KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 31 Tháng tám. 2013

Gặp mặt chúc mừng Người Anh hùng




Tác giả: HanhLM

 

Sáng nay 31/8/2013 tại Hội trường Bảo tàng Phòng không- Không quân, các cựu chiến binh các trung đoàn 803, 108, gia đình, bạn bè và những người yêu quý ông Lập đã tổ chức một buổi gặp mặt thân mật chiến sỹ quốc tế, bộ đội Cụ Hồ, công dân Hy Lạp, công dân Việt Nam Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập nhân dịp ông được Nhà nước ta phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 8h30 Hội trường Bảo tàng Phòng không- Không quân đã có trên 80 người đến dự. Ngoài những người ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc có 5 cụ cựu chiến binh ở độ tuổi 85 đến 95 tuổi từ Đà Nẵng ra.

Các tướng lĩnh quân đội đã cao tuổi như Đại tướng Nguyễn Quyết, Trung tướng Nguyễn Nam Khánh- những người là đồng đội của ông Lập năm xưa đã có mặt.

 

Các cựu chiến binh gặp nhau tay bắt mặt mừng. Tâm điểm của cuộc gặp mặt là cha con ông Lập. Lần này ông sang Việt Nam có con gái Bạch Tuyết đi cùng.   

 

Đoàn văn công của các cựu chiến binh tình nguyện Việt- Lào chào mừng bằng hàng loạt bài hát nổi tiếng trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ như Nhạc rừng, Tiểu đoàn 307, Tình ca, Lá đỏ, Tình ca Tây Nguyên...

 

Thiếu tướng Võ Sở, Trưởng ban liên lạc Trung đoàn 803 tại Hà Nội lên nói lý do và giới thiệu những người đến dự cuộc gặp mặt.

 

Về phía Hội KGU, có anh Đinh Ngọc Hiện và vợ chồng, con cháu tôi đến dự. Anh Hiện có việc bận nên chỉ kịp tặng hoa và quà cho ông Lập rồi đi. Vợ chồng Hội trưởng đi nghỉ nhân dịp lễ 2-9 nên không đến dự được.

 

Lần lượt các đồng đội, các gia đình, các đơn vị lên tặng hoa và quà cho ông Lập.

 

Thiếu tướng Võ Sở mời hai đại tá Lâm Quang Minh và Võ Văn Minh kể về những kỷ niệm với ông Lập.

 

Khá nhiều những mẩu chuyện, những ký ức về ông Lập và đồng đội trong những năm tháng chiến đấu gian khổ ở địa bàn Liên khu Năm đã được kể lại. Đó là chuyện ông Lập luôn vác những khẩu súng nặng nhất của đơn vị như trung liên, 12,7 ly... Nhiều trận ông Lập bắn đến đỏ cả nòng súng. Có trận ông và đơn vị tiêu diệt trên 200 lính Pháp.

 

Rồi chuyện ông Lập bắn rơi máy bay quân đội Pháp. Tay phi công kịp nhảy dù xuống đất đã không thể ngờ rằng những người lính Việt Nam được trang bị những vũ khí rất thô sơ mà bắn rơi được máy bay. Hắn càng bất ngờ hơn khi được dẫn đến gặp người bắn hạ máy bay chính là ông Lập- một người cách đấy không lâu là lính của quân đội Pháp.

 

Những chuyện đời thường cũng được kể lại. Ông Lập và đồng đội rất thèm bia. Họ đã tìm ra cách làm bia nấu từ hạt đỗ có pha chế với nước tiểu của bé trai. Từ đó đã xuất hiện khắp Liên khu Năm giai thoại: Bia đứngBia ngồi.

 

Lại có lần ông Lập bị đau bụng quằn quại. Một bà má đã lấy cái thớt ra cạo lấy một ít mùn hòa với nước đưa ông Lập uống.

 

Những năm ông Lập làm Tổng giám thị trại tù binh Liên khu Năm thật là vất vả. Trong trại có cả sĩ quan, hạ sĩ quan và binh lính thuộc nhiều quốc tịch. Những năm tháng ấy ở Liên khu Năm các đơn vị quân đội ta thiếu thốn trăm bề. Vậy mà ông vẫn lo được lương thực, thực phẩm, thuốc men cho tù binh. Ông đến các chợ ven trại thuyết phục bà con bán rẻ lương thực, thực phẩm cho trại để nuôi dưỡng tù binh theo chính sách khoan hồng, nhân đạo của Chính phủ ta. Ông Lập các tổ tự quản trong tù binh với nhau. Trại tù binh không có hàng rào nên tù binh trốn khá dễ dàng. Tuy nhiên, có tù binh lại phải quay lại trại vì không tìm ra thực phẩm; có tù binh bị dân quân và nhân dân bắt giải đến trại.  Các sĩ quan Pháp cứ đòi hỏi có tiêu chuẩn riêng. Ông đưa ra toàn trại bàn về mong muốn này của các sĩ quan Pháp.

 

Ông Võ Văn Minh kể về các sự kiện gần đây. Qua một bài báo trên Báo Quân đội nhân dân, ông và đồng đội đã dần dần nối lại mối liên hệ với ông Lập. Ông Lập, vợ con ông Lập đã sang Việt Nam gặp các đồng đội cũ. Bạch Tuyết khi cả nhà rời Hà Nội mới 4 tuổi. Lần trước sang lại Việt Nam Bạch Tuyết chưa nói, chưa nghe được tiếng Việt. Do cảm phục tình cảm của các đồng đội cũ đối với cha mình và tình cảm của cha đối với Việt Nam và các đồng đội, cô đã học tiếng Việt. Sang Việt Nam lần này Bạch Tuyết đã nói và nghe được tiếng Việt.

 

Khi biết tin Nhà nước ta đã ra quyết định phong tặng Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, ông Lâm Quang Minh và Võ Văn Minh đã gọi sang Hy Lạp nói là Lập phải sang Việt Nam nhận Danh hiệu Anh hùng. Lúc đó ông Lập nói: - Mình yếu rồi. Bác sĩ không cho đi, vợ con không cho đi đâu! Vài hôm sau, ông Lập gọi điện sang cho các đồng đội: - Mình sẽ sang. Nhất định sẽ sang Việt Nam! Có chết, mình cũng được chết trên đất Việt Nam- Tổ quốc thứ hai của tôi. Và thế là hôm nay Kostar Nguyễn Văn Lập và con gái Bạch Tuyết đang ở giữa chúng ta, giữa những người đồng đội thân yêu. Vui mừng quá! Sung sướng quá!

 

Đại tướng Nguyễn Quyết chúc mừng người đồng đội cũ năm xưa nay đã trở thành anh hùng Việt Nam.

 

Tiếp theo bác Quyết, hàng loạt các cựu chiến binh và những người yêu quý ông Lập đã lên phát biểu, hát và đọc thơ mừng ông!

Đối với không ít người, ngay từ thời điểm ông Lập bỏ quân đội Pháp sang chiến đấu trong hàng ngũ Việt Minh đã trở thành Anh hùng rồi.

Nhiều người nói về những đóng góp của ông Lập trong thời gian gần đây cho các trung tâm nuôi dưỡng nạn nhân chất da cam, hỗ trợ cho bà con ở những vùng bị lũ lụt, hỗ trợ các ca mổ tim cho các cháu bị bệnh tim bẩm sinh.

 

Cuối cùng ông Lập đứng lên phát biểu. Ông nói: Tôi quá xúc động trước tình cảm, sự quan tâm và yêu mến mà đất nước Việt Nam, các đồng đội, các bạn bè và nhân dân ở nhiều nơi dành cho tôi. Vì xúc động nên tôi không thể nói nhiều. Tôi vinh dự đã có thời được sống gắn bó với nhân dân Việt Nam anh hùng, được chiến đấu trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam  anh hùng. Tôi là anh hùng của nhân dân Việt Nam, quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Tôi nguyện xứng đáng với danh hiệu anh hùng mà đất nước này đã phong tặng cho tôi!

 

Buổi gặp mặt đã kết thúc bằng một bữa cơm trưa thân mật, vui vẻ.

 

Sau Hà Nội, ông Lập sẽ đi TP Hồ Chí Minh để gặp gỡ các đồng đội của ông ở trong đó.

 

Ông sẽ về Hy Lạp. Chắc chắn ông còn sang Việt Nam. Ông nói: Không phải sang 1 lần mà là 10 lần nữa!

1. Toàn cảnh Hội trường:

2. Đại tướng Nguyễn Quyết phát biểu:

3. Ông Hồng- cựu chiến binh Trung đoàn 803 hát lại bài hát của Trung đoàn 66 năm trước:

4. Người dân yêu quý ông Lập đến hát dân ca chúc mừng ông Lập:

5. Gia đình Hạnh- Phúc chụp ảnh chung với ông Lập:

6. Bữa trưa thân mật:

7. Bạch Tuyết gặp các cựu chiến binh- đồng đội cũ của cha:

8. Cựu sĩ quan tâm sự với sĩ quan trẻ:

9. Cháu Gia Đức dự Gặp mặt mừng cụ Lập:


Người post: HanhLM

Ngày đăng: 31-08-2013 14:02






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: CucNT
02/09/2013 22:09:33

Cảm ơn chị Hạnh đã có bài viết kể về cuộc đời và những cống hiến lớn lao của ông Lập cho nhân dân Việt nam. Gia đình chị Hạnh đã cùng những người con Việt nam yêu quý bác Lập đã làm được một việc vô cùng ý nghĩa. Kính chúc bác Lập trường thọ và sẽ qua thăm Việt nam không phải 1 mà 10 lần nữa. 



Từ: Guest HQ
02/09/2013 14:39:59

Thật tiếc, không cập nhật thông tin, đã không có dịp được nói lời tri ân và ngưỡng mộ đến người Anh hùng của quân đội và nhân dân Việt Nam. Kính chúc Cụ trường thọ và hạnh phúc!



Từ: LyTM
01/09/2013 15:32:05

Tuổi cao, tóc trắng như tiên,


nụ cười tỏa sáng, thật hiền người ngay,...


Anh hùng muôn thưở đất này,


vào ra sinh tử, thẳng ngay, tính trời,


thương tù, thương lính, thương người,


chở che, nhường nhịn, chẳng vời vinh hoa,...


Cuộc đời trong sáng, thật thà,


thủy chung nhân hậu, người mà như tiên,


Một lòng tôn kính người hiền,


kính mong Bác Lập, ông Tiên muôn nhà,


khỏe mạnh, sống thọ, phúc nhà,


lộc trời tận hưởng, cả nhà khang an!



Từ: HuyenBT
01/09/2013 02:00:25

Một lần nữa em chúc mừng bác Lập. Em mừng cùng chị Hạnh, anh Nghị, vừa mới góp sức làm được một việc ý nghĩa trong đời. Ước nguyện bấy lâu nay đã được thực hiện, em nhìn cái dáng mãn nguyện, tự thưởng cho mình miếng bánh ngon của cu Vịt (cuối bài), chợt nghĩ chị Hạnh, anh Nghị cũng thưởng cho mình chút gì đi chứ!



31/08/2013 23:53:59

Thắm tình đồng đội, giản dị, thân thương ( tiếp lời của Nghị) và vô cùng đặc biệt với long trọng viên. Thật là cảm kích.


@ Hạnh ơi, thế là chị biết mặt cả 3 chị em gái nhà Hạnh rồi nhé. Minh Châu không ra ngoài đó dự được phải không.



Từ: NghiPH
31/08/2013 22:50:11

Một buổi gặp mặt thắm tình đồng đội, giản dị, thân thương!



Từ: LyTM
31/08/2013 20:57:33

Chị Hạnh ơi, mấy hôm nay em thành bảo mẫu của hai cu cháu vì con gái đi công tác địa phương. Chiều tối nay con gái em đã đón các cháu về nhà. Sáng nay thứ bảy chúng không đi học, thỏa thuận với con rể nhưng nó bận quá nên em không đi đến dự chúc mừng bác Lập cùng các chị được. Em tiếc quá, đọc bài và xem ảnh thấy bác Lập rất vui, chị Tuyết con gái bác tóc đen hả chị? chị với chị Phúc mặc áo dài đẹp quá! Cu Đức là khách nhỏ tuổi nhất tại ngày vui hôm nay mà ngồi chơi một mình có vẻ đã biết tự chơi không bám bà. 


Cho em được chúc mừng bác Lập, chúc bác luôn hào sảng, khí khái, hạnh phúc, sức khỏe như ngày nào chuyên vác súng nặng hộ đồng đội!


 



Từ: Guest NgocNT
31/08/2013 16:53:27

Thật mừng chị Hạnh nhỉ! Hôm qua em thấy tivi đưa tin rồi! Chúc mừng người anh hùng của nhân dân Việt Nam! Không dự buổi gặp mặt nhưng em cũng tưởng tượng được không khí ấm áp và vui vẻ ở đó.Chúc mừng cả gia đình chị nữa! Trông ông rất vui! Ông có vào trong ấy với ông Lập không hả chị? Mong là các ông khỏe khỏe nhiều để còn gặp nhau nhiều!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s