KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 08 Tháng ba. 2011

Làm gì?




Tác giả: ChauHM

Những người học ở Liên Xô trước đây đều biết một bài báo nổi tiếng của Lenin với tiêu đề “Làm gì”? Mặc dù nội dung của bài báo chủ yếu đề cập đến nhiệm vụ của những người Bolsevic Nga lúc đó phải thực hiện để bảo vệ nhà nước Xô-Viết non trẻ, nhưng chính câu hỏi “Làm gì” đã ghi dấu ấn trong tôi suốt bao nhiêu năm qua. Tôi cho rằng đây là câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc sống mà mỗi người phải tự trả lời!

Tại sao vậy? Đơn giản là số công việc thì vô hạn, nhưng quỹ thời gian của mỗi chúng ta lại có hạn. Bạn không thể làm hết mọi việc. Vì thế phải lựa chọn. Làm việc này thì không còn thời gian làm việc khác. Đôi khi quyết định nhận hay từ chối một công việc chính là bước ngoặt trong sự nghiệp của mỗi con người.

Thế hệ chúng tôi lớn lên trong trọn cái thời bao cấp, khi mà con người chỉ biết làm những việc mà tổ chức phân công. Nói chung, không ai có quyền lựa chọn. Đặc biệt, trong môi trường quân đội, nơi tôi công tác hàng chục năm, thì “quân lệnh như sơn”. Cấp trên giao việc gì, phải làm việc đó. Không làm tức là chống đối. Lúc đó, tôi quan sát thấy, có rất nhiều người được phân công những việc họ không thích hoặc họ không giỏi, nhưng vẫn phải làm. Tất nhiên, kết quả công việc trong những trường hợp này thì không thể tốt. Thế là họ bị đánh giá là không cố gắng hoặc không có năng lực. Lâu dần họ trở thành những kẻ bất đắc chí, làm việc gì cũng không ra hồn. Nhưng khi tiếp xúc với họ, tôi thấy họ cũng có những khả năng nhất định. Đáng tiếc là những khả năng này không bao giờ được sử dụng. Và tôi không bao giờ muốn rơi vào hoàn cảnh của họ.

Vì thế, khi cấp trên phân công việc mà tôi không không giỏi (hoặc đơn giản là không thích), tôi thường mạnh dạn kiến nghị, ví dụ: “Báo cáo Thủ trưởng, nhiệm vụ đơn vị giao thì em xin nhận. Nhưng em cũng xin được báo trước là em không giỏi việc này, nên rất nhiều khả năng sẽ hỏng việc”. Hóa ra, rất nhiều lãnh đạo phân công công việc theo tư duy “thằng nào đang rỗi thì giao cho nó” mà chẳng quan tâm đến chuyện “nó có biết làm việc này không, có đúng người đúng việc hay không”? Khi nghe tôi kiến nghị, các Thủ trưởng mới giật mình cân nhắc lại và thường hỏi: “Thế đứa nào giỏi việc này”? Lúc đó tôi mới nói: “Đồng chí X làm việc này là tốt nhất. Còn việc đồng chí X đang làm, có nhiều người có thể làm thay được”. Bằng cách đó, tôi luôn tránh được những việc tôi không thích/hoặc không giỏi.

Nhưng tôi trốn việc không phải để đi chơi mà để làm những việc tôi muốn làm. Thỉnh thoảng, tôi lại đề nghị: “Việc này, việc kia em có thể làm rất tốt, Thủ trưởng giao cho em đi”. Cách hành xử này mang lại lợi ích kép: vừa được làm công việc phù hợp với năng lực bản thân, vừa được cấp trên khen là dám xung phong nhận nhiệm vụ!

Ngoại trừ những việc cấp bách hoặc đặc biệt cần thiết phải làm, những việc còn lại tôi luôn đặt câu hỏi “mình có nên làm việc này hay không”? Tôi có những nguyên tắc đơn giản để lựa chọn công việc. Đầu tiên là, những việc mờ ám thì kiên quyết không làm. Những việc không mang lại lợi ích cho bất cứ ai cũng không làm. Không phải sở trường của mình, không làm. Không phải sở thích của mình, không làm. Nếu có hai việc đáng làm, cùng mang lại hiệu quả như nhau, tôi sẽ chọn việc dễ hơn.

Nguyên tắc “chọn việc dễ hơn” có thể gây tranh cãi.

Trong một bài hát có câu “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ nhường phần ai”? Quan điểm của tôi ở đây là: nếu việc thực sự cần phải làm thì chúng ta có thể bất chấp khó khăn gian khổ. Nhưng nếu được lựa chọn, mỗi người có quyền chọn theo cách của mình. Tôi luôn tâm niệm, hãy bắt đầu học cách làm tốt những việc dễ, trước khi muốn thử sức với những việc khó hơn.

Và quan trọng nhất là bạn phải chọn những việc vừa sức. Dân chơi gôn có câu “cố quá” thì thành “quá cố”. Trong môn thể thao gôn, handicap là chỉ số đánh giá trình độ của người chơi. Người chơi thường đạt kết quả tốt nhất nếu không cố gắng đạt kết quả tốt hơn handicap hiện thời của mình. Cũng giống như, nếu bạn có bộ loa thùng 500W, bạn nghe với âm lượng 400W thì rất hay, nhưng nếu bạn phải nghe ép tới 600W, chất lượng âm thanh sẽ rất tệ và loa cũng mau hỏng. Với những việc vừa sức, năng suất của bạn sẽ cao nhất và bạn sẽ có cơ hội thành công hơn với những việc khác.

Đi chơi còn có ích hơn cố gắng làm những việc không đáng làm!


Người post: ChauHM

Ngày đăng: 08-03-2011 14:02






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: NghiPH
13/03/2011 15:01:18

Nhìn chung với số đông người thấy người ta làm như thế nào thì làm như thế ấy thôi, it khi đặt ra câu hỏi: Làm gì? Làm như thế nào?


Một số người đã đặt ra hai câu hỏi này và trả lời được chúng. Họ trở thành những người thành đạt.



Từ: ChauHM
09/03/2011 00:26:10

Em đồng ý với chị Tuyết: từ chối những việc mình không thích, không hề dễ. Trong nhiều trường hợp phải trả giá. Hồi mới ra trường, em được phân công xây dựng chương trình tính toán so sánh tương quan lực lượng (máy bay, xe tăng, đại bác, bộ binh,,,) giữa ta và địch (có thể là Trung Quốc, Mỹ,..). Em cảm nhận bài toán này vô bổ, sẽ không có ứng dụng thực tiễn, nhưng vẫn phải làm. Nhưng em vừa làm, vừa lầu bầu chê bai, dẫn đến bị Thủ trưởng gọi lên chỉnh cho một trận. Cũng may Thủ trưởng của em lúc đó là giáo sư – đại tá Nguyễn Lãm, một người thực sự có tâm, hiểu rằng em phát ngôn bừa bãi không phải do chống đối mà thuộc loại thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy. Nếu là một Thủ trưởng khác, có lẽ tiêu rồi. Cũng nhờ vụ này mà em được chuyển việc khác, sau mới có cơ hội chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn. Sau này gặp  lại, chú Nguyễn Lãm vẫn nhắc chuyện “cái thằng Châu, cả một dự án cấp Bộ “ứng dụng toán trong quân sự” của chú lớn như thế, mà nó dám nói là trò mèo”. Tất nhiên là em xin lỗi chú, rằng “ngựa non háu đá”.


Qua bài viết này, em chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm: câu hỏi “what to do”? quan trọng hơn “how to do”? nhiều lần. Em luôn nhắc các con em điều này.



Từ: ThongNV
08/03/2011 23:48:41

Những nguyên tắc để lựa chọn công việc mà Châu cho là đơn giản nhưng thực thi nó không phải là dễ. Bản thân mình tự tin và bản lĩnh là chưa đủ, mà còn cả người lãnh đạo của mình nữa. Tôi đã từng phục vụ trong quân đội thời chiến tranh và cũng gần 30 năm công tác trong bộ máy hành chính nhà nước, không ít lần tôi đã đề xuất với cấp trên của mình như trường hợp Châu nói, nhưng không được chấp nhận. Nhiều lần vì sự bảo thủ mà cả Sếp, tôi và các đồng đội khác tí bỏ mạng.


Khi được giao nhiệm vụ quản lý, tôi đã rất tâm đắc điều này. Có một công việc cần giải quyết, tôi luôn nghĩ ai có thể thực hiện tốt nhất và khi giao nhiệm vụ tôi đều hỏi xem người được giao có thể hoàn thành nhiệm vụ không. Đối với những công việc tương đối cụ thể, bao giờ tôi cũng yêu cầu trình bày phương án thực hiện.


Tôi luôn  nhớ  Bà nội đã dạy tôi hồi nhỏ "Phải để cái đầu chỉ đạo cái tay, không được để cái tay lôi kéo cái đầu"



Từ: TuyetHA
08/03/2011 22:35:49

Những nguyên tắc để lựa chọn công việc mà Châu cho là đơn giản thực ra chỉ có thể thực hiện được nếu là người rất tự tin và đầy bản lĩnh, sống thực lòng với chính bản thân mình. Tôi cũng rất thích những nguyên tắc đó. Hơn 30 năm làm việc trong quân đội, đã từng kinh qua các vị trí: trưởng phòng, giám đốc nhưng không ít lần phải thực hiện những công việc mà lòng hậm hực không vui vì biết làm vô ích chẳng mang lại cái gì hay ho hoặc rất hình thức, chẳng để làm gì. Lực bất tòng tâm, trên mình vẫn còn xếp. Xếp đã ra lệnh (thông qua quyết định, chỉ thị, hướng dẫn), mà "quân lệnh như sơn", chỉ còn nước phục tùng, thực hiện mà thôi.



08/03/2011 17:57:07

Anh Châu biết mình phải làm gì trong thời điểm thích hợp nên anh thành công.


Dành thời gian  ưu tiên cho công việc quan trọng nhưng không cấp thiết thì hơn là cho công việc cấp thiết nhưng không quan trọng. VD: trả lời điện thoại rất cấp thiết nhưng đôi khi chẳng quan trọng gì cả. Có những việc cấp thiết ... hỡi ơi nhiều khi cướp của ta những giây phút quý báu.


Quản lý thời gian là một nghệ thuật.


Nhưng đôi khi ta không đủ can đảm từ chối những việc không đâu do thủ trưởng giao. Thế mới chán!


Gặp gỡ các anh chị KGU bao giờ cũng quan trọng.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s