KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 07 Tháng mười một. 2010

Ngày ấy...




Tác giả: ThongNV

NGÀY ẤY . . .

ThôngNV- Cãi cọ 81

Từ khi có dự kiến sếp Du sẽ giữ chức vụ Bộ trưởng nhiệm kỳ tới, thì trong Trường, ngoài Bộ đã lao xao bàn tán về nhân sự cho “chiếc ghế” Hiệu trưởng của Trường.

 Bên bàn trà, người ta nhận định Tùng là ứng viên số một, vì anh có chuyên môn tốt, quản lý giỏi và đã nhiều năm làm Phó Hiệu trưởng của Trường. Ngoài quán bia mọi người nói Tùng quá thẳng tính nên không được lòng cấp trên. Quanh bàn cờ có người nhận xét, cái nhược điểm lớn nhất của cậu Tùng là không biết  thủ tục "đầu tiên”.

Tùng vẫn đúng giờ tới Trường và hết giờ xách cặp ra về như thường lệ.  Dường như nó không quan tâm đến những thay đổi sắp tới của Trường. Tôi gặp nó hỏi: -  Mày không “chuẩn bị” cho chức hiệu trưởng à ? Nó nhìn tôi, cười. Nụ cười thật bình dị. Nó bảo: -  Chuẩn bị gì hả mày? Bộ giao thì tao làm.  Chức vụ chỉ  như là cái  ghế tạm thời thôi mà mày.

     Một tháng sau khi nhậm chức, Bộ trưởng mời Tùng tới văn phòng. Sau mấy câu chào hỏi xã giao, ông nói với Tùng:

-         Tớ đã từng kiêm chức Hiệu trưởng nhiều năm, nên biết cậu có thể làm Hiệu trưởng được, nhưng tớ không thích; hơn nữa Hiệu trưởng Trường ngành phải là tiến sỹ. Cậu có ý kiến gì không?

-          Dạ không. Em sẽ hoàn thành bổn phận của mình.

-         Tốt.  Mà sao cậu không làm tiến sỹ nhỉ? Tớ đọc mấy quyển sách cậu viết cũng được đấy chứ.

-          Dạ. Em thấy mình không có khả năng sáng tạo.

-          Thế à! –Bộ trưởng gật gù.

Và cuối cùng vị Hiệu trưởng trường của Tùng vẫn là người kiêm chức. Anh là người có năng lực và là Viện trưởng Viện Khoa học của bộ, nay kiêm chức Hiệu trưởng.

Bí thư chi bộ, các trưởng phòng tới phòng làm việc của Tùng đề nghị làm văn bản kiến nghị lên Ban cán sự Bộ về việc: Chỉ có người giữ chức vụ cao hơn mới được phép kiêm, nay Viện trưởng cũng chỉ là cấp Vụ trưởng như Hiệu trưởng thôi thì làm sao kiêm được.

            Nghe mọi người phát biểu xong, Tùng mới chậm rãi nói: -  Lãnh đạo Bộ trước khi quyết định đã có cân nhắc. Các anh đừng làm cho vấn đề rối lên. Mà làm gì có văn bản quy định là người có chức vụ cao mới được kiêm chức vụ thấp hơn.

Ba năm sau, thủ trưởng trực tiếp của Tùng được bổ nhiệm làm Thứ trưởng. Trong Trường, ngoài Bộ lại rì rầm bàn tán về nhân sự, có điều không ai nhắc đến tên Tùng. Còn Tùng thì vẫn cần mẫn với công việc của mình.

            Một hôm Tùng được mời tới phòng làm việc của Bộ trưởng. Ông tự tay pha tra mời Tùng. Sau những câu xã giao thăm hỏi ông nói: - Lãnh đạo Bộ dự kiến giao cho cậu đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng, cậu thấy thế nào?

            - Thế ý  anh thế nào – Tùng hỏi lại?

- Thì tớ hỏi cậu để đưa ra Ban cán sự bàn –Bộ trưởng trả lời.

- Nhưng em vẫn chưa là tiến sỹ- Tùng băn khoăn.

- Không sao- Bộ trưởng nói. Tiến sĩ là về chuyên môn, còn Hiệu trưởng là trách nhiệm quản lý. Khi cần tiến sĩ giảng thì cậu mời, có sao đâu.

Sáu năm sau, tại cuộc họp đầu năm 2009, Tùng tuyên bố: còn một năm nữa tôi sẽ nghỉ hưu, nên từ ngày mai, thứ 3 ngày 6 tháng 1, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy –Phó Hiệu trưởng làm Quyền Hiệu trưởng. Mọi công việc do đồng chí Thủy giải quyết, trừ những báo cáo gửi lên Bộ và những cuộc họp mời đích danh Hiệu trưởng thì do tôi giải quyết.

Hai ngày sau, Bộ trưởng hỏi Tùng: Anh còn đương chức, sao lại giao cho anh Thủy là quyền Hiệu trưởng?

Thưa anh – Tùng trả lời: Giao cho anh Thủy làm quyền Hiệu trưởng là nói vui thôi. Thực chất là tôi muốn để anh ấy tập sự làm Hiệu trưởng cho quen và cũng là để tổ chức có điều kiện nhìn nhận, lựa chọn chức danh Hiệu trưởng khi tôi có quyết định nghỉ hưu thôi ạ.

Mười tám tháng sau Tùng nghỉ hưu, tôi đến nhà nó chơi, uống trà, ngắm hoa và tán gẫu. Ôn lại những kỷ niệm thời chăn trâu, cắt cỏ. Về những vui buồn trong những năm tháng công tác cùng nhau. Những điều bây giờ mỗi khi nhắc tới người ta thường mở đầu bằng cụm từ “ngày ấy”…


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 07-11-2010 23:11






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: NghiPH
13/11/2010 19:34:55
Anh Tùng đâu sống bằng cái ghế HT.
Anh Tùng trong nhiều năm sống bằng nghề viết sách.
Rồi anh còn tham gia vào hoạt động tư vấn...
Anh không dùng cái ghế kia để kiếm chác.
Những người như anh Tùng thật là quý.
Tôi có biết "cái anh Tùng này".


Từ: ThanhLK
12/11/2010 16:28:38
Bây giờ ít người có được ý nghĩ "trong sáng" như chị Hạnh lắm. Cái "ghế" hiện nay không hẳn là "trách nhiệm phải gánh" như anh Tùng trong câu chuyện này quan niệm. Nhiều "ghế" gắn với quyền lực và bổng lộc cũng như cơ hội để "tham nhũng" nên người ta tranh giành nhau,thậm chí cả "mua bán" cũng có. Buồn thay, người ta nói: "ghế thì ít, đít thì nhiều" nên mới có những chuyện tiêu cực như vậy.
Rất tự hào là người KGU chúng ta đều có suy nghĩ và hành động giống như anh Tùng.


Từ: HanhLT
09/11/2010 14:18:28
Hi Nhuận, một trong những nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo là đào tạo nhân sự kế cận, nếu không làm tốt việc này thì mãi vẫn chưa được nghỉ ngơi...mà như thế thì vất vả lắm!


Từ: NhuanNT
09/11/2010 11:18:37
Hay nhỉ, mình cứ tưởng mỗi chức danh có bổn phận và trách nhiệm khác nhau(Job and person specification). Việc ai người ấy làm, khi không có người này thì người khác 'kèm' thêm theo đúng nguyên tắc. Chẳng lẽ hiệu trưởng hiện chức còn phải lo đào tạo hiệu trưởng tương lai hay sao?
Cái ghế ấy cũng như mọi cái ghế khác, kể cả ghế bảo vệ, ghế thủ thư, đều phải được xác định rõ điều kiện và trách nhiệm và khỏi cần sự mập mờ khó hiểu.
Một hiệu trưởng có vẻ trung thực và thẳng thắn như anh Tùng lại rơi vào "ngày ấy"...


Từ: NghiPH
08/11/2010 11:57:18
Gửi NgocBQ
Trước mắt, ngoài anh Thông, Khoa Luật có anh Phạm Ngọc Cảnh và anh Ngô Đình Trấn rất tha thiết được sớm trở thành thành viên của studentkgu để viết bài, comment, tự post bài... Nghị đã gửi CV của 3 anh cho Ngọc rồi, bạn giúp đăng ký sớm nhé. Cám ơn bạn


08/11/2010 09:58:27
Xin chào mừng anh Thông đã có bài lên web.
Mong anh thường xuyên xuất hiện, và tự đưa bài lên được.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s