KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 21 Tháng tám. 2013

BẠN là gì?




Tác giả: Phí Văn Ba

“BẠN” LÀ GÌ?

           Gần đây, tức là khoảng từ tết Quý Tỵ đến nay, bỗng dưng khá nhiều bạn cũ đến thăm tôi, thậm chí nhiều trường hợp khá bất ngờ- khó hình dung vì sao sau nhiều chục năm không liên lạc họ vẫn tìm được địa chỉ và số điện thoại của tôi, và hơn cả là vì sao họ vẫn còn nhớ đến cái kẻ nghìn lần đáng bị bỏ quên này! Những người bạn thường đến chơi lâu nay cũng có vẻ đến thăm tôi “dồn dập” hơn. Có ông bạn mê tử vi tướng số bảo tôi rằng đó là điềm báo tôi sắp “vù” sang thế giới vĩnh hằng (tức là cái thế giới không sống cũng chẳng chết ấy mà!), cho nên bạn cũ muốn thực hiện cái việc “nghĩa tử nghĩa tận” sớm một chút đó thôi. Gần đây các bạn đồng môn KGU cũng lại bất ngờ đến thăm tôi, và sau cuộc thăm viếng ấy lại còn viết “thông cáo báo chí” trên mạng nữa! Đọc mà thấy cảm động, và tự nhiên lại chìm đắm trong những xuy tư. Tình bạn, hẳn là đáng quý đối với một đời người. Nhưng nó là gì đây?  Thay lời cảm ơn, xin chia xẻ cùng các bạn đôi điều xuy tư để đi tới cái cội nguồn giá trị của tình bạn.

           Ai cũng đã quá quen thuộc với những từ ngữ “bạn”, “bạn bè”, “bạn hữu”, “bằng hữu”, ai cũng thường xuyên dùng những từ này, và ngườ ta tự tin là đã thấu hiểu cả rồi, không cần gì phải bận tâm nữa. Nhưng nếu bỗng nhiên được hỏi “bạn là gì, quan hệ bạn hữu là gì, tình bạn là gì”, thì chắc không ít người thấy bối rối: “ừ nhỉ, thực ra đó là gì?”.

           Xin bắt đầu từ một điều rất vu vơ: tại sao người ta sợ bị tù đày đến thế? Từ thời bộ lạc, do bản năng, tổ tiên xa xưa của chúng ta đã nhận ra con người, vốn cũng là loài động vật sống theo bầy đàn như con ong, con kiến, có nhu cầu cộng đồng rất cao. Bên ngoài cộng đồng của mình chúng không là chúng nữa. Con người cũng vậy. Cho nên, thời nguyên thủy ấy, tổ tiên ta đã nghĩ ra cách trừng phạt nặng nhất đối với những kẻ phạm tội là đuổi ra khỏi bộ lạc.

           Nhưng rồi loài người sinh sôi quá nhanh (vốn mắn đẻ mà!), chẳng mấy chốc các bộ lạc xuất hiện ngày càng nhiều. Bị đuổi khỏi bộ lạc này thì tớ chuồn sang bộ lạc khác, chẳng xa xôi mấy! Vậy là hình phạt “đuổi đi” dần dần mất thiêng. Các vị cầm đầu bộ lạc nghĩ ra cách trừng phạt mới- thay vì đuổi đi, kẻ phạm tội bị nhốt riêng một nơi, tách biệt khỏi các thành viên bộ lạc. Khi bị tách biệt khỏi cộng đồng như thế, kẻ phạm tôi không còn được thỏa mãn nhu cầu cộng đồng bình thường. Nó không còn là nó nữa. Hình phạt bỏ tù ngày nay chẳng qua là học theo tiền nhân từ thời bộ lạc mà thôi. Bị giam trong tù, người ta bị tước đoạt dần cái “chất người”, chỉ còn cái “chất con”. Ai cũng sợ tù đày là phải!

           Vậy là, quan hệ bạn hữu vốn có nguồn gốc từ nhu cầu cộng đồng bẩm sinh của con người. Từ khi lọt lòng ra cho đến lúc chết hẳn (chứ không phải mới chỉ chết lâm sàng), con người ta ai cũng cần có bạn. Và càng nhiều bạn càng tốt! Nhưng rồi cùng với chế độ tư hữu hình thành và phát triển ngày càng nhanh (lỗi tại cái phe Tư Bản đây mà!), lòng tham lam ích kỷ cũng “trưởng thành” ào ạt, người ta ngày càng tận dụng “bạn” nhiều hơn- không chi như sự thỏa mãn nhu cầu cộng đồng, mà còn là những đầu mối làm ăn, kiếm lời. Cũng vì thế, quan hệ bạn hữu vốn dĩ hình thành tự nhiên, thì cũng dần dần được lựa chọn theo những mục đích làm ăn. Từ đây, có lẽ, thuật ngữ “bạn bè” xuất hiện và ngày càng phổ biến. Những vết ố xuất hiện trên khái niệm “bạn”. Chẳng còn mấy ai để ý, người ta đua nhau “chọn” bạn- cố làm quen với ông to, với con cái ông to để dựa dẫm, để dễ “công thành danh toại”, dễ kiếm lời. Ngạn ngữ Nga có câu rất hay- “không chọn bạn, mà trở thành bạn” (друзей не выбирать, а друзями стать). KGU chúng ta đã chẳng ai chọn ai cả. Vậy nên cho đến tận bây giờ (mà cũng có thể là một lần cho mãi mãi!) chúng ta vẫn thương quý nhau như thủa nào. Cảm ơn lẫn nhau thì e là câu nệ quá, nhưng vì điều may mắn lớn này ngàn lần đáng cảm ơn, vậy nên chúng ta cùng nhau cảm ơn Trời. May thay cho những ai có nhiều bạn, khi đó người ta “người” hơn. Những người không có bạn (có thể có rất nhiều “bạn bè”) thì có lẽ chỉ khi nhận ra đến tận cùng cái phù du vô nghĩa của tiền tài danh vọng mới hiểu được tình bạn đáng quý thế nào.

           Đến đây, không biết các bạn có đồng ý không, tôi hiểu BẠN là người làm cho ta không chỉ giữ được mình luôn là người, bạn còn làm cho ta ngày một “người” hơn, để khi “hết hạn”, ta mỉm cười ra đi như một con người.

           Nói dông dài nhiều sợ các bạn mất thời giờ, vậy xin dừng ở đây bằng lời cảm ơn chân thành tới những bạn nào đã “nảy ra” ý tưởng và đã thực hiện việc tổ chức “Ban Liên Lạc KGU” như ngôi nhà chung, lại còn thiết kế cả một trang mạng nữa. Vậy là có chỗ cho anh chị em trong gia đình quần tụ mỗi khi có dịp, là đầu mối liên lạc cho anh chị em xa gần, lại có cả chỗ để cùng nhau cãi lộn nữa!

   Thân chào!

 

Phí Ba


Người post: KhanhT

Ngày đăng: 21-08-2013 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 22 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
27/08/2013 06:14:14

 


 


Hưởng ứng phát động của anh Ba, em TungDX CL75 xin nôm na có câu trả lời bằng văn vần truyền thống sở trường; Có thể chưa mỹ mãn, đọc tạm nghe:


BẠN LÀ GÌ


 Bạn là những tấm gương soi


Khi vui ta thấy gương cười với ta


Mặt mày tươi nở như hoa…


Khi buồn thì thấy gương nhòe, thỉu thiu


Rồi sau thời lượng ỉu sìu


Liền san buồn, tính dựng điều bình an


Đời khi lỗi vận cơ hàn


Liêu xiêu ngã, có những bàn tay ai


Vững vàng kéo tựa vai - vai


Giúp ta trở lại thành người chính lương


Bóng hình như ảnh trong gương


Ta – gương của bạn, bạn gương của mình


***


Không dưng người muốn hiểu mình


Trước tiên xem bạn của mình là ai


  27/8/2013


 


 


 


 



Từ: KhanhT
26/08/2013 22:02:40

Anh Ba vẫn như ngày nào mà ta gặp ở Kishinhốp: "... và hơn cả là vì sao họ vẫn còn nhớ đến cái kẻ nghìn lần đáng bị bỏ quên này! ", vẫn phong cách của anh, tếu táo, mà rất chân thật, khiêm tốn. Anh nói "tình bạn" một cách rất học thuật - hàn lâm mà dung dị, gần gũi. Chẳng thế mà HaiNV xướng lên làm bạn với anh nhé, và còn kêu Hội trưởng Ngọc còn là một bạn ít tuổi hơn cả hai đấy. Haha... A.Phí Ba đã nói rùi: tới đây sẽ tham gia nhiều hơn vào webkgu, vậy thì đề nghị HT Ngọc cấp cho anh Phí Ba một cái account luôn đi thôi.



Từ: Guest
26/08/2013 20:42:24

tôi có người bạn phổ thông tên Hiếu. Anh là nhà  kinh doanh rất thành đạt. Lịch "công tác" lúc nào cũng đặc kín.


Nhưng nguyên tắc của anh là nếu có tụ họp thì ưu tiên đầu tiên là BẠN thời bộ đội, thứ nhì là phổ thông rồi các thứ khác.


Phải chăng lúc khó khăn gian khổ nhất lúc vô tư nhất chúng ta dễ tìm ra BẠN.


Tiếng Anh có : A friend in need, a friend indeed.


 



Từ: HaiHH
26/08/2013 15:12:27

Đi một chặng đường đời, chúng ta nhận ra rằng, cái cao siêu nhất trong cuộc đời của con người là cuộc sống chân thật, thân thiện. Cái đó được thể hiện sâu đậm trong từng câu chữ trong ngôi nhà đã trở thành thân thuộc với người Kishinhep chúng ta. Cũng có lúc, trong chúng ta có ai đó e rằng, những điều nói thật ấy biết đâu, đụng chạm đến vấn đề gì gì đó chăng (chính trị chẳng hạn)? Nghi ngại ấy cũng có lý do của nó. Nhưng chúng ta có thể vững tin rằng, chúng ta nói vói nhau về cuộc sống vốn có của nó, của chúng ta. Cuộc sống thật, tình cảm thật mà anh chị em Kishinhep chúng mình có được ngày hôm nay, đáng trân trọng lắm. Nó được nuôi dưỡng từ nguồn sữa vô tận của cả Việt Nam và Kishinhep mến yêu. Giờ đây, hàng ngày có hàng ngàn thông tin qua các kênh khác nhau, chúng ta có thể bỏ qua, nhưng có lẽ rằng, ngôi nhà Kisihep, khó có ai không một lần ghé thăm nơi chất chứa đầy tình cảm mến thương ấy.



25/08/2013 14:47:27

Cám ơn Nông Văn Hải- một người bạn rất chu đáo, tỷ mỉ, nhiệt tình. Mình đã xem lại bài viét của em Lý theo đường link của Hải, đúng như Hải nhận xét- thật tuyệt



Từ: HaiNV
23/08/2013 17:46:52

 


Em chào anh Ba, em là HaiNV SV-K76. Dù nhỏ tuổi hơn anh, nhưng em xin phép được làm một trong những người bạn của anh qua trang Web này. Hôm nay là sinh nhật trang Web KGU vừa tròn 3 tuổi. Phải nói có được "Câu lạc bộ trên mạng" của người KGU như hôm nay là nhờ có NgọcBQ - một người bạn KGU còn trẻ hơn anh và em nữa! Niềm vui lớn là qua Hội KGU, qua email và trang Web, Hội ta không ngừng lớn lên. Con số bạn KGU ta đã tăng lên rất nhiều!


Em vừa đọc lại bài viết của em LýTM, khi Web KGU tròn 1 tuổi. Bài viết rất hay, nó cũng đồng điệu với suy nghĩ của anh về TÌNH BẠN, qua đó đủ thấy ý nghĩa của Web ta đối với người KGU như thế nào.  


http://www.studentkgu.vn/public/news/detail/sec_2/cat_11/id_1246/page_2/


 


 



Từ: Guest Phi Ba
23/08/2013 13:19:20

Phí Ba tôi xin chân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài tâm sự trên mạng của Hội cùng những chỉ giáo bổ ích cho mình. Tiếc là  rất gần đây mình mới biết đến trang mạng này. Thế là mình vẫn còn có phúc: từ nay có chỗ để tâm sự với các bạn tâm giao xa gần đã từng chung sống dưới mái ấm gia đình KGU. Mình sẽ cố gắng tham gia chuyện trò nhiều hơn.



Từ: Guest BM
22/08/2013 21:42:50

 Xin có mấy câu Bút tre về tình bạn Ka gù theo ý của anh Ba, hồn nhiên, vô cùng trong sáng, không hề vị kỷ, đôi khi có cãi lộn, nhìn từ góc độ phóng đại một chút:


Bạn ta ở khắp năm châu,


bạn ta ý hợp, tâm đầu, tâm giao,


bạn ta chí lớn, tài cao,


bạt rừng, sẻ núi, dám đào biển khơi, 


bạn ta đạp đất, đội trời,


thủy chung, son sắt, vì đời đấu tranh,


một lời đã kết bạn vàng,


khổ đau, hạnh phúc, cơ hàn có nhau,...


Vì đời, luôn hướng mai sau,


tận trung với nước, làm giàu quê hương,


dân vui, nước mạnh, quật cường,


năm châu sánh với, kỷ cương trong nhà,...


Một lòng hiếu kính mẹ cha,


thủy chung bạn hữu, chúng ta Ka -Gù,


Đôi khi, trang web lu bù


cãi nhau văn vẻ, rồi thu bài về,


vào vai guest để dễ chê,


nhưng mà giọng bạn, khó bề giấu nhau! 


Ka gù nhiều lắm sắc màu,...


ngày mai ba tuổi, hãy vào cùng vui!



Từ: Guest AnhPT
22/08/2013 17:10:27

Anh Ba không xếp T. Anh và Khánh vào nhóm bỗng dưng năm nay đến thăm anh chứ? Chắc là không rồi vì với người KGU, được biết tin ai bấy lâu nay không gặp khi có cơ hội là mọi người đều đến thăm cả. Chúc mừng anh có bài ra mắt Web của Người KGU hay thế, lại được biết thêm một tài lẻ nữa của anh đấy: hùng biện. Từ sau buổi đến thăm anh, hứa gọi điện cho anh mà chưa thực hiện được. Và hôm nay, qua diễn đàn của người KGU, lại hứa tiếp: sẽ gọi điện cho anh trong tuần này. T. Anh



Từ: Guest Ngo Xuan Manh
22/08/2013 10:46:47

Tôi đồng ý định nghĩa "Bạn" như anh Phí Văn Ba.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s