. AK.47 đã có rất nhiều cải tiến và phiên bản. Cho đến nay nó đã có 20 cải tiến so với loại ban đầu, có các mẫu khác nhau như AK.12; AK.74; AK.102; AK.107; AK.103; AK.108…

 

            Tuy vậy người anh hùng của chúng ta chưa một lần đăng ký bản quyền, không kiếm được nhiều tiền bởi phát minh của mình từ các nhà sản xuất vũ khí trên thế giới do nạn chế tạo súng giả. Ông qua đời, nhưng huyền thoại về Ông thì còn tồn tại mãi mãi. Калашников từng nói đùa rằng Ông có thể giầu hơn nếu thiết kế máy cắt cỏ. Vào ngày 11/04/2004 tại Izhevsk một thành phố nằm ở vùng Ural của nước Nga đã mở cửa viện bảo tàng Калашников hay còn gọi là “bảo tàng AK.47”. Bà Nadezhda Vechtomova – giám đốc viện bảo tàng nói: “Chúng tôi nhấn mạnh đến khía cạnh hòa bình của câu chuyện. Chúng tôi đang cố tách thứ vũ khí này như là một vũ khí giết người từ những người sản xuất chúng và giới thiệu về lịch sử của nó ở đất nước tôi           

           Doanh số bán AK-47 tại Mỹ năm ngoái đã tăng 50%. Afghanistan vẫn muốn Nga cung cấp thêm AK-47, "mặc dù họ đã có 140.000 binh sĩ NATO được vũ trang đến tận răng giúp giữ gìn an ninh trong nước". 60 năm sau khi ra mắt, AK-47 luôn xuất hiện trong các cuộc diễu hành mừng chiến thắng. Mozambique, quốc gia ở đông nam châu Phi, thậm chí còn đưa nó vào lá cờ của nước mình.     

            Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân của người anh hùng, tới nhân dân và quân đội Nga thân yêu của chúng ta trước sự ra đi của Михаил Тимофеевич Калашников. Với chúng tôi những người sử dụng và làm vũ khí, những gì có trong tay là những gì nhân dân trao cho chúng tôi, tạo điều kiện cho chúng tôi bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên trên hành tinh xanh của chúng ta. Chúng tôi luôn tâm nguyện rằng: У каждого своя профеccия, моя профеccия защита Родины''

           

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 24-12-2013 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 27 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HienVC
14/01/2014 10:17:05

 


Dù là một nhà phát minh vũ khí vĩ đại, ông cũng không khỏi dằn vặt vì việc người ta sử dụng phát minh của ông không đúng lúc và đúng chỗ như Alfred Nobel 


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/kalashnikov-dan-vat-ve-tieu-lien-ak-47-2939416.html


 


 



Từ: MinhCK
06/01/2014 15:59:04

@ MM ơi ! Như anh đã nói từ lần trước: Trang bị vũ khí nào cho Quân đội đều do tình hình chính trị và lãnh đạo của từng nước quyết định. Quân Đội mình cũng không nằm ngoài vấn đề đó. Với việc phát triển KTQS trên thế giới thì việc thay thế AK.47 bằng loại khác hiện đại hơn là đương nhiên thôi. Có điều cả em, anh và nhiều người nữa quá yêu quí nước Nga nên thấy buồn là bình thường. Vả lại AK.47 cũng tồn tại quá lâu trên thế giới rồi, từ năm 1949 tới nay (hơn 60 năm) rồi còn gì nữa. Chẳng có loại vũ khí bộ binh nào tồn tại lâu và được nhiều nước sử dụng như thế. Điều đó chẳng đáng tự hào sao. Đúng tại nhà máy Z111 nơi sản xuất AK.47 trước đây, hình như đang làm Galil ACE 31/32 theo mẫu của Israel thì phải. Nếu nó tốt hơn thì cũng nên thay thế để Quân đội có vũ khí hiện đại bảo vệ Tổ Quốc.




Galil ACE 32 dễ sử dụng, huấn luyện, bảo quản (vì về căn bản, cấu tạo của Galil không khác nhiều so với AK), lại có những ưu điểm của súng trường tiến công hiện đại nên đây sẽ là giải pháp thay thế AK tối ưu nhất cho Quân đội nhân dân Việt Nam.


 



Từ: Guest Meomun
06/01/2014 09:57:06

@Anh Minh: Em đọc báo thấy VN mình sẽ thay thế AK- 47 bằng súng của Israel, dù không hiểu gì về vũ khí, nhưng nghe thấy vậy cũng thấy có gì đó hơi buồn:


http://baodatviet.vn/quoc-phong/binh-luan-quan-su/viet-nam-thay-the-huyen-thoai-ak-47-bang-su ng-truong-israel-2363790/



Từ: ThanhLK
05/01/2014 00:05:04

Nói về súng ống thì em “mù tịt”, vì vậy em rất cám ơn anh Kỳ Minh vì bài viết đã cho em biết nhiều thông tin về một nghề nghiệp mà lúc nào em cũng kính trọng ngưỡng mộ, đó là “Binh nghiệp” và là nghề “Bảo vệ Tổ quốc”. Qua đây ta thấy rõ rằng:  ngài Đại tá của chúng  ta thực sự là một người yêu nghề, tận tụy với nghề và đã cống hiến cả tuổi trẻ cho một nghề đặc biệt khó khăn và đòi hỏi nhiều hy sinh.


Chúng ta đều nghiêng mình trước anh linh người Anh hùng của lính bộ binh Liên xô Михаил Тимофеевич Калашников. Cầu chúc cho linh hồn của Ông nhanh chóng siêu thoát và chúng ta sẽ nhớ mãi công lao của ông, tấm gương của ông cũng như  hình ảnh của ông trong cuộc sồng hòa bình mà hiện nay chúng ta đang được hưởng.


@ MinhCK: Nếu em nhớ không nhầm thì trong Bảo tàng vũ khí ở Vũng Tầu có trưng bày các phiên bản khác nhau của loại súng AK 47 này.



Từ: MinhCK
01/01/2014 17:11:32

Xin lỗi Guest NHA vì viết không rõ đó không phải калибр mà đó là cỡ chiều dài của toàn bộ phần làm việc của nòng súng (415 mm).



Từ: Guest NHA
31/12/2013 22:28:02

Toi thich nhat cau ket ”У каждого своя профеccия, моя профеccия защита Родины'' Do chinh la y nguyen cua ca the he cua chung toi thoi do. That cam on Klasnhicov, cam on anh Minh.


*Anh Minh yeu qui oi, sung AK co nong 415 mm hoa ra la nong Dai bac a?



Từ: CucNT
28/12/2013 20:11:00

Dù em yêu thơ, không thích vũ khí, em vẫn thích bài viết của anh Minh vì rất hay và em đã đọc lại hết các com để hiểu thêm về 1 loại vũ khí và con người đáng kính là tác giả của vũ khí đó. Nhân dân Xô Viết đã tôn vinh người anh hùng đó và thật đáng khâm phục khi con gái ông ấy đã nói rằng suốt cuộc đời ông chỉ nghĩ cách làm sao để bảo vệ Tổ quốc và chưa nghĩ đến 1 điều gì khác.


Nếu không có sự viện trợ  các vũ khí và KTQS của Nga cho mình, em nghĩ chúng ta đã phải mất nhiều thời gian hơn để dành được độc lập tự do .


Cảm ơn anh Minh lần nữa!



Từ: MinhCK
28/12/2013 16:00:16

RIA Novosti đưa tin, Tổng thống Putin cùng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và nhiều quan chức cấp cao của Nga đã đến viếng và tiễn đưa ông Kalashnikov. Lễ tang được tổ chức theo nghi lễ cấp nhà nước, ở Khu Tưởng niệm Quân đội Liên bang, thuộc thị trấn Mytishchi.



Putin đã đặt những bông hồng đỏ lên linh cữu của nhà sáng chế vũ khí và gửi lời chia buồn đến gia đình ông.


Quân đội vĩnh biệt Kalashnikov với một loạt đạn được bắn ra từ khẩu AK-47, loại súng mang tính biểu tượng do ông thiết kế và khiến ông trở thành huyền thoại.


Phát biểu tại tang lễ, Yelena Kalashnikova, con gái của Kalashnikov, cho rằng cha cô đã cống hiến cả đời mình để phục vụ Tổ quốc và "chưa bao giờ nghĩ đến điều gì khác".



Từ: HanhLM
27/12/2013 16:05:58

Em nghe nói đến khẩu AK47 từ lâu, nay mới được biết "lai lịch" của nó, nguồn gốc của 2 chữ cái: A-K. Thật sự ngưỡng mộ và xúc động, anh Minh à.


Xin cám ơn anh! Em rất tâm đắc với dòng tâm niệm của anh và đồng đội: "Mỗi người đều có nghề nghiệp của mình. Nghề của tôi là Bảo vệ Tổ quốc".



Từ: HuyenBT
27/12/2013 05:33:28

Em nghe đến vũ khí đạn được thì thường là lảng. Nhưng mà tại vì quý anh Kỳ Minh, nên thấy cái gì anh ấy tâm đắc, gửi gắm, thì em bắt đầu quan tâm. Em nghiệm thấy rằng, nghề nào cũng có NghiệpTổ. Những người lính như anh Minh thì nâng niu cây súng, ngưỡng vọng " Nghiệp Tổ" là lẽ hiển nhiên. Vậy cho em chia buồn với anh , với những người lính trước sự ra đi của một người anh hùng, biết làm ra súng, để bảo vệ Tổ quốc và nhân dân.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s