KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 11 Tháng ba. 2013

Du lịch sông nước miền Tây: Ghi vội đôi dòng




Tác giả: NghiPH

Trong lúc chờ đợi các anh, các chị đang tràn đầy cảm xúc về chuyến Du lịch sông nước miền Tây sẽ viết, sẽ kể tỷ mỉ về chuyến đi đáng nhớ này, tôi xin có vài dòng viết vội, làm mồi.

 

Đã bao lần ước ao được đi thuyền trên những dòng sông, con rạch của miền Tây Nam Bộ. Ước ao thế thôi chứ có bao giờ có điều kiện, có cái duyên, cái cớ để mà đi.

Thế là dịp may đã đến. Anh chị em KGU TP. Hồ Chính Minh đã đưa vào Chương trình Du Xuân 2013 mục Du lịch sông nước miền Tây. Đây là ba mục không thể thiếu của Chương trình Du Xuân 2013, bao gồm: Tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên; Dạ hội tại Nhà Hữu Nghị đường Lê Duẩn, TP Hồ Chí Minh; Du lịch sông nước miền Tây.

Cám ơn các nhà tổ chức: anh Thắng, chị Tuyết, anh Uyển, chị Thoa, anh Thìn, anh Thìn, chị Hồng, các em Ngân, Phước, Cúc… đã thiết kế một chương trình Du Xuân rất hợp với sở thích, mong muốn của người KGU, nhất là người KGU phía Bắc. Có đến trên 60 mgười đăng ký Du lịch sông nước miền Tây.

Lần đầu tiên được đi thuyền trên sông Tiền- một trong những dòng chính của sông Cửu Long, tôi vô cùng thích thú. Văng vẳng bên tai tôi lời bài hát Tiểu đoàn 307: Ai đã từng đi qua sông Cửu Long Giang, Cửu Long Giang sóng trào nước xoáy, Cửu Long Giang sóng trào nước xoáy. Ai đã từng nghe tiếng tiểu đoàn, tiếng tiểu đoàn 307

Chúng tôi đã từng đi du ngoạn trên sông Hồng nhưng cảm giác đi trên sông Tiền có khác. Tôi cảm thấy sông nước mênh mang hơn. Có chỗ sông rộng lớn, mênh mông như biển vậy. Trời hình như cũng cao xanh, lồng lộng hơn. Thật là tuyệt được đi giữa mây trời, sông nước phương Nam!

Có rất nhiều cù lao (cồn) lớn nhỏ trên dòng sông. Sông được tôn vẻ đẹp bởi những bãi cồn xanh tươi. Các cồn chính là những viên ngọc mà thiên nhiên dành cho các dòng sông Tây Nam Bộ. Và chính con người đã làm cho các cồn trên sông càng ngày càng xanh tươi hơn, xinh đẹp hơn bằng bàn tay và khối óc của mình. Con người đã tạo lên những nàng tiên xanh trên dòng sông xanh. Bốn cồn lớn trên sông Tiền được đặt tên là Long, Ly, Quy, Phượng. Nhân dân gọi cồn Long là Cồn Lân, Cồn Phượng là Cồn Phụng.

Chúng tôi rời thuyền lên một bãi cồn. Các xe ngựa đã đợi chúng tôi. Trong tiếng leng keng của các chuông treo trên cổ các chú ngựa chúng tôi đi thăm quanh thôn. Ở đây có nhiều loại cây. Có xoài, mít, nhãn, khế, chôm chôm, mận, đu đủ. Có nhiều bụi hoa dâm bụt. Có cả những bụi tre bên cạnh những cây dừa nước. Cây tre ở đây không có gai như tre ở quê tôi.

Nhớ năm 2011 trên đường đi thăm hầm rượu Cricova chúng tôi được sà vào vườn táo, ruộng nho ở xứ Moldova hái những quả táo thơm phức, những trái nho mọng nước.  

Chúng tôi đến một ngôi nhà thông thoáng nằm trong vườn cây. Cả một dàn đờn ca tài tử đang đợi chúng tôi. Các nghệ nhân đã cho chúng tôi được thưởng thức những khúc dân ca, những câu vọng cổ Nam Bộ mượt mà, tình cảm trong tiếng đàn cò, đàn nguyệt, đàn tranh, ghi ta lõm phiêu diêu.

Tôi có đọc ở đâu đó rằng, khi người Việt ta đi mở cõi đối mặt với sự bao la, bát ngát của thiên nhiên, đất trời phương Nam thì khó ai mà kìm được cảm xúc, họ bất chợt trở thành người nghệ sỹ, ca lên những tiếng hát của tâm hồn, hòa mình vào muôn trùng sóng nước. Họ muốn phá vỡ khung cảnh tĩnh lặng đang bao trùm, với khung cảnh đó thì dù người biết hát hay không biết hát cũng phải cất lên những lời ca để vơi đi phần nào cảm xúc. Với sân khấu là cả một khoảng trời bao la, là những cánh đồng bát ngát và những dòng sông nặng trĩu phù sa, lời ca như nâng nhịp mái chèo, vung cao nhát cuốc, hòa vào làn sóng nước mênh mông.

Cứ thế thời gian trôi đi lời ca tiếng hát vẫn mãi theo bước người đi khai hoang mở cõi. “Ca riết, nghe riết đâm nghiền”, đờn ca tài tử đi vào tâm hồn và “ăn vào máu” người dân Nam Bộ một cách tự nhiên, bền bỉ đến lạ thường. Đó là tiếng nói của tình mẫu tử, tình yêu lứa đôi, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi các bậc hiền tài đã góp công cho dân cho nước. Vừa nghe đàn ca tài tử, chúng tôi vừa được thưởng thức các loại trái cây như: chôm chôm, xoài, mít, nhãn, đu đủ, khế…

Chúng tôi xuống những con thuyền nhỏ đi dạo theo con rạch mà hai bên ken dầy những cây dừa nước. Tôi đã từng được ăn cùi nạo ra từ quả dừa nước. Cùi có chúng mềm (giống long nhãn), rất bùi, rất ngọt. Dừa nước có vai trò rất lớn trong việc cố định đất, giữ đất, chống xói lở đất các bờ kênh, bờ rạch.

Trở lại thuyền lớn chúng tôi đi đến cù lao ăn cơm trưa. Những món ăn rất hấp dẫn chúng tôi. Có món cá rán kèm rau ngổ. Tôi ăn ngon lành. Ăn xong chúng tôi đi thăm xưởng chế biến kẹo dừa. Từ những cùi dừa bà con làm ra bột dừa rồi gột nên kẹo dừa thơm ngon. Đối với tôi kẹo dừa khá ngon. Nhưng nếu nó không quá dính răng thì tôi sẽ càng thích hơn. Mọi người đều mua mấy gói kẹo dừa về làm quà.

Chúng tôi lên thuyền trở về nơi xuất phát. Trên đường về, chúng tôi được ghé thăm chùa Vĩnh Tràng ở thành phố Mỹ Tho. Chùa được khởi xây từ đầu thế kỷ XIX, có tên là Vĩnh Trường, người dân thường gọi là Vĩnh Tràng. Hiện nay chùa còn bảo tồn nhiều tượng cổ, bao lam chạm trổ công phu. Bộ Thập bát La hán thượng kỳ thú là những tác phẩm tượng tròn độc đáo được các nghệ nhân Nam Bộ tạc vào những năm đầu thế kỷ XX.

Chùa được xây cất do trong nhiều năm, do trí tuệ, công sức của nhiều người. Đây là một chùa lớn, được kiến trúc tinh vi, đa dạng theo lối kiến trúc tổng hợp Á - Âu (Pháp, La Mã, Thái, Miên, Chàm). Tuy nhiên, chùa vẫn mang đậm nét lối kiến trúc điêu khắc truyền thống Việt Nam.

Trong chùa Vĩnh Trường có trên 60 tượng phật đúc bằng gỗ, đồng, đất nung, xi măng, đa số tượng bằng gỗ, tất cả được thếp vàng óng ánh và được tạo vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Riêng 3 tượng đồng (Di đà, cao 98 cm, Quan Âm và Thế Chí cao 93 cm) được tạo tác giữa thế kỷ XIX.

Gần đây, chùa đã xây dựng thêm một tượng Phật rất to. Đây là tượng Phật A Di Đà lộ thiên cao 18 m đặt trên đế cao 6 m, được làm bằng xi măng cốt thép. Tượng màu trắng, diễn tả Phật đang đứng trông nom chúng sinh các cõi. Tượng Phật này được nhiều người địa phương cho là biểu tượng của ngôi chùa hiện nay.

Chúng tôi rời chùa, lên xe về TP. Hồ Chí Minh. Khoảng 4 giờ chiều về tới nhà khách T78, kết thúc một chuyến Du lịch sông nước miền Tây thật vui vẻ, bổ ích và lý thú.

Ai cũng có những ấn tượng tốt đẹp về chuyến Du lịch sông nước miền Tây do anh chị em KGU TP. HCM tổ chức. Xin cám ơn các anh, các chị!

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 11-03-2013 18:06






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: Guest Phương Hạnh
18/03/2013 08:17:07

Không chỉ quả đất tròn đâu mà vòng quay của muôn loài cũng hình tròn đấy, các bạn có tin không? con cháu ba bốn đời sau lấy nhau, hỏi ra mới biết, các cụ xa xưa cũng đã từng xuất thân ở vùng đất đó!



Từ: LyTM
18/03/2013 08:10:24

Chị Ba, em rất mong ngày vui của các cháu được gặp chị. Trái đất tròn và vạn vật, muôn loài cũng theo vòng tròn đó, gặp nhau như vòng xoay của quả đất mà chị. Em mong chị khỏe nhanh và sẽ cùng các ACE chuẩn bị cho Người KGU Du xuân Đà Nẵng trong 2014.


Đà Nẵng nơi ấy đẹp thay


Biển xanh dào dạt, cảnh say tình người


Sông Hàn sóng nhỏ chơi vơi


lung linh sắc biếc, biển trời pháo hoa


Người Đà Nẵng thật hiền hòa


Hải Âu vẫn liệng, ngợi ca đất lành


Bình Minh dậy với Biển xanh


Mặt trời tỏa rạng, long lanh tình đời!


 



Từ: BaLX
15/03/2013 14:58:36

Ngày 6/4 tới con trai của người bạn rất thân của chị từ những ngày đi sơ tán tại trường C3 Chương Mỹ Hà Tây cũ lấy vợ và cô dâu chính là cô con gái yêu của mẹ Lý, hai mẹ con Vũ rất mong chị có mặt dự trong ngày vui của 2 cháu. Chị vào thuốc đợt 7 vào khoảng 27/28 tháng 3, hy vọng sau 1 tuần đỡ mệt chị sẽ ra dự được đám cưới của 2 đứa như lời đã hứa với cháu Vũ từ những năm xa xưa :" Lớn lên khi nào con cưới vợ, nhất định Dì Ba sẽ ra dự đám cưới của con ", không ngờ cháu dâu của chị lại là cô con gái út của Lý, đúng là quả đất tròn nhỉ. Nếu ra được dịp này chị sẽ được gặp lại những người bạn thân yêu từ thuở học trò C3 và rất nhiều anh chị em Hội KGU của mình tại đám cưới này.         



Từ: LyTM
15/03/2013 12:31:22

Chị Xuân Ba ơi, sắp tới Du Xuân 2014 ở Đà Nẵng, ai cũng mong chị khỏe và gặp chị ở trong đó!


Câu hò chan sông nước,


như mùa Xuân đang tràn


trên mỗi con thuyền nhỏ,


những câu gọi hân hoan


về miền Tây ngọt mật


dừa tỏa bóng ngút ngàn,....


 



Từ: NghiPH
13/03/2013 17:13:23

Chị Ba ơi! Nhìn từ góc độ pháp lý thì các vùng miền của đất nước đều phải được bình đẳng trước Du Xuân. Vậy nên ý tưởng có một Du Xuân được tổ chức ở Đà Nẵng là hoàn toàn hợp lý, chính đáng.



Từ: ManhNX
12/03/2013 20:25:05

Vui quá.


Miền Tây Nam Bộ mình đã đi nhiều từ 1981 khi làm chương trình nghiên cứu về cây đậu rồng. Mình đã đến cù lao Phụng Hiểu, Cù lao Dung .., thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc của miền tây, uống rượu đế, nhưng chưa được thưởng thức ca nhạc phương nam như trong tranh minh họa.


 



Từ: BaLX
12/03/2013 09:54:21

Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ chị đã đi, nhưng đều đi ngang qua chứ chưa có dịp đi sâu vào trong các tỉnh Miền Tây, thật tiếc lần này không đi được, nhất là đi cùng với Hội KGU. Không biết năm sau DU Xuân sẽ tổ chức ở đâu, hay năm sau tổ chức tại Đà Nẵng, như vậy cả 2 Miền đi lại đều dễ dàng, BLL Hội suy nghĩ ý kiến nhỏ này nhé.chị Ba khỏe là chị sẽ tham gia vào BTC liền với các anh chị em. Thời gian với chúng ta không còn nhiều, cái gì làm được thì tranh thủ làm, còn có dịp gặp gỡ được với anh chị em thì tranh thủ gặp. Một Du Xuân thật vui vẻ và đầy ấn tượng. 



Từ: HaiNV
11/03/2013 19:37:44

 


Cám ơn anh Nghị đã có bài viết nhanh về chuyến đi du dịch trên sông nước Miền Tây. Bài viết của anh làm tôi nhớ lại chuyến đi tháp tùng GS. Marteen Chrispeels từ ĐH California, San Diego, Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ (một người thầy đã giúp đỡ tôi và các nhà khoa học Việt Nam rất nhiều), và người bạn Đức (cùng khoá KGU 1976, Ronald Bassuener) vào thăm Miền Nam, cách đây đã hơn 15 năm (1997). Lần ấy, ngoài sự đón tiếp nồng hậu của 3Chai và phu nhân tại gia, chúng tôi đã thăm thú Dinh Độc Lập, Củ Chi, Tây Ninh rồi có chuyến du lịch (tàu thuỷ) thật đáng nhớ trên sông Tiền, đến Bến Tre và Mỹ Tho, đi thuyền trên các kênh rạch, đi miệt vườn, ăn hoa quả các loại, nếm mật ong, ăn cơm trưa với các món ăn dân dã...Có lẽ, bây giờ mọi vật đã đổi thay nhiều. Tôi thật tiếc là không tham gia được Du Xuân lần này!    


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s