KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 10 Tháng mười một. 2012

Kishinhốp - 50 năm, một thời để nhớ 1962-2012.




Tác giả: HienVC

Khóa 1,2 nửa thế kỷ đã qua

Như một thông lệ “ luật bất thành văn “, vào dịp kỷ niệm CMT10 hàng năm các khoa, khóa, nhóm KGU thường tụ họp.  Các anh chị khóa 1, 2 KGU dù đã ở độ tuổi xấp xỉ 70 cũng không phải là ngoại lệ.  Sáng nay (10/11/2012)  14 anh chị em khóa 1, 2  KGU - những sinh viên Việt Nam đầu tiên nửa thế kỷ trước đã đến Kishinhốp Mônđavia học tập đã tổ chức gặp gỡ  tại Trung tâm Khoa học- Văn hóa CHLB Nga 501 Kim Mã, Hà Nội .

Theo lời mời của các anh chị chúng tôi gồm 5 thành viên BLL ( Tánh HV, Chi NB, Hạnh LT, Bình P , Hiền VC) cùng một đại diện Hiệp hội cựu sinh viên nước ngoài của các trường đại học Nga và Liên xô ( cựu SV trường МЭИ, cùng năm với anh Tánh) rất vinh dự cũng có mặt chia vui cùng các anh chị.

Khóa 1,2 cùng BLL

Anh Trần Đình Long cựu sinh viên khoa Sinh vật khóa 1 nay là Phó chủ tịch Hiệp hội cựu sinh viên nước ngoài của các trường đại học Nga và Liên xô  thay mặt cho các bạn mình phát biểu mở màn. Sau đó trong không khí thoải mái và thân tình của những người đồng môn, chị Sức ( CL khóa 1) tiếp theo một cách hết sức tóm tắt nhưng chúng tôi cũng hiểu được chị đã phải đối mặt với điều kiện làm việc độc hại trong phòng thí nghiệm như thế nào. Các anh chị còn kể rất nhiều chuyện thâm cung bí sử thời sinh viên KGU cũng như kể lại những chặng đường đời đã đi qua, chia sẻ  kinh nghiệm thực tế , những hồi ức thân thương về mái trường, giảng đường, phòng thí nghiệm cùng những thầy cô vô cùng kính yêu của mình.

Trong buổi gặp anh Xuyến  giới thiệu một bài thơ đặc biệt mới nghe cứ tưởng như bài thơ “ Phả hệ “ triều nhà Nguyễn nhưng đó là bài thơ ghép bằng tên tất cả các anh chị khóa 1,2 KGU. Tất nhiên chúng tôi, lớp sinh viên đàn em phục sái cổ !

Chị Thục Anh khi nhắc lại kỷ niệm “ Chuồng Cọp”  có nhớ lại một câu thơ “Ba mươi chín cốp một cân đường” trong một bài thơ của anh Xuyến gần nửa thế kỷ trước  không ngờ anh đã chuẩn bị từ bao giờ đọc lại toàn bộ bài thơ này cho mọi người cùng nghe.

Chị Thảo phổ biên thông tin về phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc mà chị là người truyền bá nhiệt thành không những qua các bài báo dịch mà còn bằng thí dụ của chính bản thân.

Hạnh LM đã tranh thủ chia xẻ những cảm tưởng, cảm xúc của mình qua chuyến trở về Kishinhốp gần đây nhất cũng như thông báo về hoạt động của quĩ Nghĩa tình KGU cùng như kế hoạch Du xuân 2013 vào tháng 3 tới và nhận được sự ủng hộ đặc biệt của các anh chị ( 5 người đã đăng ký tham dự).

Sau phần long trọng tại phòng khánh tiết, chúng tôi chuyển sang phần ẩm thực- tiệc đứng gồm những món Nga quen thuộc mà chị Thục Anh đã chu đáo đặt trước. Cũng sâm banh nổ, vang đỏ ( tiếc rằng không phải của Môn đô va ) và thứ đồ uống Nga không thể thiếu được trên bàn tiệc của những người Nga - rượu Vốtca Putinka.

Nội tướng khóa 1 KGU

Không biết có phải ngẫu nhiên hay không nhưng ngày hôm nay cũng là ngày sinh nhật lần thứ 70 của anh Phan Túy ( CL67) - khóa 1 KGU và tất nhiên юбиляр nhận được rất nhiều lời chúc mừng chân thành nhất từ những bạn bè cùng trang lứa, từ những sinh viên KGU các khóa sau này như chúng tôi.

Không lẽ anh Túy đã 70 tuổi ?

Hội trưởng Ngọc BQ dù bận đi công tác không về kịp cũng đã nhắn tin thông qua BLL gửi lời chúc sức khỏe anh chị em khóa 1, 2  trong  cuộc gặp mặt này.  

Mong rằng các anh chị các khóa đầu tiên- những tấm gương và là thần tượng trong học tập của sinh viên các khóa sau, nay đã ở lứa tuổi trên dưới 70 mãi mãi vẫn là những người đi trước, luôn mạnh khỏe và giữ mãi được cái nhìn lạc quan với cuộc đời, như các anh chị hẹn nhau :

“ Gặp lại sau 50 năm nữa, tại đây ! “ 

 


Người post: HienVC

Ngày đăng: 10-11-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 14 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HienVC
17/11/2012 15:49:22

Ba ngày sau cũng tại phòng khánh tiết này chúng tôi lại có mặt trong buổi khai mạc Triển lãm ảnh về Quốc hội Nga.  "Rất lãi" , mỗi người được một túi quà nặng gồm các tác phẩm của Достоевскиl 1; Ф.М : Tội ác và hình phạt , Anh em nhà Caramazov. Tuyển tập truyện ngắn và truyện vừa bằng tiếng Việt.



Đúng là " Тяжело носить но легко читать "  .


 



Từ: NguyetTM
16/11/2012 00:41:43

Em Nguyệt xin chúc mừng các anh chị khóa 1&2. Các anh chị tươi vui và trẻ trung không có bóng dáng của tuổi 70 gì cả. Nửa thế kỷ dường như rất ngắn ngủi đối với các anh chị. Thấy các anh chị vẫn quây quần như hồi còn sinh viên và bây giờ có phần đằm thắm hơn. Ai cũng cười rất duyên. Xin chúc các anh chị mãi mãi lạc quan yêu đời, luôn phấn chấn như những lần gặp mặt.



Từ: UyenNT
13/11/2012 04:49:06

   Đọc bài " Kishinhốp - 50 năm, một thời để nhớ " của Chu Hiền, được nhìn thấy các anh chị khóa đầu tiên đến Kishinhop thật cảm động và vui mừng.Tuy thời gian đã trối đi gần nửa thế kỷ, nhưng mình vẫn còn nhớ hình ảnh các anh chị khóa trên.Các anh chị đã giúp đỡ bọn mình trong những ngày đầu tiên đặt chân đến Kishinhop.Anh Đào văn Tự đã dẫn " một bầy em " ra quảng trường chụp ảnh.Sau đó còn dậy cách hiện phim,hiện ảnh cho bọn mình.Rối anh Mậu chơi ghi ta.Anh Tuấn,anhTuyền,anh Ba,anh Tin dạy tiếng Nga,những câu xã giao đầu tiên cần thiết.Các chị Lê thị diệu Muội,Đổng kim Thu,chị Bon...đã giúp các bạn gái về ăn mặc trang điểm khi lên lớp.Cái không khí gia đình ấm áp đó cứ theo mình suốt mấy chục năm trời.Để đến ngày hôm nay cái không khí ấm tình người đó lại được hòa quện trong gia đình KGU của khắp miền đất nước.Cảm ơn Chu Hiền đã có những thông tin và hình ảnh về các anh các chị.



Từ: KhanhT
12/11/2012 21:05:35


Xin chúc mừng các anh chị khóa 1,2 KGU nhân dịp họp mặt kỷ niệm 50 năm đến Kishinhop học tập vào dịp Cách mạng tháng Mười. Với tường thuật chi tiết sống động của HiềnVC và ảnh minh họa sinh động có thể thấy các anh các chị đã có cuộc gặp gỡ thật vui, hạnh phúc. Từ ngày có Hội được thành lập, được gặp gỡ các anh chị và hôm nay nhìn lên ảnh đã thấy thân thương trìu mến nhường nào, tuôi đã cao mà tinh thần vẫn trẻ, ai cung tươi vui, nhận ra những anh Tuyền, chị Sức, chị Thục Anh, anh Túy, anh Xuyến, chị Thảo… và một người mà do điều kiện công tác mà tôi được gặp nhiều từ khi về nước là anh Trần Đình Long – một trong những nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam, đóng góp của Anh thật lớn lao, với bộ sưu tập giống cây trồng của nước ta làm những tư liệu và là cơ sở đầu tiên lưu giữ quỹ gien giống cây trồng Việt Nam tại Trung tâm giống cây trông Việt-Xô, Viện KHKT Nông nghiệp VN trước đây.




Từ: LyTM
12/11/2012 12:34:12

Xin được chúc mừng các anh chị khóa I nhân kỷ niệm 50 năm đến với Kishinhop! Nhìn thấy anh Túy, anh Xuyến, chị Thục Anh,... vẫn chẳng khác xưa là bao- dù ngày đó phải gọi là cô, chú! hi hi, bây giờ xin phép chuyển vai vì em cũng lên bà ngoại rồi! Chúc các anh chị khỏe, trẻ mãi và lại đủ đầy trong những lần gặp 60-70,... năm! Xin tặng các anh chị mấy vần gọi là thơ khi nhìn qua ảnh và biết là các anh chị gặp nhau nhưng trong tâm khảm vẫn nhớ về nhau ở cái thời năm mươi năm trước:


Năm mươi năm trước mình mười tám,


qua tuổi học trò ngây thơ, quá hồn nhiên,


được học hành, chiến tranh vẫn liên miên


lo bom đạn sắp rơi từng miền đất!


 


Tổ quốc trong những năm dài tất bật


chống trả kẻ thù, lo xây dựng mai sau,...


Các anh chị sẽ là những đầu tàu


đem kiến thức dựng xây sau đổ nát!


 


Khóa một sang, nơi nắng vàng bát ngát


giỏi học hành, thành đạt những tấm gương,


Thầy cô thương, sinh viên trẻ kiên cường,


thuở ấy sinh viên giảng đường là chiến trận!


 


Năm mươi năm, kiến thức dường vô tận,


cống hiến cho đời, xây đất mẹ Việt Nam,


chiến tranh hai miền, đói khổ gian nan,


vẫn trung trinh, vẫn nhớ thời mười tám!


 


Xuân sắc cuộc đời như còn đang nán


đậu vui trên những đôi mắt ánh cười,


những câu chuyện đời trẻ mái tuổi đôi mươi,


với Kgu, Khóa một luôn luôn trẻ!



Từ: KhoaDT
12/11/2012 10:27:26

Xin nhiệt liệt chúc mừng các anh chị KGU khóa 1 nhân kỷ niệm nửa thế kỷ ngày nhập trường. Chúc các "cụ" và các "ông bà" luôn vui khỏe, trẻ mãi với những kỷ niệm không thể nào quên của thời sinh viên. Nếu có thể anh Xuyến "công bố" bài thơ vui của mình lên trang KGU để chúng em được thưởng thức cùng nhé.



Từ: TanhVH
12/11/2012 08:59:41

Buổi gặp mặt đầy cảm xúc. Nghe các anh chị kể lại những ngày thời sinh viên KGU thật vui và thú vị. Té ra sinh viên VN tại KGU những năm của các thấp kỷ 60-70-80 thế kỷ trước tuy các thế hệ khác nhau, nhưng tính cách đều như nhau.


Các anh chị tuy tuổi đã cao, có người đã lên "Cụ" nhưng vẫn vui vẻ lạc quan và yêu đời. Mong các anh chị luôn khỏe để tiếp tục có những buổi gặp mặt đầy tình nghĩa bạn bè, anh chị em của những NguoiKGU như vậy.


 


 



Từ: CucNT
11/11/2012 20:46:43

Cảm ơn anh Hiền đã kịp thời làm 1 phóng sự ngắn gọn, súc tích, đầy đủ và không kém phần tình cảm của buổi hội ngộ cựu SV khoà 1, 2 Kishinew nhân dịp kỹ niệm CMT 10 Nga. Như vậy là Cự SV Kishinew ở Sài gòn và Hà nội đã tổ chức lễ kỹ niệm ngày đáng nhớ đó.


Cảm ơn các anh, chị đi trước đã gương mẫu, đã thành đạt để chúng em được tự hảo, được noi theo.


Chúc các anh chị khoẻ mạnh và lạc quan như lời hẹn  "gặp lại  sau 50 năm nữa!"



Từ: ChiNB
11/11/2012 20:43:41

Ngồi dự với các anh chị, nghe các câu chuyện thời sinh viên vô tư, hồn nhiên và tinh nghịch của các anh chị không ai nghĩ rằng nhiều người đã là U80 rồi, thậm chí trong khoá còn có anh đã có 2 chắt ( anh sang Kisinhop khi đã có vợ và con). Ngoài bài thơ đã đọc trên buổi gặp mặt, anh Xuyến còn hứa sẽ viết nhiều những mẩu chuyện thời sinh viên của các anh chị mà theo anh nói "vẫn là bí mật". Chúc các anh chị K1 và K2 luôn luôn khoẻ mạnh để có thể gặp nhau nhiều hơn nữa trong những dịp kỷ niệm 55. 60 năm ngày tốt nghiệp KGU.



Từ: HoaNT
11/11/2012 14:45:27

Xin chúc mừng các anh các chị  niềm tự hào của KGU,những tấm gương để chúng em noi theo. Chúc các an chị sức khỏe, vui trẻ mãi.


Rất tiếc là em không biết có sự kiện này để sang gặp mặt chúc mừng các anh chị vì hiếm có dịp được gặp một lúc nhiều các anh chị năm trên như thế này mà nhà em ở 437 Kim Mã chỉ có vài bước là là đến nhà văn hóa Việt Nga.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s