KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 26 Tháng năm 2012

Viết nhân ngày 30/4




Tác giả: Suu tam

Viết nhân ngày 30/4…

Nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng của Mỹ - mục sư Luther King có nói:

 ”…Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày khi đất nước này trỗi dậy để sống theo ý nghĩa thật của niềm xác tín của chính mình: “Chúng ta tin rằng chân lý này là đầy trọn, ấy là mọi người sinh ra đều bình đẳng”.

Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày trên những ngọn đồi đất đỏ của Georgia, con của nô lệ và con của chủ nô sẽ ngồi lại với nhau bên bàn ăn của tình huynh đệ.

Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày vùng đất hoang mạc Mississippi, bức bối vì hơi nóng của bất công và áp bức, sẽ chuyển mình để trở nên ốc đảo của tự do và công bằng.

Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày bốn con nhỏ của tôi sẽ sống trong một đất nước mà chúng không còn bị đánh giá bởi màu da, mà bởi tính cách của chúng.

Hôm nay tôi có một giấc mơ… “

Đó là giấc mơ của Mục sư Luther King vào những năm 60 của thế kỷ trước. Ông mơ về một ngày những người da đen như ông được đối xử bình đẳng thực sự trong một nước Mỹ tự do và bình đẳng.

49 năm sau, ở một nơi cách nước Mỹ nửa vòng trái đất, có một giấc mơ khác của một dân tộc đã được một người nói hộ như sau:

“… Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người.

Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội.

Chúng ta cần một xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng– thua vì lợi ích vị kỷ của cá nhân và các phe nhóm.

Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại môi trường.

Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có… “

Đó là lời ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư ĐCSVN.

Đó cũng là ước mơ ngàn đời chưa thành hiện thực của dân tộc Việt Nam, để hôm nay, sau những cuộc chiến nồi da xáo thịt và những biến cố thăng trầm thấm đẫm máu và nước mắt của người Việt, nhân dân chúng ta vẫn còn mơ tiếp – giấc mơ “chúng ta cần...”

Hơn 40 năm sau  giấc mơ của Luther King, nước Mỹ đã có một Tổng thống là người da đen và bây giờ Luther King có thể có những giấc mơ khác nếu như Ông còn sống.

Bao lâu nữa thì người Việt Nam không còn phải mơ giấc mơ “chúng ta cần…, chúng ta cần…”  như ông Trọng đã nói thay cho họ hôm nay?

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 26-05-2012 15:03






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: LyTM
02/06/2012 17:50:50

Chúc mừng chị Tuyết thêm một cháu nội nhé! Chúc cháu hay ăn chóng lớn để bà nội dắt đi chơi! có hai cháu thì ông nội chơi với cháu này, bà nội chơi với cháu kia, không ai ganh ai nữa!hihi



Từ: HienVC
29/05/2012 19:40:25

Các bậc vĩ nhân thường để lại không nhiều thì ít, nhưng toàn là những chân lý đúng mọi nơi, mọi lúc, mọi hình thái chế độ xã hội.


Họ khác những người bình thường chúng ta là ở chỗ đó.


Cảm ơn hai em Cúc và Tuyết đã sưu tầm và đưa bài này lên mạng.



Từ: TuyetHA
28/05/2012 22:57:54

Lý ơi, Em Cúc gửi bài viết (Sưu tầm) này trên mail đàn, chị thấy hay nên post lên mạng KGU để mọi người cùng đọc, cùng ngẫm suy. Dạo này hơi bị lười com vì có lý do chính đáng Lý ạ: cháu nội thứ 2 vừa ra đời, bà nội bận tít mù, chỉ tranh thủ nghiêng ngó chợ KGU tý thôi, com. cũng phải có thời gian tương đối và có tâm hồn yên tĩnh một chút mới viết được.



Từ: LyTM
28/05/2012 11:31:36

Đọc bài này và com của bác Tổng, thấy chúng ta vẫn là một hạt cát mà mong nhanh chóng xoay chuyển vũ trụ. Tuy nhiên nếu nhiều nhiều nhiều.... nữa hạt cát cộng lại chúng ta có một khối thì chắc sẽ không khó cho những cái mới, tốt hơn, đẹp và công bằng hơn dần trở thành hiện thực. Chỉ có điều, ai ngủ dậy cũng nghĩ không biết HÔM NAY MÌNH CÓ NÊN LÀM MỘT ĐIỀU GÌ ĐẤY HAY VẪN CỨ CHUI VÀO VỎ BỌC! Ngại va chạm, ngại tranh đấu, ngại sự gian nan, mồ hôi rơi, ngại sự đổ vỡ và hi sinh,... ngại thay đổi!


Nhưng em phải cám ơn chị Tuyết đã post bài này lên. Nếu đã dám nói sẽ dám làm, chưa nói, chưa dám làm- đó là một thực tế! chỉ đừng nói quá nhiều mà không làm hoặc làm ít quá, không đáng thôi!


Hôm nọ trước khi trời mưa, em đã ngồi nhìn những chú kiến tha ổ chạy trốn mưa! có một chú cứ lăng xăng gặp chú nào nó cũng gí cái mũi vào! Nghĩ mãi em mới hiểu, nó có một thông điệp cho cả đàn! một người lo còn cả đàn làm theo nên lũ kiến bao giờ cũng trật tự, công bằng và rất chăm chỉ! Bụng chúng nhỏ nên ăn ít. Chúng tích cóp cho mùa mưa chứ không xây riêng tổ! chỉ có tổ cho một đàn!


Chuyện vui, nhưng dạo này chị Tuyết ít com thế!


Việc chung to lớn cứ bàn


Việc nhà việc nước, trang trang giãy bày,...


Còn trang com. chẳng ra tay


để bao người đợi, dạo này lười ghê!



Từ: NghiPH
26/05/2012 17:14:34

Một dân tộc, một quốc gia, một con người cần có ước mơ. Có ước mơ để ta hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Ai cũng cần, cũng nên có hoài bão, có ước mơ. Nhưng chỉ ngồi mà mơ ước, ngồi mà mộng mơ thì mãi mãi chỉ là những ước mơ hão huyền.


Có được một đất nước hòa bình thống nhất như hiện nay biết bao máu xương đã đổ.


Để có được một đất nước giầu đẹp, một xã hội dân chủ, văn minh, công bằng thì như Bác Hồ đã nói trong Di chúc cần tiến hành những công việc rất to lớn, nặng nề và phức tạp. Theo Người, “đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi. Để giành lấy thắng lợi trong công cuộc chiến đấu khổng lồ này cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân”.


Bác căn dặn: “Ngay sau khi cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta đã hoàn toàn thắng lợi, công việc toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phải ra sức làm là mau chúng hàn gắn vết thương nghiêm trọng do đế quốc Mỹ gây ra và trong cuộc chiến tranh xâm lược dã man. Đó là một công việc cực kỳ to lớn, phức tạp và khó khăn. Chúng ta phải có kế hoạch sẵn sàng, rõ ràng chu đáo, để tránh khỏi bị động, thiếu sót và sai lầm. Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm  cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được việc như vậy, thì dù công việc lớn mấy, khó khăn đến mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”.


Để thực hiện ước mơ về một quốc gia dân giầu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, tất cả chúng ta cần hành động theo những định hướng sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


 


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s