KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 09 Tháng mười. 2011

Moskva- một vài cảm nhận




Tác giả: NghiPH

   NghiPH

 

Cả đoàn tham dự chuyến Về nguồn tại Kisinhop là 31 người. Ngày 4/10 có 23 người từ Moldova lên Moskva. Còn các anh chị khác hoặc là đã về Moskva từ trước hoặc về Bỉ, về Đức...Cũng có người ở lại Kisinhop về sau.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là công an cửa khẩu của Nga làm việc rất cẩn thận. Chúng tôi mất đến 2h đồng hồ mới xong thủ tục nhập cảnh. Tôi là người cuối cùng của đoàn Việt Nam làm thủ tục nên bà thiếu tá nói với tôi:- Là người Việt nên các vị phải chịu khó chờ thôi...(?).Tôi trả lời: - Cám ơn các vị về sự quan tâm "chu đáo" đối với từng người của đoàn chúng tôi. Ông tổng thống Mevedev có nói trong buổi gặp gỡ các cựu sinh viên đã học ở các trường của Liên Xô trước đây mấy tháng trước ở Hà Nội là tiếng Nga và tiếng Việt không hề xoàng hơn tiếng Anh... Mong các vị không có sự phân biệt đối xử.  

Chúng tôi ở khách sạn Cosmos được xây dựng vào dịp Olimpic Moskva 1980. Một tổ hợp  khách sạn to đùng  nhưng internet không có hoặc có thì rất phập phù.

Đoàn chúng tôi nhập với đoàn 10 người từ trong nước sang từ tối hôm trước. Chương trình tham quan khá dày. Trong hai ngày rưỡi ở Moskova chúng tôi được tham quan phố cổ Arbat, Arabat mới, nhà thờ Chúa Cứu thế (mới), Điện Kremli, Quảng trường Đỏ, Viện bảo tàng tranh Nga Tretyakov, Trường MGU, Quảng trường Chiến thắng, Khải hoàn môn, Tu viện Novodevichi, Tượng đài Hồ Chí Minh, Đom 5.   

Xin ghi lại những ấn tượng sau mấy ngày tham quan:

          Thứ nhất, Moskva là thành phố của những cái to, hoành tráng: Vua pháo, Quảng chuông to nhất, nặng nhất thế giới (đặt trong Điện Kremli); bức tranh tròn về trận Borodino lớn nhất thế giới; Quảng trường Chiến thắng lớn nhất thế giới (người Nga đã bạt cả một quả đồi lớn là Poklonye gory để làm một quảng trường rộng mênh mông, mênh mông.

          Thứ hai, tôn giáo ngày càng có vai trò quan trọng trong xã hội Nga. Những năm 30 của thế kỷ trước người ta phá nhà thờ Chúa Cứu thế, nhưng nay chỉ trong vòng 4 năm nhân dân Nga đã đóng góp xây dựng lại một nhà thờ to đẹp như xưa. Quanh Quảng trường Chiến thắng có rất nhiều nhà thờ của nhiều tôn giáo để mọi người cầu nguyện cho những người đã mất. Các tổng thống Nga đều làm lễ tại nhà thờ trước khi làm lễ nhậm chức chính thức.

          Thứ ba, ngày càng có nhiều người Nga giàu có. Các xe con sang trọng chạy khắp Moskva. Xe con chiếm khắp các vỉa hè rộng rãi khi xưa. Trên đường xe to, xe nhỏ ken dày. Hậu quả là nạn ùn tắc  giao thông còn kinh khủng hơn ở Hà Nội. Có hôm phải 2h đồng hồ chúng tôi mới di chuyển được khoảng trên 1km.

          Thứ tư, người Nga dần dần cũng học cách nói thách rất cao khi bán hàng. Hét giá 500 rúp, trả 200- 250 cũng bán.

          Thứ năm, từ một cái làng nhỏ, pháo đài nhỏ Moskva đã trở thành một thành phố lớn trong một thời gian không dài. Thành phố có đến 40% diện tích là rừng cây. Thành phố này còn nhiều tiềm năng phát triển.

          Thứ sáu, cả Moskva đang nhuộm một mầu vàng rực. Đoàn Việt Nam cứ thấy những cây vàng là hò nhau chụp ảnh. Đoàn Việt Nam nghiện Mùa Thu vàng Moskva.

 Khi đến Nghĩa trang Tu viện Novovichi cả đoàn đã lao đi tìm những nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ…an nghỉ ở nơi đây và đã chụp ảnh tại mộ nhà văn Gogon, Maiakopxki, Ostropski, Tổng thống  Ensin, vợ con Stalin...Người Việt Nam ta luôn  yêu quý nước Nga, văn hóa Nga. 

  

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 09-10-2011 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 14 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ChiNB
26/10/2011 08:28:42

Bây giờ mới đọc được bài của Nghị kỹ hơn. Tổng Nghị được "ưu ái" thế nào ở cửa khẩu chứ đối với chị chỉ mất có 2 phút, con gái mất 1 phút để qua, vì vậy chị hoàn toàn thấy nước Nga vẫn tuyệt vời, con người Nga vẫn nhiệt tình, đôn hậu, thiên nhiên Nga thì không thể tả hết bằng lời, bằng hình ảnh... được, Nghị có thấy thế không? Hãy quên đi một hút bực mình ở cửa khẩu để giữ những ấn tượng tốt đẹp nhất về một nước Nga vĩ đại và con người Nga với tính cách Nga đặc biệt. Những "hạt sạn" mà mình gặp phải cũng một phần do lỗi của người Việt ta. Trong chuyến bay trở về VN, chị ngồi cùng với phần lớn (nếu không nói là cả máy bay) dân lao động xuất khẩu, kinh khủng vì cách ứng xử trên máy bay, nói to và thô tục, máy bay đang hạ cánh thì đã đứng lên dẫm cả giầy lên ghế để lấy đồ trên giá trong khi ngay cả tiếp viên còn đang buộc đai ngồi chặt trong ghế... Mình là người Việt cũng thấy chán nữa là người nước khác, chắc đó cũng là một lý do tại sao người Việt hay bị phân biệt đối xử ở cửa khẩu như vậy.



Từ: LyTM
11/10/2011 12:10:57

Có một mùa đông Mátscova,


tuyết trắng tràn, ôm khung cửa sổ,


Những đường rộng không bờ hè phố,


Mang mang một màu trắng giá băng!


Có một người đi, lặng lẽ, mơ màng,


Ngắm trời đêm trong tình yêu tràn ngập!


Matscova, một thời không tin vào nước mắt!


Một thời chỉ trào dâng dằng dặc,


Kết nhân gian bằng xã hội công bằng,


Kết nhân gian bằng chia sẻ, chứa chan,


Tình quốc tế, có một thời hồng thắm!


Nào ai tin rồi đổi thay nhiều lắm,


Thế giới này trong chốc lát khác xa,


Matscova, trái tim của nước Nga,


Đã một thời nuôi chí bền nhân loại,


Đã một thời nơi đây là huyền thoại,


Để ta tin, ta đến với nước Nga!


Nếu được làm một chuyến đi xa,


trong đêm Matscova tuyết trắng,


Xin được một mình lằng lặng,


Thở trời đêm của nhân loại hiền hòa,


Để nhủ lòng vẫn thế Matscova,


Tuyết vẫn trắng và tình đời hồng thắm!



Từ: TuyetHA
09/10/2011 23:29:10

Vào Nga bằng hộ chiếu công vụ thì không có vấn đề gì,



Từ: ThoaNP
09/10/2011 22:52:56

Thảo nào mãi mới lại được đọc ký sự của sếp Tổng, hóa ra là internet KS phập phù. Cả đoàn đi chơi vui vẻ nhé.



Từ: ChauHM
09/10/2011 20:50:11

2h ở cửa khẩu không phải là quá lâu, anh Nghị ơi. Hôm trước, Đoàn của em phải mất gần 3 tiếng rưỡi. Qua được là mừng rồi.


Vừa rồi ở Matxcova, em có mấy cái ấn tượng:


1. Thăm quan Điện Kremli. Trước đây, Điện kremli đóng, ngay cả nhiều sinh viên học ở Matxcova cũng không có vinh dự thăm Cung điện này. Nhưng đây không hoàn toàn giống một cung điện, mà là một quần thể nhiều kiến trúc đẹp.


2. Đồi Lê Nin bị đổi tên thành đồi Chim sẻ, nhưng không vì thế mà nó xấu đi.


3. Nhà thờ Đấng Cứu Thế được xây dựng lại theo đúng phiên bản từ hơn 300 năm trước. Nghe nói, thời Stalin, nhà thờ này bị phá đi. Trên nền đất này, họ dự định xây dựng toà nhà thứ 8 giống trường MGU (Ở Matxcova lúc đó đã có 7 toàn nhà giống trường MGU). Nhưng chiến tranh thế giới thứ hai đã xảy ra, nên dự định này bị hủy bỏ. Sau chiến tranh, hết tiền, nên khu này bị biến thành bể bơi công cộng. Năm 1995, nhà thờ đã được xây dựng lại theo đúng phiên bản cách đây hơn 300 năm, bằng tiền của các nhà tài trợ. Kinh phí nghe đâu lên tới hơn hai tỷ USD. Nhà thờ rất đẹp, có thể nói là nhà thờ đẹp nhất Matxcova, mặc dù nhà thờ hình Củ tỏi có bề ngoài độc đáo hơn.


4. Lăng Lê Nin mở cửa vào thứ bảy - chủ nhật. Hàng người xếp hàng vào thăm vẫn rất dài. Có rất nhiều người Trung Đông thăm Lăng. Lê Nin trông vẫn rất đẹp.


5. Tôi toàn không cảm thấy bị phân biệt đối xử. Lúc tip thêm tiền cho một tài xế taxi, ông ta còn khoe, ngày xưa có ông anh học cùng với sinh viên Việt Nam.


Trước khi lên máy bay về nước, tôi suýt bị mất va li. Đang đứng trông va li, nghe vợ gọi từ quầy check-in, tôi chạy lại và đứng đó chừng 3 phút. Khi quay lại thấy thiếu 1 va li. Tôi nhìn nhanh bốn xung quanh thấy rất đông người. Cách tôi khoảng gần trăm mét, có một cô gái hai tay kéo hai va li, bước đi với tốc độ nhanh một cách bất thường! Tôi lập tức chạy theo và nhận ra va li của mình. Tôi đập vào tay cô gái và cô ta lập tức buông tay ra. Cô ta quay còn quay lại cười với tôi trước khi bỏ chạy. Thật là may mắn.


Cô gái trẻ rất xinh. Tôi không biết cô có phải người Nga không? Thực ra bây giờ ở đâu cũng có kẻ xấu người tốt. Ở Paris, bạn tôi cũng bị móc túi trên tầu điện ngầm.


Hầu hết những người Nga tôi tiếp xúc trong chuyến đi đều giống với ngày xưa. Trong lúc chờ chuyến bay từ Matxcova đi Sant Peterburg, chúng tôi ngồi chung với một nhóm các cụ bà người Nga rất dễ thương. Các Bà hỏi chúng tôi từ đâu tới và khi biết từ Việt nam sang, họ đã lấy kẹo cho chúng tôi ăn. Mấy cụ, đều đã từng phục vụ trong quân đội, bay đi Kaleningrad để nhập trại dưỡng lão. Họ vẫn tốt bụng, lạc quan yêu đời, mặc dù thỉnh thoảng lại than thở, bây gì cái gì cũng đắt, may mà cái món kẹo họ yêu thích vẫn chưa tăng giá.


Nước Nga, dù ở Matxcova hay Sant Peterburg, vẫn vô cùng đáng yêu.



Từ: NguyetTM
09/10/2011 17:38:08

Anh Nghị và các anh chị đang ở Nga ơi, em thực sự chia sẻ với mọi người về sự chậm trễ check in ở Moscow. Năm trước cả nhà em cũng mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới vào được bên trong. Cái tội lỗi gì đó từ trước để lại nên mình phải chịu khổ ngày hôm nay! Đành phải chịu thôi. Hôm 4/10 sau khi chia tay nhau ở cửa tranzit, em anh Ngọc và Tú Huyền xong thủ tục check in, em ddx lượn ra phía các anh làm thủ tục vào Nga. Em thấy người đông nghit, kiễng chân lên có nhìn thấy anh Hiện và anh Nghị và cứ tưởng là mọi người sẽ nhanh chóng vào được Moscow, không nghĩ là bị giam lâu đến thế. Em Tú Huyền thấy em muốn vào xem mọi người thế nòa nên đùa rằng " chị lại định vào tạm biệt ôm hôn nhau lần nữa à?". Nhưng mà lúc ấy đông quá không vào sâu được. Thế là bọn em đi vào phòng đợi chờ chuyến bay về VN.


Tuy có gặp những khó chịu ban đầu nhưng em thấy cả đoàn vẫn tươi vui, thế là mừng rồi. Trở lại nước Nga ai chả mừng vui. Cái thứ khó chịu ở sân bay chỉ là thứ vặt vãnh. Nước Nga vĩ đại, hào hùng, dân Nga thông minh đôn hậu, bầu trời Nga mênh mông lãng mạn, mùa thu Nga gợi cảm xao lòng, bạch dương Nga trong trắng thủy chung....Biết bao điều mơ mộng khác...Tất cả vẫn là nguồn hứng thú để chúng ta hằng ước ao trở lại nước Nga. Xin chuc cả đoàn khỏe mạnh, vui tươi, tận hưởng những ngày ngắn ngủi ở Nga lần này nhé. Hen gặp nhau ở Hà Nội tuần sau.


 



Từ: HaiNV
09/10/2011 17:18:56

Chúc mừng Đoàn đã trở lại Đất nước Nga vĩ đại!. Hy vọng một chút bực mình ở sân bay không làm cho đoàn phải mất Nastroenie. Nhìn cảnh đẹp mà Đoàn đã và đang chiêm ngưỡng làm cho chúng tôi những người ở nhà cũng thầm mong ước có ngày được đặt chân lên những nơi ấy... 



Từ: ThongNV
09/10/2011 12:38:50

Theo tôi trước tiên chúng ta phải tự trách một số người Việt Nam của chúng ta trước kia đã gây ra cho bạn nhiều phiền phức. Tôi đã có một số lần trở lại LX hoặc đi qua, nhìn những đoàn cán bộ của ta qua công tác và các đoàn lao động hết hạn về nước cũng thấy không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ nếu bản thân tôi là hải quan tại các vị trí này thì cũng không thể làm khác hơn Bà thiếu tá được. Đành rằng con sâu làm rầu nồi canh, nhưng mà sâu nhiều quá thì phải cẩn thận từng thìa canh một trước khi cho vào bát. Giá như người Việt Nam nào cũng thấy sự phân biệt của nước bạn đối với bản thân mình là một sự sỉ nhục Quốc thể không thể châp nhận được thì tốt biết mấy.



09/10/2011 12:34:33

Nếu mình khách quan một chút thì cũng không đến nỗi bực quá đâu.Vì thực tình dân Việt hiểu rõ hơn ai hết vì sao hải quan họ lại ghét mình.Có điều ở đây là những kẻ làm bậy đã để cho người tốt cũng bị khổ lây thôi."Con sâu làm rầu nồi canh" mà.Vậy mọi người hãy trút giận lên những người làm bậy đó.Hãy yêu nước Nga như nó xứng đáng được yêu.Hạ hỏa nhé TBT ơi!.



Từ: LyTM
09/10/2011 12:00:38

Chúc mừng cả đoàn! thôi chịu khó tí, được về Nga cũng phải có gì đó bực mình để sau này đỡ cho nó là thiên đường chứ!




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s