KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 22 Tháng mười. 2011

Nét chữ thân quen của Cô vẫn còn đó…




Tác giả: HaiNV

Thế là Cô Ivanna Ivanovna Cheban – Nedeoglo, cô giáo tiếng Nga của Lớp Dự bị chúng tôi đã thật sự đi xa rồi! Chúng tôi rất đau buồn là lá thư và chút quà nhỏ của chúng tôi nhờ Tỵ A  trong Đoàn về nguồn chuyển tới Cô, đã không bao giờ đến được tay Cô nữa! Nghe Tỵ A kể lại là chồng cô, Thầy Dmitrii Demianovich Nedeoglo (ở Khoa Lý) đã rơm rớm nước mắt cho biết: Cô của chúng tôi đã mất cách đây hơn 2 năm. Thầy đã thay mặt Cô cám ơn chúng tôi, nhận thư và chút quà nhỏ của chúng tôi (mấy tấm ảnh và chiếc khăn lụa Hà Đông)  chuyển  cho con gái của Thầy Cô là Natasha, người đi theo sự nghiệp của bố và hiện nay cũng đã trở thành  một PGS ở Khoa Lý tại Trường.

Kỷ niệm của chúng tôi về Cô lại hiện về rõ mồn một, đã hơn 40 năm rồi…Ngày ấy,  năm đứa chúng tôi: HạnhLT, YếnNH, DiệuLM, ThảoNP và tôi (Lớp SV70-76)  là năm đứa học trò Lớp Dự bị (1970-1971)  lứa cuối cùng được Cô Ivanna Ivannova Cheban dạy dỗ. Trước chúng tôi, có lẽ cô đã dạy 1- 2 khóa sinh viên Dự bị và năm trên thì phải, học trò của cô có chị Phú (SV72), chị Bùi Phương Thuận, anh Nguyễn Đào Liêm, anh Nguyễn Vũ Thanh (SV75) và nhiều anh chị  khác mà tôi không nhớ hết. Sau Lớp chúng tôi, Cô đã được cử đi làm Nghiên cứu sinh, nên Cô không dạy tiếp sinh viên ngoại quốc nữa,  rồi Cô đã trở thành Tiến sỹ Ngôn ngữ học…

Tôi còn nhớ, ngày đầu tiên chúng tôi đến lớp nhận Thầy Cô giáo, Cô Ivanna Ivanovna  xuất hiện thật trẻ trung và xinh đẹp. Chúng tôi rất hãnh diện là Lớp tôi được học với Cô giáo, có lẽ là trẻ và xinh nhất trong số các Thầy Cô của cả bọn học Khóa học Dự bị năm ấy.  Chúng tôi được biết Cô tốt nghiệp Khoa ngôn ngữ học chưa lâu, cô chưa lấy chồng và chúng tôi đoán có lẽ Cô chỉ lớn hơn chúng tôi độ 8- 9 tuổi (chúng tôi 17, Cô 25-26). Ngày ấy, chúng tôi học tập miệt mài tiếng Nga, Cô đã luyện chúng tôi phát âm từng chữ, luyện tay viết sao cho thật nắn nót…Cô dìu dắt chúng từng ngày, từng giờ đi vào thế giới của ngôn ngữ Tiếng Nga, của Văn học, Nghệ thuật, Khoa học và Mọi mặt cuộc sống của Liên Xô, của Nước Nga, của Moldavia…Cô đã đưa chúng tôi đi xem phim, xem biểu diễn nghệ thuật, đi dã ngoại, chụp ảnh…Thế rồi, Tiếng Nga đã dần dần thấm sâu vào mỗi chúng tôi…để trở thành phương tiện không thể thiếu được cho chúng tôi học tập và trau dồi những kiến thức mới tại trường KGU trong suốt 6 năm trời và sau này về nước công tác, để Tiếng Nga vẫn mãi không thể nào quên và hữu ích với chúng tôi cho đến tận ngày hôm nay.  

Sau năm Dự bị, chúng tôi vẫn giữ liên lạc khá thường xuyên với Cô. Khoảng năm thứ 2 hay thứ 3 gì đó chúng tôi được biết Cô đã xây dựng gia đình với Thầy Nedeoglo, lúc này là giảng viên Khoa Lý, cũng đang làm nghiên cứu sinh như Cô.  Sau đó, chúng tôi được biết Cô sinh con gái đầu lòng là bé Natasha xinh đẹp, sau này Cô có thêm con trai cũng đặt tên là Dmitrii theo bố. Năm cuối cùng của đời sinh viên, chúng tôi cũng đã được Cô mời đến nhà chơi, chúng tôi đã chia tay Cô và gia đình trong tình cảm thật lưu luyến.  Sau nay về nước, lâu lâu tôi lại viết thư thăm Cô, mặc dù ngày ấy thư từ liên lạc rất khó khăn, nhưng mỗi khi nhận được thư của tôi, Cô đều viết thư trả lời thật tình cảm.  Năm 1979, từ Kiev tôi về thăm trường, tôi cũng đã được Cô mời về ăn một bữa cơm gia đình.  Khi ThảoNP Lớp chúng tôi về lại Trường, Thảo  cũng đã có dịp đến thăm lại gia đình của Cô.

Có một lần, vào năm 98 – 99, có Thầy Alexei Simaskevich  của Khoa Lý KGU sang Hội nghị/ công tác lại Việt Nam, Lớp Dự bị chúng tôi đã gửi thư, ảnh và quà cho Cô, nhờ Thầy Simaskevich cầm về và chuyển qua Chồng cô là Thầy Nedeoglo.

Cô đã trả lời chúng tôi bằng lá Thư Tay (viết ngày 7/ 12/ 1999), được scan lại để gửi qua địa chỉ email của tôi ngày ấy. Rất tiếc là email bị trục trặc, phải đến mấy năm sau, lần mò đi tìm, tôi đã tìm thấy email của Natasha, con gái của Cô, từ một công trình công bố trên tạp chí Vật  lý Quốc tế. Natasha đã gửi lại cho tôi File ảnh Scan Lá Thư Viết Tay của Cô gửi cho chúng ngày ấy.  Sau này, tôi còn liên lạc qua email một vài lần với Natasha cho đến mãi cách đây khoảng chừng 4 năm (2007)  thì cũng mất liên lạc luôn. Thế rồi,  cũng vào khoảng  thời gian này, tôi bất ngờ nhận được thư của bạn KhôiLV (VL76), hiện vẫn làm việc ở Ba Lan. Khôi về thăm KGU, làm việc với Thầy Dmitrii Demianovich Nedeoglo và có về nhà thăm gia đình Thầy Cô. Khôi đã gửi cho tôi một tấm ảnh hết sức quý giá chụp Thầy, Cô và cháu Natasha tiếp đón Khôi tại nhà.

Tôi cũng được biết, Thầy Nedeoglo hướng dẫn khá nhiều sinh viên Việt Nam tại Khoa Lý.  Như vậy, có thế nói: Gia đình Thầy Cô là một trong những gia đình Thầy Cô KGU mẫu mực, đã có nhiều công lao đào tạo và hết lòng gắn bó với sinh viên Việt Nam.

Bao nhiêu năm qua rồi, nhìn nét chữ thân quen của Cô mà tôi không cầm được nước mắt.  Cô Ivanna Ivanovna ơi, chúng em luôn biết ơn Cô và xin giữ mãi hình ảnh của Cô trong trái tim mình!    

 

 

 

 

 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 22-10-2011 18:06






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

24/10/2011 11:18:23

Anh Hải ơi ,em khâm phục anh đấy!.Anh là người thật tình cảm,chu đáo,nhất là với các thầy cô của mình.Anh đã biết trân trọng gìn giữ tình cảm của các thày cô .Mặc dù cô đã đi xa nhưng chắc cô cũng rất vui khi biết vẫn có nhiều học trò nhớ tới cô,biết ơn cô.



Từ: ThaoNP
23/10/2011 21:41:47

Cám ơn Hải đã thay mặt các bạn trong lớp dự bị của chúng mình để ghi nhận lại những kỷ niệm đầy cảm động và khó quên về cô giáo dạy Nga văn- Ivanna Ivanovna thân yêu của chúng mình. Thật khó tin là cô đã ra đi mãi mãi. Mình và các bạn trong lớp rất mong tin tức của cô và gia đình sau chuyến đi của đoàn về nguồn. Cảm ơn bạn Tỵ A đã giúp lớp mình gửi món quà nhỏ đến gia đình của cô. Khi bạn Tỵ A cho biết là cô đã mất cách đây 2 năm rồi, chúng tôi cảm thấy rất buồn và hụt hẫng. Cô Ivanna Ivanovna của chúng tôi rất sinh đẹp, cô dạy chúng tôi rất nhiệt tình, thỉnh thoảng cô cũng nói đùa rất hóm hỉnh, nhưng cũng rất nghiêm túc trong giờ học. Tôi còn nhớ, khi mới sang nước Nga tôi chẳng biết một từ nào cả, vì trong nước tôi lại được học tiếng Trung. Thời gian đầu tôi rất lo, liệu mình có thể qua được năm dự bị hay không. Kết quả là học kỳ 1, tôi là học sinh kém nhất lớp, cô giáo rất lo cho tôi, cô nói với tôi rằng " Em phải cố gắng thật nhiều, nếu không học kỳ 2 em sẽ phải về nước". Chính vì lời khuyên đó mà tôi đã cố gắng học rất nhiều. Cô đã rất mừng khi thấy kết quả thi tiếng Nga học kỳ 2 của tôi đạt điểm cao. Tôi cũng như các bạn trong lớp sẽ không bao giờ quên công ơn dạy giỗ của cô và cầu mong cô ở nơi thiên đường luôn phù hộ cho chồng con và các học trò KGU của cô.



Từ: NgocNT
23/10/2011 21:10:45

Anh Hải ơi! Thật tuyệt với khi anh còn lưu được những bút tích của cô giáo mình như vậy! Cô đi xa rồi nhưng chắc chắn sẽ ấm lòng khi có những trò như các anh chị! Mà quan trọng là, gia đình của các thầy cô giờ đây cũng thấy gần gũi với sinh viên Việt Nam và chắc chắn cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn, đẹp hơn rất nhiều! Cám ơn anh! Những ngày gần đây các anh chị đã cho bọn em những "món ăn" cực kỳ lý thú!



Từ: HaiNV
23/10/2011 20:06:07

HaiNV xin tạm dịch Lá Thư Cuối Cùng trên đây của Cô Ivanna Ivanovna, lá thư có tuổi tròn 12 rồi! Cô viết, sau khi nhận quà và xem ảnh của 5 học trò gửi qua Thầy Simaskevich.


Các em thân mến,


Cô chưa bao giờ vui như thế đã 10 năm rồi,


Cô nhận ngay ra Hạnh và Yến, Thảo thì chưa kịp quên, vì Thảo sang muộn hơn các bạn khác. Hải thì duy nhất, có một không hai. Còn cô đầm nghiêm nghị, xinh đẹp Diệu thì đã ra bài tập cho Cô: Cho đến bây giờ Cô vẫn đang phải quen dần với hình ảnh mới của bạn ấy. Cô rất hạnh phúc nhìn thấy các em trẻ trung và xinh đẹp như vậy, còn thấy Yến vẫn là cô sinh viên mà năm tháng không lấy gì đi. Hãy hồi âm cho Cô (để Cô biết thư này có đến tay các em không?) rồi Cô sẽ viết dài hơn. Hãy báo tin cho Cô về những người quen khác của Cô nữa, nhất định cho Cô gửi lời chào đến Phú!  


7.12.99  Ivanna Ivanovna   



Từ: HaiNV
23/10/2011 19:22:31

Cám ơn em Lý, Giảng và Nghị đã chia sẻ cảm xúc bài viết của HaiNV về Cô Ivanna Ivanovna. Nhớ lại buổi học đầu tiên Cô đã giới thiệu tên mình: Tên Cô là Ivanna, Bố Cô là Ivan, vì Bố rất yêu con gái nên đặt tên Cô theo tên Bố, chỉ cần thêm chữ Na thôi. Vì vậy, tên đầy đủ của Cô (+Tên theo Bố) là Ivanna Ivanovna. Cô còn nói thêm: Ivan là tên con trai người Nga rất phổ biến, còn con gái có tên Ivanna rất hiếm. Trong khi đó, Người Anh/ Pháp tên con gái với nghĩa tương tự tên Cô thì rất nhiều, đó là: Jane/ Jeanne...


@LiTM: Em Lý ơi, cuối thư cô nhắc đến chị Phú (SV72) đấy, chị Phú cũng cùng Thầy Grigorcha với anh nữa. Hiện nay, anh chưa liên lạc được với chị ấy đâu.



Từ: NghiPH
23/10/2011 18:14:52

 


Những đứa học trò ngày nào được cô dìu dắt từng ngày, từng giờ đi vào thế giới của ngôn ngữ Tiếng Nga, của Văn học, Nghệ thuật, Khoa học và mọi mặt cuộc sống của Liên Xô, của Nước Nga, của Moldavia…hôm nay nhớ về cô với lòng biết ơn và tình cảm yêu thương tràn đầy!


Nét chữ của cô rất đẹp, lời văn của cô rất hay.



Từ: GiangHV
23/10/2011 15:50:06

Đọc thư của cô Ivanna Ivanovna gửi cho các trò, tôi lại nhớ tới buổi gặp gỡ của chúng tôi (Giảng, Bình Phạm, Linh và Thu) với cô Elena Eduardovna (còn được gọi là Bà Mèo)- Cô giáo Tiếng Nga của 1/2 lớp OB77 và 1/2 lớp OB78. Chúng tôi (OB77) là những sinh viên đầu tiên trong nghề làm thầy của Cô, vì Cô tốt nghiệp đại học vào năm 1970 và vào năm 1971 thì dạy chúng tôi. Do đó Cô cũng chỉ hơn chúng tôi chừng 6-7 tuổi (như cô Ivanna Ivanovna hơn các anh chị OB76). Trong bữa cơm Cô mời chúng tôi tại nhà riêng (được Cô chuẩn bị rất thịnh soạn), Cô luôn mồm gọi chúng tôi là "Peбяta" (như cô Ivanna Ivanovna gọi các anh chị OB76 trong thư gửi cho các anh chị). Trong lúc vui, Diệu Linh đã đùa kháng cự lại (bằng Tiếng Việt thôi): “ Chỉ hơn bon mình có 6-7 tuổi mà lúc nào cũng Peбяta!”, dù biết rằng có qúy lắm thì các Cô mới gọi chúng tôi như thế.



Từ: LyTM
23/10/2011 08:43:36

Anh Hải, anh vẫn giữ được thư của cô giáo và ảnh, vẫn liên lạc với cô sau này làm em thấy ngưỡng mộ quá! Cô giáo các anh chị rất đẹp và thư chữ cũng đẹp, còn đọc được tên từng người! cô còn gửi lời tới anh Phư hay Phú nữa!


Cô đi xa rồi nhưng cô đã biết các anh chị rất tình cảm, trân trọng cô! Cầu mong cô yên nghỉ nơi thiên đường và luôn phù hộ cho các trò của cô và KGu!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s