KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 12 Tháng hai. 2012

Cuộc Gặp mặt đầu Xuân lần thứ tư của tôi




Tác giả: HanhLM

Thế là lần thứ tư tôi được tham gia Gặp mặt đầu Xuân của Hội KGU kể từ đầu năm Nhâm Thìn đến nay. Các cuộc Gặp mặt chào Xuân mới xuất phát từ những duyên cớ không hoàn toàn giống nhau, tính chất và mục đích cũng có thể khác nhau đôi chút, số lượng người tham gia là một nhóm vài ba người cũng có mà đến nửa trăm người cũng có, tụ tập tại ngôi biệt thự mặt phố hay căn hộ chung cư cao tầng, tại trung tâm thủ đô cách Bờ Hồ vài trăm mét hay lên vùng đất mới của Hà Nội cách Cột Cờ gần bốn chục cây số… Nhưng mẫu số chung của tất cả các cuộc gặp mặt là VUI TƯƠI- HỒ HỞI- SẢNG KHOÁI và ra về trong LƯU LUYẾN KHÔN NGUÔI. 

Từ thông tin sốt dẻo trên mail đàn là “Chị Ninh đang ở Việt Nam”, các anh chị khoa Sinh vật khóa 77 đã quyết định tổ chức một chuyến du ký lên Xuân Mai để họp lớp tại nhà anh Giảng. Mọi người tới tấp đăng ký. Và tôi đã xin được một vé “vớt" vào phút cuối với lời khẩn cầu "Xin phép cho em được đăng ký tham gia với, cho dù đã “khí muộn”. Nhưng "thà muộn còn hơn là không bao giờ” các anh chị nhỉ?".

8h30 sáng nay, ngày 11/02/2012, chúng tôi đã yên vị trên 2 chiếc ô tô 16 chỗ và 7 chỗ (Xe 7 chỗ của chị Bình Phạm được cung ứng miễn phí. Đỡ hẳn một khoản chi phí. Hi Hi!) và xe bắt đầu lăn bánh…

Thành phần đoàn có 24 người, bao gồm đại diện của đủ các khoa. Hùng hậu nhất là khoa Sinh với chị Ninh, chị Cẩm Tú, chị TỵB, chị Bình Phạm, chị An, chị Ánh Tuyết cùng phu quân - anh Hoàng Anh, chị Lê Minh, chị Thanh Bình, chị Loan, em Minh Hoa. Tiếp đến là khoa Hóa với anh Vũ Chu Hiền, chị Bích Chi cùng phu quân - anh Kỳ Minh, chị Bình Kều, chị Bình Trần, chị Kim Thanh, chị Thu Lan, chị Thúy Hoa. Khoa Lý có anh Hoài, anh Chính, chị Huệ. Khoa Toán có một mình em Cẩm và khoa Luật có mỗi tôi.  

Trước khi lên xe, anh Kỳ Minh đã kỳ công chạy đi tìm hiệu photocopy để nhân bản nhạc và lời bài hát “Ngày nói lời chia tay” do anh Nguyễn Đình Minh sáng tác trên lời thơ của em Tạ Thị Minh Lý thành mấy chục bản và phát cho từng người với “chỉ thị”: Phải tập cho nhuần nhuyễn bài hát này để trưa nay “biểu diễn” trên Xuân Mai. Thế là anh chị em trên xe 16 chỗ răm rắp tuân lệnh đại tá say sưa tập đi tập lại đến thuộc lòng bài hát với những giọng ca ngọt ngào của chị TỵB, chị Ánh Tuyết, chị Kim Thanh, chị Cẩm Tú, chị Bích Chi… Anh Hoàng Anh - phu quân của chị Ánh Tuyết - ngồi bên cạnh tôi cũng hát say sưa và ngọt ngào không kém chị em. Quả là một cặp đôi hoàn hảo nữa của Hội KGU.

9h30 xe đến Chùa Thầy. Đến nơi đây tôi như “hổ được thả về rừng”, vì năm học lớp 3 và lớp 4 (1965-1967) tôi sơ tán về Chùa Thầy theo trại trẻ của Công ty thực phẩm Hà Nội là cơ quan của mẹ tôi.

Tôi chỉ cho anh chị em trong đoàn gian chùa nơi chúng tôi đã ở (trải dát giường ra nền nhà để nằm, chứ làm gì có giường), hai dãy nhà ngang với hàng tượng La Hán là chỗ lớp chúng tôi ngồi học, khoảng sân rộng trước chùa là nơi lũ trẻ con chúng tôi thường chơi nhảy dây, nhảy lò cò, trồng nụ trồng hoa, nhảy ngựa, đuổi mắt bắt dê…trong giờ ra chơi giữa các tiết học. Tôi tay bắt mặt mừng gặp lại hai người bạn học cũ của tôi thuở ấy. Nhà bạn tôi ở sát cửa soát vé vào chùa và cũng nhờ đó mà đoàn mình không phải mua vé vào cửa 10 nghìn đồng một người (Đỡ phết!). Bạn Ba của tôi trước đây yêu một anh cùng làng. Anh ấy đi bộ đội vào chiến trường và đã không trở về...Bạn tôi đã ở vậy suốt bốn chục năm qua. Mỗi lần nghĩ đến người bạn thân vô cùng hiền hậu thuở thiếu thời tôi thương ghê lắm. Gặp lại cảnh xưa người cũ với bao kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào, lòng tôi lâng lâng khó tả. 

   

Đứng trước phong cảnh hữu tình của Chùa Thầy, chị em không thể không chụp ảnh. Trong tay các thợ ảnh kỳ cựu các máy ảnh hoạt động hết công suất. Các anh KGU và rể KGU hết lòng phục vụ chị em, đáp ứng mọi nhu cầu “chụp nghiêng, chụp ngửa” của chị em. Có lẽ, sắp tới sẽ có vài bức ảnh phong cảnh được gửi đi tham dự các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế chăng?

Rời Chùa Thầy, xe thẳng tiến Xuân Mai theo lời gọi ‘réo rắt” của anh Giảng. Và thế là chương trình thăm chùa Tây Phương bị "phá sản" do không còn thời gian nữa.

Nhà anh Giảng gần trụ sở của Ủy ban nhân dân thị trấn Xuân Mai với bề ngang 6 m và bề rộng hơn 30 m. Ngôi nhà dài rộng này làm tôi liên tưởng đến con tầu liên vận đã đưa chúng tôi sang Liên Xô gần 40 năm trước đây. Anh Giảng và chị Nhâm tươi cười dang tay đón khách. Loáng một cái, 4 mâm đầy ắp thức ăn đã được bày ra. Nhìn những món ăn được chế biến từ lợn mán và thịt gà đồi thật khéo léo, đẹp mắt và nhất là sau khi nếm đủ các món ăn, ai nấy đều trầm trồ khen tài nội trợ quá đảm đang của phu nhân ông chủ.

Khi được biết không có món nào trong buổi liên hoan hôm nay phải đặt nhà hàng, mà toàn do một tay chị Nhâm chế biến thì mọi người còn thán phục hơn nữa. Đủ các món hấp, nướng, xào lăn, lòng dồi, rựa mận, gà luộc, rau củ luộc, giò tai, giò bò, củ chuối om xương và cuối cùng là nồi cháo đậu xanh - món giã rượu cho anh em. Mọi người đặc biệt thích thú  món củ chuối om xương, vì sao nó bùi, nó ngọt và lạ miệng thế không biết. 

Rượu thuốc, rượu vang, rượu tây được rót ra.  Mọi người cụng ly với lời hô: “Chúc mừng Năm mới” thật to, thật vui vẻ (vì chưa qua tháng Giêng mà!). Có rượu ngon và đồ ăn hấp dẫn, anh chị em ta ăn uống thật nhiệt tình. Trông ai nấy đều hồng hào đầy khí thế. Và thế là đang giữa bữa anh chị em dừng “tay thìa, tay đũa”  hát luôn một mạch hai bài hát “Mùa Xuân ở nơi đầy nắng” và “Ngày nói lời chia tay”. Hát to, hát khỏe, hát sâu lắng lắm. Các tác giả - anh Đình Minh, anh Phư, em Minh Lý và Hội trưởng Ngọc nếu có mặt ở đây hẳn sẽ rất hài lòng với tinh thần ca hát đồng đội của anh chị em chúng tôi.

Rồi như tất cả các cuộc gặp gỡ, du hý của Hội KGU, lần lượt các bài hát Nga quen thuộc được cất lên một cách ngẫu hứng ngựa ô, dẫu cho có người thuộc người không, người thuộc ít người thuộc nhiều. Có quan trọng gì đâu, bởi nó là tiếng hát từ trái tim, tiếng hát  của tuổi trẻ ba mươi năm, bốn mươi năm về trước mà.

Cuộc vui này tuy chỉ có 6 thành viên phái mạnh tham gia (anh Hiền, anh Kỳ Minh, anh Hoài, anh Chính, anh Giảng, anh Hoàng Anh) nhưng các anh không chịu “lép vế" đâu nhé. Các anh say sưa uống, say sưa cười, say sưa hát và say sưa chụp ảnh cho chị em. Anh Giảng thì thật vui tươi, sôi nổi trong vai trò chủ nhà hiếu khách, khi thì rót rượu, khi thì kể chuyện vui. Anh Hiền quả là không hổ danh với cái tên “Vũ Chu Đáo” mà chị em KGU đã trìu mến đặt cho, khi cứ lẳng lẽ chụp ảnh, lặng lẽ chuyển vào laptop và lặng lẽ đưa lên web studenkgu ngay lúc đó.

Anh Hoài thì luôn  hăng hái giúp chị em chớp hình, mặc dù chất lượng hình ảnh không phải lúc nào cũng được bảo đảm, do cặp kính cận khá nhiều điốp. Anh Kỳ Minh thì luôn là người cầm chịch và khuấy động chương trình ca nhạc "tạp kỹ" Nga- Việt. Anh đã “đóng thế” rất thành công vai nhạc trưởng của anh Đình Minh và Hội trưởng Quang Ngọc.

Anh Hoàng Anh cũng luôn được chị em “tín nhiệm” giao nhiệm vụ phó nháy và chất lượng hình ảnh hẳn là “hơn đứt” anh Hoài, vì thị lực của bác sĩ phẫu thuật ngoại khoa chắc chắn là khá hơn thành viên khoa Lý 76 rồi. Còn anh Chính “người KGU  chính hiệu” và cũng là phu quân của “Người KGU chính hiệu” thì vẫn hiền lành, ít nói như xưa (Em nhớ là như thế). Nhưng không biết có phải vì hôm nay có chị Huệ đi cùng không nữa. Nhìn anh Chính cần mẫn giúp chị Bình Phạm cắt bánh ga tô chia ra từng đĩa cho mọi người mà em thấy như đang sống lại thời sinh viên chúng mình trên đất Kisinhốp quá. Miếng bánh nhỏ như đồ phân phối thời bao cấp, vì chiếc bánh ga tô đoàn mang lên tặng chủ nhà với dòng chữ "Chúc mừng Năm mới" đã được chia thành những 26 miếng cơ mà (Chị Bình Phạm chia khéo thế không biết!). Hẳn ở nhà, anh Chính là người chồng chăm chỉ lắm.

Kết thúc bữa ăn, chị em hối hả cùng chị Nhâm dọn mâm bát. Mọi người chuyển vào phòng khách bên trong. Tất cả ngồi quây quần bên nhau trên ghế, dưới sàn thật ấm cúng. Lại cười, lại nói, lại trêu chọc nhau như những cô bé, cậu bé mười tám đôi mươi mấy chục năm về trước. Không khí lắng xuống khi nghe chị Ninh kể về cuộc đời chìm nổi của chị trong 35 năm qua, kể từ khi về nước công tác đến khi phiêu dạt sang Ba Lan. Tôi nghe mà thấy thương và thán phục chị quá, đồng thời cũng thật  mừng cho chị khi biết là sau bao gian truân chị đã gây dựng được một cơ ngơi tương đối hoành tráng và có cuộc sống đầm ấm, đủ đầy trên mảnh đất xa quê.

Mới đó mà đã 5 giờ đồng hồ anh chị em ăn uống no say và nói cười thỏa thuê ở nhà anh Giảng - chị Nhâm. Đã đến giờ chia tay rồi. Lại những cái bắt tay và vòng ôm thật chặt. Những tiếng chào râm ran và cả rơm rớm nước mắt. Xúc động vô cùng trước tình cảm ấm áp và sự tiếp đãi nồng hậu của anh Giảng - chị Nhâm. Anh chị em lên xe rồi mà chị Nhâm còn dặn với theo: “Anh chị em lại lên chơi nhà em nữa nhé!”.

Anh Giảng thật là hạnh phúc khi có một người vợ đảm đang tuyệt vời, người mẹ của hai đứa con trai mình, bà nội của đứa cháu đích tôn mới ra đời cách đây một tháng. Chúng em chân thành cám ơn anh chị và chúc mừng hạnh phúc đầm ấm của đại gia đình anh chị. Hẹn gặp anh chị trong Du Xuân 2012 sắp tới. Chị Nhâm nhất định phải tháp tùng anh Giảng em đấy nhé!

Cám ơn chị Bình Phạm và chị Kim Thanh đã thiết kế chương trình quá hoàn hảo.

 


Người post: HanhLM

Ngày đăng: 12-02-2012 01:01






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: LienTP
14/02/2012 21:32:06

Cảm ơn Hạnh đã truyền tải thật sống động chuyến đi về Xuân Mai, nhà anh Giảng. Mình rất tiếc không tham dự được để được gặp gỡ mọi người, nhất là chị Ninh. nhóm nữ khóa Sinh 1980 bọn mình luôn nhớ đến chị. Hy vọng sẽ còn có dịp gặp lại.



Từ: HaiNV
12/02/2012 15:47:46

Đọc bài em Hạnh lại thấy tiếc không tham gia được chuyến du xuân về thăm nhà Giảng. Mình với Giảng cho đến nay vẫn làm việc với nhau thường xuyên và mình cũng đã từng đến nhà Giảng vài lần, nhưng lỡ dịp đông vui thế này vẫn cảm thấy tiếc. Hơn nữa, cũng đã rất lâu mình chưa gặp lại em Ninh, người đã từng làm việc một thời gian dài cùng ở Viện mình trước khi sang Ba Lan lập nghiệp. Nhìn ảnh, thấy em Ninh và mọi người vẫn thế, hình như có cả em Loan SV78 mà không thấy em Hạnh kể tên?



Từ: BinhNH
12/02/2012 13:27:48

Hạnh có vé vớt để đi nhà anh Giảng. Nhưng thế hoá là may, các anh chị vừa có phóng viên nhiếp ảnh kiêm luôn người viết bài tốc ký ghi hết các sự kiện của ngày vui hôm qua.


Cám ơn bạn Giảng và đặc biệt là bạn Nhâm nhé.


Ra về bọn mình còn tấm tắc khen vợ Giảng càng ngày càng đẹp ra và hay nhất là nấu ăn ngon hơn cả nhà hàng xịn.


Chúc gia đình bạn Giảng mãi hạnh phúc và thỉnh thoảng Giảng lại " được " làm chủ nhà để bọn mình hò hét nhé.



Từ: NghiPH
12/02/2012 10:19:00

Một cuộc gặp mặt thật vui vẻ, đầy ấn tượng tại nhà anh Giảng- chị Nhâm ở Xuân Mai- nơi suýt trở thành trung tâm của Thủ đô. Rất tiếc do bận việc tôi không dự được. Các anh Kỳ Minh, Giảng, Hoàng Anh, Hoài, Chính, Hiền thật không hổ danh trai NguoiKGU! Cuộc gặp nào có bác Kỳ Minh đều rất sôi nổi, hào hứng. Hoan hô đại tá xinh trai, lắm tài Kỳ Minh!



Từ: BinhPT
12/02/2012 07:53:04

Nghe lỏm được em Hạnh hứa với anh Giảng là về nhà em sẽ viết ngay về buổi gặp này, nên mở mắt là tôi phải vào mạng ngay. Hạnh siêu thật, đúng nửa đêm là có bài, phu nhân Tổng biên tập có khác! OB77 phải cám ơn Hạnh nhiều vì đáng nhẽ ra, buổi gặp mặt đặc biệt này phải được người của OB77 viết, nhưng do các anh các chị chân chậm mắt kém nên phải cậy nhờ thế hệ trẻ (đã về hưu vạy!).


Tết này quả là một Tết rất đặc biệt với OB77 chúng tôi vì khác với Chai Lọ77 ,mặc dù sĩ số cũng tương đương nhưng các bạn ấy hầu như tập trung hết ở Hà Nội, còn dân Ong Bướm thì bay lượn tứ tung cả. Hầu như  lúc nào chúng tôi cũng chỉ còn có 3 người là An, Giảng và Bình P. Mùa xuân năm nay, sĩ số tăng hơn gấp đôi : có them bạn Minh ở Úc về, Tuyết và chồng là Hoàng Anh từ miền Nam ra và chị Ninh ở Ba lan về (tất nhiên là có thể tính thêm vợ chồng bạn Hải Nhuận cũng đã ăn Tết trước với chúng tôi ngoài Bắc và ăn Tết với các bạn trong Nam). Chắc năm nay sẽ là năm tốt lành để chúng tôi kỷ niệm 35 năm ngày tốt nghiệp (1977 -2912).


Cám ơn tất cả các anh chị em năm trên , năm dưới đã cùng chung vui.Còn về người vợ đảm đang của bạn Giảng lớp tôi thì chắc riêng một bài cũng không ca ngợi đủ. Các bạn cứ xem phong độ của bạn Giảng qua các buổi gặp mặt là đủ biết bạn ấy hạnh phúc và được chăm sóc chu đáo đến như thế nào!


Lại một lần nữa : CHÚC MỪNG NĂM MỚI!!


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s