KGU Events >>Sự kiện
Thứ ba 23 Tháng bẩy. 2013

KỶ NIỆM MỘT CHUYẾN ĐI

Tác giả: HoangTM

7h sáng ngày 14 tháng 7, chuyến xe khách đường dài Eurolines đã đến Kisinhop, hoàn thành 12 tiếng chật vật, vòng vèo liên tục qua những khung đường quanh co như con rắn uốn mình trên những ngọn núi Transilvania (Rumani). Chuyến đi xuyên đêm kéo dài từ 5h chiều hôm trước nhưng mình hầu như không ngủ được cũng vì xe cứ rẽ phải, quẹo trái gần 180o liên tục. Phù, vậy là đã sống sót trở về (như lời Trương Tam Phong) và you’re alive (như lời Bành Thị Nhíp) đã chào mừng mình trở về.

Mọi chuyện bắt đầu từ hôm ấy, lúc mình còn đang kỳ thi cuối kỳ và đang hăm hở học tiếng Nga thì có 1 email gửi tới “oạch, thư mời từ khoa Litere (Ngôn ngữ ) của Trường Đại Học Babes-Bolyai thành phố Cluj-Napoca, Rumani - 1 học bổng hè cho khóa học chuyên đề ngôn ngữ chung thế kỷ XXI”. Cái này mình gửi hồ sơ CV 2 tháng trước mà do mải thi nên quên béng mất. “Phải sang Ru một chuyến mới được” mình quay sang nói với Trương Tam Phong. Đây chắc là một chuyến đi nhiều cảm xúc. 4 năm trước (2009) mình là một thành viên trong đoàn đưa đoàn sinh viên Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến bây giờ đến thành phố Cluj học, bây giờ, 4 năm sau, đa số bọn nó bảo vệ tốt nghiệp năm nay (2013) và chuẩn bị khăn gói hồi hương thì mình lại có cơ hội sang trường của bọn nó học - chắc là có duyên với bọn này - sang chào chúng nó trước khi chúng nó về, thế là liên lạc ngay và luôn với chúng nó hẹn gặp khi đến nơi.

Trở ngại đầu tiên là làm viza. Hic, bên Môn-đô-va sang có tất thảy 6 người thì có 3 người từ KGU (tất cả đều trong nhóm mình), bọn nó sướng quá, dân Môn không phải đóng lệ phí làm viza, người nước ngoài thì không được hưởng quyền lợi đó. Kinh nghiệm làm viza mình đã có đầy rồi (3 lần làm viza trong 3 năm gần nhất 2011, 2012 và bây giờ 2013, 4 lần làm viza trong 5 năm gần nhất), ấy vậy mà lần này cũng không hoàn hảo như mong đợi, mình đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, đủ tiền thanh toán thế mà đến lúc nộp hồ sơ vẫn phải chạy ra khỏi đại sứ quán vì một lý do trời ơi “Ở đây không nhận tiền Lei Môn-đô-va, chỉ nhận Euro, chẵn 60 Euro”, thế là tức tưởi đi đổi tiền, xong rồi lại phải chờ chán ngoài cổng vì cổng này tự ra được chứ không tự…vào được.

Kết thúc kỳ thi ngon nghẻ rồi, vậy là có thể yên tâm lên đường. Chỉ hơi tiếc là đang học tiếng Nga vào cầu vậy mà phải xì tốp 2 tuần để đi, “thôi, tất cả vì chuyến đi”. Mà chặng đi cũng mệt như chặng về vậy, 12h ròng rã (may mà ông tài xé dồi dào kinh nghiệm lái xe xuyên đêm mà không để xe xuống thăm vực thẳm lần nào), đúng là “của ít ngồi nhiều”, tiếc tiền đi đường chim sắt bay thì phải vất vưởng ô tô đi đường con rắn thôi. Nhưng mà đi ô tô chỉ mất có 50 Euro (so với gần 300 Euro đi máy bay), kể cũng đáng.

Khoa Litere, UBB, Cluj

Cả nhóm chụp ảnh tại khoa Ngôn ngữ - DH UBB - Rumani

Cuối cùng cũng đã đến nơi, ghé qua trường trình diện, rồi nhận phòng ở. Hết ngày chủ nhật, chuẩn bị hôm sau đi học. Theo lịch học thì có cả các giảng viên đến từ Đại học Viena - Áo, Udine - Ý và Almeria. Thành viên tham dự khá đa dạng, đến từ Môn-đô-va (6), Italia (2), còn lại đến từ các thành phố khác nhau của Rumani. Hôm sau mình hăm hở đi học, đầu tiên là “khai giảng” chính thức, nhưng sau đó, hic, ông thầy Viena quăng ra mấy tiết học bằng tiếng Pháp, chả hiểu gì sớt, hết buổi học đầu tiên, kết quả thu được là một bức tranh lớp học mình vẽ …khá đẹp. Ngoài 4h tiếng Pháp ra còn 4h tiếng Ý nữa mình cũng ngồi giương mắt lên nhìn, nhiều lúc mí mắt cứ chực rụng xuống mà không có cái gì để chống lên được. Phần còn lại là tiếng Anh và tiếng Rumani thì oke.

Điều mình ngán nhất trước khi đi có lẽ là một băn khoăn“sang đó sẽ được cho ăn cái gì, có nuốt được không đây?”. Nhưng mà có lẽ cũng không đến mức tồi tệ như lo sợ: các bữa ăn, thời gian địa điểm đã được lên lịch trước, sáng 9h là xuống phòng ăn nhà khách và ngày nào cũng như ngày nào, món ăn chắc chắn và duy nhất là món trứng ốp lết, sang tuần thứ 2 có thêm món xúc xích để lựa chọn. 2 bữa trưa và tối, tất cả cùng học, đến giờ kéo nhau đến nhà hàng Marty gần đó vừa ăn vừa nói chuyện, bữa trưa chắc chắn là món xúp khai vị và 1 món ăn chính, bữa tối chắc chắn là món salad khai vị và sau đó là pizza. Hic không cần hỏi cũng biết là sẽ ăn gì. 2 tuần đi ăn nhà hàng, hình như cũng không béo lên được tí nào.

Điều mình thích nhất có lẽ là 1 thay đổi trong sinh hoạt thường ngày: nếu như trước đây buổi tối mình chủ yếu ở nhà thì ở đây mình ra ngoài mỗi tối cùng cả nhóm: đi thăm thành phố ban đêm, lên đồi ngồi nhìn xuống thành phố, đi uống bia, vào các cửa hàng bánh khác nhau, rồi đi dạo loanh quanh và thường thì 11, 12h mới về nhà khách. Có nhiều hôm cả bọn còn thay nhau mua bia về ngồi uống ở sân nhà khách, xong rồi mới về ngủ.

Vèo cái là cuối tuần, buổi sáng thứ 7 đi vườn bách thảo, đây đúng là một địa điểm đầy kỉ niệm với mình, 4 năm trước mình chọn 1 vị trí giữa 2 cây thông cao và dùng điện thoại làm 1 phô ảnh, 4 năm sau, cũng vị trí ấy, mình chụp một phô ảnh nữa. Đứng chụp ảnh mà trong lòng buồn vui lẫn lộn, vui vì mình lại quay về đây 1 lần nữa, buồn vì, ôi! 4 năm đã trôi qua rồi. Nghĩ tích cực thì mình đã trưởng thành hơn nhiều, nghĩ tiêu cực thì mình đã …già đi nhiều. Hôm nào mình sẽ ghép chung 2 bức ảnh thành 1 bức, có lẽ sự khác biệt sẽ thấy rõ.

Buổi tối, như đã hẹn trước, mình đến thăm bọn sinh viên Việt Nam, mấy thằng kéo nhau ra quán bia, sinh viên ở đây sướng thật, cạnh ký túc xá, quán bia nhiều hơn tất cả các quán khác, vô đâu cũng được. Chỉ có điều ở đây toàn thấy uống chay, sau 1 hồi mền mệt tất cả kéo nhau ra về, chúng nó thì vào nhà luôn, mình thì phải lóc cóc bắt taxi về. Sáng hôm sau, mình lại được mời đi ra bìa rừng nướng thịt. Công nghệ nướng thịt của mấy cậu sinh viên này khác xa so với những lần nướng thịt ở nhà Chú Kỳ, cô Huyền, gì mà chả thấy nướng bằng than mấy mà toàn thấy nướng bằng củi khô, cả bọn chạy quanh nhặt củi về nướng, lửa bốc ngùn ngụt…nhưng mà kết quả thì cũng không tệ.

Rừng Hoia, Cluj, Rumani

Đi nướng thịt ở bìa rừng Hoia - Cluj - Rumani

Chuyến đi thực sự là một trải nghiệm thú vị, một lần đi tìm về những kỉ niệm cũ, những nơi đã đi qua, những con người đã từng gặp và cả những người mới quen, những cuộc trò chuyện…2 tuần nói đặc tiếng Ru, quên hết cả những câu tiếng Nga bập bõm mới học rồi , chủ nhật về lại Kisinhop, thứ 2 tiếp tục đi học tiếng Nga…

Kisinhop, 14.07.2013

Người post: HoangTM

Ngày đăng: 23-07-2013 03:03

Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Linh Đưc
07/08/2013 12:44:09

Cô chú gửi lời chào tới 5 hậu duệ, hy vọng con số này sẽ tăng nữa.

Cô muốn hỏi có bạn tên là TTPhong thật hay nick name vì có vẻ "chưởng" quá.

Các cháu may có chỗ trú là nhà Huyền Kỳ, chứ ngày xưa cô chú chỉ biết KTX thôi.

Đọc bài cháu thấy mình trẻ ra nhều, trào phúng và đúng là ngôn ngữ thời @.

Chúc mấy đứa "dui dẻ, nhưng không có ghẻ"

Từ: Guest cháu Nhíp
29/07/2013 14:42:20

vâng. cháu rất cảm ơn sự thích thú của cô Thoa với cái tên của cháu và bài thơ của bác Tung. Đó có thể xem là bài thơ tặng riêng cho cháu phải không ạ? Hì hì. bác Tung ơi, cháu cũng có 1 người bạn cấp 3 tên giống bác bác ạ. bạn đó ở lớp cháu toàn được gọi là " Tùng không dấu", thầy giáo Tiếng Anh còn gọi bạn ấy là " Mr. Toss" nữa. Vui lắm ạ

Từ: TungDX

Nói chung là lung tung

Chả mấy khi đúng Tung - Xuân Tung

Tung trong bộ Tung - Hoành

Nhưng đứng vào trục tung

Chiều cao hơi khiêm tốn

Còn cháu là Nhíp

một mảnh ghép KGU

mảnh từ Nhíp ô tô

Cứng, bền và mềm dẻo

gặp ổ gà, sóc, Nhíp bật Tung

Từ: HoaiPV
25/07/2013 06:56:13

Cám ơn Hoàng đã trả lời câu hỏi của chú.Thực ra chú không hỏi riêng con đâu, mà hỏi chính lòng mình! Câu trả lời của Hoàng có lẽ cũng là của chú đấy!

Từ: ThoaNP
25/07/2013 01:30:37

Ai đọc bài Hoàng chắc cũng sẽ rất vui. Cô nhớ trong mấy cái ảnh cô Huyền post lên hồi trước, thấy có một đôi chim cu hơi tách ra, mà tiếc là bài trang web mình nhiều quá nên không thể tìm được mấy bài đó để xem Hoàng có thuộc đôi này không. Nếu yes, thì chắc xa Kis 1 ngày cũng nhớ rồi chứ đâu phải chờ đến 2 tuần. Cô cũng muốn nhìn lại ảnh của bạn Phong, bạn Nhíp nữa.

Tiếp tục đà viết các cháu kể về những ngày hè bên đó đi, và post nhiều ảnh để các cô chú nhìn nhiều lần mới nhớ mặt được.

@Nhíp: Cô cũng rất thích tên cháu Nhíp. Với cô thì tên càng độc đáo, ít người có là càng hay. Hồi nhỏ cô không thích tên mình (Thoa) vì đọc lên đã thấy có vẻ đanh đá rồi. Đến khi lớn thì lại thích vì thấy ít người tên Phương Thoa, không như Bích Thoa và Kim Thoa thì nhiều hơn. Cả Trường cô đang dạy cho đến nay chỉ có mỗi cô là Thoa thôi nên ai cần gửi gì cho cô, cô đều bảo gửi cho bảo vệ ở cổng là không bao giờ họ đưa nhầm.

Tuy nhiên một lần tra Google thấy ra cả đống tên Phương Thoa, từ người bán cá cho đến hot girl ở Hải Phòng, thế là từ đấy hết tự cao tự đại về tên mình rồi. Nhưng vẫn yêu vì đó là tên Ba Mẹ đã gửi gắm bao nhiêu yêu thương.

Chúc các cháu luôn tươi trẻ, vui khỏe nhé.

Từ: Guest cháu Nhíp
24/07/2013 14:00:25

cháu chào các bác, các cô chú ạ. cháu là Nhíp đây ạ. Có lẽ mọi người bị ấn tượng và thắc mắc với cái tên lạ của cháu phải không ạ? Hihi. Nhưng có lẽ cháu cũng phải cám ơn cái tên này, chỉ được tác giả là anh Hoàng nhắc đến có chút chút thôi mà cháu đã được các cô chú quan tâm và hỏi han đến rồi. Vâng, đó là tên thật của cháu, ko phải nickname đâu ạ. Nhưng cháu ko phải là Bành T Nhíp đâu, cháu là Nhíp Phạm cơ. mẹ cháu nói đó là "tên cưng" ở nhà, và ngày trước mẹ cháu có xem bộ phim " cô Nhíp". Nhưng khi đi làm giấy khai sinh, mẹ cháu bận ko đi được nên có người tưởng đó là tên thật của cháu, vậy là cháu tên là Nhíp. Ai nghe tên cháu cũng hỏi hết ạ, nhiều người còn trêu nữa, nhiều khi cháu thấy cũng ngại, xấu hổ, nhưng khi nghĩ kĩ ra thì thấy cái tên đáng yêu  lắm ạ, chắc cũng gần giống với cháu. Hì hì. Bây giờ thì đã giải đáp được thắc mắc của các bác, các cô chú chưa ạ? Cháu rất vui vì giờ đã là 1 mảnh ghép nhỏ của người KGU, được biết đến các bác, các cô chú. Cháu chúc mọi người sức khỏe và nhiều niềm vui ạ.

Từ: TungDX
24/07/2013 10:55:46

Thật ngưỡng mộ tuổi trẻ của các cháu

Trẻ năng du ngoạn khám phá xuân

Tâm hồn, tri thức mở muôn lần

Già còn hơi sức năng du lịch

Tái khám phá, hoài niệm, níu xuân

Từ: ChiNB
24/07/2013 09:45:57

Chào Hoàng, chúc mừng cháu đã có bài viết đầu tiên trên trang Web của chúng mình. Bài đầu tiên của thế hệ trẻ nên cách viết cũng rất trẻ chứ không "già" như của các bác, các cô chú. Cháu viết thường xuyên nhé, động viên cả các bạn khác cùng viết. Các cô chú cũng đã xa Kisinhop lâu nên mọi người luôn mong tin từ Kisinhop đấy. Cố gắng học tiếng Nga để còn nói chuyện với các cô chú chứ, đúng như chú Ngọc nói, thật tiếc là mình lại không chịu khó học tiếng Moldova, hồi xưa cứ nghe đài có tiếng Môn là tắt luôn. Đợt Về nguồn năm 2011 sang lại Kisinhop, bọn cô vẫn hoàn toàn sử dụng tiếng Nga thoải mái.

Mừng là các cháu đã hòa nhập và cảm thấy gắn bó, yêu mến mảnh đất nhỏ, còn nghèo nhưng giàu tình người này. Hãy viết và post ảnh để mọi người cùng ngắm lại những kỷ niệm xưa nhé.

Từ: Guest Trần Mạnh Hoàng
24/07/2013 04:06:19

Cháu xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn tới tất cả các bác, các cô các chú đã đọc bài, comment và động viên cháu cũng như tất cả các sinh viên hậu duệ KGU. Cháu cảm thấy như mình có thêm động lực để phấn đấu, học tập chăm chỉ hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của các thế hệ sinh viên Việt Nam đã sống và học tập dưới ngôi trường này. Mong các cô các chú cứ yên tâm, năm nay sẽ có thêm các hậu duệ KGU khác từ Việt Nam sang đây, như vậy có nghĩa là các thế hệ KGU chưa dừng lại mà còn phát triển, lớn mạnh hơn nữa. Kisinhop nói riêng và Môn-đô-va nói chung là một nơi rất yên bình, một môi trường học tập rất tốt. Càng ở lâu thì bọn cháu càng cảm thấy yêu quý nơi này, đó cũng là động lực giúp chúng cháu vơi đi phần nào nỗi nhớ quê hương Việt Nam. Và đối với Kisinhop cũng thế, khi đi xa thì mỗi người đều cảm thấy nhớ nó, đó là một điều hết sức tự nhiên.

Gửi cô Hương: Cháu học tiếng Anh còn các bạn khác học tiếng Môn-đô-va. Hiện tại cháu mới hoàn thành xong năm nhất thạc sĩ còn tiếng Nga thì cháu mới tập trung học được khoảng 1 tháng. Cháu tốt nghiệp đại học ở Rumani nên mới có chuyện 4 năm trước cháu đã từng đến thành phố Cluj, Rumani chơi ạ.

23/07/2013 23:47:04

Chào Hoàng,

Thế là web đàn KGU có thêm một nhân vật mới, trẻ trung, một thế hệ khác. Các cô chú tưởng đã bị "tuyệt giống" NguoiKGU, nhưng từ năm ngoái bỗng có 5 hậu duệ, nên thấy sức sống của NguoiKGU là bất tận. Nay cháu xuất hiện trên chợ Kờ-Gu, viết bài sòng phẳng cùng các cô chú, bài viết toát lên nỗi nhớ Kisinhop khi xa nó có 2 tuần. Thế mà cô chú xa mấy chục năm, nỗi nhớ còn khủng khiếp hơn nhiều.

Sau khi tốt nghiệp chú đã 4 lần quay lại thăm Kisinhop, gần nhất là 2010 và 2011 (về nguồn cũng hơn 30 cô chú khác). Nỗi nhớ Kisinhop có phần vơi đi. Nhưng rồi nó lại ập tới, nó lại lởn vởn những khi chú rỗi rãi. Có thể, vì cô cũng là NguoiKGU, Kisinhop là nơi cô chú gặp nhau, yêu nhau, nên nỗi nhớ Kisi của chú nó hơi bị nhiều.

Bây giờ chú mới thấy tiếc mình chẳng biết một chữ tiếng Moldova nào. Nếu yêu đất nước nào, nên biết ngôn ngữ của đất nước ấy. Đành rằng các cô, các chú biết tiếng Nga là cũng rất tuyệt, nhưng giá mà biết cả tiếng Môn nữa thì vẫn hay hơn! Về khoán này Hoàng hơn chú nhiều đấy.

Hãy tham gia chợ KGU đều đặn nhé.

@HươngNT: các cháu bây giờ học bằng tiếng Môn. Tiếng Nga chỉ còn dùng trong thương mại, trong giao tiếp, cộng đồng nói tiếng Nga đâu đó chiếm gần 30% dân cư của Moldova. Cty của Huyền-Kỳ chỉ dùng tiếng Nga. Phố xá bây giờ chỉ có tiếng Môn, nhưng bạn nói tiếng Nga thì ai cũng hiểu cả.