Thăm đảo Rều
Tác giả: HienVC
Hành hương về “cội nguồn”
Sau khi Thuý Hoa - Chai lọ 77 nhận Huân chương Lao động hạng 3 nhân dịp Viện VSDTTƯ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập, nhóm MK xuất phát từ HN thẳng đường đi Hạ long nhằm “báo cáo thành tích với các bậc tiền nhân” ngoài ra cũng là dịp thư giãn tránh stress do sự ồn ào tấp nập của lễ hội ngàn năm Thăng long đang diễn ra tại Hà nội.
Ra đón chúng tôi là Th.S Long, trưởng trạm nghiên cứu của Viện VSDTTƯ, một người đàn ông dễ gần, nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn. Chỉ sau ít phút làm quen chúng tôi đã chuyển sang gọi người đàn ông đã có thâm niên 27 năm trên đảo này bằng chức danh “Chúa Đảo “
Mất 15-20 phút canô (chúng tôi không nghĩ là gần bờ đến thế), sau khi lách qua lớp đảo đá che khuất tầm nhìn chúng tôi đến ngay đảo Rều ( Diều nhưng theo tiếng địa phương phát âm trệch) – lãnh địa của Chúa Đảo. Đây có lẽ là đảo đất duy nhất cây cối tốt tươi um tùm, biệt lập, khác hoàn toàn với các đảo đá khác bao quanh ở vùng vịnh Bái Tử Long và đây chính là vương quốc của gần ngàn chú khỉ vàng.
Sau khi nhận phòng tại nhà khách. chúng tôi bắt đầu đi ”thám hiểm” quanh hòn đảo có tổng diện tích khoảng 22 ha này. Dù lúc này khoảng 2 giờ chiều, nắng mặt trời còn khá gay gắt, nhưng chúng tôi cảm thấy hoàn toàn mát mẻ, cái nắng chỉ cảm nhận được qua ống kính máy ảnh do chúng tôi mang theo. Ấn tượng ban đầu là nước biển tại đây rất trong và sạch, cây cối rất nhiều và chỉ thỉnh thoảng chúng tôi mới phát hiện hậu duệ Tôn Ngộ Không trên cây. Sau đó chúng tôi đi sâu vào trong đảo, càng vào sâu càng thấy nhiều khie hơn. Phó nháy Quang (phu quân Bình Phạm) đã có mặt ở đó từ lúc nào rồi cùng với máy ảnh có ống kính chụp xa đang chờ đợi thời cơ. Mặc dù đã rất thân thiện tung ra mấy mẩu bánh mỳ nhưng chúng tôi cũng không thoát khỏi các cặp mắt theo dõi cảnh giác của bầy khỉ, đặc biệt là “ lãnh đạo” và mấy mẹ khỉ đang nuôi con nhỏ.
Chụp được một số ảnh, chúng tôi quay về tắm biển.
Bãi biển nhỏ, thoai thoải, nước rất trong, mọi người vùng vẫy thoả thích. Tuy vậy số “ lặn nổi, bơi chìm “ trong chúng tôi chỉ nhúng nước và “ tạo dáng “ cho hậu duệ Tôn Ngộ Không chiêm ngưỡng vì ngoài đoàn ra còn có ai nữa đâu.
Buổi tối, đoàn được chiêu đãi, tất nhiên là hải sản tươi sống được lựa chọn một cách nhà nghề rồi nhưng ấn tượng hơn cả có lẽ là được thưởng thức rượu ba kích tím - món tủ của Chúa Đảo. Nó ấn tượng đến mức, đoàn cũng chuấn bị sẵn một số thực phẩm mang theo kể cả đồ uống nhưng sau khi nếm thử ly đầu tiên, không ai bảo ai, đều không nhắc đến đồ uống mang theo nữa mà chỉ “ tập trung chuyên môn” vào bảo bối của Chúa Đảo.
Sau cơm no, rượu ngà ngà, thưởng thức cùng nước chè một số loại bánh kẹo Nga do Bình Phạm “ xách tay “ về như конфеты Птичное молоко, Золотой ключ, Ириc cùng với халва, подсолнухи v.v thì bài hát Nga là phần không thể thiếu theo chương trình. Lúc đầu là hát ở trong nhà, nhưng sau đó chúng tôi mang theo notebook ra bờ biến vừa nghe vừa hát theo (tiếc là âm lượng notebook nhỏ và lại không có chữ chạy trên màn hình), và để thưởng thức không khí và gió biển trong lành, thứ mà ở Hà nội không thể nào có được. Một lúc sau, cao hứng, các loại “ loa nhà “ phát hết volum về những kỷ niệm thời sinh viên, анегдоты đủ các loại nên notebook đành im tiếng.
Sớm hôm sau, khi mặt trời chưa lên, chúng tôi đã bị lũ khỉ đánh thức. Sau khi thể dục, đi bộ vòng quanh đảo, bơi tắm biển, chúng tôi ăn sáng. Cùng với cháo hải sản, chúng tôi đã có dịp nếm mùi vị của черный хлеб, сало, капченный сыр Косички, вовла, рыбые закуски - những thực phẩm Nga do đoàn mang theo - rất quen thuộc mà đã lâu lắm rồi, không ít trong số chúng tôi chưa có dịp thưởng thức.
8h30, là giờ cho các đàn khỉ ăn sáng , chúng tôi cầm theo máy ảnh đi cùng Chúa Đảo, người đã đợi sẵn để đưa chúng tôi vào rừng. Sau chuỗi tiếng kẻng, con cháu Tôn Hành giả không biết từ đâu mà lắm thế, các loại to, nhỏ, gầy, béo, già, trẻ đủ cả. Rổ chuối tráng miệng, cơm gạo lức nấu cùng lạc trông rất ngon miệng toàn những thứ khoái khẩu của khỉ được xúc ra sân. Tại đây với sự yêu mến, say mê và trân trọng khác thường, Chúa Đảo đã giải thích về nguyên tắc xác lập vị trí “ Thủ lĩnh“ của bầy khỉ trong tự nhiên, về tình yêu, tình mẫu tử, tính cộng đồng bầy đàn khi gặp hiểm nguy và về trí thông minh của loài khỉ. Cũng qua giải thích của Chúa Đảo chúng tôi hiểu được khi một con khỉ “Thủ lĩnh" bị lật đổ, bị đuổi ra khỏi bầy sẽ trở thành “Khỉ độc”, hiểu được về sự hình thành băng đảng “ xã hội đen” khi một số "cá nhân khỉ" không chấp nhận trật tự bầy đàn đã được xác lập. Với sự giới thiệu trên thực địa rõ ràng rành mạch như vậy, chúng tôi xác định được ngay “ Thủ lĩnh” là một chú khỉ to lớn, kẻ lãnh đạo bầy đàn một cách độc đoán và sẵn sàng áp dụng nguyên tắc “ sức mạnh là lẽ phải “ với tất cả “Thần dân “ trừ “ Ái nữ” của mình. Chính vì vậy mà, mặc dù hết sức thèm thuồng mâm cỗ đã được bày ra nhưng tất cả “ Thần dân” khỉ đều rất cảnh giác trước mọi động thái của “ Thủ lĩnh”, một điều hoàn toàn trái ngược với bản tính hiếu động thường thấy của chúng và chỉ dám vào mâm khi “ Thủ lĩnh” đã no nê và bỏ đi chỗ khác .
Với một niềm cảm thông và thương xót, Chúa Đảo cũng cho biết, hàng năm khoảng vài trăm (1-300) chú khỉ trên đảo đã phải hy sinh tính mạng của mình nhằm phục vụ cho sản xuất vacin phòng bệnh cho con người, và anh cũng có ý định lập một am (miếu) nhỏ trên đảo để tưởng nhớ đến những sinh linh bé bỏng này. Chúng tôi hoàn toàn đồng cảm với anh, tham gia đóng góp phần nhỏ bé của mình với lòng mong muốn cho ý tưởng này trở thành hiện thực. Chúng tôi cũng không thể ngờ được rằng đây lại là lời của một người đã từng là thợ săn khỉ có hạng.
Chia tay đảo khỉ, không nói ra nhưng trong lòng ai cũng đọng lại một nỗi lo khi thấy trên bờ cách đấy không xa, những sườn đồi bị cào bóc nham nhở, những những đống than khổng lồ chờ xuất khẩu, ba ống khói vươn thẳng lên trời cao như một lời thách thức, đe doạ tương lai nơi cư trú lý tưởng của hậu duệ nhà họ Tôn.
Dù sao đi nữa chúng tôi cũng vẫn hy vọng và cầu mong rằng ý tưởng của Chúa Đảo xây vài nơi cho đàn khỉ ăn, kè, làm đường viền đi quanh đảo để tránh rác rưởi do những người vô ý thức thải ra trôi dạt theo sóng biển lên lên đảo, xây lại đàng hoàng một số nhà ở cho CBCNV (hiện chỉ có 14 người), những người đã nhận nhiều khó khăn và thiệt thòi về bản thân vì sự an toàn và sức khoẻ của cộng đồng xã hội, sẽ trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất.
Cũng không thể không nhắc đến Thuý Hoa – Chai lọ 77, một cây анегдот có hạng, người đã tạo điều kiện cho chúng tôi trở về cội nguồn theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với một lời cảm ơn lớn.
Người post: ThanhLK
Ngày đăng: 04-10-2010 23:11
COMMENTS CỦA THÀNH VIÊN |
Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments
|
Tổng số bài và comment post theo từng khoa
Khoa | Bài viết | Comment |
Sinh | 563 | 9482 |
Lý | 387 | 2824 |
Hóa | 882 | 9765 |
Luật | 721 | 11647 |
Toán | 66 | 376 |
Kinh tế | 4 | 108 |
Câu Lạc Bộ | 30 | 1 |
NCS | 3 | 70 |
Bạn bè | 197 | 1189 |
Dự bị | 0 | 0 |
Ngôn ngữ | 2 | 2 |
10 người post bài nhiều nhất
User | Số bài viết |
TungDX | 289 |
NghiPH | 306 |
NgocBQ | 130 |
ThaoDP | 108 |
CucNT | 123 |
CoDM | 88 |
PhongPT | 73 |
HaiNV | 93 |
LiTM | 85 |
MinhCK | 70 |
10 người comment nhiều nhất
User | Comment |
Guest | 7169 |
NghiPH | 3219 |
LiTM | 1879 |
HaiNV | 1853 |
KhanhT | 1743 |
CucNT | 1718 |
TungDX | 1565 |
ThanhLK | 1545 |
VanNH | 1441 |
ThoaNP | 1257 |