KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 18 Tháng mười một. 2013

CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM




Tác giả: CucNT

Kính thưa các  thầy cô giáo!

‘Nhà trường, gia đình và xã hội là ba yếu tố làm nên nhân cách một con người. Chúng tôi, những bậc phụ huynh sống trong thời đại hiện nay quá bận rộn với công việc và trăm ngàn mối quan tâm trong xã hội, thời gian các con ở bên chúng tôi ít gấp rất nhiều lần thời gian ở bên thầy cô trong nhà trường, vì thế có thể nói sự lớn lên của con em chúng tôi về mọi mặt, vóc dáng, tính cách, trí tuệ, tâm hồn phụ thuộc rất lớn ở nhà trường. Cho phép chúng tôi được gửi tới các thầy cô lòng biết ơn chân thành sâu sắc…

Các em học sinh thân yêu! Người ta ví thầy cô như người chèo đò đưa các em qua sông. Bến bờ mới là nơi các em thu nhận được nhiều điều mới lạ, khám phá thêm những nét đẹp của cuộc sống. Qua mỗi dòng sông các em tích lũy thêm cho mình vốn kiến thức cần thiết để khi vào đời, các em biết tự giải bài toán cuộc đời không phải do thầy cô ra đề mà do cuộc sống đặt ra cho các em. Các em đi, càng lớn mạnh các em càng có cơ hội vươn ra biển lớn và thầy cô vẫn đứng lại nơi bến bờ xưa cũ nhẫn nại tận tâm đưa tiếp những em nhỏ khác qua sông. Các thầy cô không trông mong các em ngoái lại, chỉ mong sao học trò của mình lớn khôn, lĩnh hội được nhiều kiến thức và hoàn thiện nhân cách để trở thành những công dân tốt của xã hội, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…”.

Em Cúc đã bắt đầu như thế bài phát biểu của đại diện cha mẹ học sinh trường PTTH Nguyễn Thượng Hiền nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hàng năm cứ vào dịp 20/11 lòng em  lại xốn xang xúc động, Ngày Nhà giáo Việt Nam đã trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Lịch sử hình thành Ngày Nhà giáo Việt Nam chỉ mới hơn một phần tư thế kỷ nhưng truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta đã có từ hàng ngàn  năm nay.

Ngày xưa nhân dân ta đã có câu ca dao:

“Muốn sang thì bắc cầu Kiều,
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” .

Câu ca dao mộc mạc, giản dị nhưng lại là một đạo lý rất nhân văn đã ăn sâu vào tâm hồn mỗi chúng ta từ những ngày chập chững cắp sách tới trường cho đến khi giã biệt cuộc đời.

Trãả qua hàng ngàn năm lịch sử, từ buổi đầu dựng nước gian truân và những năm chinh chiến “Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa”, người thầy bao giờ cũng giữ những vị trí trang trọng nhất trong xã hội. Bác Hồ đánh giá rất cao vai trò của người thầy. Người chỉ rõ: "Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nhận định: “Nghề giáo là nghề cao quý nhất  trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo ra những con người sáng tạo. Người thầy giáo là những kỹ sư tâm hồn”. Trong thời kỳ hội nhập và cơ chế thị trường hiện nay, nghề giáo lại đảm đương những trọng trách lớn hơn bao giờ hết về sự nghiệp "trồng người". “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bởi bất kỳ một cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ chuyện châm ngôn đạo đức nào, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào (Usinxki)

 

Mỗi người trong chúng ta, có lẽ ai cũng liên quan đến nghề giáo, là bản thân, là bố mẹ, anh chị em, bạn bè, con cái, cháu chắt đang làm nghề giáo để mỗi người đều coi ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày thiêng liêng.

Em đã gặp trong Hội KGU chúng ta những nhà giáo đáng kính như thầy Phư, thầy Dũng,  thầy Lương,  thầy Hiến, côThoa, cô Lam v.v..

Nhiều lần, em bồi hồi sao chị Huyền lúc nào cũng như một người chị đầy cảm thông, đầy tinh thần trách nhiệm, những việc chị làm, những điều chị nói đều giông như tư cách của một cô giáo chân chính. Và rồi em đã hiểu vì sao khi gặp ba mẹ chị Huyền, đó là những nhà giáo khiêm nhường và vô cùng nhân ái. Ở họ toát lên sự khả kính của những nhà giáo ưu tú của  nhân dân.

Bạn em là Phó giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, anh vui mừng báo tin: “Anh đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ rồi em ạ! Giáo viên hướng dẫn đề tài của anh là một thầy giáo rất nhiệt tình- phó giáo sư Phạm Hữu Nghị".

Nhân viên của PFT kể với em: “Chị biết không? Tổng gíam đốc Bùi Quang Ngọc của em là 1 thầy giáo tuyệt vời. Nếu anh ấy ở lại làm giảng viên trường Đại học Bách khoa hẳn anh đã đào tạo được hàng trăm giáo sư, tiến sỹ tài năng.

Thi thoảng em Cúc lại được gặp chị Lưu Kim Thanh ở TP. HCM vì chị vào giảng bài tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và các cơ quan, tổ chức ở phía Nam.

Viện trưởng Thắng thì khỏi nói, lúc nào sinh viên, học viên cũng mê mãi ngắm thầy, không phải là giảng viên chính nhiệm mà sao thầy giảng hút hồn người đến thế.

Hôm qua chị Lý (vợ anh Tuấn) vừa gọi cho em “ Cúc ơi! Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, chị Ngâm bài thơ “Ngựa chiến về trời” của Bùi Thanh Huyền, cả hội trường vỗ tay nồng nhiệt, khen hay quá, họ tặng chị 2 bông hoa rất đẹp, chị sẽ để dành một bông tặng Huyền”.

Rất nhiều, rất nhiều những nhà giáo KGU đáng kính mà em Cúc không thể kể hết ra đây. Nhiều khi em nghĩ Hội KGU của chúng ta tuyệt vời như thế bởi  trong đó có rất nhiều nhà giáo.

 

Nhân ngày Hiến chương các nhà giáo (em nhớ trước đây ta vẫn gọi như thế), cho phép em được gửi tới những nhà giáo KGU (chính nhiệm và thỉnh giảng) lòng ngưỡng mộ, sự tôn vinh, lời chúc sức khỏe, thành công, hạnh phúc!

Xin gửi tặng các nhà giáo KGU câu thơ của người thầy của em- thầy Lê Đức Hân:

“Đã toan lấy bút làm chèo,

Con thuyền nhân ái xin neo cuối trời”.

 

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 18-11-2013 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 29 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest hai hon
18/02/2014 13:37:40

sao do day ? hahahahaha.....................!!!!!!!


 



Từ: Guest lưu thị thu hoài
09/01/2014 20:12:45

lưu thị thu hoài lớp 5b . Trường Tiểu học Lai cách  II



Từ: Guest Đặng Đình Cung
22/11/2013 21:52:03



Cảm ơn em Cúc đã có những lời chúc tốt lành dành cho nghề giáo. Anh gửi tặng em bài thơ này nhé!


LỜI XIN LỖI


 


Thầy muốn nói một lời xin lỗi
Nhân ngày lễ này
Trái tim thầy đã bao lần bối rối
Trước những điều đắng cay…

Học trò ơi, các em cất lên lời biết ơn
Làm thầy rưng nước mắt
Thầy muốn nói một lời
Một lời chân thành nhất
Thầy xin lỗi các em.

Có lúc thầy chưa sống hết trái tim
Có lúc thầy chưa trong sáng
Các em ơi, có lúc thầy chưa xứng đáng.
Đã có lúc…
Thầy trốn vào vỏ ốc lặng câm.

Dù các em không trách cứ gì mình
Nhưng nhìn vào mắt các em
Sáng trong
Thánh thiện
Nghe lời chúc của các em
Đầy thương mến
Thầy muốn nói một lời
Từ gan ruột
Mà từ lâu thầy chưa nói được
Trước bao nhiêu thế hệ học trò:
Thầy xin lỗi các em!

19.11.2013


 




Từ: Guest CucNT
22/11/2013 21:50:32

Chị Thanh ơi! Cảm ơn chị đã tâm sự thêm về nghề giáo. Trong gia đình chị có 2 thầy giáo rồi, thêm chị thỉnh giảng nữa thì hôm nay đúng là đầy hoa, đầy lời chúc. Hôm qua chị Mai Lâm mới gọi cho em kể là cả chị Lâm, Lam Linh đều là giảng viên trường Đại học Bách Khoa Tp. HCM, các chị đã về hưu nhưng thỉnh thoảng vẫn đi giảng bài và ngồi hội đồng. Thật tự hào vì gia đình Kgu nhiều người chọn nghề giáo và đã công hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục chung. Nhận được sự động viên khuyến khích của chị, em sẽ phấn đâu thêm để xứng đáng với tình yêu thương cả nhà dành cho em!



Từ: Guest ThanhLK
21/11/2013 20:34:22

Chị bận "tiếp khách" hộ 2 thầy giáo trong nhà nên hôm nay mới đọc bài của em Cúc. Từ bài viết chân thành, tình cảm của Cúc đã có nhiều bài thơ hay về nghề giáo được đưa lên để mọi người thưởng thức như thơ của anh Xuyến, em Huyền...Những ngày này nhà chị nhận nhiều hoa, nhiều lời chúc của học sinh và chị tuy chỉ tham gia giảng trong các khóa Tập huấn ngắn ngày cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, nhưng các học viên cũng gửi tin nhắn, email... chúc mừng cô nên chị cũng vui lắm. Cám ơn em Cúc đã thay mọi người chúc mừng các nhà giáo KGU nhân ngày 20/11/2013. Em sống thật tình cảm Cúc ạ, Hãy phát huy nhiều nữa nhé.



Từ: Guest CucNT
21/11/2013 15:58:57

Tuyệt vời quá anh Xuyến ơi! Học văn như em , tri ân bao thầy cô giáo mà chưa viết được bài thơ nào tặng thầy cô, anh là dân hóa mà làm thơ hay quá.


Anh viết về nghề của anh sau khi điểm qua sự say mê của những nghề khác để nêu bật cái nghề lái đò đầy ý nghĩa mới  thú vị làm sao.


"Góp phần sự nghiệp “trồng người”


Là thầy phải đủ đức, tài, nghệ tinh".


Chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Cảm ơn anh đã yêu nghề, yêu đời, yêu trò và góp công cùng dân tộc làm tốt sự nghiệp vinh quang "trồng người"



Từ: Guest Nguyễn Văn Xuyến Hóa KGU (1962 – 1967)
20/11/2013 20:15:10



Xin chào các anh chị em KGU, 


 


Nhân dịp 20/11, tôi có viết được hai bài thơ, xin gửi tặng anh chị em, và qua đây tôi cũng muốn bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc các thầy cô trong và ngoài nước đã dày công góp phần giáo dục đào tạo nhiều thế hệ học trò, cán bộ khoa học cho nước nhà.


 


 


THẦY TÔI


 


Thầy Hiệu trưởng Lê Huy Hoành


Dạy người, dạy chữ nổi danh xa gần


Một lần giảng “Chinh Phụ Ngâm”


Nghệ tinh, tâm huyết chẳng nhầm Thầy tôi


Tượng thanh sống động bằng lời:


Ù ù gió thổi hồn người tử binh


Phấn bảng mô tả tượng hình:


Chinh phu phơi mặt dưới vành trăng khuya


Xa rồi sáu chục năm xưa


Mà con cứ ngỡ hôm qua học Thầy


Những điều chỉ giáo thật hay


Đối nhân xử thế còn đây dạ này:


Một đồng nhân nghĩa trao tay


Khác của bố thí rẻ thay tình người


Nhục vinh phân biệt rạch ròi


Kẻo mà tiếng xấu truyền đời nghe con!


“Trăm năm bia đá lở mòn


Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”


Đường đời còn lắm cam go


Cương, nhu ứng xử sao cho vẹn tròn


Răng cứng rụng, lưỡi mềm còn


Đức, Trí, Chí, Dũng giúp con nên người


Lời dạy vàng ngọc Thầy ơi!


Cho con sức mạnh, sáng ngời niềm tin.


 


***


 


NGHỀ “LÁI ĐÒ”


 


Mỗi người thường làm một nghề


Ca sỹ say hát, thợ nề mê xây …


Sắc màu đa dạng lắm thay!


Nghề “lái” hấp dẫn cũng đầy chức năng:


Máy bay chinh phục không gian


Độn thủy đã có tàu ngầm tiên phong


Lục địa tàu hỏa dọc ngang


Tàu thủy rẽ sóng đại dương nối bờ …


Còn tôi chọn nghiệp “lái đò”


Khách là lớp lớp học trò đáng yêu


Trẻ trung ham hiểu biết nhiều


Năng động, sáng tạo, bao điều cao siêu


Muốn sang thì bắc cầu Kiều


Thầy trò cộng hưởng hai chiều bắc qua


Ngàn năm truyền thống dân ta


Tôn sư trọng đạo nở hoa nhân tài


“Hoa hồng nào chẳng có gai


Có công mài sắt có ngày nên kim”


Trò gắng học tập trở thành


Chủ nhân đất nước phồn vinh rạng ngời


Góp phần sự nghiệp “trồng người”


Là thầy phải đủ đức, tài, nghệ tinh


Vượt lên chính bản thân mình


Vững tay chèo lái yên bình sang sông


Đạp bằng sóng gió bão bùng


Đưa đò cập bến thành công cùng trò.


 


Hà Nội thu đông 2013


Nguyễn Văn Xuyến


Hóa KGU (1962 – 1967)


 




Từ: CucNT
20/11/2013 19:05:20

Cảm ơn chị Huyền đã viết tiếp những cảm xúc của chị. Bài thơ của chị dễ thương quá. Lúc đó chị mới 13 tuổi mà thơ  viết đã sâu lắng như thế. Lẽ ra chị phải post lên để cả nhà cùng thưởng thức.


Cho phép em được gửi đến ba mẹ chị lời chúc sức khỏe chân thành. Xin cảm ơn ba mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng cô con gái để em có được người bạn, người chị người thầy rất đỗi quý yêu là chị.



Từ: HuyenBT
20/11/2013 16:14:29

Hôm nay chị gọi điện về nhà chúc mừng ba, mẹ nhân ngày 20/11. Được nghe bao nhiêu chuyện các em học sinh đến chúc mừng. Chúng đến từ nhiều vùng đất, cả từ Bắc, Trung, Nam, hẹn nhau, rồi kéo đến bất ngờ. Lâu lắm ba , me mới làm một bữa cơm "to" như thế, đón nhiều khách như thế. Cả cô, trò cùng làm cơm, chúng mang đặc sản các vùng miền đến. Chúng ăn tối xong, đề nghị tắt hết đèn, để ngồi trên sân thượng, ôn lại kỷ niệm xưa dưới ánh trăng. (Đêm qua Sài gòn trăng trong lắm).


Cũng như Cúc, chị luôn giành sự yêu kính và ngưỡng mộ đối với nhề giáo. Cuộc sống có thể có những bước ngoặt để rồi không phải ứoc mơ tuổi thơ nào cũng thành hiện thực, nhưng tự sâu thẳm trong lòng, chị vẫn giữ gìn những ý nghĩ đẹp nhất cho ước mơ tuổi thơ đó. Cảm ơn tình cảm của em đối với nghề giáo.


Nghe mẹ kể các "em học sinh" dù đã xấp xỉ, hoặc lớn tuổi hơn chị, giờ đây quây quần bên cô như trò nhỏ ngày xưa (những năm 74-75), chị chợt nhớ lại bài thơ mình viết hồi còn bé, mình đã từng ghen với các "em học sinh", vì mẹ yêu quý và giành nhiều thời gian cho các em quá.


 


Đêm cũng đi ngủ rồi


 Mà mẹ còn cứ thức


Nghiêng mình bên trang sách


 Cùng ánh đèn lặng im.


 


Căn nhà chìm vào đêm


 Sao bạc dần, nhợt nhạt


 Cái lá trong sương mát


 Ngủ rất êm, rất êm...


 


 Ước mẹ nằm bên em,


 Gối đầu lên tóc mẹ.


 Chắc cũng mong như thế


 Tay mẹ viết nhanh nhanh


 


-Giáo án không là em


 Sao mẹ yêu đến vậy?


-Kìa, mẹ nghĩ gì đấy


 Mà môi thoáng nụ cười!?


 


(Thái Bình 1976)



Từ: CucNT
20/11/2013 10:01:48

Xin chúc mừng chị Hoa đã hướng dần nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sỹ. Bây giờ em mới biết anh Mạnh cũng là nhà giáo khả kính. Lần nữa chúc mừng anh.


Cảm on anh Khánh đã có những clip tuyệt vời chúc mừng ngày nhà giáo cho người Kgu.


 




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s