KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 09 Tháng bẩy. 2013

CẢM XÚC NGÀY GẶP MẶT




Tác giả: PhuongLX

                       Lương Thị Xuân Phương,

OB73

Hôm qua 7 tháng 7 năm 2013 một ngày đẹp trời. KGU khóa 67- 73 gặp nhau sau 40 năm tốt nghiệp. Thật xúc động khi bạn bè  nhiều năm mới gặp lại nhau, tay bắt mặt mừng, vui mừng khôn xiết. Buổi gặp mặt thật hiếm có  và tình bè bạn sẽ còn khắc sâu mãi mãi. Buổi gặp đầy tình nghĩa làm tôi cứ suy nghĩ mãi và tôi quyết định viết lên những xúc động của mình để tâm sự với bạn bè trong khóa cũng như bạn bè KGU.

Sau những ý tưởng chuẩn bị cho buổi gặp mặt, sau những bàn bạc của BLL, sau hơn một tháng từ buổi tiền trạm lên Bắc Ninh, hôm đó tôi và Đinh Mai cũng được theo chân BLL gồm lớp trưởng Kim và Võ Tánh. Sau những lần xin xỏ, nài nỉ rằng chỉ đi theo lên đến nhà bạn Tiểu đàn bà chúng tôi sẽ ở lại nhà Tiểu để chuẩn bị bữa ăn trưa cho mọi người. Ko tham gia nghị sự gì hết, nói mãi chứng tôi mới được đi theo, vì BLL sợ chúng tôi có những ý  kiến làm hỏng việc vì buổi gặp mặt 40 năm là sự kiện quan trọng của cả khóa. Chúng tôi đến nhà Ngô Đăng Tân, chỉ có hai vợ chồng ở nhà, con cháu ở xa, tối tối vợ chồng Tân còn tham gia lớp khiêu vũ, một gia đình có cuộc sống sung túc an nhàn.  Sau khi vào nhà Tân, chúng tôi lên nhà Tiểu, không ngờ nhà bạn Tiểu-Chín đã đi chợ từ sáng sớm mua đủ các món để tiếp đón đoàn, tôi và Mai chả có việc gì làm. BLL , bạn Tân, vợ Tiểu đi tìm nơi tổ chức cho buổi gặp mặt, còn tôi và Mai lại đi chợ quê mua nào cà, bí đem về HN. Bữa ăn đã có vợ chồng cháu Ngọc (con gái đầu của Tiểu) chuẩn bị; trưa hôm đó chúng tôi có một bữa ăn thịnh soạn, nhiều món hơn đi nhà hàng. Gia đình bạn Tiểu đón chúng tôi quá chu đáo và tình cảm như đón các anh chị ruột của mình sau nhiều  tháng ngày xa cách. Ăn uống xong, chúng tôi tạm biệt gia đình Tiểu – Chín , trên đường về bạn Tân là cây kể chuyện tiếu lâm làm tôi và Mai cười đau cả bụng.

Sau buổi tiền trạm , thỉnh thoáng tôi lại thấy khi thì lớp trưởng điện thoại cho Võ Tánh, có khi đang ngủ lại thấy chuông điện thoại réo thì ra là của Võ Tánh nhất là những ngày đầu tháng 7. Có lần cả buổi sáng chủ nhật Võ Tánh đưa Mai lên nhà tôi, hai ông làm việc chuẩn bị cho buổi gặp mặt rà soát lại tất cả các công việc; còn tôi và Mai lại chuyện của đàn bà con gái.

 

Hôm qua, tôi dậy thật rất sớm, để chuẩn bị đi họp lớp, thật hồi hộp. Tôi mặc đẹp hơn mọi khi, tôi cứ mường tượng cảnh  tượng lần đầu khi gặp các bạn. Tôi và lớp trưởng đến đầu tiên, ngay sau đó là Lê Văn Hồng (bạn Hồng cũng chỉ dự họp lớp một lần cách đây đến 20 năm, lần đó lớp tôi gặp nhau ở nhà Vũ Đức Quang);  gặp là nhận nhau ngay. Tiếp theo là Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Ngọc Hợi; hai bạn đi từ Vinh ra; tôi thì nhận ngay ra hai bạn; ban Ngọc Hợi tôi gặp một lần khi đó lớp gặp nhau ở nhà bạn Tuất cũng lâu lắm rồi; Văn Sơn  mặc dầu sau 40 năm nhưng vẫn nhận ra, tôi đố Sơn tôi là ai, có nhận được ai đây ko; Sơn ko tài nào nhận ra tôi, 40 năm rồi còn gì; sau đó Sơn hỏi nhỏ Hồng và Sơn nói xin lỗi tôi vì ko nhận ra tôi, có sao đâu ko nhận ra nhau cũng là chuyện bình thường  thôi mà. Sau  đó mọi người liên tục đến. Chị Chu Thị Hữu  ở tận Ba Vì xuống HN từ hôm trước, được vợ chồng con gái đưa đến tận nơi giao cho BLL, còn dặn là khi nào về thì điện để con cháu đến đón sợ mẹ lạc; chị Hữu cũng sướng thật . Hằng Nga thì con trai đưa đến. Chúng ta già rồi đi đâu có con đưa đón thì còn gì phải lo lắng nữa.

Rồi một bất ngờ nhất đã xuất hiện, bất ngờ này mà từ nhiều ngày nay bạn Tánh đã mất rất nhiều công sức  gọi điện cho người này, người khác để hỏi số điện thoại của Mai Đình Phong, Trần Hưng; Trần Hưng ko đến được vì mới mổ mắt,  nhưng dầu sao cũng gặp bạn ấy vài lần rồi, từ ngày vợ bạn Hưng bị tai nạn rồi mất, bạn Hưng cứ xa lánh bạn bè, cưới con, cưới vợ mới cả điện thoại cũng ko liên lạc với ai trong lớp, thế đấy khi cuộc sống bị đảo lộn thì tình bạn hữu cũng bị quên lãng.

Sự xuất hiện của Mai Đình Phong làm chúng tôi ai ai cũng rất vui mừng, thế là cái bí mật nhất của  cả khóa đã được giải mã, bạn MĐ Phong xuất hiện là tiêu điểm cho buổi gặp gỡ đầy ấn tượng này.

BLL KGU cũng rất nhiệt tình với khóa chúng tôi, đi dự rất đầy đủ. Còn cả dâu, rể nữa chứ, thật là vui. BLL lớp đã thuê 2 xe , còn phải điều thêm xe của Điền nữa. Khi mọi người đã đến đông đủ, xe xuất phát hướng Đền đô - Bắc Ninh, trên đường còn đón vợ chồng chị Thúy Hợi, Khánh- Hiền, Lê Văn Giảng, Vũ Quang Sáng, bạn Tỉnh và vợ mới.

Đến Đền Đô chúng tôi gặp thêm vợ chồng Tân – Dung, anh Tiểu. Theo kế hoạch chúng tôi làm lễ dâng hương  các đời vua Nhà Lý, rồi chụp ảnh lưu niệm. Một ảnh chụp chung của tất cả, chúng tôi muốn có một ảnh riêng chỉ chúng tôi thôi, những  con người của những năm 67 -73 , thế mà vẫn lại lọt thêm anh Kỷ nhà chị Hợi, anh Kỷ lúc nào cũng ko xa được bạn Hợi của chúng tôi.

Khóa chúng tôi muốn giữ trọn vẹn là khóa 67-73 (Hội trưởng BQ Ngọc lại chỉ muốn gọi chúng tôi là KGU 73) với lý do nếu KGU 73 thì có  người trong chúng tôi vì lý do sức khỏe 73 chưa tốt nghiệp; chúng ta ko được làm cho bạn trong lớp buồn, bạn vẫn là bạn của cả khóa chúng tôi, đó là bạn Vũ Quang Sáng; bạn tốt nghiệp sau chúng tôi 2 năm. Bạn vẫn tham gia đều các buổi gặp mặt của khóa. Bạn Sáng hiện đang giảng dạy ở trường ĐHNN 1 .

Sau Đền Đô  đoàn thăm chùa Phật Tích, một địa điểm nổi tiếng có lẽ trong chúng ta ai cũng đã có lần được đặt chân tới. Đến đây đoàn có thêm Hội trưởng Ngọc và em Nguyệt. Chiêm bái Chùa Phật Tích  khoảng tiếng đồng hồ chúng tôi đến khu ẩm thực Hoàng Gia của Bắc Ninh. Một địa điểm đẹp để nghỉ chân. Đến nơi chúng tôi gặp chị Hương và con gái; xe của chị đi từ Thái Nguyên vì bị hỏng nên chị ko tham gia từ đầu với đoàn; chị Hương có con gái đầu lòng là cháu Huyền đi tháp tùng. Cháu Huyền năm nay cũng đã 50 rồi, hồi đi học chị Hương đã phải nén lòng gửi  con ở nhà để sang Mondavi, lúc đó cháu mới 3,5 tuổi; biết hoàn cảnh của chị chúng tôi và cả các thầy cô giáo ai cũng khâm phục sự dũng cảm của chị. Gặp chị Hương mọi người xúm đến bắt tay, người thì vịn cổ, đố chị nhận tên của từng người; chị nhận được hết; chị Hương năm nay đã 71 rồi. Chị rất nhiệt tình với hội lớp, với hội KGU. Chị là chị cả của chúng tôi. Cùng lứa với chị Hương lớp tôi còn có anh Nguyễn Văn Tứ, chẳng biết anh biến đi đâu, 40 năm rồi lúc nào chúng tôi cũng tìm kiếm, hỏi han về anh.

Chúng tôi lại chụp ảnh, một ảnh chung nữa để kỷ niệm, tấm ảnh này mới hoàn chỉnh, mới có đầy đủ các gương mặt khả ái tham dự buổi gặp mặt.  Các bạn ở xa nhất từ Tp HCM (Thắng, Khiêm, Khánh, Hiền); ở Nha Trang (MĐ Phong), ở Vinh (Hợi, Hành, Văn Sơn), ở Ba Vì (Hữu), ở Thái Nguyên (chị Hương); ở Bắc Ninh (Tân, Tiểu), đông nhất đoàn Hà Nội gồm Kim, Phương, Tánh, Mai, Nga, Thúy Hợi, Quy, Xuân, Tuất, Điền, Cường, Lân, Luyện , Hồng, Kiêm Sơn, Sáng, Huề, Tỉnh và Giảng.

Một số bạn vì lý do nào đó không đến dự lễ gặp mặt nhưng tôi vẫn kể tên các bạn để chúng ta nhớ tới nhau, gồm có Hoàng Kim Bổng (ở bên Nga); Lượng; Tâm, Việt Thanh, Liên Minh, Bạch Mai, Lê Xuân Phương, Trần Hưng, Đức Quang, Vũ Xuân Bái.

Sau đó chúng tôi dự bữa liên hoan. Mọi người hân hoan cầm chén rượu nồng đi đến các bàn để chúc nhau sức khỏe, chúc nhau vui vẻ, chúng tôi cứ mải nói chuyện hỏi han nhau. Bạn Tiến Thắng và Chu Kỳ Minh (rể CL74) cũng rất nhiệt tình tham gia hát, nơi nào có họ nơi đó trở nên nhộn nhịp, náo nhiệt hẳn lên. Chúng tôi vừa ăn vừa nghe hát quan họ. Đến bài giã bạn “ người ơi người ở đừng về” Tiến Thắng lúc đó chắc là hứng khởi lắm sẵn sàng rút trong túi ra 1 tờ để boa cho các liền anh liền chị; một cử chỉ đẹp mà hiếm người trong chúng ta làm được; chúng tôi cũng được mát mặt vì bạn. Cám ơn bạn.

Nghỉ  ngơi chốc lát, chúng tôi lên hội trường, ở đó có trang trí một tấm phông lớn (đây là ý tưởng của lớp trưởng, của Võ Tánh và  người thực hiện là con rể anh Tiểu). Có hoa, có quả. Chúng tôi lại chụp ảnh, lúc này là những nhóm nhỏ nào là CL 67-73, OB 67-73, nào là sinh lý thực vật, sinh lý động vật, động vật, sinh hóa, thực vật, .... chụp theo nhóm nhỏ, tôi cũng nhanh nhảu gọi chị Hương, Chị Hợi, Ngụy Huề và tôi chụp chung một ảnh là những người cùng lớp dự bị. Khóa chúng tôi năm đó có 7 lớp tiếng Nga; lớp tôi là một trong những lớp tiếng Nga đến sau cùng, khi chúng tôi sang đã gần đến lễ kỷ niệm CM  Tháng 10. Lớp có 8 chị em gồm chị Hương,  Thúy Hợi, tôi, nam thì có Ngụy Văn Huề, Nguyễn Trịnh Toàn, Nguyễn Đức Lượng, Nguyễn Thanh Uyển, Nguyễn Tiến Tài; Còn bộ môn thực vật của chúng tôi có 6 người, toàn người học giỏi trừ tôi, chúng tôi cũng chụp ảnh chung gồm DD Kim, Ngụy Văn Huề, Ngô Đăng Tân và tôi; thiếu Vũ Đức Quang (vắng mặt ko lý do) và Nguyễn Trịnh Toàn (đang làm chuyên gia ở Môdămbic); khi chụp bạn Khánh cứ muốn chụp chung với nhóm tôi, tôi đẩy ra vì bạn ko thuộc nhóm này; bạn thuộc nhóm Di truyền, cùng đồng hành với Khánh Trần hình như là Ngô Thanh Đồng.

Sau đó  buổi lễ bắt đầu, lớp trưởng đọc bài phát biểu trong đó có nhắc đến những người bạn đã mãi mãi  chia tay chúng tôi đó là Nguyễn Tiến Tài, Nguyễn Chí Cương, Nguyễn Thọ Phát, Ngô Thanh Đồng, Dương Quang Phùng và Nguyễn Thị Thúy. Cả hội trường đứng dậy  để tưởng niệm  các bạn. Các bạn đã ra đi mãi mãi, nhưng hình ảnh thân thương của các bạn vẫn luôn mãi sống cùng chúng tôi.

 

Sau bài phát biểu của HT Ngọc, bài hát của hội KGU do toàn bộ BLL KGU  thể hiện, lần lượt những bạn ở xa đều phát biểu, chị Hương, Ngọc Hợi, Đình Phong,.... mọi người nói lên tình cảm của mình với lớp, với bạn bè rồi Lê Văn Cường cũng đứng dậy phát biểu sau lần bị tai nạn gãy 7 xương sườn.  Trong hội trường chúng tôi ít hát, chúng tôi thích nghe các bạn tâm sự nói lên tình bạn hữu, tình đồng môn, mà khi còn thanh niên khi xa gia đình chúng tôi đã sống bên nhau  như những người ruột thịt; 40 năm qua  tuy  bận rộn với cuộc mưu sinh nuôi gia đình, chăm lo cuộc sống cho con cái chúng tôi vẫn dành thời gian để nhớ tới nhau; giờ đây chúng tôi đã già rồi thì vẫn cần nhau, khi trái gió trở trời, khi ốm đau bệnh tật thì thăm hỏi nhau.

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc chia tay, chúng tôi cũng chả có gì để kỷ niệm cho nhau vì chả có gì xứng đáng để tồn tại mãi được. BLL đã  nghỉ ra sáng kiến là phát cho mỗi người chúng tôi những tấm ảnh chụp chung để mỗi khi nhìn vào đó là những khuôn mặt thân quen gần gũi, để nhớ về nhau một thời gắn bó.

Thế là buổi gặp gỡ sau 40 năm tốt nghiệp của chúng tôi đã kết thúc tốt đẹp. 

Khoảng 4 giờ chiều chúng tôi bịn rịn chia tay nhau. Lẵng hoa mà BLL KGU tặng cho khóa  67-73, cả khóa đã  đề nghị chị Hương đem về nhà, vì chị là chị cả mà. Riêng bạn Vũ Xuân Bái do  thời gian qua nhà bị gió tốc mái, đang sửa chữa nhưng chưa xong,  Bái cứ tưởng sửa nhà trong một tháng cũng phải xong để kịp đi chơi gặp bạn bè và với một lý do nữa Bái muốn đi cũng không thể đi được là mẹ già phải đi viện cần Bái  ở lại chăm sóc. Chúng tôi cũng rất tiếc ko gặp Bái dịp này. Cuối buổi lễ, biết được hoàn cảnh của Bái, BLL KGU đã có quà  nghĩa tình để tặng Bái, khóa 67-73 cũng có chút quà và tấm ảnh chụp chung gửi Bái qua chị Hương. Hi vọng khi nhận được món quà tình nghĩa Bái sẽ rất vui, nhìn ảnh của khóa bạn ấy sẽ bớt đi những nhọc nhằn vất vả.

Thưa các ACE khóa 67-73, các ACE KGU, đây là cảm xúc của tôi sau  buổi gặp 40 năm tốt nghiệp ; tôi muốn chia sẻ với mọi người. Tôi thường xuyên đi “chợ” KGU, mỗi ngày trước khi đi ngủ tôi thường đến đây để xem ở đó có gì đã xảy ra, có gì vui, có gì buồn.

 

Các ACE đừng cười cho  cách viết của tôi nhé, lần đầu viết bài mà. Tôi nhờ Võ Tánh Post hộ; cám ơn Tánh nhé./.

 

                                                                Hà Nội, 8 tháng 7 năm 2013.

 

 

 

                                                      


Người post: TanhVH

Ngày đăng: 09-07-2013 07:07






Xem 1 - 10 của tổng số 25 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest PhuongLX
13/07/2013 20:01:45

Đã nhận được  email có ảnh 4 người của Chu Hiền gửi.


Cám ơn các ACE đã đọc bài và động viên tôi. Cám ơn mọi người.



Từ: KhanhT
12/07/2013 20:44:26

@PhươngLX: "khi chụp bạn Khánh cứ muốn chụp chung với nhóm tôi...". Thật tiếc! Phương và nhiều bạn không biết cũng đúng thôi, vì mình và Đồng "học chui" mà. Năm thứ 3 phân khoa, bọn mình được phân về кафедра "физиoлогия растений", và bọn mình đã xin được Thầy Пушняк và Thầy Барановскиl 1; giới thiệu cho vào Viện HL học Di truyền, với điều kiện phải học, thực tập, làm thí nghiệm và trả thi đầy đủ tất cả chương trình như một sinh viên "физиoлогия растений". Về Di truyền bọn mình học ở Viện HL theo chương trình của ĐHTH Lêningrad (chỉ các môn không có hoặc ít trong "физиoлогия растений" thôi, như KT gen, thống kê sinh học, lý sinh...)



Từ: HienVC
12/07/2013 18:56:40

 


@ Phuong LX : Chị Phương đã nhận được ảnh 4 người học cùng chị năm dự bị gửi vào mail của chị chưa ?


Viết lần đầu như chi Phương thế này mà bao lâu nay không viết thì quả là " phí"  quá.


Đây là khóa có đông SV VN nhất, khoa Sinh có hẳn một вьетнамскиl 1; поток, hiện tượng có một không hai tại KGU.  Có rất nhiều anh chị khóa 1973 khoa Sinh từ khi ra trường đến nay tôi mới được gặp, nhiều người tôi nhớ mặt nhưng chịu không nhớ được tên. Tiếc rằng trong số các anh chị vắng có anh Bái - một " trai làng" chính hiệu trong con mắt tôi lúc đó, người mà tôi rất muốn gặp xem đã thay đổi như thế nào cùng năm tháng. 


Năm tới đến lượt khóa chúng tôi cũng 40 năm ra trường. Quân số chúng tôi ít hơn nhiều nhưng phải học tập thêm các anh chị trong khâu tổ chức một buổi gặp mặt có ý nghĩa như thế này. 


 


 



Từ: KhanhT
11/07/2013 14:45:37

 


Lớp trưởng Đặng Đình Kim khai mạc và chào mừng Kỷ niệm 40 năm tôt nghiệp KGU khóa 1967-1973







Làng Quan họ quê tôi-Đoàn ca Ks Hoàng Gia hát mừng Kỷ niệm






  


 



Từ: ThanhLK
10/07/2013 22:47:25

Chị Phương ơi, chị có bài viết đầu tiên ở Chợ KGU rất chi tiết và sinh động. Chúng em may mắn được tham dự chuyến đi rất tuyệt (hai địa điểm thăm quan vãn cảnh em đều chưa từng đến lần nào) và cuộc gặp mặt rất cảm động và ấm cúng của các anh chị khóa 73 KGU. Các anh chị tổ chức chuyến đi rất công phu và chu đáo, cuộc gặp mặt của các anh chị sau 40 đã thành công mỹ mãn, đáng để chúng em phải noi theo. Đúng là khóa của các anh chị toàn những người tài giỏi và sống rất tình cảm. Chúng em cũng đã được chứng kiến một vài mối tình sinh viên đẹp đẽ của khóa các anh chị từ hồi còn ở Kish và em vẫn đùa rằng: anh Kim và anh Tánh "dùng của rất bền", nên chị Phương và chị Mai cứ trẻ đẹp mãi... Cám ơn các anh chị, đặc biệt là Ban Liên lạc của khóa các anh chị. Chúc các chị luôn vui khỏe và sẽ có nhiều cuộc gặp vui vẻ và cảm động như vậy.



Từ: KhanhT
10/07/2013 21:17:41

 


Minh họa cho bài viết của PhươngLX tôi đã góp ảnh (nơi GÓC ẢNH), xin upload thêm vài clip tiếp vào đây, bổ sung cho những Video-clip vừa post lên vào GÓC VIDEO:


Phát biểu chúc mừng của Hội trưởng KGU Bùi Quang Ngọc







bài hát Nga: Cuộc sống ơi ta mến yêu người:







F1 KGU-Bich Ngọc, con gái Tiểu-Chín, quê hương Quan Họ biểu diễn chúc mừng:







 



Từ: ChiNB
10/07/2013 12:38:03

Chúc mừng chị Phương đã có bài viết đầu tiên cho trang Web của chúng ta. Chị viết thật tỉ mỉ, chân thành và sống động đúng như những gì đã diễn ra. Khoá của bọn chị đông nên tổ chức được một buổi như vậy cũng thật kỳ công. Bọn em (khoá 74) cũng phải học tập theo các anh chị để năm sau cũng tổ chức 40 năm không hoành tráng được như các anh chị thì cũng thật vui vẻ, đáng nhớ và có ý nghĩa. Cám ơn ban tổ chức của Lễ kỷ niệm (anh Kim và anh Tánh) đã mời và  cho bọn em được hưởng bầu không khí đầm ấm, vui vẻ và cảm động như vậy.



Từ: NghiPH
10/07/2013 01:05:24

Chúc mừng các anh các chị khóa 1967-1973 đã có một cuộc gặp mặt sau 40 năm ra trường tràn đầy những kỷ niệm, cảm xúc và tình thương yêu!



Từ: CucNT
09/07/2013 22:02:33

Chị Phương bảo ACE đừng cười vì viết lần đầu. Ngược lại em thấy chị viết thật hấp dẫn. 40 năm vẫn còn nhau vẫn bên nhau như ngày xưa ấy, thật xúc động. Có hội trưởng Ngọc tham gia nữa thì long trọng quá rồi. Cảm ơn chị Phương đã viết rất tình cảm và chi tiết. Em rất mừng khi chị tiết lộ là ngày nào chị cũng đi chợ Kgu, như vậy chị đã đọc bài viết của em và mọi người. Em tin từ nay, chợ Kgu sẽ sầm uất hơn nhờ có thêm rất nhiều bài của chị và các ACE khác nữa.


Chúc các anh chị khỏe mạnh, trẻ trung và cuộc Hội ngộ 50, 60, 70  năm sẽ đông vui như lần này.



Từ: CuongLV
09/07/2013 21:50:03

   Tôi vui mừng khi đọc bài của hai bạn Hiền HT và Phương LX, hai bạn cho thấy rằng chị em K73 không chỉ giỏi việc nhà, chăm việc (bếp ) nước mà trong chuyện văn thơ lãng mạn củng tỏ ra không thua kém cánh mày râu. trong khi tôi đang loay hoay với bài của mình thì 2 bạn đã cho ACE mạng KGU những thông tin mới mẻ, cực kỳ chuẩn xác và súc tích. Xin chân thành chúc mừng và mong được đọc nhiều hơn nữa những bài viết mới của các bạn nữ K73 cũng như các cây bút nữ của mạng nhà KGU..




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s