KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 05 Tháng mười. 2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần!




Tác giả: NghiPH

Trong đêm hôm qua, nhiều trang thông tin điện tử trong nước và ngoài nước đăng tin: Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chúng ta đã từ trần vào hồi 18h09 phút ngày 4/10/2013 tại Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội), thọ 103 tuổi.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đại tướng là một nhà chỉ huy quân sự tài ba trong lịch sử dân tộc Việt Nam.


Là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông là chỉ huy chính trong hai cuộc Kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) và Kháng chiến chống Mỹ (1960 - 1975).


Ông trực tiếp chỉ huy các chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới Thu đông (1950), Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch Điện Biên phủ trên không (1972), Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).

 
Ông từng là giáo viên lịch sử, nhà báo và giữ nhiều chức vụ quan trọng: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.


Nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bách khoa toàn thư quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ (xuất bản năm 1993) viết: "Tài thao lược của Tướng Giáp về chiến lược, chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao...Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia phương Tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của một vị tướng từng một thời là thầy giáo dạy sử".


Nhà sử học quân sự Mỹ Cecil Curay, trong tác phẩm Chiến thắng bằng mọi giá - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thiên tài của Việt Nam, sau khi điểm qua quá trình chỉ huy quân đội của vị Tổng tư lệnh, đã nhận xét: "Trong suốt thời gian đó, ông không chỉ trở thành một huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ 20 và một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của tất cả các thời đại".


Một số người KGU chúng ta đã từng được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và có nhiều kỷ niệm với ông như anh Bùi Quang Ngọc, anh Nông Văn Hải... Chị Võ Hạnh Phúc con gái của Đại tướng đã từng học dự bị ở KGU.


Còn tôi nhớ mãi kỷ niệm có lần bất ngờ được gặp Đại tướng khi vừa mới vào Đoàn. Tháng 8/1969 khi đang đắp đường ở gần khu vực Động Tiên Tôn, chúng tôi thấy một máy bay hạ cánh và một người rất giống Đại tướng bước xuống. Chúng tôi vứt hết mai, xẻng chạy về nơi có máy bay trực thăng. Vừa chạy vừa hô to: - Đại tướng Võ Nguyên Giáp! Đại tướng Võ Nguyên Giáp!

 

Chúng tôi giơ bàn tay vẫn còn bám bùn đất bắt tay Đại tướng. Ông tươi cười hỏi: - Các đoàn viên thanh niên đang đắp đường à?- Dạ, vâng, thưa Đại tướng, Tổng tư lệnh. - Ai chỉ huy cuộc chạy vừa rồi? - Thưa Đại tướng, chẳng ai chỉ huy cả. Nhìn thấy Đại tướng là ai ấy đều chạy ào đến ạ! - Vậy, bây giờ phải theo mệnh lệnh của chỉ huy nhé! Quay lại tiếp tục đắp đường! - Dạ, vâng! - Đơn vị tập hợp thành hai hàng dọc! Nghiêm! Đằng sau, quay!Bước đều, bước!


Chúng tôi bước đi theo lệnh của Đại tướng. Còn ông đi vào doanh trại quân đội để thăm các chiến sỹ thân yêu của mình.

 

Chúng ta vô cùng thương tiếc vị Đại tướng nhân dân, một vị tướng Văn Võ song toàn đã ra đi mãi mãi!

Chúng ta xin chia buồn sâu sắc với thân quyến Đại tướng về nỗi đau to lớn này của gia đình, của đất nước, của cả dân tộc!

Năm tháng qua đi, tên tuổi, sự nghiệp và nhân cách vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp càng ngày càng tỏa sáng trong lịch sử dân tộc Việt Nam!

Đại tướng Võ Nguyên Giáp- vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam sống mãi với non sông đất nước Việt Nam!


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 05-10-2013 09:09






Xem 1 - 10 của tổng số 26 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HaiNV
13/10/2013 14:51:09

Lần đầu tiên nhìn thấy tin Bác mất trên VNEXPRESS, tôi vẫn không tin và vẫn cứ hy vọng vào một sự thần kỳ! Sau thấy các báo đều đưa tin thì biết rằng điều phải đến đã đến thật sự rồi! Suốt mấy ngày quá bận, tôi không thể đến 30 Hoàng Diệu viếng Bác. Rồi tôi biết là cơ hội tôi vẫn còn vì được trong thành phần của Cơ quan đến viếng Bác tại Nhà tang lễ Quốc gia. Chờ hơn 3 tiếng giữa biển người nhích dần từng cm, chúng tôi mới được cúi mính trước bàn thờ của Bác. Trước đó, tôi mới nhắn tin chia buồn với anh Tấn Định và gia đình. Tại đây, tôi đã được gặp chia buồn với anh Định, chị Thưởng, mà trong ánh mắt ai ai cũng ngấn lệ.


Xin vĩnh biệt Người, vị Anh hùng dân tộc muôn vàn kính yêu!  



Từ: NguyetTM
09/10/2013 22:27:01

Hôm nay HT đi công tác nên ngày hôm qua vợ chồng tôi cứ lo lắng sợ không vào viếng Đại Tướng được. May mắn quá, 18h30 chúng tôi vô cùng xúc động được bước vào ngôi nhà 30 Hoàng Diệu chào tiễn Đại Tướng. Nhiều người ra vào viếng Đại Tướng nhưng cả không gian dường như tĩnh lặng, cả những cây cổ thụ như cây ngọc lan, cây roi trong vườn cũng lặng thinh như cố gắng để nghe được hơi thở của Ngài Đại Tướng. Ôi, hơi thở của Ngài đã tan biến vào sông núi rồi. Tôi ngồi giữa vườn nhà Đại Tướng và cầu nguyện cho Linh Hồn Ngài bay về khối sáng sẽ luôn tỏa ánh hào quang cho muôn nơi và Thân Thể của Người sẽ hòa quyện vào non nước làm bừng lên một sức mạnh vô song cho nước Việt Nam ta. 


Chúng tôi có chuyện trò với chị Hạnh Phúc, chị Hòa Bình và cháu Trương Ngọc Anh (con gái của chị Võ Hạnh Phúc), biết được Bộ Quốc phòng và Tỉnh Quảng Bình đang trực tiếp gấp rút chuẩn bị cho lễ tang và đưa thi hài Người về đất Mẹ. 


Người ra đi mà triệu triệu con tim đau nhói nhớ thương Người. Người ra đi mà cả thế giới ngưỡng mộ trông theo bóng Người. Chúng con xin VĨNH BIỆT NGÀI ĐẠI TƯỚNG LỖI LẠC.



Từ: Guest
09/10/2013 19:27:39

Vô cùng thương tiếc vị Đại tướng 5 sao.Tôi cũng thầm cảm ơn và ngưỡng mộ  nhân dân đã tới viếng Người tại 30 Hoàng Diệu.


Ban liên lạc hai miền có tổ chức cho hội KGU đi viếng ko? Nghe nói ở tp HCM, lễ viếng tại hội trường Thống nhất từ ngày 12.10 đấy.



Từ: TungDX
09/10/2013 06:17:26

Bác có ba trận thắng tại : 1-Điện biên, 2-Chiến dịch Hồ Chí Minh, 3-Hà nội


Trong đó hai trận đầu là trận võ, trận thứ ba là trận văn không tiếng súng



Từ: TuyetHA
07/10/2013 11:02:53

Chiều qua, CN 6/10/2013, theo dõi phóng sự trên VTV1 về người dân HN đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của người mà thấy xúc động vô cùng và lòng thầm ước ao: giá mà được ở HN, được đến 30 Hoàng Diệu thắp một nén nhang kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh của Người, cầu mong Người yên nghỉ ngàn thu và phù hộ độ trì cho đất nước VN, cho dân tộc VN mà cả cuộc đời Người đã không ngừng đấu tranh vì sự độc lập, bình yên và phát triển của đất nước.


Đúng như Cụ Trần văn Giầu nói:" 100 năm nữa, 500 năm nữa khi nói đến Việt Nam thì người ta chỉ nhắc đến Hồ Chí Minh  và Võ Nguyên Giáp mà thôi". Sau Bác Hồ, có lẽ chỉ có sự ra đi về cõi vĩnh hằng của Đại tướng mới gây được niềm thương tiếc, kính trọng vô hạn của người dân VN và dư luận TG đến như vậy. Tôi rất ngậm ngùi khi đọc trên báo Tuổi trẻ, tâm sự của con trai út Võ Hồng Nam của Đại tướng về Người:" Những tháng ngày khó khăn nhất, ba mẹ tôi vẫn đọc sách, vẫn chơi đàn. Ba nói với mẹ: cùng lắm chúng ta vẫn có thể dịch sách và đi dạy. Tôi hiểu và biết thương ba từ những ngày ấy". Thế mới biết Người trong sáng, giản dị đến nhường nào!


Xin vĩnh biệt Người - Vị tướng huyền thoại của VN!



Từ: VinhCX
06/10/2013 23:33:26


Chiều nay tôi đã theo dòng người rất đông, rất dài nhưng rất trật tự, im lặng vào tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của Người ở số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội.



Sự ngưỡng mộ, kính yêu, biết ơn và niềm tin vào vị Đại tướng của nhân dân đã đưa rất nhiều người dân đến đây tưởng niệm Người.







 




Từ: ThucPT
06/10/2013 21:21:57


TRong 2 cuộc kháng chiến cống Pháp, Mỹ Đại tướng đã đánh thắng 10 vị tướng (7 tvị tướng Pháp, 3 vị tướng Mỹ).


Thượng tướng Trần văn Trà nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp như thế này:" là vị TổngTư Lệnh của các Tổng Tư Lệnh, là Chính ủy của các Chính ủy, là vị tướng biết đau từng vết đau của người chiến sĩ, xót từng giọt máu của chiến sĩ."


Cụ Trần văn Giầu nói:" 100 năm nữa, 500 năm nữa khi nói đến Việt Nam thì người ta chỉ nhắc đến Hồ Chí Minh  và Võ Nguyên Giáp mà thôi"


Mấy năm gần đây ai cũng biết Bác yếu, ai cũng mong Bác mạnh khỏe, sống lâu. Tuy biết ai cũng phải tuân theo qui luật tự nhiên, nhưng được tin đại tướng vĩnh biệt toàn dân, tôi không khỏi sững sờ. Không biết nói gì hơn, chúc Bác yên nghỉ cõi vĩnh hằng.




Từ: CucNT
06/10/2013 20:20:16

Thấy lòng mình chông chênh


06/10/2013 03:00













Vào ngày mùng 2 tháng bảy năm Tân Hợi (25.8.1911 dương lịch), tại một cái chòi cất tạm sau vườn nhà, dưới gốc mít cổ thụ nhà ông Võ Quang Nghiêm và bà Nguyễn Thị Kiên ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có một cậu bé cất tiếng khóc chào đời giữa bốn bề nước lũ.


Không ai biết rằng, cậu bé đó sau này là một thiên tài quân sự, một tượng đài về nhân cách mà bây giờ người dân quê ông vẫn gọi bằng hai từ giản dị, thân yêu: Bác Giáp.


Là một người lính, chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ ông, là một người đồng hương, chúng tôi vô cùng tự hào về ông. Ông là chỗ dựa tinh thần vững chãi bất luận cuộc đời có nhiều biến cố thăng trầm.


Một tuần sau siêu bão số 10 tàn phá mảnh đất Quảng Bình, khi đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên đang cứu trợ tại huyện Lệ Thủy, giữa ngổn ngang mưa lũ, cây gãy, nhà sập chưa kịp dựng lại... tối 4.10, người dân quê ông nhận được hung tin: Bác Giáp đã qua đời!


Vẫn biết sinh lão bệnh tử là quy luật của cuộc đời không ai tránh khỏi, vẫn biết vào tuổi 103 đại thọ của ông là phúc lớn của dân tộc, nhưng tin này vẫn như sét đánh ngang tai. Nhiều người lớn bất chợt òa khóc dù miệng vẫn nói không thể nào tin.


Dòng Kiến Giang vốn dĩ trong xanh, đang mùa mưa lũ đục đỏ phù sa. Bến sông làng An Xá, nơi mỗi lần về quê ông đều xuống khoát nước rửa mặt, nở nụ cười hồn nhiên như ngày thơ trẻ không vướng chút bụi trần hôm nay lại là nơi tụ tập của người làng. Họ đứng đó, tất cả đều hy vọng tin bác Giáp mất không là chính xác, nhưng sự thật đã làm tất cả lặng im.


Có một cảm giác chông chênh, thật sự chông chênh, như thể trong nhà mất đi người trụ cột.


Làng Lộc An quê tôi ở bên kia sông, đối diện làng bác Giáp, người dân hay tin dữ cũng đổ về bến sông mà ngóng sang phía nhà bác, giống như họ đứng để được nhìn thấy bác mỗi khi về làng. Đó là hình ảnh từng in đậm vào ký ức thế hệ chúng tôi, chúng tôi đã mang theo nó trong suốt những ngày vào chiến trường khốc liệt, và đều tự hào mình là “lính ông Giáp”.


Cả dân tộc VN qua mấy cuộc kháng chiến trường kỳ đã là lính của ông, dưới sự chỉ huy của vị tướng tài ba thao lược đã làm nên những kỳ tích lịch sử, chấn động địa cầu. Tự hào thay, thời bình, ông là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc, của sự kết nối VN và các nước trên thế giới.


Cho đến sáng qua, khi chúng tôi có mặt tại huyện Lệ Thủy, làng An Xá, nhiều người dân quê bác Giáp vẫn chưa biết hung tin (có hai người phụ nữ  nghe tin đến thắp hương trên bàn thờ nhưng cả hai đều bảo còn chờ báo tang); nhiều cán bộ huyện, tỉnh vẫn chưa hay tin. Một phần vì hầu hết vẫn còn mất điện, một phần họ không tin vào những gì chưa phải là “thông tin chính thống”.


Sau phút bối rối, cuối cùng họ cũng phải hiểu ra đó là sự thật, ai nấy đều cắn môi, mắt ngân ngấn lệ. 


Nguyễn Thế Thịnh



















Từ: HoaNT
06/10/2013 20:12:29

Xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh Đại tướng, Xin vĩnh biệt và chia buồn với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Là con của các chiến sỹ Điện Biên năm xưa suốt từ hôm qua và cả hôm nay tôi đã đi qua lại đường Hoàng Diệu vài lần muốn cùng  với dòng người Thủ đô đến viếng  tại nhà Đại tướng nhưng quá đông. Xin phép được dâng một nén hương và cầu nguyện cho Đại tướng bình an nơi suối vàng.



Từ: CucNT
06/10/2013 19:53:57

Cảm ơn chị Thu đã sưu tầm 1 bài thơ rất ý nghĩa.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s