KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 01 Tháng hai. 2012

Nhật ký Tết Nhâm thìn 2012




Tác giả: HoaNT

Nhật ký Tết 2012

Đã gần 20 năm nay cứ đến ngày giáp tết thì mình lại đang trên đường đi công tác ở nước ngoài. Có những năm lịch làm việc của nước bạn toàn trùng với dịp Tết nên mặc dù rất tiếc nhưng  mình đành phải xin phép về nước trước đêm 30 Tết  để làm nhiệm vụ của dâu trưởng và vai trò “Hoa hậu” của gia đình. Đối với dự án Nhật Bản thì mình đã gắn bó từ năm 1994 đên bây giờ. Những năm gần đây cứ sau năm mới dương lịch là có hội nghị tổng kết 1 năm và mỗi năm là ở các thành phố khác nhau của các nước Việt nam, Thái lan, Nhật Bản....

Năm nay hội nghị về hệ thống nghiên cứu toàn cầu về các bệnh nhiễm trùng được tổ chức ở Kobe và sang năm dự định ở Sandai. Trước tết ông Công ông Táo, đoàn của Viện mình gồm hơn 10 người cùng với các cán bộ đang làm NCS, thực tập sinh và công tác tại Nagasaki khoảng hơn chục người nữa đến Kobe dự Hội nghị. Mình tham gia hội nghị với tư cách là cán bộ nghiên cứu lâu năm và có 1 poster về hanta virut, không phải làm chairwomen như mọi lần nên chủ động được thời gian và có vắng mặt cũng không ảnh hưởng tới ai.

Thời gian Hội nghị rất chặt chẽ nên vừa đặt chân đến Kobe lúc 10h  trong lúc chờ check in vào khách sạn (phải 15h mới được check in) bọn mình tranh thủ đi dạo phố luôn mặc dù rất mệt sau chuyến bay đêm chẳng ngủ được gì cả.

Lần này là lần thứ 2 tôi quay trở lại Kobe sau 17 năm kể từ sau trận động đất kinh hoàng vào năm 1995 theo như kế hoạch thì hồi đó tôi phải sang Kobe đúng hôm xảy ra động đất nhưng chẳng hiểu thế nào lại hoãn lại chuyến đi sau 1 tuần, cũng rất may chứ nếu sang theo đúng kế hoạch thì không biết số phận mình sẽ ra sao. Sau 17 năm Kobe hoàn toàn đổi mới, đúng là thành phố trẻ, hiện đại và rất sôi động khác hẳn so với 17 năm trước. Ban ngày họp buổi tối cả ta lẫn các bạn Nhật lại tụ tập uống sakê, ăn thịt bò nướng Kobe nổi tiếng. Ngay ở Kobe mà thịt bò cũng rất đắt nên mỗi người cũng chỉ được nhấm nháp 2-3 miếng thôi chứ cũng không có nhiều, nhưng đúng là có vị khác hẳn so với thịt bò Mỹ, Úc, Việt Nam.

 

Đúng là khi nói đến  Nhật Bản thì chẳng chê được điểm nào về sự kiên cường, giàu có và nói chung là tất cả mọi phương diện vì lần trước khi tôi đến KoBe  lúc đó là thành phố bị tàn phá hoàn toàn. Thời tiết ở Kobe cũng khá lạnh nên tôi tranh thủ đi mua mấy thứ quần áo loại “heat tech” nổi tiếng của hãng Uniclo cho cả nhà mặc trong những ngày lạnh như mấy ngày Tết, tuy giá cả có đắt nhưng đúng là “đắt sắt ra miếng”: siêu mỏng, siêu nhẹ và rất ấm. Đi shopping là một trong những sở thích của tôi.

Sau năm mới là thời gian giảm giá nên tôi cũng cố gắng cắn răng để mua vì  chỉ cần  chịu khó mang đồ đi ăn và giảm khoản ăn ở các nhà hàng một cách tối đa là có thể tiết kiệm tiền mua được các loại hàng sale ở Kobe mang về cho mọi người mặc trong những ngày tết giá rét ở VN.

Ở Hội nghị Khoa học thì các Gs bạn lẫn VN trông rất đạo mạo, nghiêm túc nhưng ở các quán sake buổi tối thì cũng vui chơi hết mình ai cũng như ai chẳng phân biệt chức sắc: hiệu trưởng, viện trưởng cũng như nhân viên hò hét cười nói hết mình.

Đúng hôm ông Công ông Táo thì chúng tôi rời Kobe về VN chính ra là còn 2 ngày đi Kyoto nữa nhưng tôi đành về trước để chuẩn bị Tết. Thế là từ 23 tháng Chạp đến Tết là lịch làm việc của tôi kín mít. Cuối năm nên công việc cơ quan cũng như ở nhà quá nhiều. Tuy vậy nhà mình vẫn có thói quen các buổi tối cứ cơm nước xong là mấy mẹ con lại vòng quanh Hà Nội ngắm dân tình mua sắm Tết ở phố cổ.

Chiều 28 Tết mặc cho trời rét căm căm 2 mẹ con tôi vẫn ngồi ăn kem Funny ở Bờ Hồ để ngắm dòng người hối hả sắm Tết.

 

Sáng 29 Tết ông xã cùng thằng cu bé  đi sắm cây quất, cành đào còn tôi và cu lớn lên chợ hoa Quảng bá mua hoa tuylip, thủy tiên, lay ơn, hoa ly trang trí phòng khách và hoa cúc cắm bàn thờ. Đã nhiều năm nay thằng cu bé năm nào cũng đòi mua cây quất để trang trí đèn bằng tiền mừng tuổi năm ngoái.

       Còn thằng anh chê quất là mốt cũ,thích hiện đại nên mua tuy líp và thủy tiên bằng  tiền lương ra tặng cả nhà.

 

Sáng 30 đi chợ mua thức ăn về chuẩn bị mâm cơm tất niên,

chiều 30 lại tiếp tục lên chợ hoa hàng Lược ngắm chợ hoa và đi mua xăng.

Đến  23h đêm 30 di cùng  2 cậu con trai lên Hàng Bông để cho chúng xem pháo hoa ở Bờ Hồ và sau khi hết pháo hoa lên đón chúng về bằng xe máy vì lúc về rát khó gọi taxi. Tôi được phân công xông đất nhà mình vì là tuổi Ngọ nhưng thực ra là lúc giao thừa xong thì ông xã đã nhanh nhẩu dắt xe máy cho tôi và quay trở lại nhà ngay nên dã xông đất rồi.

 

Sáng mùng 1 Tết 3 mẹ con đi ăn bát bún riêu và ốc trên phố Hàng Da là nơi gia đình chúng tôi đã sống ở đó suốt hơn 20 năm. Sau đó đi chụp ảnh quanh Hồ Gươm trong giá rét và đi lễ đền Ngọc Sơn. Lúc này  rất ít người đi nên tha hồ mà chụp ảnh chẳng phải chen chúc gì mặc dù đã gần 10 giờ sáng rồi. Ước gì Hà Nội lúc nào cũng vắng vẻ như sáng mùng 1 Tết thì thích nhỉ.

 

Cả ngày 1 Tết chẳng ai đến nhà làm thằng bé nhà này buồn thiu vì chẳng thu nhập được tiền mừng tuổi nên cậu ta cứ phàn nàn : Đúng là năm nay suy thoái kinh tế, báo động suy thoái cấp 6 cấp 7 rồi. Đã lâu lắm nhà tôi mới có dịp đầy đủ các thành viên trong gia đình. Tết này là tết thứ hai không còn mẹ ăn tết cùng.

  Sáng mùng 2 đi lễ tại chùa Chấn Quốc từ 8h sáng trong giá rét và mưa phùn nhưng rất thích vì vắng vẻ, không khí trong lành. Chiều mùng 2 Tết đến chúc  tết chị Thảo ĐP Việt kiều ở Pháp về và rủ chị Thảo ra chụp ảnh vòng quanh Hồ Gươm buổi chiều cũng rất đẹp. Cu Hà được bác Thảo mừng tuổi cho sướng rơn.

  

Ngày 3 Tết ở nhà tiếp khách và sang nhà hàng xóm chúc tết

 Ngày mùng 4 Tết tiếp tục tiếp khách và buổi chiều rất vinh dự được đón tiếp vợ chồng Hạnh – Nghị đến nhà chơi. Đến chiều trong lúc ban LL của hội KGU họp mặt đầu xuân thì ban không LL cũng tụ tập nhà chị Thảo ĐP ở 23 Tôn Đản ăn bún thang rất vui vẻ và đầm ấm. (Nghe đâu hình như chị Thảo được bầu vào  ban LL KGU ở nước ngoài, chắc hôm này sẽ được chị Thảo khao rửa chức mới). 

 

 

Chiều 5 mùng 5 Tết ăn mắm tép cùng với chị Thảo, vợ chồng Tuyết-Hoàng Anh, Bồng Lai, vợ chồng Thanh- Hoàng Lương tại nhà.

 

 

Chiều 6 Tết tụ tập tại nhà Huy- Thủy với các món đặc sắc: bún ốc, xalast Nga, Karaoke các bài hát Nga.

Cuộc gặp mặt với rất đông đảo ACE KGU đàu năm thật ấm cúng vui vẻ.

          Sáng mùng 7 Tết đi ăn phở sau đó đi xe  điện “Hà Nội xanh” vòng quanh phố cổ

 

          Sáng 8 Tết đến cơ quan chúc tết và ngày hôm sau đi làm bình thường, thế là hết tết. Chắc là mọi người năm nay cũng có một cái tết vui vẻ , bận rộn như nhà mình.

      Chẳng mấy chốc lại đến Tết nữa đâu, thời gian đi nhanh quá chỉ mong một ngày có hơn 24 giờ để làm được nhiều việc. đi được nhiều hơn thôi. Còn sức khỏe, còn minh mẫn thì hãy tranh thủ đi nhiều, gặp mặt nhau nhiều  cho vui vẻ, tinh thần sảng khoái. Chúc mọi người có những ngày tết vui, khoẻ, có nhiều niềm vui mới và mọi sự như ý.


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 01-02-2012 14:02






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: HuyenBT
03/02/2012 17:30:18

Nhớ Tết trên đất Bắc quá, chị Hoa ơi. Ông Vũ Bằng trong "Thương nhớ Mười hai" chắc chỉ vì biết cách nói ra nỗi nhớ của mình mà thành sách, chứ nỗi nhớ thì chưa chắc đã hơn những người xa xứ bọn em. Trong mọi sự bận rộn, thì em thích nhất là bận rộn ngày Tết. Thích đi chợ hoa chọn mua hoa( nói đến diều này, em thấy mình giống chị Thoa ở chỗ em vẫn nhớ lắm những cành violet tím ngát bên cạnh những bông đồng tiền đơn thắm đỏ), thích nấu một mâm cỗ Tết có " 6đĩa, 4 bát", thích được dạo phố xuân, ngắm dân tình chơi xuân. Tất cả những thứ đó đều có trong nhật ký xuân của chị. Cảm ơn chị nhé, vì tất cả, vì cả tâm trạng xuân của chị gửi gắm qua bài viết nữa.


Hôm nay, theo lịch, mọi người tụ tập ở nhà chị Phương Thảo. Người KGU mình vui xuân rất riêng, cho em gửi lời chúc tốt lành đến mọi người nhé, và xin được chia sẻ niềm vui tụ tập đó với nhé. (thấy bảo có bánh đúc, mắm tôm?)



Từ: NghiPH
03/02/2012 10:59:09

Hôm đến chơi Tết nhà chị Thúy Hoa, tôi ấn tượng nhất về hoa. Sao nhiều hoa đến thế. Khắp nơi đều có Hoa.



Từ: NgaHT
02/02/2012 15:28:40

Đúng là tuổi Ngọ. Chị đi được nhiều nơi trong và ngoài nước. Mỗi chuyến du lịch chị đều viết bài thật hay để mọi người được thưởng thức. Cảm ơn chị Hoa nhé.



Từ: HaiNV
02/02/2012 06:44:33

Em Hoa đúng là hợp với tuổi Ngựa của mình, mà ngựa này còn hơn cả Ngựa Xích Thố ngày xưa của Quan Công ấy chứ. Ngày xưa, Quan Công loanh quanh cũng chỉ phi ngựa trên lục địa Trung Quốc làm gì có chuyện thoắt một cái lại sang tận xứ sở Hoa Anh Đào rồi lại ngồi ăn kem Bờ Hồ, đi lễ chùa Trấn Quốc...Chúc em Năm Rồng tiếp tục phi nhanh hơn cả Rồng bay!



01/02/2012 14:37:36

Năm mới chúc Hoa cùng toàn thể gia đình một năm sức khỏe, an khang, thịnh vượng, hạnh phúc !.Lúc nào cũng rất ngưỡng mộ cường độ làm việc của bạn.Thật ấn tượng với trang phục "đắt sắt ra miếng" của gia đình bạn!.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s