KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 30 Tháng tư. 2014

THÊM CHÚT XÍU HẬU DU XUÂN ĐÀ NẴNG…




Tác giả: HoaiPV

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau phút chia tay lưu luyến trước cửa khách sạn Trường Sơn Tùng, xe đưa Đoàn Hậu Du Xuân từ từ lăn bánh. Những phút đầu tiên trên xe hình như không ai nói với ai được câu nào. Tất cả như còn chìm trong ký ức những ngày xúc động vừa qua

               

Có lẽ chỉ khi đón «Cu Khoai » (hướng dẫn viên trên cả tuyệt vời - lời của PV « mặt trận » Cúc) lên xe, không khí mới sôi động trở lại với những câu chuyện, câu đố vui của Khoai. Xe qua hầm Hải Vân, qua Lăng Cô, qua đèo Phú Tượng, đến đất Hương Thủy (cách TP Huế 14 km) chúng tôi lại chia tay : đoàn ra Quảng Bình, đoàn dừng chân đất Huế! Lại những phút giây bịn rịn hẹn hò! Anh Vịnh- chị Hằng CL74 thăm bạn, chị Yến OB77, Thu OB78 về với Mạ, Hoài- Thanh VL76 cùng các bạn khóa 76 : vợ chồng Hùng-Hoa, Nhuận, Thảo ĐP vừa về thăm Mạ, vừa « phượt » Hậu Festival Huế 2014!

            Huế đón chúng tôi với những bài thơ khắc trên nón lá, nhẹ nhàng, dịu dàng và thầm kín của cô gái đất Cố Đô. Mạ lưng còng, lần cầu thang xuống đón chúng tôi, và tẩn mẩn ngồi ghi từng món các con thích mang ra Hà Nội (để chuẩn bị cho kịp vì ngày mai các con đã đi rồi!)

                 

 Buổi trưa chúng tôi thử món bánh khoái (vẫn đủ hương vị bánh khoái chấm nước « lèo » cổng thành Thượng Tứ ngày xưa). Đầu giờ chiều sau khi  thăm nhà vườn trong Thành Nội, chúng tôi rong ruổi về phố cổ Bao Vinh (một thời là nơi trên bến dưới thuyền, giao lưu buôn bán như phố cổ Hội An).

                

                

Từ đây con đò đưa chúng tôi về thôn Tiên Nộn (Phú Vang), cập bến riêng nhà Mệ của Thanh ngày xưa! 

               

                

Đây là nơi sông Hương sau khi tách nhánh trước chợ Đông Ba, tạo ra Cồn Hến và thôn Vĩ Dạ nơi có « Vườn ai mướt quá xanh như ngọc, lá trúc che ngang mặt chữ điền » của Hàn Mạc Tử nhập lại làm một. Nơi đây cũng là chốn « bên lở bên bồi ». Bến nước nhà Mệ Thanh mỗi mùa con lũ, nước ngập hết sân vườn, vào tận trong nhà, khoét sâu rặng tre ken như thành lũy mà các cụ đã trồng. May từ năm 2002 khi nhà nước đổ kè đá, thì     

                         « Mơ ước bao đời nay đã thành sự thật

                         Kè đá ôm làng, làng sống mãi cùng sông »!

 như câu thơ ba của Thanh- năm nay bước sang tuổi 91, đã hứng khởi  khắc trên cổng bến sông Hương.

Ba và Cô của Thanh cùng Ông Mệ -101 tuổi (chú của ba Thanh từ Quy Nhơn ra) đón chúng tôi như những người con từ xa đã lâu không về

            

            

Cũng chỉ vài thứ bánh rất riêng của Huế, không khí rất riêng của mảnh vườn nhà, hương vị rất riêng của dòng sông,

             

và bài hát cũng rất riêng :

                        « Cuộc đời ta có những ngày vui

                        Riêng tuổi tôi có ngày vui nhất

                        Là ngày vui bạn bè thương tôi thật

                        Đến với tôi chia sẻ cả tấm lòng

                        Chén rượu nồng

                        Câu thơ ân tình

                        Hòa bài ca tôi hát

                        Nhớ nhau hoài

                        Thấy ngày dài

                        Thương nhau hoài

                        Thương nhau mãi

                        Thương hoài

                        Lại thương…”

            Trời tối, chúng tôi phải chia tay làng Tiên Nộn trở về thành phố cho kịp lên thuyền ngược sông Hương trong những khúc ca Huế mượt mà! Đêm Huế trải dài mênh mang theo các làn điệu say đắm lòng người,

            

             

              

và chìm sâu trong giấc mơ “Nữ sinh Đồng Khánh nhớ ai?...”

             

            Sáng sớm, sau khi thưởng thức tô bún bò Huế, chúng tôi lại lên thuyền theo tour du lịch ngược “Dòng sông ai đã đặt tên”. Sau khi thăm nhà vườn An Hiên, ngôi nhà bên ngoại vua Tự Đức đã nhượng lại cho một quan Tổng đốc trong triều,

              

               

chúng tôi tiếp tục lên thăm chùa Thiên Mụ và điện Hòn Chén.

                    

Bữa cơm bình dân trên thuyền đủ năng lượng cho chúng tôi tiếp tục lên xe vãn cảnh lăng tẩm các vị vua nổi tiếng nhà Nguyễn: Minh Mạng, Khải Định, Tự Đức - mỗi công trình là một tác phẩm nghệ thuật mang màu sắc, phong cách riêng như chính tính cách của các vị Vua đó!

                   

                   

                   

Chiều muộn, mặc dù nắng đã vắt gần kiệt mồ hôi và đôi chân cũng đã mỏi sau một ngày “chạy sô”, chúng tôi vẫn cố vào thăm Đại Nội – Cung điện triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Công việc thu dọn sau Festival vẫn chưa xong, nhưng chúng tôi vẫn kịp đến được Ngọ Môn, Điện Thái Hòa và sân Đại triều nghi, nền Điện Cần Chánh, Cung Diên thọ, Thế tổ miếu, Hiển Lâm Các  cao 9,3 m (chiều cao tối đa mà sau này quy định cho các ngôi nhà được xây dựng trong khu vực Thành Nội Huế) và Cửu Đỉnh.

                

               

18h chúng  tôi về Quán cơm niêu Gia đình (tạm thay cho món cơm hến chưa kịp thưởng thức!), cũng là để chia tay với “Huế mộng mơ”!

              

19h00 xe đưa mấy anh em về chia tay với Mạ và gia đình, sau đó ra sân bay, riêng Thảo ĐP còn ở lại tiếp tục nối dài những ngày Hậu Du xuân Đà Nẵng!

            Nếu ai chưa có dịp một lần qua Huế, xin hãy đến với HUẾ THƯƠNG!

 


Người post: HoaiPV

Ngày đăng: 30-04-2014 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ChiNB
02/05/2014 21:54:43

Bài viết của Hoài làm chị lại nhớ đến những ngày hè năm 2011 khi cùng các thầy cô đến thăm gia đình Thanh. Ngôi nhà vườn đậm chất Huế, rất thơ mộng và đẹp ngay bên bờ sông Hương. Nhớ một bàn đầy ắp các loại bánh Huế rất ngon và nhớ nhất sự tiếp đón rất nhiệt tình và ấm áp của gia đình Thanh. Rất tiếc vì đoàn "phươt" 5 người của chúng tôi không ghé qua nhà Thanh được nhưng đọc được bài này của Hoài là chị cũng cảm thấy như mình đã có mặt ở đó rồi. 



Từ: LienTP
02/05/2014 21:26:36

Em đi đến được Đà Nẵng đã thấy rất tuyệt vời, không ngờ Hậu Du xuân cũng không kém gì. Thấy tiếc ghê quá, Quảng Trị, Quảng Bình rồi Huế. Em vào Huế từ 2003. Mấy tấm ảnh làm thấy quen thuộc và thân thương. Cảm ơn anh Hoài nhé.



Từ: LyTM
02/05/2014 12:35:02

Rất tiếc không chu du thêm được cùng chị Thanh và các anh chị, dù trước đó đã hẹn với chị Thanh về qua Huế!


Mơ màng chậm bước thăm quê,


Huế ơi, Thiên Mụ trở về tiếng chuông,


sông Hương tiếng hát ai buông,


ngân vào muôn nẻo, ngọn nguồn mộng mơ,


vườn cây, lăng tẩm,... sương mờ,


hoa tàn hoa nở, ngẩn ngơ bao người,...



02/05/2014 05:13:52

Du xuân của KGU có tiền hô hậu ủng cứ kéo dài mãi với những cảnh đặc sắc và âm hưởng tuyệt vời, phóng sự hậu du xuân ở Huế hay quá Hoài ơi!



Từ: NguyetTM
02/05/2014 00:04:04

Chết thật, Du Xuân 2014 cứ kéo dài mãi. Mà càng về Hậu lại càng hay. Chỉ có thể kết luận là Hội KGu đi đến đâu là thấy tuyệt vời đến đó. Anh Hoài viết về Huế hay thật đấy, đúng là HUẾ YÊU THƯƠNG.


Cũng tại nhà chị Tân Thanh, vườn nhà chị Thanh, năm 2011, chúng em đã được đến chơi cùng các ông bà giáo ReBukhin và Arkadi, được ngắm cảnh nhà vườn rất Huế và được thưởng thức no nê các món bánh Huế rất ngon do gia đình chị Thanh thết đãi. Nay nhìn thấy cái bàn ăn ngoài vườn bày các loại bánh làm em lại muốn đến Huế và đến nhà Thanh-Hoài thôi. Xin gửi lời chúc sức khỏe ông bà chị Tân Thanh nhé. Cảm ơn ông bà rất nhiều vì lòng mến khách và cực kỳ chu đáo.



Từ: KhanhT
01/05/2014 19:30:08

Thêm một phóng sự ảnh thật sinh động. Chờ mãi không thấy Hoài post ảnh, phim lên, một cây nhiếp ảnh siêu, hoạt động rất sôi động. Hóa ra bây giờ mới xuất hiện để nối dài những ngày vui của Du Xuân KGU Đà Nẵng 2014.



Từ: ThangNT
01/05/2014 14:37:39

Bài của Hòai viết hay quá, mô tả Huế đẹp quá. Thật tiếc vì một vài lần đã qua Huế, nhưng không hiểu sao lại không thấy hay như Hòai viết.Hay là phải giống như Hội KGU của chúng ta là đi đâu cũng phải đông đông một chút, thì nó mới hay, mới thấy có ý nghĩa. 



Từ: MuiLT
01/05/2014 13:57:59

Chà! Bà con hội mình tuy đã nhiều tuổi nhưng sức vẫn bền, tinh thần càng dẻo dai, chuyến hậu du xuân của các anh chị ở Huế thật đa dạng và phong phú. Tân thanh thật là hạnh phúc cả ba và mẹ đều mạnh khỏe, chúc cho các cụ luôn mạnh khỏe để vui vẻ với con cháu. Bố Mùi mới đó mà đã ra đi đc 20 năm rồi đó Thanh ạ, ông cụ quý ba Thanh lắm.



Từ: ThoaNP
01/05/2014 13:47:14

Hoài ơi, mình thích bài này của Hoài quá. Trước đây đọc bài về gia đình Tân Thanh đón tiếp Thầy Cô đã rất yêu mến gia đình phúc hậu của các bạn rồi. Tấm ảnh chụp Ông Chú của Tân Thanh và Thảo ĐP đẹp quá. Tự nhiên thấy tự hào lây vì đoàn hậu Du xuân lẻ này gồm toàn dân và dâu khóa 76. Chúc gia đình Hoài - Tân Thanh mãi hạnh phúc nhé



Từ: HoaNT
01/05/2014 13:12:06

Anh Hoài và Tân Thanh ơi nhanh quá nhỉ mới ngày nào  đoàn thày trò bọn mình về thăm ông ngoại ở thôn Tiên Nộn và được đón tiếp nồng hậu với các món đặc sản bánh Huế ngon ơi là ngon. Đúng là Huế có cảnh đẹp nên thơ và con người nhẹ nhàng, lịch sự mến khách và rất thân thương, hãy đến với Huế đi mọi người ơi. Anh Hoài ơi cho em gửi lời hỏi thăm ông ngoại nhé chúc cụ khỏe, vui, sống lâu để đón người KGU về thăm làng Tiên Nội. Chúc anh và Tân Thanh khỏe, vui, hạnh phúc.



 





Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s