KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 18 Tháng ba. 2011

Chuyện kể sau "Chuyến đi bão tap"




Tác giả: ThanhLK

Chuyện kể sau “Chuyến xe bão táp

Chúng tôi đã lấy tên của một bộ phim nhựa Việt Nam trước đây để đùa với nhau về chuyến đi của mình hôm nay, ngày 17/3/2011. Dù mưa gió tầm tã suốt đêm qua cho đến sáng, cộng với cái rét “bất thường” ngọt lịm, chúng tôi vẫn quyết tâm lên Việt Trì thăm anh Đỗ KhắcTuấn (VL75) và gia đình của anh theo kế hoạch đã định từ gần một tháng nay.

Đoàn gồm có: anh HuyTQ (VL76) với vai trò “tài xế nhân dân” của Ban LL; anh Cơ (VL75) bạn cùng lớp với anh Tuấn - hoa tiêu của đoàn; HạnhLM (CC80) - Thủ quỹ của Quỹ Nghĩa Tình KGU kiêm “tiếp thị viên” của KGU; chị Bích Chi (CL74), Thủy - phu nhân của anh Huy (học dự bị ở Kisinhôp năm 1975) và tôi . Anh An (VL75) cũng muốn lên thăm bạn nhưng phút cuối lại bận đột xuất nên không tham gia đoàn được.

Anh Đỗ Khắc Tuấn, năm 1975 sau khi tốt nghiệp ở KGU về đã nhập ngũ, tham gia giảng dạy hơn 20 năm ở Trường Sĩ quan Phòng không Không quân đóng ở Sơn Tây. Từ những năm cuối của thập kỷ 80, anh Tuấn không may mắc phải căn bệnh khó chữa: thoái hóa võng mạc, dẫn đến bị khiếm thị, mặc dù đã được phẫu thuật nhiều lần. Sau đó, anh đã được nghỉ với chế độ “bệnh binh” từ năm 1993 đến nay. Trên đường đi anh Cơ còn cho cả nhóm biết là: mới đây vợ anh Tuấn cũng được phát hiện là bị mắc bệnh hiểm nghèo. Và chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần thăm hỏi với mối thương cảm bạn bè. Tuy nhiên, bức tranh của gia đình anh Tuấn đã cho chúng tôi một món quà tinh thần rất đáng giá với “chuyến đi bão táp” này…

Do xuất phát từ Hà Nội muộn, lái xe HuyTQ đã cho xe chạy bon bon và chỉ đỗ một lần để tiếp nhiên liệu. Gần trưa, xe của chúng tôi tiến vào thành phố Việt Trì yên tĩnh và vắng vẻ do trời mưa không ngớt. Theo sự chỉ dẫn của anh Cơ, chúng tôi đã nhanh chóng tìm được nhà của anh Tuấn - căn nhà cấp 4 nằm gọn trong con phố nhỏ yên tĩnh và sạch sẽ. Xe vừa đến nơi, chúng tôi thấy ấm áp hẳn lên khi có hai cô gái trẻ, mặt mũi tươi tắn rạng ngời ra đón đoàn và nhanh nhảu tự giới thiệu: Chúng cháu là con bố Tuấn. Mời các cô, các chú vào nhà ạ! Và rồi một người đàn ông tóc tuy đã hoa râm với đôi kính dày cộm nhưng trông vẫn lịch lãm, thư sinh bước ra - đúng là anh Tuấn, người cách đây ngót ngét 40 năm (khi chúng tôi học dự bị 1971-1972) thường dẫn chúng tôi đi chụp ảnh ở quanh ký túc xá sinh viên và ở nhà nghỉ Lesnôi. Vợ chồng anh, hai con gái và hai con rể cùng với cô cháu gái hai tuổi rưỡi đã niềm nở mời cả đoàn vào nhà. Tuy phòng khách bày biện đơn sơ với chiếc tủ ly và bộ bàn ghế cũ nhưng chúng tôi cảm thấy rất ấm cúng.

Chúng tôi giới thiệu từng người trong đoàn, thăm hỏi tình hình gia đình anh Tuấn, rồi xem các bức ảnh thời sinh viên đã phai bạc qua thời gian được anh Tuấn gìn giữ nâng niu, ép plastic và để trong chiếc hộp nhựa nhỏ mua ở Kisinhốp mà anh giới thiệu là: ”Sena hơn 1 rúp”. Vợ anh Tuấn, một cô giáo nghỉ hưu dong dỏng cao, dáng tần tảo dịu dàng vừa giúp anh Tuấn lấy các thứ anh cần, vừa rót nước, tiếp chuyện chúng tôi vui vẻ. Chúng tôi trêu chị: trước kia anh Tuấn đẹp trai và hiền nhất khóa VL75, nhưng có em nào ở Kisinhốp lọt được vào “mắt đen” của anh ấy đâu, chắc vì đã có “bà chủ” như thế này phải không? Chị cười bảo: ”Có đấy, nhưng không phải em”. Anh Tuấn cười hóm hỉnh giải thích: Hồi đó mình yêu một cô khác, nhưng về nước khi mình đi bộ đội thì bị…chia tay rồi, còn “cô này” lúc đó chỉ là hàng xóm gần nhà ở quê thôi.”.

Trong lúc chúng tôi hàn huyên, cháu gái út xin phép về chăm cháu nhỏ mới 8 tháng tuổi, còn cháu gái cả và hai chàng rể ngoan của anh Tuấn đã bày biện một “bữa trưa thịnh soạn” mà các cháu đã nghỉ làm, “tự đạo diễn” để thết đãi các cô, các chú KGU. Nể tình chủ nhà, chúng tôi ngồi quây quần ăn trưa cùng gia đình anh Tuấn. Khi bắt đầu nâng cốc vì cuộc hội ngộ trong một ngày mưa gió, chúng tôi đã lặng đi xúc động khi nghe anh Tuấn nói: Mình phát biểu bằng tiếng Nga nhé! Anh Tuấn nói: Các bạn thân mến, hôm nay  gia đình tôi rất vui mừng được đón các bạn đến thăm. Cách đây 40 năm, chúng ta là những chàng trai, những cô gái trẻ trung, sống sôi nổi và vô tư. Trải qua nhiều năm tháng, đến nay gặp lại, tuy chúng ta tóc đã điểm bạc, có người đã lên ông lên bà, nhưng tình bạn, tình người thì vẫn trọn vẹn như xưa. Tôi đề nghị chúng ta nâng cốc chúc cho tình bạn thời sinh viên mãi mãi bền đẹp!”. Thật ngạc nhiên vì sau ngần ấy năm, anh Tuấn vẫn nói tiếng Nga thật trôi chảy và đúng ngữ điệu.

Chưa hết đâu, ăn cơm xong, vừa uống nước vừa ăn hoa quả chúng tôi lại được vợ chồng anh Tuấn tặng cho một bất ngờ nữa: Anh đã chuẩn bị trước, in sẵn tặng chúng tôi một bài thơ do anh mới sáng tác với tiêu đề: ”GỬI NGƯỜI XƯA LỠ YÊU TÔI” với phụ đề: “Thân tặng những tình yêu đơn phương tại KGU”.(xem nội dung bài thơ ở mục Thơ).  Anh Tuấn giới thiệu là vợ anh ngâm thơ rất hay và yêu cầu chị ngâm bài thơ của anh cho chúng tôi nghe. Quả là chị có giọng ngâm thơ rất chuyên nghiệp, rất truyền cảm và ấm áp. Chúng tôi kết luận rằng: Anh Tuấn lấy vợ quả là “có tầm nhìn xa trông rộng”. Chị không những chăm chút anh rất tận tình, tỉ mỉ (chúng tôi thấy rõ điều đó trong bữa ăn,) mà còn là người bạn đời tâm đầu ý hợp, có thể chia sẻ hồn thơ lai láng cùng anh. Anh thật là hạnh phúc với người vợ đảm và những đứa con ngoan.

Lưu luyến, nhưng rồi chúng tôi cũng phải tạm biệt ra về, sau khi thay mặt các ACE Hội KGU tặng quà cho anh Tuấn. Chúng tôi và Hạnh (CC80) còn giới thiệu cụ thể về Hội KGU, về trang web của chúng ta. Anh Tuấn rất vui và muốn được trở thành thành viên của Studentkgu Supermarket. Hai chàng rể của anh rất sốt sắng hứa sẽ giúp bố “đi chợ Studentkgu” thường xuyên. Chia tay, chúng tôi nói với anh Tuấn rằng: chúng tôi thương anh nhưng cũng rất vui mừng vì anh có một tổ ấm rất hạnh phúc, các con rất có hiếu và sẵn sàng hỗ trợ anh chị vượt qua những khó khăn, bất tiện do bệnh tật gây ra, để anh chị và gia đình vẫn có một cuộc sống tinh thần mà chúng ta ai cũng mơ ước.

Trên đường về, chúng tôi còn ghé thăm chị Tỵ B (OB76) cũng đang sống ở Việt Trì. Chồng chị Tỵ là Phó chủ tịch UBND thành phố. Nhìn tấm ảnh to treo ở phòng khách chụp anh chị với ba gia đình nhỏ của ba cháu gái thật đẹp và viên mãn. Chúng tôi mừng cho hạnh phúc của gia đình anh chị. Chị Tỵ không quên khoản đóng góp cho việc đón tiếp thầy giáo tiếng Nga Arcadi sắp tới của nhóm trò của thầy mà chị đã chuẩn bị sẵn từ sáng, khi nghe chúng tôi thông báo là sẽ rẽ thăm chị.

Rời Việt Trì, để quên đi những hạt mưa tầm tã dội lên thành xe, chúng tôi ôn lại những hình ảnh đáng nhớ khi cách đây hơn một tuần (ngày 7/3/2011), chúng tôi đến thăm anh Tiến (CL74) bị nằm liệt đã gần 4 năm nay, sau một cơn đột quỵ. Anh Tiến may mắn cũng có người vợ khỏe mạnh, chung tình, đảm đang và là chỗ dựa vững chắc giúp anh chống lại bệnh tật. Khi chúng tôi trao tặng món quà tình nghĩa do các ACE Hội KGU đóng góp, anh đã khóc, làm anh em chúng tôi cũng rưng rưng nước mắt. Nhưng rồi anh lại bật cười vui vẻ khi chụp ảnh chung với đoàn, do được em Hạnh CC80 động viên: “Nào, “người đẹp trai lai Pháp, hiếm có  khó tìm”  hãy cười lên!” (Xem ảnh dưới đây).

Cuộc sống tuy khó khăn, đôi khi khắc nghiệt, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy nó muôn màu muôn vẻ và có ý nghĩa khi đến với những người “bạn thời sinh viên”, được thấy họ dù không may bị bệnh tật kéo dài nhưng vẫn lạc quan và sống rất tình người nhờ có người bạn đời chung thủy.

Cả anh Tiến CL74 và anh Tuấn VL75 đều đã tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin vào cuộc sống và có nhiều nghị lực để cùng các ACE KGU (đặc biệt là những người đã đóng góp cho Quĩ Nghĩa tình) đi tiếp những “chuyến đi bão táp” như thế này.

Hà Nội, ngày 17/3/2011

BlueSky & Hội MK

 


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 18-03-2011 17:05






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HanhLM
21/03/2011 01:23:14

Các anh chị em có tin không, ngay khi bước ra cửa nghe tiếng chào: “Em chào anh Tuấn! Anh có nhớ em là ai không ạ?”, anh Tuấn đã nói ngay: “Em Thanh ”. Ai cũng ngỡ ngàng, vì sau ngần ấy năm anh Tuấn vẫn nhớ tên các cô em năm dưới, mà lại khác khoa cơ chứ.


Ấn tượng thứ hai đối với tôi về chuyến thăm anh Tuấn là tình cảm và sự chăm sóc ân cần của vợ con anh đối với anh. Chị Lý – vợ anh – một cô giáo dong dỏng cao có làn da trắng và nụ cười rất tươi tắn, cởi mở. Chị nhẹ nhàng ngồi xuống bên anh, gắp thức ăn cho anh, lau mặt, lau tay cho anh…Nhìn những cử chỉ ân cần, trìu mến của chị, tôi thật xúc động. Hai cháu gái Hồng Lựu (1981) và Hồng Lam (1983) của anh chị tốt nghiệp Đại học Văn hóa và Học viện Báo chí ở Hà Nội đều trở về quê hương làm việc để có điều kiện cùng mẹ chăm sóc bố. Nghe anh Cơ thông báo từ hôm trước là có Hội KGU về thăm, cả hai cháu gái và hai chàng rể đều về nhà cùng bố mẹ đón các cô, các chú. Nhìn mâm cơm tươm tất, sạch sẽ, ngon lành, tôi những tưởng các cháu đặt nhà hàng mang vào. Nhưng hai chàng rể “ngượng nghịu” khoe: Chúng cháu tự làm đấy ạ. Lúc ra về, nắm tay chàng rể cả của anh Tuấn, tôi nói: Các cô chú rất vui được về thăm bố cháu và càng vui hơn khi thấy mẹ và các cháu yêu thương, săn sóc bố thật chu đáo. Cháu nói là một hai ngày chúng cháu lại về thăm và giúp đỡ bố mẹ, cô ạ. Lên xe ra về, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng trước cảnh yêu thương, hiếu thuận, hạnh phúc của gia đình anh chị.


Được giới thiệu về Hội KGU và hoạt động sôi nổi, phong phú của Hội, trong đó có trang Studentkgu.vn, anh Tuấn đã rất sốt sắng muốn được đăng ký tham gia Hội KGU. Anh cũng xin nộp hội phí ngay, mặc dù chúng tôi tỏ ra ngại ngùng cho hoàn cảnh của anh. Trước tấm lòng chân thành và nguyện vọng tha thiết của anh, thủ quỹ Kim Thanh mở ngay Sổ Quỹ Hội KGU để ghi nhận khoản đóng hội phí của anh Tuấn.


Cũng xin “bật mí” với ACE về “người tài xế nhân dân” của Hội KGU – anh Quý Huy (Lý 76). Dễ đến hơn một chục lần chúng tôi được ngồi lên chiếc CARNIVAL 7 chỗ của anh Huy để đi tiền trạm tìm địa điểm cho Du Xuân 2011, đi hoạt động nghĩa tình (như hai chuyến thăm chị Thanh kể), đi tập hát, tập khiêu vũ chuẩn bị cho Du Xuân…Phải nói anh Huy đúng là một “tay lái lụa tơ tằm” (hơn cả “tay lái lụa” thông thường), vì đến người hay say ô tô như tôi mà cũng chẳng thấy nôn nao, quay cuồng gì cả. Còn Thủy – vợ anh (nhân vật chính của thiên tình sử “Nhà nghỉ Kommunalnhik”) – thì đúng là “người cấp dưỡng nhân dân” của Hội KGU. Trước giờ khởi hành của mỗi chuyến đi, bao giờ chúng tôi cũng được thưởng thức món phở bò “Hà Thành chính hiệu” của Quán H&T trên tầng 4 Chung cư Trung Hòa – Nhân Chính, kèm thêm ly cà phê “khuyến mại” thơm phức. Lên xe thì Thủy bao giờ cũng “tranh” ngồi ở hàng ghế sau cùng, nhường ghế hàng đầu cạnh tài xế cho tôi và hàng ghế giữa cho các anh chị khác, với một lý do rất “dễ thương” là mình chẳng bị say xe bao giờ!?


Ôi, càng ngày tôi càng gặp, càng hiểu và càng yêu thêm nhiều người KGU. Thật tuyệt vời!



Từ: HuyenBT
21/03/2011 00:00:17

Em thực lòng cảm ơn các anh, các chị, đã thay mặt cho người KGU, mang tấm lòng tình nghĩa đến tận những nơi xa xôi, nơi có những người KGU ngóng trông, chờ đợi. Cái thời "thắp lên ngọn lửa" ấy, đủ để bây giờ sưởi ấm mỗi người, mỗi cảnh đời. Em cảm phục các anh chị, và rất tự hào về tình người KGU.


@ Anh Tuấn ơi, “ lung linh ánh tuyết chiều xa " ấy chắc chắn sẽ mãi còn!  Chị Tuấn này, cứ để cho ánh tuyết lung linh, để giọng ngâm thơ của chị rung động hơn, sâu lắng hơn!...Có một nhà thơ nước ngoài tự thú rằng: "tôi yêu trăm người con gái, và tìm thấy trăm người con gái ấy trong Em!" Chị hãy tin rằng, thơ anh Tuấn chỉ hay nhất qua giọng ngâm của chị. Em chúc anh chị sức khỏe, hạnh phúc!


@ Anh Tiến, hãy luôn nhớ nhắc lại mỗi ngày ba lần câu thần chú :" Nào, người đẹp trai lai Pháp, hiếm có, khó tìm, hãy cười lên!!!" Em cảm ơn chị ấy, con dâu hiền thảo của ngườiKGU!


@ Chị Tỵ a, chị sắp được nhận quà của thầy Arcadi đấy. Và sắp nhận được tin từ bà giáo Zuku của chị nữa. Em chúc chị và gia đình nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui!



Từ: MinhCK
20/03/2011 18:27:37

Đúng là "chuyến xe bão táp". "Bão táp' trong lòng, "bão táp" ngoài trời và "bão táp"  những kỷ niệm của một thời. Một thời để thương, để nhớ, để yêu đến cuối cuộc đời. Các bạn đã làm được một việc đầy ý nghĩa, rất tình người và rất đáng yêu. Thật đúng là: Hương cháy rồi tàn, hoa tang cũng héo, nước mắt sẽ khô. Chỉ có tình người là còn mãi. Thanh và các bạn trong ban liên lạc giữ những tình cảm để cháy mãi ngọn lửa tình người thân yêu này trong trái tim mọi người nhé.



Từ: ThanhLK
20/03/2011 00:14:36

@ Anh Hải ơi, em Hạnh phải nghỉ phép để đi, bọn em chỉ sợ các ACE bận thôi, mong mọi người tham gia càng nhiều  càng tốt. Lần sau mời anh tham gia nhé.


@ Anh Khoa ơi, không phải Ban LL đi dã ngoại mà là chủ định đến thăm nhà anh Tuấn. Chuyến đi phải hoãn nhiều lần vì bố trí thời gian hợp với nhiều người bao giờ cũng khó, bố trí được rồi thì mưa gió cũng đi. Mưa rét một chút nhưng đi rất vui. Tối đó anh Tuấn gọi điện đến từng nhà mỗi người trong đoàn đấy.



Từ: LienTP
19/03/2011 14:16:35

Mỗi con người có số phận thật khác nhau. Qua đây mình biết thêm được hoàn cảnh của các anh chị KGU năm trên: anh Tiến, anh Tuấn, hàng ngày phải đối mặt với bệnh tật của mình mà vẫn rất lạc quan yêu đời. Cảm ơn BLL KGU đã rất nhiệt tình, vượt qua "bão táp" để mang lại cho mỗi người KGU món quà ý nghĩa nhất: sự cảm thông chia sẻ, tình người chân thành. Quỹ Nghĩa tình bước vào  hoạt động đã hiệu quả trông thấy rồi. Phát huy lên nhé.



Từ: HoaNT
19/03/2011 09:40:21

Một chuyến đi đầy tình nghĩa, KGU mình nên tổ chức những chuyến đi như thế này nhiều hơn. Nhìn ảnh mình mới nhớ ra là hồi dự bị anh Tuấn rất hay chụp ảnh cho năm chúng mình. Còn anh Tiến thì đúng là không nhận ra mặc dù là dân CL. Mong gia đình các anh chị mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn có nhiều thông tin trên KGU. Cám ơn tất cả anh chị em của chuyến đi đã có những việc làm đầy tình người. Mình cũng mong có dịp được tham gia những chuyến đi như thế này.



Từ: KhoaDT
19/03/2011 01:52:42

Đúng là một cuộc đi dã ngoại vô cùng ý nghĩa của BLL KGU. Chúng ta không chỉ hội hè với nhau "dô dô" vui vẻ mà thực sự quan tâm và chia sẻ cùng nhau cả những khó khăn đời thường, bệnh tật... mà không ít anh chị em KGU cùng gia đình đang phải trải qua. Tôi rất nhớ anh Tuấn VL75, một người bạn năm trên vô cùng hiền, khiêm tốn và tốt bụng; anh Tiến CL74 thì ít có giao lưu hơn nhưng vẫn nhớ anh đánh bóng chuyền giỏi và thỉnh thoảng cũng đá bóng vào chân cột bóng rổ cùng với mấy thằng VL. Tôi chúc các anh luôn vững vàng, tin tưởng vào những cái đẹp của đời để vượt qua khó khăn bệnh tật. 



Từ: HaiNV
19/03/2011 00:40:41

Hôm cưới con trai Giảng, mình ngồi cạnh em Thanh, Huy rồi gặp cả em Hạnh...mà không thấy mọi người" tiết lộ" gì về kế hoạch của "chuyến đi bão táp" này cả (bí mật ghê!). Đến khi nghe được điện thoại em Hạnh để xin số điện thoại của TỵB lớp mình,  Hạnh  mới cho biết  thì đoàn đã đến Phúc Yên, Vĩnh Yên gì đó rồi? Nếu không mình đã "nghỉ phép" tháp tùng đoàn rồi, tiếc quá! Mình vẫn rất nhớ các anh Tuấn và Tiến. Mong các anh luôn có đủ nghị lực vượt qua được mọi khó khăn, bệnh tật, trụ vững cùng gia đình riêng của mình cũng như gia đình chung của người KGU! 



Từ: Khửu
18/03/2011 23:43:25

Cảm ơn Thanh đã có bài phóng sự và em Hạnh post ảnh kịp thời, anh chỉ làm chân long toong thôi, cán bộ đường lối mà. Đúng là có đến tận nơi tìm hiểu hoàn cảnh và thăm hỏi những ACE người KGU có hoàn cảnh đặc biệt mới thấu hiểu và thông cảm với muôn vàn khó khăn mà họ phải chịu đựng trong cuộc sống. Chúng tôi rất khâm phục nghị lực của các anh cho dù ốm đau bệnh tật vẫn rất tươi vui và còn động viên lại chúng tôi. Cũng phải nói thêm rằng các anh có những người vợ thật tuyệt vời, hết lòng yêu thương chăm sóc chồng con và gia đình. Chuyến đi cũng cho chúng ta cũng thấy tình người, tình đồng môn của người KGU thật cảm động. Mong rằng truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, một nắm khi đói bằng cả gói khi no sẽ tiếp tục phát huy trong Hội của chúng ta.




18/03/2011 21:48:14

Cám ơn em Thanh đã kịp thời post tin này lên trang WEB để chúng ta cùng biết và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sông.


Thât đáng khâm phục những người bạn chúng ta như anh Tuấn lý 75 , anh Tiến hóa 74- những người giau nghị lực, rất lạc quan yêu đơi. Anh Tuấn còn làm nhiêu thơ rát hay, Con anh sẽ giúp anh chép lại và gửi đănng trên trang WEB KGU sau.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s