KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 12 Tháng tư. 2012

Tình Yêu Moldova




Tác giả: ThucPT

Năm 1962 Chủ Tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn xa trông rộng - đào tạo cán bộ cho công cuộc xây dựng đất nước lâu dài, đã đặt nền móng trồng người trên đất nước Cộng Hòa XHCN Xô Viết Moldova - nằm ở phía tây CCCP, nay thuộc đông âu, giáp Rumani và Ucraina. Đến nay vừa tròn một nửa thế kỷ.

Tuy 50 năm đã trôi qua, nhưng khôg cuốn trôi đc tình cảm thầy trò, tình bạn bè, khôg cuốn trôi đc tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Như tháng 2 vừa rôi vợ chống anh Hoài,Tân Thanh đã đón tiếp 3 mẹ con người bạn Nga sag VN chơi, người bạn thuở SV học cùng lớp, ở cùng phòng suốt 5 năm. Tôi đã đọc bài viết này của anh Hoài và của bạn Nga - thật cảm động. Đọc xong tôi viết vội vài dòng để ca ngợi tình bạn của Tân Thanh thế này:

Tình bạn như những bông hoa

Tình bạn như những vườn hoa đang cười

Tuy rằng mỗi đứa mỗi nơi

Không quên tình bạn một thời bên nhau.

Năm nay, trog buổi gặp mặt đầu xuân Nhâm Thìn 2012 ở Thiên Sơn Suối Ngà, BLL Hội KGU đã tổ chức lễ kỉ niệm 50 năm ngày SVVN đc đào tạo tại Moldova. Các ACE KGU chúg ta đã hội ngộ về đây, tham dự buổi lễ này như là 1 dịp để cảm ơn các thầy cô giáo, cảm ơn nhữg người đã trực tiếp trao cho chúg ta nhữg tri thức về khoa học TN và KHXH, đã dào tạo nhữg lớp người mà ngày nay trog số đó có nhiều ACE KGU đã trở thàh nhữg cán bộ nòng cốt, đảm nhiệm những cươg vị quan trọg của đất nước, để biết ơn nhân dân LiênXô đã hết lòng giúp đỡ chúg ta mặc dù lúc đó họ cũng gặp nhiều khó khăn.

 

                               Hội ngộ

Sáu năm học ở Moldova - khoảg thời gian khôg dài lắm, nhưng cứ mỗi khi nhắc lại trường, lại Kisinhop, Moldova thì nhữg hình ảnh về thời SV lại như mới đâu đây, rất nhớ, và tôi thấy mình thật may mắn đã có 1 thời là lưu học sinh VN đc sống và học tập trên đất nước bạn, dưới mái trường Kisinhop thân yêu - môi trường học tập văn minh tốt đẹp. Qua đó, tôi thấy đc ý tưởng vĩ đại của Bác Hồ về sự nghiệp trăm năm trồng người cho đất nước. Tôi vô cùng cảm ơn Bác Hồ kính yêu, Nhà Nước Xô Viết đã vun trồng tình hữu nghị này để cho nhữg cây đời trưởg thàh, đưa hươg thơm về muôn nẻo, rồi đơm hoa kết trái cho Tổ Quốc, cho cộng đồng.

Mối tình hữu nghị quốc tế Việt -Xô đã đc ACE KGU đặt tên cho con, như cháu "Phạm Việt Xô" con trai của Tổng Biên Tập PHNghị và LTMHạnh để nhớ mãi nhữg năm thág khôg thể nào quên của 1 thời trai trẻ. Xa nhớ mà gần gũi hơn nữa là vợ chồng TBTập còn gọi con là "Nhốp" - cái tên gợi về 1 kỉ niệm, 1 tình yêu xưa với  "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy". Tình yêu đôi lứa ấy đã hòa vào tình yêu Kisinhốp để rồi truyền vào tên cho con.

Trog muôn vàn kỉ niệm để nhớ, tôi luôn dành 1 phần trog tâm cho trườg, cho Kisinhop, cho Moldova. Có thể với ai đó, nhữg kỉ niệm ấy sẽ thành thơ dịu ngọt (như Nguyễn Đình Phư, Tạ Thị Minh Lý, Trần Thanh Thu, Đặng Phương Thảo ...), thành nhạc du dươg (như Nguyễn Đình Minh, Bắc Hải Trần, Ngọc Bình ....), còn với tôi nó cũng đc gọi thành tên - TINH YÊU MOLDOVA .Và với tôi, "ăn qủa nhớ kẻ trồng cây" - luôn là một đạo lý, một lẽ sống. Mà hôm nay đây, nhữg lớp ngươikgu ăn quả đã khôg quên người trồg.

Tôi làm mấy câu thi, xin viết ra đây để ACE KGU đồng cảm:

Ơi mái trường chứa bao kỉ niệm

Về thầy cô,về bạn gần xa

Về tình hữu nghị Việt-Nga

Bác Hồ vun đắp đậm đà yêu thương

Năm mươi năm mái trường tình nghĩa

Dẫu xa rồi, đâu dễ phai phai.

 

 Cảm ơn khoa luật, cảm ơn ban t/chức và ace kgu.

 


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 12-04-2012 20:08






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: KhanhT
15/04/2012 20:19:53


Thật tuyệt vời: Iubesc Moldova!



Từ: ThucPT
15/04/2012 18:05:42

Đi Hà Nam 2 ngày, chiều nay mơi về đến nhà. Em cảm ơn  chi BaLX nhé, cảm ơn Linh, em Lý, Mùi, NGhị. Chị sẽ in bài thơ ý nghĩa của Lý tặng, rồi giắt vào cạp quần (ha ha ha) để thỉnh thoảg lôi ra đọc.



Từ: NghiPH
15/04/2012 07:52:53

Ta học ở cái xứ sở Moldavia, ở thành phố Kisinhop ấy. Thành phố không to, mái trường không lớn. 20 năm, 30 năm, 40 năm, 50 năm đã trôi đi. Tình yêu nảy nở từ xứ sở ấy… Tình yêu với xứ sở ấy, mái trường ấy, tình cảm và lòng biết ơn thầy cô vẫn đầy ắp trong ta. Tình bạn bè, tình đồng môn càng ngày càng phát triển, ngày càng thêm gắn bó.


Thật tuyệt vời: Tình yêu Moldavia!



Từ: MuiLT
14/04/2012 10:02:42

" Em vẫn còn nhớ chị à", sao lại k nhớ đc hả chị, bao nhiêu năm cùng sống với nhau trong 1 op, cùng sinh hoạt, cùng học tập... trong tâm trí em bao giờ cũng nghĩ về các thầy cô, về KIS thân yêu. Vì vậy lần này em quyết thu xếp để ra gặp các anh, chị, em và bạn bè. "Trên cả tuyệt vời" chị ạ nhưng thời gian ít quá, đặc biệt là sáng chủ nhật, xe đến muộn quá nên em cố đi tìm 1 số bạn bè mà k đc, lại phải lo về sớm để kịp ra sân bay. Tuy nhiên em đã gặp đc phần lớn người KGU, cũng có những chị em k nhận ra, các chị thông cảm nhé...


    Chị ThanhLK có nói năm sau du xuân là ĐN phải đóng góp tiết mục đó, k biết có ai đi không mà chuẩn bị đây.


    Cảm ơn BTC đã thiết kế 1 chương trình du xuân thật tuyệt vời


 


 



Từ: LyTM
14/04/2012 09:06:12

Chị Thục du xuân về lại có cảm xúc viết chính luận! hehe, dù sao thì nghĩ về cội nguồn, về những ý tưởng chọn miền nắng ấm đưa sinh viên du học đã được nhắc nhiều lần vẫn thấy rất cảm động. Đã qua 1 tuần nhưng cảm xúc về thầy cô, về bạn hữu, về không khí du xuân vẫn còn rất sinh động qua các tấm ảnh và dòng viết của các ACE cần cù!


Xin tặng chị Thục, nhà Sử học KGU và còn là nhà nghiên cứu về dòng họ Đông A mấy câu nôm na:


Dòng sự kiện


Xuân hạ thu đông trôi nhanh qúa,


chỉ còn bụi phủ mờ trên trang sách cổ xưa,


và bóng ai đang lụi cụi say sưa,


tìm, tìm... mãi những dòng sự kiện,


những cảm nhận trào dâng, thương mến,


về một thời hào khí Đông A,...



Về năm 62 của thế kỷ đã qua


ghi dấu ấn tấm lòng Người Cha già dân tộc,


Đưa cháu con tới một vùng quê,


nắng vờn cây và quả trĩu đầu cành,


nơi trồng người cho đất nước rạng danh,


những thế hệ Đông A nối tiếp,


những cảm xúc đầu xuân mãnh liệt,


Trân trọng ghi những dòng chảy tháng năm,


những niềm tin và tình yêu chân thành,


Ngôi trường xưa- tuổi thanh xuân đẹp nhất,


đã từng qua, những niềm vui ngây ngất,


những ngày học hành có mùi táo thơm tho,


và hương hoa Siren tím một bến bờ,


Hồ Kom xanh cho niềm mơ dào dạt,


cho tình yêu trường tồn, bát ngát,


tận xứ Monda về với Việt Nam,


cho bao tâm hồn mãi thế dọc tháng năm,


Trẻ trung mãi thời sinh viên chan hòa với mùa xuân vĩnh cửu!



Từ: LinhND
14/04/2012 08:38:22

Du xuân năm nay thật nhiều sự kiên. mình nghe nhiều lời khen về c/t tổ chức ngày càng hoàn thiện. Cảm xúc của Thục sẽ có rất rất nhiều ACE san sẻ.


Hy vọng sang năm sẽ perfect.



Từ: BaLX
13/04/2012 09:29:20

Hôm nay mới vào Web, xem được nhiều bài và ảnh của Du Xuân thật vui, nhất là được đọc bài hài của ChâuHM cứ ngồi cười một mình mãi.


Cũng thật buồn khi nghe tin thầy PUSNHIAC đã mất, chúng em luôn nhớ tới thầy.


Năm nay có việc riêng phải đi thành phố HCM nên ko ra DU XUÂN được, nghe mọi người kể mà thấy tiếc, thôi đành hẹn gặp năm sau vậy.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s