KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 04 Tháng mười. 2010

Tình yêu của Khỉ




Tác giả: VinhDT

 

-          Chít …Chít…

Đôi mắt nó long lên, miệng chu ra rít lên tức giận. Không tức sao được khi cơm đã bày ra đấy mà không với tới được. Một chú Khỉ mới lớn. Nó phải đợi cho Chúa Khỉ no đủ đã. Bản năng sinh tồn, con lớn bắt nạt con bé, thế giới loài Khỉ sao mà giống người thế.

 

Chúng tôi đã có hai ngày tuyệt vời trên Đảo Rều, nơi bầy khỉ được sống trong một vương quốc riêng biệt. Anh Long, khi nghe chúng tôi gọi là “Chúa Đảo” đã hóm hỉnh so sánh, ở đây có hai chúa: Chúa Khỉ và Chúa Đảo. Hai Chúa có nhiều cái giống nhau nhưng có một điều khác biệt, đó là Chúa Khỉ có khoảng 8-10 vợ còn Chúa Đảo chỉ có một.

Đến đây tôi mới hiểu thế nào là tình mẫu tử của loài  khỉ. Từ lúc đẻ ra, khỉ con đã được khỉ mẹ chăm bẵm với tất cả tình yêu mà mà không phải loài nào cũng làm được như thế. Mẹ khỉ tha con khắp nơi, lúc thì quắp trong lòng, khi lại cõng trên lưng.Trông khỉ mẹ bắt chấy cho khỉ con sao mà thanh bình thế. Chẳng may, nếu khỉ con chết, mẹ khỉ vẫn ôm con trong lòng cho đến khi thối rữa chỉ còn lại cái đầu. Lúc đấy nó mới tìm chỗ khuất để đào đất dấu con. Loài khỉ cũng có những tình yêu rất cảm động, Trong một lần bắt khỉ để chuẩn bị cho làm vắcxin, họ đã bắt Chàng chuyển sang một hòn đảo khác, cách khoảng mươi phút đi thuyền. Thế là, cuộc vượt ngục của Chàng ở bờ bên này, tiếng hú gọi của Nàng ở bờ bên kia.  Chúng lao ra và gặp nhau ở dòng nước giữa hai đảo. Rất may, thuyền của Đảo đã kịp thời ra cứu. Thật là “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội. mấy đèo cũng qua”.

Bầy khỉ cũng có “xã hội đen”. Đây là một nhóm khỉ tách khi chúng không chịu được luật lệ của bầy. Chúng có nhiều trò tinh nghịch, phá phách mà chúng ta vẫn gọi là “hư hỏng”. Dù thế nào, chúng đối với tôi đều đáng yêu vì chúng là tự nhiên. Nhưng câu chuyện của những chú Khỉ Độc thì thật đáng sợ. Sau khi tranh cử thất bại, những con khỉ đã từng một thời lừng lẫy thống soái đàn, bây giờ ra đi sống chỉ Độc có một mình. Nó hận thù và trút giận cả lên những người đã từng chăm sóc nuôi nấng chúng. Và thế rồi, con người dù đau lòng vẫn đành phải xử chúng.

 

Lan man, tôi lại nhớ đến câu chuyện cổ tích bạn tôi kể về “Món quà của Thượng Đế”

Vào một ngày đầu năm Ngọc Hoàng cho gọi con Người, con Lừa, con Chó và con Khỉ lên thượng giới để phân chia ngôi thứ và ban cho Tuổi.

Khi đã đông đủ, Ngọc Hoàng bèn phán:

-  Ta ban cho tất cả các ngươi đều được 30 năm sống trên thế gian này. Con Người là chúa tể của muôn loài nên được các con vật khác phụng dưỡng. Lừa sẽ làm việc để nuôi sống con Người, Chó sẽ giữ của cho con Người, Khỉ sẽ mua vui và bầu bạn với  con người.

 

Sau khi nhận ân huệ của Ngọc Hoàng, Lừa bèn cúi đầu thưa tiếp:

-   Bẩm Ngọc Hoàng. Con thấy chỉ cần sống 15 năm là đủ.

Nghe vậy, con Người vội vàng xin Ngọc Hoàng được sống tiếp 15 năm của con Lừa.

Con Chó và Khỉ cũng theo Lừa đều xin với Ngọc Hoàng chỉ sống một nửa thời gian được ban tặng. Mỗi lần như vậy, con Người lại xin được sống số năm còn lại của các con vật kia.

 

Như vậy, con Người sống 30 năm đầu của mình như Thượng Đế. 15 năm tiếp theo con Người làm việc như con Lừa để tích lũy của cải. Khi đã có nhiều của cải, con Người sống 15 năm tiếp theo của kiếp con Chó giữ của. Khi về già con Người lại sướng vui và bầu bạn với nhau như loài Khỉ. 

Phải chăng, lứa tuổi của chúng tôi bây giờ đang quay lại với câu chuyện cổ tích ấy…

Vinh, chai lọ 77

 

 


Người post: VinhDT

Ngày đăng: 04-10-2010 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NgocNT
16/08/2011 15:17:33

Chị Vinh ơi, chị viết hay thật đấy: từ loài khỉ với tình yêu thương, với những hành vi của chúng, chị dẫn đến hồi kết về loài người bây giờ.


Ngẫm mà thấy hay! Không biết em cầm tinh con Khỉ (Mậu Thân 1968) thì liệu có sống kiếp Khỉ cả cuộc đời mình không nhỉ (vì tới giờ em vẫn thấy mình chưa thấy mình qua kiếp Lừa- do làm Nhà nước, muốn làm nhiều cũng khó,, mà làm thì cũng không "kiếm" được gì, chưa thể qua kiếp Chó- vì có đâu của mà giữ). Có lẽ kiếp Khỉ theo em cả đời rồi, vì chỉ có em là "lầm lũi" đi theo các anh chị và "nói leo" theo thôi!


Cám ơn chị về bài viết rất hay!



Từ: LienTP
07/02/2011 14:07:17

Chị Vinh ơi, Hôm nay em mới đọc bài của chị. Chị viết hay quá. Bản năng sống, sinh tồn tự nhiên và tình yêu của loài vật mà thiết tha như có suy tư hiểu biết thật cảm động. Em sinh năm Thân. Mọi người ai cũng bảo con gái năm Thân là khổ, suy tư nhiều, nhọc nhằn nhiều, lao động vất vả, nhưng em vẫn ngẫm thấy sống vẫn có ích và cuộc đời thật đẹp sao.



Từ: ThongNV
30/01/2011 06:42:11

Vinh viết hay quá. Dưới con mắt của một nhà hóa học đã phân tích hết các tính cách của loài khỉ. Qua bài này mình cũng biết được là các tính xấu của con người không phải bản thân con người có mà là di truyền từ loài khỉ sang hay nói một cách khác là chưa hoàn toàn thoát hẳn khỏi loài khỉ để thành người. Phải chăng Thượng đế mới gọi là Con Người. 



Từ: NhuanNT
07/12/2010 08:19:06

Vinh oi, câu chuyện thật hay để mà suy ngẫm. Nhưng nhìn khỉ thì mình chẳng thấy nhiều sự vui sướng vì "nhăn như khỉ' mà. Tuổi già là bệnh tật, là chấp nhận cái sự 'đi xuống' của mình. Tuy nhiên mình còn ước là giá mà xả hội lòai người cũng thẳng thắn, sòng phẳng được như lòai khỉ. Con ngươi đau khổ hơn vì còn phải cố che đậy cái "trò khỉ" (xã hội đen) của mình.


CHúc bạn vui khỏe, hạnh phúc và viết nhiều bài hay nữa nhé


 



Từ: BinhNH
16/10/2010 21:49:09
Vinh ơi,
Hôm nay mình mới vào Web và đọc lần lượt bài các cậu, từ cậu Hoa, Vinh, Thanh, Nghị, Ngọc.... Cứ bài hội MK thì mình đọc trước. Vì nhiều bài quá, nên mình phân loại thế cho dễ.
Đúng là mình chậm chân quá.
Bài nào cũng hay, nhưng bài cậu thì mình bái phục.
Sao cậu không học khoa tâm lý nhỉ.
N.Bình


Từ: 3Chai
12/10/2010 04:10:14
Mình coi ở đâu đó, thấy bảo rằng chúa khỉ khi dành được ngôi báu thường tìm cách giết bọn khỉ con, vì phần đông lũ này là hậu duệ của chúa trước. Còn những con khỉ đực lang thang thì thường tìm cách "gửi" con mình vào đàn khỉ qua lũ cung tần mỹ nữ của chúa. Dĩ nhiên là phải nhằm lúc chúa vắng mặt. Tình yêu của khỉ mà.


Từ: LinhND
09/10/2010 17:18:55
Vinh ơi,
Nhờ cậu mình biết thêm tình khỉ, chứ không phải tình khỉ gió.
lại hiểu sao chị Hạnh nói:chỉ có kỷ niệm tuối thơ vì sau đó người ta sống kiếp: Lừa, Chó và Khỉ.
Khỉ thật, đúng là tụi mình.


Từ: NghiPH
08/10/2010 23:34:50
"Thế là, cuộc vượt ngục của Chàng ở bờ bên này, tiếng hú gọi của Nàng ở bờ bên kia. Chúng lao ra và gặp nhau ở dòng nước giữa hai đảo".

Tình yêu mạnh liệt của đôi khỉ này, con người ta co nên lấy đó làm tấm gương không?

Mà vì sao chúng bị chia ly nhỉ?


Từ: NguyetTM
08/10/2010 21:57:14
Nhìn thấy ảnh 2 con khỉ đẹp quá, em mới chỉ kịp thốt lên lời khen vậy thôi và lúc đó cũng không có cơ hội viết comment gì cả vì thấy chồng đang hì hục comment. Đấy là khoảnh khắc của 4 ngày trước ngay sau khi chị Vinh post bài này lên mạng.
Bài viết về loài khỉ của chị Vinh làm mọi người phải suy ngẫm nhiều quá.Nhiều khi con người không hiểu hết mình. Sau khi quan sát các loài quanh ta thì lại hiểu mình hơn.Và có thể từ đó con người sẽ yêu thiên nhiên hơn vì thấy có mình trong đó.
Em cũng đang mong đến đoạn "sống như khỉ" của các chị đó.


Từ: HienVC
07/10/2010 14:10:21
Vinh ơi, món ăn tinh thần của em cao cấp quá !
Anh không nhớ chính xác vì lâu quá rồi chữ thầy trả thầy hết nhưng có một câu trong tiếng Nga hình như là "Собака- друг человека но обезьяна-со 73;ратья человека" và có lẽ hơn ai hết Chúa Đảo là người biểu hiện bằng hành động thực tế của mình một cách rõ ràng nhất mặc dù có thể anh ấy không biết tiếng Nga như chúng ta.



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s