KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 13 Tháng ba. 2011

Cảm thông và chia sẻ với nhân dân Nhật Bản




Tác giả: NghiPH

Cảm thông và chia sẻ với  nhân dân Nhật Bản

 

               HuyTQ, NghịPH

 

. Xin được tỏ lòng cảm thông và chia sẻ với nhân dân Nhật Bản

 

Chúng ta vô cùng bàng hoàng, sửng sốt khi nhận được tin về trận động đất cường độ 8,9 độ xảy ra ngày 11/3/2011 và trận sóng thần kinh hoàng ở các tỉnh Duyên hải Đông Bắc Nhật Bản gây thiệt hại lớn về người và tài sản.  

 

Thủ tướng Nhật Naoto Kan cho biết trận động đất 8,9 độ Richter hôm qua là một "thảm họa quốc gia chưa từng có". Cơn địa chấn mạnh nhất trong 140 năm, kéo theo con sóng thần cao tới 10 m quét qua một loạt thành phố và thị trấn ở vùng đông bắc, hủy hoại tất cả những thứ gì trên đường đi của nó.

 

Đường sá, nhà cửa, xe cộ,... chỉ còn là một đống tan hoang sau trận động đất, sóng thần. Theo tin tức nhận được đến thời điểm này ít nhất 1.600 người đã thiệt mạng và hơn 10.000 người mất tích.

 

Nhân dân Nhật Bản thường xuyên gánh chịu hậu quả nghiêm trọng của động đất và sóng thần. Tuy nhiên, chưa có trận động đất và sóng thần nào lớn như vừa qua. 

 

Chúng ta - những người dân ở một đất nước đã được nhân dân Nhật Bản “nhường cơm sẻ áo” trong nhiều năm qua xin được tỏ lòng cảm thông và chia sẻ với những mất mát, đau thương mà nhân dân Nhật Bản đang phải gánh chịu, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể nhân dân Nhật Bản, nhất là những gia đình có người thân bị mất.

 

Với truyền thống kiên cường và ý thức tự tôn dân tộc rất cao, nhất định nhân dân Nhật Bản sẽ vượt qua những khó khăn do động đất và sóng thần gây ra. Nhân dân Việt Nam, nhân dân thế giới luôn đứng bên cạnh ủng hộ và chia sẻ với nhân dân Nhật Bản.

 

. Cảnh báo động đất, sóng thần và hạn chế thiệt hại như thế nào?

 

Trận động đất lớn kéo theo sóng thần tàn phá Nhật Bản tiếp tục đặt câu hỏi:  Người ta có thể làm gì để cảnh báo sóng thần, hạn chế thiệt  hại do sóng thần gây ra?

 

Vụ động đất kéo theo sóng thần là minh chứng cho sự yếu ớt của con người trước thiên nhiên. Nó cũng cho thấy loài người rất khó khăn trong chuẩn bị trước thảm họa chết người, kể cả với một quốc gia giàu có và có kinh nghiệm phòng chống động đất, sóng thần như Nhật Bản.

 

Theo TS.Tiziana Rossetto - giảng viên về công trình chống động đất tại University College London, các biện pháp phòng ngừa bao gồm thiết kế nhà chịu được sóng đập hay các hệ thống cảnh báo sớm, kể cả chương trình giáo dục và chiến lược di tản. Nhưng bà cũng cảnh báo: "Hệ thống cảnh báo sớm hữu hiệu tới đâu còn phụ thuộc vào chuyện sóng thần có xa hay không, vì nếu quá gần thì sẽ không hiệu quả cho lắm."

 

Đối đầu với các lực lượng thiên nhiên không thể dừng được như sóng thần - cơn sóng lớn do các chuyển động như động đất dưới đáy biển gây ra - thì cách tốt nhất là di dời dân chúng vào bờ và lên cao càng sớm càng tốt. Các hệ thống cảnh báo tinh vi trên thế giới có thể phát hiện sóng thần bằng đầu cảm ứng.

 

Các quốc gia sau đó dùng tin tức trên truyền hình và truyền thanh, cũng như hệ thống loa để cảnh báo dân chúng. Tuy nhiên, như trong trường hợp sóng thần ở Nhật Bản vừa qua, khi động đất xảy ra rất gần bờ biển thì chính quyền chỉ có từ 5' đến 10' để cảnh báo dân chúng. Tương tự vậy, ở Hawaii cũng có hệ thống tín hiệu trên đường chỉ dấu tuyến nhanh nhất để lên vùng đất cao an toàn hơn trong tình trạng khẩn cấp.

 

Di tản một thành phố có thể không phải luôn có thể thực hiện trong thời gian ngắn, cho nên dân chúng có thể được hướng dẫn lên tầng cao của nhà hay bãi đỗ xe nhiều tầng. Ở Nhật, người ta đã thử nghiệm kết cấu nâng đứng, là các bệ dàn chứa người rồi nâng lên cao qua khỏi cơn sóng thần.

 

Các tòa nhà nhạy cảm như nhà máy điện hạt nhân cần được xây dựng xa bờ biển  và thiết kế tự động ngừng hoạt động ngay khi phát hiện động đất.

 

Di tản cũng không phải là giải pháp dễ cho nhiều hòn đảo nằm thấp.

 

Thử nghiệm một thiết kế từ nhóm kiến trúc sư Đại học Harvard, các nhà nghiên cứu dùng bồn tạo sóng và phát hiện thấy cho phép nước đi qua tốt hơn là ngăn dòng nước. "Thay vì ngăn cản sóng, quý vị cho phép sóng đi qua kết cấu và tạo ra thiệt hại ít nhất. Các cửa lớn và cửa sổ là nơi để nước đi qua." Mục tiêu của thiết kế là bảo vệ tòa nhà và giúp dễ dàng sửa chữa sau đó, với giả thiết là người trong đó đã chạy hết lên cao. Cửa và cửa sổ bị hỏng dễ sửa. "Cửa bên trong nằm thẳng hàng hơn là đan xen. Nếu cửa nằm lẫn lộn thì sóng bị kẹt ở trong nhà".

 

Một vấn đề quan trọng trong các thiết kế nhà là bảo đảm các bức tường chịu lực không bị sóng đánh trực tiếp khiến toàn bộ kết cấu bị sụp.

 

Phải chăng cách duy nhất để loại trừ nguy cơ liên quan đến sóng thần là không sống gần bờ biển?

 

Lời nhắc đó đã từng được thực hiện trước đây. Sau vụ sóng thần tàn phá thành phố Hilo của Hawaii vào năm 1946 và 1960, chính quyền di dời dân chúng vào sâu trong đất liền.

 

Trái đất là cái nôi nuôi sống chúng ta. Tuy nhiên, trái đất cũng mang lại nhiều điều bất trắc, đau khổ cho con người. Điều này có tính quy luật. Loài người phải tìm cách sống chung với thiên tai, tìm cách dự báo, phòng ngừa. Và khi thiên tai xảy ra biết xử lý nhanh chóng, biết hợp tác, chia sẻ và thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

 

Con người cũng không nên tạo ra các "thiên tai" như làm những hồ chứa nước khổng lồ, những tòa nhà cao chọc trời... từ đó sinh ra những dư chấn và động đất lớn.   

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 13-03-2011 11:11






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NghiPH
19/03/2011 19:36:44

Tin từ Halinhnb's Blog


 


Hà Linh là một phụ nữ Việt Nam sống tại Nhật Bản đưa ra thông tin như sau:


 


Việc bơm nước có kết quả!!!!!


2011/03/19 bởi halinhnb


Từ chừng 2:45 chiều ngày 19/3, Sở cứu hỏa Tokyo đã bắt đầu bơm nước, dùng dụng cụ bơm nước đặc biệt tập trung vào trọng tâm chiều  cao 22 m, bơm 3 tấn/phút, bơm trong 7 giờ, tổng cộng 1260 tấn.
Thông báo khẩn kẻo mọi người sốt ruột!


Theo tin đã đưa trên TV NHK  với thông báo của Bộ trưởng bộ quốc phòng thì việc phun nước có kết quả , nhiệt độ bề mặt từ tổ 1 đến 4 đều hạ xuống dưới 100 độ.( tin này vui và trọng đại đến nổi nói thật cả nhà là rất run khi cho lên đây cho dù nghe ông Bộ trưởng nói, rồi có  tin bằng viết rồi ). Muốn khóc quá!Con gái xác nhận:” Mẹ ơi, tình hình tốt lên rồi!”, niềm vui  như muốn phá bung lồng ngực!


———


Thêm: đường dây điện ngoại vi của tổ máy 1 và 2 kết nối ri! nhưng do việc sử dụng nước biển làm lạnh mấy hôm nay, cho nên việc có thể khôi phục các thiết bị làm lạnh có kết quả ngay hay không thì chưa rõ.


Ngày mai 20/3 mục tiêu là cố gắng khôi phục nguồn điện ngoại vi của các tổ máy 3-4-5-6!  Cầu mong kết quả tốt đẹp!


Tepco xác nhận là lõi hạt nhân được làm lạnh rồi!


 



Từ: KhoaDT
17/03/2011 03:43:16

Tôi đã có comment trên diễn đàn về những người anh hùng NB đang bất chấp hoạt độ phóng xạ gấp hàng nghìn lần norm bình thường xả thân cứu nước Nhật và cộng đồng quốc tế khỏi một thảm họa điện hạt nhân. Có một link dưới đây để anh chị em KGU tham khảo nếu quan tâm


http://edition.cnn.com/2011/WORLD/asiapcf/03/16/japan.nuclear.heroes/index.html?hpt=T1



Từ: ChauHM
16/03/2011 23:38:22

Nguon VnExpress




Tại sao không có cướp bóc, hỗn loạn ở Nhật Bản


Mọi người trên khắp toàn cầu đều nhận thấy một điều lạ thường trong thảm họa đang diễn ra tại Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần - không hề có người hôi của, mà ngược lại họ tỏ ra đoàn kết và rất có trật tự.








Người dân Nhật sống sót sau thảm họa tụ tập quanh đống lửa. Ảnh: AP.



 


Sự hỗn loạn, trộm cắp luôn tiếp diễn sau các thiên tại như động đất, bão lũ và sóng thần. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn vắng mặt sau trận động đất mạnh 9 độ Richter tại Nhật Bản. Thay vào đó, mọi người xếp hàng dài, trật tự bên ngoài các quầy hàng thực phẩm, trong khi nhân viên cố gắng phân phát đều lượng thức ăn và nước uống có hạn.


"Sự hôi của không xảy ra tại Nhật Bản", CNN dẫn lời Gregory Pflugfelder - một chuyên gia văn hóa Nhật Bản tại Đại học Columbia nói. "Tôi không chắc có từ ngữ đó có xuất hiện trong đầu người Nhật không nữa".


Trong khi đó, trong những thảm họa gần đây như động đất năm ngoái ở Chile, lũ lụt năm 2007 ở Anh, hay cơn bão Katrina ở Mỹ, tình trạng phạm tội và cướp bóc diễn ra táo tợn.


"Có vẻ như điều ấn tượng hơn cả sức mạnh công nghệ của Nhật Bản là sức mạnh xã hội của quốc gia này, khi các siêu thị giảm giá và chủ cửa hàng mời mọi người nước uống khi tất cả cùng đoàn kết với nhau để sống sót. Và ấn tượng hơn cả, không hề có chuyện hôi của", Ed West của Daily Telegraph viết.


West cho biết việc sự vắng mặt hành vi xấu xa này là hoàn toàn lạ lẫm trong xã hội loài người. Tình trạng hôi của tại Chile sau trận động đất năm ngoái tồi tệ đến nỗi quân đội phải nhập cuộc. Ở New Orleans, Mỹ, cơn bão Katrina cũng gây nên tình trạng cướp bóc đến mức kinh hoàng.


Vậy đâu là lý do khiến Nhật Bản có được sức mạnh này? Các tờ báo lý giải điều này.


Kỷ luật, kỷ luật, và kỷ luật


"Người Nhật Bản đang thể hiện điều mà họ đã được dạy dỗ và tập huấn ngay từ khi còn bé - trật tự và kiên cường", Federico D. Pasqual tại The Philippine Star nói. "Tại trường học, các bữa trưa miễn phí, nhưng thường "đạm bạc", và trẻ con học cách đón nhận và xử lý những thời điểm khó khăn. Thảm họa này là một trong những thời điểm đó, và việc định hình thái độ đó để nó ăn vào trong máu bây giờ đã có hiệu quả".


Người Nhật không lạ gì trước khó khăn


Câu trả lời đơn giản chính là "sự lịch thiệp muôn đời của người Nhật đang tỏa sáng", Thomas Lifson viết trên The American Thinker nói. Nhưng đó chỉ là một phần của điều đang diễn ra. Xã hội Nhật Bản đã được rèn giũa qua nhiều thế hệ để mọi thứ đi vào nề nếp - duy trì trật tự và cư xử chuẩn mực. Sức mạnh xã hội to lớn của quốc gia này đã giúp Nhật Bản vượt qua sự tàn phá của Thế chiến II, và so với nó thì những vấn đề đang diễn ra cũng chỉ là tương đối nhỏ.


Người Nhật không cao siêu, chỉ là khác biệt


"Người Nhật được giáo dục rằng sự quy củ và đồng thuận là giá trị cốt lõi", James Picht, The Washington Times, cho biết. Với người Mỹ, luôn đề cao chủ nghĩa cá nhân, thì những giá trị đó nghe có vẻ khó chịu. Những lúc bình thường, việc chú ý tới vẻ bề ngoài và các quy tắc có vẻ cứng nhắc, nhưng vào thời điểm khó khăn, những đức tính này sẽ đánh bại nhu cầu "cướp giật". Nền văn hóa Nhật Bản không cao siêu, nó chỉ đơn giản được cấu tạo để phù hợp với việc duy trì trật tự xã hội ngay sau một thảm họa lớn.


Song Minh



15/03/2011 15:25:41

Tôi vừa mới nhận được email của CICC, tổ chức phát triển hỗ trợ về CNTT cho các nước đang phát triển của Nhật. Chẳng là năm 1998 tôi được CICC mời sang Nhật thăm và làm việc 1 tuần, mỗi năm mỗi nước được cử 01 người thăm kiểu này. Thế mà sau 13 năm, họ vẫn giữ email của tôi, để hôm nay họ gửi với nội dung cám ơn những lời hỏi thăm chia sẻ của các bạn của CICC và cũng nói lên quyết tâm của người Nhật sẽ vượt qua thảm họa thiên nhiên này.


Tôi cũng đã chia sẻ cảm nghĩ khâm phục nhân dân Nhật và chúc cho người Nhật mau chóng vượt qua thảm họa này



Từ: HaiNV
15/03/2011 14:53:30


Từ: HienVC
15/03/2011 13:16:29

Một dân tộc đang kính phục !


Chúc cho Nhật bản với bản lĩnh, kinh nghiệm, sự đoàn kết dân tộc và tinh thần tự lập tự cường của mình chóng khắc phục đại hoạ này.


Tôi tin rằng nhất định họ làm được



Từ: Khửu
15/03/2011 12:00:09


Đúng là khủng khiếp thật, tôi xem mấy đoạn video clip động đất và sóng thần ở Nhật mà thấy ớn lạnh, chưa từng chứng kiến thảm họa kinh khủng đến vậy, mình có cảm tưởng con người chỉ như lũ kiến trước đợt sóng của thùng phuy nước đổ ra vậy, con người thật quá nhỏ nhoi trước thiên nhiên, chưa nói gì đến vũ trụ bao la, trái đất có đến 6-7 tỷ thì cũng chả là gì cả, chỉ một ngọn gió, một con sóng là mất hết. Thế mà lại suốt ngày, suốt năm và suốt cả cuộc đời con người chỉ nhăm nhăm vào đánh nhau, tranh giành và giết chóc lẫn nhau chẳng vì cái gì hết, sao người ta không biết trân trọng cái cuộc sống đáng quý và ngắn ngủi này để mà được sống và hưởng thụ cùng nhau, chia sẻ vui buồn cùng nhau, thương yêu lẫn nhau và rồi khi chết đi ai cũng cảm thấy viên mãn cuộc đời? Mình cũng nghĩ chắc chắn sẽ có ngày tận số cho cả loài người, chỉ chưa biết khi nào mà thôi, còn nó xảy ra như thế nào thì qua vụ thảm họa này chúng ta có thể hình dung được rồi. Tôi không cho rằng mọi thiên tai đều do con người, như vụ thảm họa này chẳng hạn, đây là do sự xê dịch 2 lớp địa tầng của đáy biển vùng Đông Bắc NB, rõ ràng đây là sự bất công của ông trời nhất là đối với một dân tộc từng chịu nhiều đau khổ và nhẫn nại như NB.  


Một điều nan giải là nếu không làm điện hạt nhân thì không đủ điện, còn làm điện xanh thì phải nhiều tiền, điều này các nước đều đi theo tiến trình như vậy, giờ họ giàu có rồi thì mới đủ sức làm điện xanh. Mà làm điện hạt nhân nếu có thiên tai thì thàm họa còn khủng khiếp nhiều lần nhân lên. Đành phải tin vào số phận mà thôi.




Từ: Meomun
15/03/2011 07:36:21

Cuối cùng em đã nhận được email của khách hàng Nhật rồi. Cũng an tâm khi họ báo là bình an và "Vân san ơi, dường như  chúng tôi vẫn chưa hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra".   


 



Từ: HoaNT
14/03/2011 23:14:21

Đã  hơn 30 năm nay mình luôn làm dự án cùng với các bạn Nhật  về nghiên cứu các bệnh nhiệt đới, từ rất nhiều năm nay các bạn Nhật cùng làm với bọn mình trong cùng lab. ở bên Nhật cũng như ở VN. Họ là những đồng nghiệp rất thân thiết với Viện mình.Có rất nhiều bài báo, báo cáo, hội thảo hàng năm luân phiên tại các thành phố, các trường của Nhật và VN.Mỗi lần sang Nhật làm việc bọn mình coi như Viện mình và các bạn Nhật cũng thế.  Tác phong làm việc của các bạn Nhật thì bọn mình luôn khâm phục. Mấy hôm nay hầu như ngày nào bọn mình cũng chia sẻ với các bạn Nhật ở cùng phòng thí nghiệm, có những chuyến đi Nhật và đi HN đều phải dừng lại trong tuần này và tuần tới. Chắc ngày mai viện mình họp và sẽ có việc ủng hộ cho các bạn Nhật cùng làm bằng mọi hình thức thiết thực nhất. Việc này chắc sẽ được Bộ Y Tế bàn và triển khai để cử các cán bộ sang nếu phía Nhật đồng ý. Hãy cầu nguyện cho người dân Nhật Bản vượt qua tai hoạ khủng khiếp này.



Từ: LuongDT
14/03/2011 22:02:57

Cũng như các bạn, tôi vô cùng đau buồn đựoc tin và nhìn thấy nước Nhạt bị thiên nhiên tàn phá. Người dân Nhật đang cần sự chia sẻ của tất cả mọi người trên thế giới. Mấy ngày qua tôi và một số anh em trong đơn vị phải theo dõi diễn biến sự cố hạt nhân tại các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima để làm báo cáo cho các cấp lãnh đạo.Thật cảm phục người Nhật đã rất bình tĩnh xử lý những tình huống cực ký khó khăn như vậy. Họ đã tổ chức tốt việc sơ tán cho hơn 310.000 người...Để làm dịu và chia sẻ nỗi đau này, tôi ước gì Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động đợt quyên góp giúp đỡ người dân Nhật Bản, dẫu biết rằng người Nhật không thích ai thương hại, nhưng đây là tấm lòng của người dân Việt với người dân Nhật. Một nắm khi đói bằng một gói khi no mà.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s