KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 12 Tháng ba. 2011

Bông Marshisor




Tác giả: HuyenBT

Bông Marshisor

 

          Anh không biết gì về bông “Marshisor” thật không, anh Ngọc? Anh làm  em ngạc nhiên đấy. Vậy thì em chỉ có thể giải thích hiện tượng đặc biệt này bằng cách suy diễn sau đây: Hồi đó, anh yêu chị Nguyệt sớm quá, yêu từ  bước chân đầu tiên đến Kisinhop, anh không để một cơ hội nào cho các cô gái Moldova xinh xắn của em, được đến gần, dẫu là chỉ để cài lên ngực áo anh bông Marshisor và lời chúc Tình yêu, Hạnh phúc...Phải thế không? Và đó là nguyên nhân, tại sao ở Moldova suốt 5 năm, mà anh không biết về bông Marshisor ấy.

         Còn bọn em, thì ngay từ hồi mới sang Moldova đã rất thích lễ hội này,vì, ngày đó, là ngày đầu tiên của Mùa Xuân, nghĩa là chấm dứt những ngày tuyết phủ lạnh lẽo của mùa đông  dằng dặc, ngày đó có bông hoa đầu tiên đội tuyết chui lên- hoa xuyên tuyết”(подснежник”). Một phần nữa, vì đó là một ngày lễ đẹp, ngày lễ gợi đến tình yêu.

         Truyền thuyết kể lại rằng, ngày ấy có Tiên Nữ Mặt trời hóa thân thành một bông hoa mảnh mai, trắng trong như tuyết, nằm dấu mình trong một khu rừng sâu. Có một chàng trai thông minh, hiền hậu, đi vào rừng, nhìn thấy bông hoa đẹp nao lòng, bèn đến trò chuyện. Bông hoa nói rằng, nàng giáng trần, để gọi nắng ấm, gọi ánh sáng, gọi mùa xuân đến cho trần gian…Bỗng ngay lúc đó có thần Mùa Đông đi qua, nghe thấy thế thì hờn ghen, nổi giận, cho gọi gió lạnh và bão tuyết, muốn vùi nát bông hoa. Chàng trai đã đánh nhau với gió, và bão tuyết, suốt ngày đêm và chàng đã thắng. Chàng đã kịp che chở cho hoa. Bàn tay chàng ấp ủ, sưởi ấm từng cánh, từng cánh hoa. Từ vết thương trên bàn tay chàng, những giọt máu đỏ rơi xuống tuyết, ngấm vào những cánh hoa. Những cánh hoa bỗng vươn lên, trên nền thắm đỏ.

          Người đời ghi nhớ hai màu trắng, đỏ quấn quyện bên nhau, mà kết nên bông Marshisor với hai màu như thế. Đó là màu của Tình yêu và Hạnh phúc.

        Vào ngày đầu tiên của mùa xuân, người ta tặng nhau bông Marshisor ngầm ý chúc cho nhau Tình yêu và Hạnh phúc. Người ta tin rằng đeo lên ngực áo mình bông Marshisor, thì sẽ được hạnh phúc cả năm. Thường thì đeo hoa suốt tháng Ba, hoặc cho đến khi thấy chiếc lộc non đầu tiên của một loài cây ăn quả đầu tiên bật ra trên cành. Sau đó người ta đem treo bông Marshisor lên cây, vì vậy mà vào đầu tháng Tư, cây cối ở quanh nhà ríu rít treo bao nhiêu là hoa trắng, đỏ.

         Con gái thường tin nhiều hơn.Trên ngực áo rực rỡ bao nhiêu bông Marshisor- đó là năm sinh viên thứ nhất. (Lúc đó sao mà có nhiều chàng trai thông minh, hiền hậu thế!). Sau đó, cứ mỗi một năm, số bông Marshisor lại giảm dần đi, rơi rụng theo mỗi năm. Và đến năm thứ 5 thì chỉ còn 1 bông trên áo. ("Mẹ bảo: Mùa xuân đã cạn ngày"!)...
        Lễ hội Marshisor, tục lệ trao tặng nhau bông Marshisor vào ngày đầu tiên của mùa xuân, chỉ có ở người Moldova và người Rumani (thực ra là cùng cội gốc). Những bông Marshisor được các cô gái ngồi bên cửa sổ cặm cụi thêu, đan để đúng vào sáng ngày mùng một tháng ba thì đem cài lên ngực áo người thân yêu của mình. (Bây giờ, "những người thân yêu” ở nghĩa rộng hơn: là bố mẹ, anh chị em, bạn bè, thầy cô giáo...).

        Bắt đầu từ ngày mùng một tháng ba, trên mỗi nẻo đường, mỗi một người là một đóa hoa, vì trên ngực áo không chỉ có một, mà là nhiều bông Marshisor. Người ta bán nó ở khắp nơi, trong những gian hàng giành riêng cho lễ hội này, trên đường phố, ở mỗi góc phố... Người ta tổ chức hội thi những bông Marshisor đẹp nhất, thường do các cô gái khéo tay, các em sinh viên, các họa sĩ, nghệ sĩ tự làm, rồi đem trưng bày ở hội chợ Marshisor. Bây giờ người ta cũng làm "cách điệu" nhiều, nhất là mấy cô cậu sinh viên trường nghệ thuật...Nhưng có lẽ bông Marshisor classic với 2 bông hoa được kết bằng sợi chỉ trắng tinh và đỏ chói vẫn là sự lựa chọn của nhiều người.

        Trong các nhà hát có chương trình đặc biệt cho tuần lễ Marshisor. Năm nào cũng vậy, Nghệ sĩ nhân dân Maria Biertsu (Prima Donna của Opera Moldova và là người trong top 15 của Opera thế giới), bao giờ cũng khai mạc “Tuần lễ Marshisor” ở Nhà hát “Opera & Ballet” (nằm trên đường Lenin, đối diện với rạp chiếu phim “Patria”, chắc các anh chị còn nhớ).

        Các họa sĩ xuống đường bán tranh, những bức tranh với chủ đề Mùa Xuân. Đây là lúc tốt nhất, để chọn những bức tranh “tuyết tan” (có “đường bạch dương, sương trắng, nắng tràn…”), ngắm tranh những bông hoa đầu tiên, đội tuyết  nhô lên…

        Những lễ nghi hầu như được sinh ra để mang thêm đến cho con người những tình cảm đẹp và ước mơ Hạnh phúc!
        Em chúc anh chị và tất cả những người KGU có thêm một ngày hạnh phúc!

 

С днём рождения Буй Куанг Нгок- Председателя Общества Вьетнамских выпусников КГУ!

Chúc mừng tất cả các anh chị NguoiKGU sinh tháng Ba!

                                                                   

                                                   Em Huyền- Kishinhop


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 12-03-2011 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuyenBT
16/03/2011 06:46:37

Vẫn còn là tháng Ba, mặc dù hôm nay là ngày 15, em vẫn vừa được tặng một bưu thiếp chúc mừng mùa xuân đến, và một bông Martisor (viết như thế đúng hơn là Marshisor). Em muốn chúc tháng Ba trở lại bình yên và hạnh phúc cho tất cả mọi người trên trái đất, nhất là những người dân của đất Phù tang.


@ Anh Sơn ơi, Lế hội dân tộc Martisor có nguồn gốc ở Romania. Sau này nó còn được nhớ đến ở các miền đất, nơi có người Romanians và Aromanians sinh sống. Đó là một số miền đất dọc theo bán đảo Balcan.Nhưng không thành lế hội lớn và đăc trưng như ở Romania và Moldova. Gần gũi nhất, về hình thức, là ngày Martenitsa ở Bungary.Nhưng ở đây, người ta làm biểu tượng Martenitsa có thể là bông hoa, có thể là  hình người con trai và con gái, cũng 2 màu trắng đỏ, và thường buộc vào cổ tay, như là đeo vòng tay vậy. Ở công ty em có nhiều người gốc Bungary, họ kể cho em nghe về ngày lễ này. Theo truyền thuyết của họ, thì thế này: có một người Bungary muốn gửi lời nhắn cho bạn mình sống bên kia sông Du-nai, anh ta buộc mẩu tin vào chân một con chim bồ câu bằng một sợi chỉ trắng và thả sang sông. Đến bờ bên kia, chim bị một người bắn bằng mũi tên, rơi xuống. Lời nhắn nhủ cũng đến được tay người nhận, nhưng máu chim chảy nhuộm đỏ một phần sợi chỉ trắng. Từ đó người ta kết từ chỉ trắng và đỏ hình người con gái, con trai rồi đeo vào cổ tay,để ghi nhớ câu chuyện này.


@ Chị BinhNH, nghe chị tả, thì đó không phải là nhà hát Opera & Ballet, mà là Органный Зал, trước cửa vào có 2 con sư tử trắng. Nó cũng nằm trên đường Lenin, nhưng  dịch về bên phải của Nhà bưu điện TP, bên này đường,cạnh nhà hát mang tên Eminescu. Nhà hát đó hay biểu diễn nhạc Thính phòng, nhưng đôi khi cũng có kèm theo opera, hoặc ballet, khi cần múa phụ họa cho một chương trình nhạc nào đó. Chắc vì thế, hồi ấy chị mới mượn  được váy áo cho các anh làm Thiên nga,múa ballet từ nơi đó? (Ngày ấy các chị nghĩ ra được nhiều trò hay thật! Em tiếc là không được sống cùng thời với mấy chị “khối keo”).


Em tiếc cho anh Hiền và mấy chị không nhớ được bông Martisor, đó là ngày lễ rất đẹp, rất vui! Từ giờ thì chúng mình, những "Moldovian ở Việt nam" sẽ nhớ, để mỗi Mùng Một tháng Ba thì chúc nhau nhé!



Từ: LienTP
15/03/2011 19:55:30

Mình vẫn nhớ vào dịp cuối tháng 2 dầu tháng 3, các bạn SV LX thường tặng nhau những bông hoa trắng-đỏ tế bằng chỉ biểu tượng cho tình yêu. Nhưng lại nghĩ là gắn với ngày thành lập QĐ Xô viết. Bây giờ Huyền viết mới nhớ ra bông Marshisor đáng yêu này


Chúc mừng HT Ngọc nhé, tuy muộn một chút rồi.



Từ: HienVC
15/03/2011 11:25:57

Không hiểu tại sao trong đầu mình không có một chút ký ức nào về Marshisor trong khi đó thì lại nhớ rất rõ подснежник , mặc dù không được ai tặng.


Không biết bộ nhớ có v/đ gì không ?


Chúc mừng HT một lần nữa.



Từ: SonTM
14/03/2011 17:02:27

Bông Marshisor là biểu tượng của mùa xuân. Khi học ở Kisinhep anh được một bạn Modavi tặng bông hoa này và cài lên ngực khi mùa xuân đến. Hình như Marshisor có không phải chỉ ở Rumani và Mondova đâu huyền ạ, mà nó có cả ở những nước vùng Bankan. Lần đầu tiên anh được tặng hoa này không phải ở CCCP mà ở Việt Nam khi còn học cấp 2. Khi đó trường cấp 2 Trưng Vương của anh kết nghĩa với một trường ở Bun ga ri (đất nước Hoa hồng) vào năm 1964-1965; các bạn thiếu nhi ở trường này đã tặng quà cho bọn anh trong đó có những bôg Marshisor bé nhỏ xinh xinh và cài lên ngực. Cảm ơn Huyền đã nhắc lại kỷ niệm đẹp về mùa xuân ở nước bạn.



Từ: NgaHT
14/03/2011 08:39:43

Cảm ơn em Huyền nhé. Đọc bài của em, chị mới nhớ lại bông Marshisor, nhớ rằng mình cũng đã được tặng bông hoa trắng và đỏ ấy làm bằng chỉ. Đến bấy giờ mới hiểu hết ý nghĩa của hoa.


Chúc mừng sinh nhật anh Ngọc, chúc mừng những người sinh tháng 3.



Từ: Meomun
14/03/2011 07:50:10

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 25 của HT, em xin gửi đến HT lời chúc muộn, nhưng "muộn còn hơn không" phải không ạ. Chúc HT và những người sinh trong tháng 3 "mùa con ong đi lấy mật" những lời chúc chân thành nhất.  


P.S: 25 cộng với bao nhiêu em không biết ạ.  



14/03/2011 00:12:35

Ngọc xin có lờì cám ơn tới các ACE đã có lời chúc tốt đẹp.


Chúc các anh chị sức khỏe, hạnh phúc và cùng chung tay vì sự phát triển lâu bền của Hội KGU chúng ta.



Từ: ThanhLK
13/03/2011 23:39:16

Cám ơn Huyền đã viết về loại hoa tượng trưng cho Mùa xuân và Tình yêu. Mỗi khi có bài của em về Mônđavi, siêu thị KGU lại xao động và mọi người lại xao xuyến nhớ lại thời sinh viên. Và cả chợ KGU cũng xin chúc mừng sinh nhật Hội trưởng, người đã có công tạo ra sân chơi này, chúc Sức khỏe, Hạnh phúc và Tình yêu !



Từ: ChiNB
13/03/2011 21:04:22

Chúc mừng SN Hội trưởng (mặc dù muộn 1 ngày), chúc mọi điều tốt lành, hạnh phúc và mãi mãi là "người cầm lái" cho con tàu StudentKGU lướt tới.



Từ: HoaNT
13/03/2011 20:24:35

Chúc mừng sinh nhật Ngọc nhé,chúc sức khoẻ, hạnh phúc




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s