KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 06 Tháng hai. 2011

VỀ HƯU




Tác giả: PhuND

  
Nhận sổ hưu xong, ruột gan đầy tâm trạng, vui buồn lẫn lộn. Không ít người từng mong muốn đuổi giám đốc về sớm nay cũng đến ỏng ẹo: “Tiếc quá, giá anh Tư còn làm thêm vài năm nữa!”. Một kiếp người sắp kết thúc, bao nhiêu năm phục vụ tận tụy, nay tôi về vườn với thân xác gầy guộc, mặt mày hốc hác giơ xương, tóc trắng xoá. Nhiều kẻ từng ghen ăn tức ở mà đồn thổi rằng tôi là thằng giả vờ: “Tiền bạc của sếp thiếu gì, cứ giả nghèo giả khổ”. Thời còn đương chức, tôi là chúa tiết kiệm, xe công đến bốn năm cái nhưng chỉ để phục vụ đưa rước khách. Hàng ngày với chiếc xe máy honda 50, tôi xình xịch đi về. Vậy mà thời đó tôi cũng xây được mấy toà nhà cao ngất ngưỡng cho cơ quan. Thỉnh thoảng anh chị em bàn tán: ”Giám đốc mình nghèo quá, hay anh chị em góp tiền lại mua tặng sếp cái a còng (Honda hiệu @)”. Những kẻ ghen ghét thì chua ngoa: “ Ôi dào, riêng tiền lại quả xây dựng ông ta cũng dư xài đến ba đời!”. Quả thật, tôi chẳng nghèo, dù lương giám đốc vài triệu bạc mỗi tháng, nhưng thu nhập thực tế của tôi còn hơn nhiều vị tổng giám khác. Kẹt nỗi, mụ vợ không cho xài vì bà sợ tôi có bồ nhí. Bà cho ăn uống thả cửa, nhưng than ôi cái dạ dày đã bao nhiêu năm đói khổ, lại bị viêm loét, nên nay nó chẳng chịu nhập những món cao lương mĩ vị. Ăn hoài phí cả của! Tôi vẫn là tôi của cái anh chàng nghèo thuở trước.

    Dù đã quá tuổi, tôi vẫn xin gia hạn thêm được vài năm nữa rồi mới chịu về, lý do không phải vì kinh tế mà là chuẩn bị người kế vị. Mấy chả có năng lực đầy kiêu ngạo hoặc không thuộc êkíp đều được tôi cho đi tàu suốt (Trong số đó có một tay chỉ quá tuổi có mười bảy ngày, hắn đau như hoạn). Chọn mãi trong đám đệ tử tôi vớt vát được vài tay làm trưởng và phó, nhưng về hưu được dăm bữa thì chẳng ma nào còn đến thăm. Họa vô đơn chí, tôi là người thiệt đơn thiệt kép. Thật sự mất cân bằng trong cảm xúc, tôi như một người mất hồn cứ lo chạy trốn khỏi tình trạng bị bỏ rơi, buồn quá nên ốm một trận. Mấy ông bạn già đến rũ đi sinh hoạt các câu lạc bộ thơ ca, dưỡng sinh, v.v.. Nhờ vậy mà chỉ sau nửa năm tôi đã có một tập thơ đầy đặn.

     Chiều hôm tôi đi lĩnh nhuận bút (cái phong bì không dày như thuở xưa) và mươi cuốn sách tặng tác giả, không hiểu sao trời mưa như trút, đường sá ngập nước nên mọi người cố tìm nơi khô ráo mà đi. Một dòng người ngược chiều cuốn luôn tôi. Mình chỉ là chiếc lá trôi theo dòng sông! Một ý thơ chợt đến. Sang bên kia dốc cầu mọi người tự nhiên ùn lại vì có trạm đột xuất. Một người thổi còi, người kia cứ thế thu. Thỉnh thoảng có vài thanh niên cự lại: “ Phạt gì mà phạt? Đường bên kia ngập hết rồi”. Đến lượt, tôi đoán người phạt chắc không nỡ lòng nào khi nhìn thấy thân hình tiều tụy của một ông già về hưu và với cái xác ve sầu cổ lổ sỉ. Nào ngờ bên tai tôi vang lên: ”Bác đóng tiền phạt”. Tôi lật lật chiếc túi, móc hai cuốn thơ chìa ra cho hai vị.

- Chà, gay đây! Người viết biên lai cất tiếng.

- Hay, hay thật mà! Tôi như mở cờ trong bụng. Chà các chú cũng thích thơ à? Để mai mốt tặng thêm.

- Thôi đi bố, nhanh lên! Ai mà thơ phú giữa đường.

- Nhanh lên bố ơi! Thất thu rồi!

- Một trăm ngàn. Người kia, tiếp!

    Tôi móc tiền nhuận bút đóng phạt rồi nổ máy. Con ve sầu cà rịc cà tang của tôi nhả một vệt khói dài trước khi lăn bánh …


Người post: PhuND

Ngày đăng: 06-02-2011 05:05






Xem 1 - 10 của tổng số 20 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: BuuTH
15/03/2011 11:55:11

"Nghỉ hưu" chỉ hai từ rất ngắn, nhưng tôi chắc rằng đối với mỗi người lại có một suy tư khác nhau tùy từng vị trí công việc mà họ đang phải đeo đuổi hàng ngày. Một số người thì tiếc rẻ cho rằng mình hãy còn xuân còn tràn đầy sinh lực để phục vụ... Người thì cho rằng họ phải làm việc quá dài vì công việc hàng ngày của họ quá nặng nhọc, vất vả mà thu nhập lại quá khiêm tốn.


Nhưng còn tồn tại để mà cầm được sổ hưu, theo tôi cũng là niềm hạnh phúc hơn hẳn nhiều người tôi biết chưa đến tuổi nghỉ hưu đã đi "buôn hoa quả và ngắm gà khỏa thân" rồi.


Bản thân tôi đã về hưu được hơn 1 năm, ơn trời sức khỏe cũng vẫn còn tạm ổn để tiếp tục sống: tai thì nghe hơi kém một chút nhưng thế lại hay, đỡ phải nghe nhiều những thứ lộn xộn. Nhưng bù lại mắt vẫn còn tốt để có thể nhìn thấy tất cả những gì mà mọi người cho là đẹp; rượu, bia... vẫn còn dùng tốt. Do vậy, tôi lại thấy 60 về nghỉ hưu là vừa phải, vừa còn đủ sức khỏe và vừa có nhiều thời gian để lập chương trình tu bổ nó tốt lên và làm việc mà mình thích...


Chúc các bạn sắp về hưu chuẩn bị tốt tư tưởng cho mình, quẳng bỏ gánh nặng để an nhàn ngày hưu.


 



12/03/2011 10:56:33

Vâng em đấy. Em vẫn nhớ những tình cảm các ACE dành cho mình. Không quên. Ngặt một nỗi: cái chuyện mưu sinh, rồi thì đủ thứ. Bây giờ có cái nhà KGU này thỉnh thoảng ACE gặp nhau cho đỡ nhớ. Rồi ôn lại những kỷ niệm xưa, kỷ niệm của một thời đẹp nhất (19-25): lãng mạn và trong trắng; đầy ắp những dự định và ước mơ hoài bão; háo hức trước vô vàn kiến thức của nhân loại.


Có dịp vào SG em sẽ đến thăm anh. Tuy không gặp anh nhưng em vẫn "theo dõi" những topic của ông tổ ngành nhân điện VN đấy.



Từ: PhuND
07/03/2011 23:12:38

Mình muốn viết thư riêng để thăm sức khỏe của Mơ. Nếu không nhầm thì đúng là Mơ, người từng được mổ Tim ở Kish? Hồi đó Phư làm đối ngoại cho Hội Đồng hương VN nên Phư đã đi liên hệ BV và ngồi bảo lãnh như người nhà để các bác sĩ mổ tim cho SV Việt Nam. Cám ơn Mơ đã có lời khen truyện cực ngắn này. Khi nào đi SG nhớ gọi cho Anh.


Phư cũng gửi lời cảm ơ đến các ACE, Chị Hạnh, Chị Thanh, Anh Thông, TBT đã có lời bình cho mẩu chuyện này! Phư



04/03/2011 10:45:50

"Đập gậy vào cánh cổng


Bạn ơi ta đến nhà


Có chó thì xích lại


Có rượu thì bày ra"


Anh Phư ơi, bài viết của anh hay lắm.


Cái đoạn trên là cảnh một người về hưu đến thăm lại bạn cũ đương chức: làm to.


Ông không bấm chuông, bởi nếu bấm chuông thì chỉ có Osin ra mở cửa. Rồi: cụ gặp ai ạ. Bác cháu không có nhà.


Nhưng sự thật là. Ông chủ: Xem đứa nào lạch cạch gì ngoài cổng đó.


Tao đây.


À anh.


"Có chó thì xích lại". Đương nhiên là có chó rồi. Chó to. Chó gốc Đức.


"Có rượu thì bày ra". Đương nhiên là có rồi. Rượu ngoại. Tao không uống rượu ngoại.


Dạo này thế nào anh? Lâu quá anh không lại chơi. Xin việc cho thằng út à?.


Không nhớ mày lại thăm thôi.


Em bận quá. Biết rồi.


Thằng Côn chết rồi đấy.


Chẳng ai báo cho em... tệ quá.


Mày bận mà.


Côn là thủ trưởng trực tiếp, người đã đưa chủ nhà từ Hà Giang về làm trưởng phòng cách đây 6 năm.


Hôm trước về quê có ít đỗ đen cho cô ấy này. Cái này tốt cho bệnh của cô lắm đấy.


Em cám ơn, sao bác không giữ lại mà dưỡng sức?


Tao về đây, gửi lời chào cô và các cháu nhé.


Có tiếng lịch kịch trên gác. Cô và cháu vẫn ở nhà...


(Chuyện này chép lại đầu năm Tân Mão)


 



Từ: HanhLT
19/02/2011 20:24:40

Nghỉ hưu cũng là một mốc lớn trong cuộc đời, nếu nói không suy nghĩ chỉ là cách nói chưa chân thực, bởi vì theo tôi nghỉ hưu đồng nghĩa với thông báo bạn đã già...hết tuổi lao động và đó là sự thực. Ai may mắn có sức khỏe hơn người, không bệnh tật thì thời gian này là dịp để làm việc mình thích, tuy nhiên về mặt giao tiếp với XH không thể như lúc đi làm được, cũng may bây giờ KH phát triển có thể nghe, nhìn, viết, đọc... mọi thứ, chỉ có đi thì hơi gay vì đường xá đông đúc quá và lương hưu thì ...còm mà mọi thứ giá cả lại lên vù vù... 



Từ: ThanhLK
18/02/2011 01:37:27

Hiện nay có nhiều người khi được nghỉ hưu thì "bị sốc" không chỉ do mối quan hệ xã hội thay đổi, mà còn vì mất đi những khoản thu nhập ngoài lương như thưởng, hoặc các khoản phụ cấp khác (như tiền may đồng phục; tiền khám sức khỏe; tiền tết...) và đặc biệt các "sếp" bị mất đi những khoản thu nhập bất thường mà người ta thường gọi đùa là "lậu". "


Một "sếp" của tôi ngày đầu nghỉ hưu vẫn dắt xe máy ra cổng "đi làm", khi vợ hỏi: "anh đi đâu đấy", ông ta mới ngơ ngẩn dắt xe quay vào nhà...


Cứ như  ở các nước Phương Tây, nếu đi làm chỉ có lương và lương đi làm và lương hưu đủ sống và đi du lịch, thì ai chả thích về hưu để đi du lịch và làm những việc mình thích, ví dụ như việc viết chuyện ngắn - mà GS Phư nhà ta đăng trên đây nhỉ...



Từ: HanhLT
15/02/2011 10:11:21

Hi Hạnh, vì đang còm dở thì cháu dậy, vừa dỗ cháu vừa vào mạng nên chẳng để ý đến chính tả nữa vì còn mải nghĩ nội dung, xí hổ quá, hai thứ tóc rồi còn sai chính tả.



Từ: HanhLM
11/02/2011 14:09:18

Chị HanhLT ơi, chị thật hạnh phúc khi đã "hưu hắt" rồi mà sếp (chứ không phải "xếp") vẫn đến thăm, vì đúng như con gái chị nói, không phải ai cũng được như vậy đâu, chị ạ.


Còn câu ngạn ngữ chị nói thì em chỉnh đi một chút: "Có cô thì chợ vẫn đông/ Cô đi lấy chồng thì chợ...càng vui". Trên thực tế, nhiều khi như thế thật đấy chị ạ.



Từ: HanhLT
10/02/2011 14:59:48

Hi hi tôi từ khi bắt đầu đi làm đến lúc nghỉ hưu chỉ là nhân viên, hơn 30 năm CT, trải qua không ít chế độ lãnh đạo của các kiểu thủ trưởng, cũng có vị na ná kiểu thủ trưởng trong truyện của Phư... các cụ đã dạy: quan nhất thời, dân vạn đại, thủ trưởng nào có đạo đức thì khi nghỉ hưu vẫn có số đông nhân viên chào hỏi mỗi khi có dịp gặp mặt.Dân tổng hợp về trường Dược như vợ chồng tôi bị coi là ngoại đạo, vậy nên cứ thoải mái thôi không phải nhìn trước ngó sau... các xếp cũng vô tư không lo bị cạnh tranh...thế nên cho đến bây giờ, đã hưu hắt xếp vẫn đến chúc tết như thường. Con gái tôi bảo không ai như mẹ năm nào xếp cũng đến nhà, tôi trả lời, xếp gọi mẹ bằng cô thì thế thôi...


Phụ nữ tụi tôi về hưu thường nhiều việc, nhiều khi cơ quan gọi đi cầy vài buổi cũng không thu xếp được...mặc dù biết đấy là thiện chí của đồng nghiệp muốn mình thi thoảng giao lưu vừa có tiền lại vừa vui, chứ thực ra;  vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui.



Từ: HoaNT
09/02/2011 10:12:28

Đáng ra thì năm ngoái  mình cũng nghỉ hưu nhưng "được" ở lại thêm 5 năm nữa, mỗi năm 1 lần làm đơn xin ở lại và thôi hết các chức vụ từ chính quyền, đảng, công đoàn, hội đồng khoa học.... nên cứ coi như về hưu không nghĩ ngợi, để ý gì hết cho nhẹ nhàng. Bây giờ nghĩ lại thấy hối hận thì quá muộn vì  sao mình lại giữ các chức vụ này quá lâu để thế hệ trẻ không có chỗ thay thế. Từ năm ngoái thằng con trai bé của mình 13 tuổi cứ suýt xoa tiếc vì nó bảo sẽ chẳng có nhiều người đến chúc tết mẹ và mừng tuổi con nữa đâu vì làm gì có chuyện Sếp đi đến nhà quân bao giờ ?Bởi thế hôm qua sau đợt nghỉ Tết đến buổi đi học thêm nó cứ nằng nặc đòi đi học để được cô giáo mừng tuổi nhưng nó chờ mãi từ 7h-8h sáng mà chẳng ai đi học, mãi mới có bác chủ nhà ra bảo hôm nay cô giáo nhắn là không học. Đúng là trẻ con, rất thích mừng tuổi mặc dù không hề biết mệnh giá tiền như thế nào cả cứ được mừng tuổi là sướng. Chiều hôm qua đi học cô giáo mừng cho mỗi đứa 10 nghìn đồng mà cả lũ chúng nó sướng rơn.


Tết năm nay vì có bụi nên mình không đi đến nhà ai mà mấy mẹ con mình đi chùa và đi vào Văn Miếu vào sáng sớm mùng 1 Têt , sau đấy ngày nào cũng đi vòng quanh Hà Nội vài lần từ Bờ Hồ, Hồ Tây... ngắm cảnh phố phường mình cảm thấy rất thanh thản. Cả nhà cứ buồn cười vì ông xã nhà mình suốt ngày mở cửa trong tư thế đón khách mà chẳng có khách đến mấy.Ông ấy bảo phải mở cửa để mọi người biết là có người ở nhà Mình bảo mọi năm  thì rất nhiều các đồng nghiệp trẻ đến nhà chơi nhưng năm nay họ bận đến nhà các sếp mới rồi ai đến họ sẽ bấm chuông. Mọi khi mình hay bảo mọi người là ngày nào cũng gặp nhau rồi nên Tết không cần đến nhà nhau nữa và bản thân mình cũng chưa bao giờ đến nhà các sếp của mình cả.  Có một cô bé kỹ thuật viên rất trẻ sáng mùng 3 Tết nào cũng đến nhà chơi nhà mình nó bảo bố mẹ cháu ở nhà quê dặn là mùng 3 là Tết Thầy cô nên dù thế nào cháu cũng đến thăm cô. Như thế mình cũng thấy vui rồi.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s