Có một người KGU nặng lòng với ca trù
Có một người KGU nặng lòng với ca trù
Anh là Hoàng Minh Châu, ChauHM - toán 81, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn FPT. Từ rất lâu trước khi Ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp (01/10/2009), anh đã có cách làm riêng của mình để hỗ trợ cho bộ môn nghệ thuật này.
Biết CLB Ca trù Thăng Long (nay là Giáo phường Ca trù Thăng Long, do Nghệ nhân Phạm Thị Chúc và ca nương Phạm Thị Huệ sáng lập) gặp khó khăn khi có các hoạt động khôi phục và gìn giữ vốn quý của cha ông nhưng lại thiếu kinh phí; nghệ nhân đàn đáy Nguyễn Phú Đẹ muốn truyền nghề cho con cháu, nhưng chúng phải đi làm để sinh nhai, không có thời gian đi học, ChauHM đã đề nghị các cháu đi học thay vì đi làm và ChauHM “trả công đi học” cho các cháu bằng thu nhập khi đi làm. Với Thày Đẹ, ChauHM cũng hỗ trợ để có thu nhập từ việc truyền nghề.
Năm 2010, một đêm ca trù tại trụ sở FPT Hà Nội được tổ chức với sự tham gia của kép đàn Nguyễn Phú Đẹ và ca nương Nguyễn Thị Huệ. Hoạt động này đã phần nào nâng đỡ tinh thần, tạo điều kiện vật chất để các nghệ nhân theo đuổi tâm nguyện tốt đẹp của mình. Tiếc rằng, khi đó không ai trong ACE KGU có cơ hội được xem đêm diễn.
Thú thực, cũng như nhiều người của thế hệ chúng ta, tôi không hiểu và không thích ca trù. Kiến thức duy nhất là biết năm 1998 Nhà nước đã phong tặng danh hiệu NSND cho nghệ nhân Quách Thị Hồ (bà mất năm 2001 tại Hà Nội, thọ 92 tuổi ). Khi được ChauHM rủ đi dự Họp báo giới thiệu CD “Ca trù-Singing house”, sản phẩm âm nhạc dân tộc đầu tiên của hai tên tuổi trong làng ca trù hiện nay Nghệ nhân đàn đáy Nguyễn Phú Đẹ và ca nương Phạm Thị Huệ tôi đã nhận lời vì muốn gặp ChauHM hơn là đi thưởng thức ca trù. ChauHM học toán, vậy mà khi nghe anh say sưa nói về ca trù với Hò - Xự - Xang, các ngón nhấn, chùn, rung, vấy, chụp của kép đàn, với sự thăng hoa và giao hòa giữa ca nương, kép đàn và người nghe…; được nghe bài phát biểu của anh tại buổi họp báo ngày 19/3/2011 tại 28 Hàng Buồm tôi có cảm giác anh là người trong nghề.
Hoàng Minh Châu là người đa tài và có tâm với văn hóa dân tộc. Anh đã chọn cách đi đặc biệt của mình khi “đầu tư” vào ca trù.
Chúng ta tự hào vì anh. Chúc anh thành công trên thương trường và gặt hái nhiều kết quả từ việc làm tâm đức của mình trên con đường anh đã chọn.
Ca trù hay còn gọi là hát ả đào là một loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo và mang tính bác học của miền Bắc, thịnh hành từ khoảng thế kỷ 15, rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt văn hóa ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 trở về trước. Ngày 01/10/2009, Ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Nghệ nhân Phạm Thị Chúc (1930) sinh ra trong một gia đình truyền thống ca trù, bắt đầu học hát từ năm lên 9 tuổi. Sẵn có gen âm nhạc lại có giọng ca ngọt ngào, lên 12 tuổi bà bắt đầu đi hát cùng cha mẹ và được các bậc thính giả sành điệu hâm mộ. Nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Chúc được Hội văn nghệ dân gian phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian vào 11/1/2006. Hiện là "bà trùm" của làng ca trù.
Nghệ nhân đàn đáy Nguyễn Phú Đẹ là một trong những kép đàn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ông sinh năm 1923 tại Tứ Kỳ, Hải Dương, trong một gia đình cả cha và mẹ đều là ca nương, kép đàn nổi tiếng trong vùng. Ông cùng người anh là cụ Nguyễn Phú Đọ từ khi 10 tuổi đã được học đàn theo cha và ông nội. Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian vào ngày 11/1/2006. Ông hiện là một trong những kép đàn hàng đầu Việt Nam.Hiện nay, dù đã ngoài 88 tuổi nhưng ông vẫn đàn vững vàng những kỹ thuật thượng đẳng từ khi còn trẻ. Đặc biệt hơn, ông là kép đàn duy nhất còn có thể đeo đàn đứng hát trong nghi lễ hát ca trù Cửa đình.
Ca nương Phạm Thị Huệ - thạc sĩ về Đàn Tỳ bà, Giảng viên Nhạc viện Hà Nội. Cùng với nghệ nhân Hoàng Thị Chúc chị đã lập ra Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long nay là Giáo phường ca trù Thăng Long.
Vào Nhạc viện năm 8 tuổi, được nuôi dưỡng trong môi trường của nhạc dân tộc, khi 17 tuổi thành lập ban nhạc Trúc Xinh để đi hát ở các quán bar, dù tạo được thành công, Phạm Thị Huệ vẫn trăn trở về con đường đi lâu dài cho mình. Năm 2000 chị đã có cuộc hạnh ngộ với nghệ nhân Hoàng Thị Chúc. Chị được theo học nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ. Giáo sư Trần Văn Khê đánh giá Phạm Thị Huệ là ca nương duy nhất biết vừa đàn vừa hát, nhất là lại dùng đàn đáy - cây đàn mà trước đây, chỉ những người đàn ông mới có thể dùng.
Vào 8h tối thứ Bảy hàng tuần tại 28 Hàng Buồm, Giáo phường ca trù Thăng Long của Phạm Thị Huệ tổ chức hát ả đào, có thu phí để trang trải các hoạt động và hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài. ACE KGU quan tâm có thể tới để thưởng thức.
Xin tham khảo thêm:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%C3%A1ch_Th%E1%BB%8B_H%E1%BB%93
http://www.catruthanglong.com/p115-danh-cam-nguyen-phu-de.html
Người post: MoN
Ngày đăng: 02-04-2011 11:11
COMMENTS CỦA THÀNH VIÊN |
Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments
|
Tổng số bài và comment post theo từng khoa
Khoa | Bài viết | Comment |
Sinh | 563 | 9482 |
Lý | 387 | 2824 |
Hóa | 882 | 9765 |
Luật | 721 | 11647 |
Toán | 66 | 376 |
Kinh tế | 4 | 108 |
Câu Lạc Bộ | 30 | 1 |
NCS | 3 | 70 |
Bạn bè | 197 | 1189 |
Dự bị | 0 | 0 |
Ngôn ngữ | 2 | 2 |
10 người post bài nhiều nhất
User | Số bài viết |
TungDX | 289 |
NghiPH | 306 |
NgocBQ | 130 |
ThaoDP | 108 |
CucNT | 123 |
CoDM | 88 |
PhongPT | 73 |
HaiNV | 93 |
LiTM | 85 |
MinhCK | 70 |
10 người comment nhiều nhất
User | Comment |
Guest | 7169 |
NghiPH | 3219 |
LiTM | 1879 |
HaiNV | 1853 |
KhanhT | 1743 |
CucNT | 1718 |
TungDX | 1565 |
ThanhLK | 1545 |
VanNH | 1441 |
ThoaNP | 1257 |