KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 12 Tháng năm 2014

NGÀY CỦA MẸ VÀ SỰ TRƯỞNG THÀNH CỦA CON




Tác giả: CucNT

NGÀY CỦA MẸ VÀ SỰ TRƯỞNG THÀNH CỦA CON

 

Đã có hàng triệu bài thơ, bài văn viết về tình mậu tử, tình mẹ thiêng liêng mà tôi chưa kịp đọc hết. Bài nào cũng hay bởi viết về mẹ là xúc cảm chân thành nhất .Ý niệm về mẹ đồng nghĩa với ý niệm về tình thương, đức hy sinh vô bờ bến. Rất nhiều người có lẽ cũng như tôi, không thể viết về mẹ bởi không đủ ngôn từ, không thể diễn giãi hết tình yêu thương mẹ dành cho con và lòng kính yêu, sự tri ân con dành cho mẹ.

Theo Wikipedia: “ Ngày Hiền Mẫu hay Ngày của Mẹ là một ngày kỷ niệm để tôn vinh các bà mẹ và tình mẹ, và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Lễ này được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là trong mùa xuân.

Phổ quát nhất là Ngày của Mẹ (Tiếng Anh: Mother's Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền, đặc biệt là trong khung cảnh của mái ấm gia đình. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày Hiền Mẫu được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số quốc gia khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm”.

Ngày của mẹ ở Việt nam được tổ chức là ngày Chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5.

Bố - mẹ, Ba – má, Thầy – u. Dù là cách gọi nào đi chăng nữa thì đó cũng là 2 tiếng thân thương nhất cuộc đời những đứa con, những bậc sinh thành mà có đi hết cuộc đời, các con cũng không thể nào báo hiếu được.

Hôm nay, chủ nhật ngày 11/05/2014, tôi dự buổi lễ trưởng thành của các em học sinh lớp 12A12 trường THPT Nguyễn Thượng Hiền – nơi con trai tôi đang học và một nỗi xúc động nghẹn ngào trào dâng.

30 em học sinh gái trong tà áo dài trắng thướt tha và 6 học sinh nam trong bộ đồng phục sơ mi trắng quần xanh bước vào tuổi 18, cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời đang cất những tiếng hát thiết tha ca ngợi công sinh thành của người mẹ:

 “ Mẹ thương con có hay chăng

Thương từ khi thai nghén  trong lòng”

Các em tâm sự nỗi lòng mình “Kính thưa cha mẹ! Hôm nay cho con được nói, điều mà lâu lắm rồi chúng muốn nói nhưng một nỗi thẹn thùng làm cho không nói nổi. Cha mẹ ơi! Chúng con biết mẹ mang thai chúng con 9 tháng 10 ngày với những giấc ngũ không trọn vẹn, những bữa ăn không ngon nhưng mẹ và cha vẫn cố gắng làm việc và chờ ngày con ra đời. Ngày vượt cạn, mẹ phải vược qua nỗi đau xé thịt da, cha đi lại ngoài phòng chờ thắc thỏm lo âu. Rồi con ra đời, niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt cha mẹ bởi ông trời đã đưa đến cho cha mẹ một thiên thần, đó chính là con. Cha làm việc cật lực hơn để kiếm thêm đồng tiền, mẹ thức thâu đêm cho con bú, tắm rửa, thay tã cho con.

Con lẫy,con ngồi, con bò rồi con đi. Con bập bẹ những tiếng đầu tiên gọi cha, gọi mẹ rồi gọi ông, gọi bà.Niềm vui của cha, mẹ gắn liền với từng phút, từng giờ con lớn khôn. Cha mẹ đã theo chúng con từ những bước đi đầu đời cho đến khi chúng con bước chân vào cánh cửa học đường. Hàng ngày cha mẹ chuẩn vị sách vở, áo quần,dậy sớm lo cho con bữa sáng, đưa con đến trường rồi tất tả chạy đi làm. Buổi tối cha làm thêm việc để có thêm thu nhập, mẹ nấu nướng lau chùi giặt giũ đến khuya. Chẳng lúc nào cha, mẹ ngơi tay. Có những giai đoạn khó khăn, mẹ thở dài nói với cha, tháng này bà nội ốm, lo cho bà nên thiếu tiền để con đi học thêm nhưng cha mẹ không cho con biết, vẫn lo cho con đủ đầy với nụ cười thường trực trên mỗi mỗi lần đón, đưa con đến lớp.

Khi chúng con bước vào tuổi 15, 16 cái tuổi trẻ con chưa qua, người lớn chưa tới, dở dở, ương ương, nhiều lần con cãi lại cha mẹ. Cha mẹ dạy cho con nói lời “cảm ơn”, câu “xin lỗi”, dạy con cách đối nhân, xử thế, sống vị tha, sống hướng thiện và sống để không hổ thẹn với chính mình, sống để có thể vào đời không vấp ngã. Con thấm nhuần và đã biết nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi” với mọi người. Vậy mà với cha mẹ thì chưa dù chúng con biết chúng con có lỗi với cha mẹ nhiều lần lắm. Cha mẹ ơi! Hãy tha lỗi cho chúng con!  Con 18 tuổi rồi, chưa hiểu nhiều về cuộc đời nhưng đủ trưởng thành để hiểu rằng cha mẹ yêu con nhiều lắm.

Và hôm nay nhân ngày lễ trưởng thành này, cho chúng con được tặng cha mẹ 1 món quà.

Tất cả phụ huynh chúng tôi mắt đỏ hoe nín thở chờ đợi món quà các con trao. Màn hình bật lên, đấy là hình các em thửa còn thơ bé, khi mới sinh, khi biết lẫy, biết bò, có khuôn mặt đang khóc, đang mếu, có khuôn mặt cười toe toét, có em tung tăng bên cha mẹ, có em nằm cuộn tròn trong vòng tay thân yêu của cha mẹ, có bức hình là cả gia đình ông, bà nội ngoại,  anh chị em quây quần bên nhau. Rồi hình ảnh các em lớn lên, trở thành đội viên, đoàn  viên, vai mang khăn quang đỏ. Tất cả phụ huynh chúng tôi như được sống với tuổi thơ của con mình.

Màn hình ngưng lại, 1 dòng chữ hiện ra “18 NĂM SAU”. Kia là khuôn mặt tươi vui, tràn đầy sức sống của 36 em học sinh trong đồng phục học sinh, đẹp như những diễn viên. Có lẽ đối với những người cha người mẹ như tôi, đứa con nào của mình cũng đẹp, cũng đáng yêu nhất. Các em tung tăng tên sân trường, hát hò, đùa nghịch và cả lớp im phắng phắc, nghiêm trang trong lớp học. Kết thúc phim là dòng chữ “Chúng con yêu cha mẹ nhiều lắm!”

Màn hình vụt tắt, các em ùa xuống dãy phụ huynh đang ngồi, ôm lấy cha mẹ, cài vào ngực mỗi người 1 bông hoa hồng và đôi mắt đỏ hoe ôm lấy cha mẹ ”Con yêu cha mẹ!” Cái từ mà sau khi học xong vỡ lòng, rất ít khi con nói với cha mẹ.

Con trai tôi, Nhật Minh, ôm hôn mẹ, cài vào ngực mẹ bông hoa hồng đỏ thắm, thì thầm “con yêu mẹ!’ và đặt vào tay mẹ  1 tấm bưu thiếp với những dòng chữ “ Mẹ yêu của con! Với con, mẹ mang trên vai 2 trọng trách vừa làm cha vừa làm mẹ. Mẹ vất vả, cơ cực gấp đôi bất cứ người phụ nữ nào trên đời. Con biết chắc rằng dẫu cho con có phạm lỗi lầm, có bị cả thế giới quay lưng, mẹ vẫn luôn bên con, giúp con nhận ra đúng sai, giúp con trưởng thành và hoàn thiện. Mẹ ơi! Mỗi lần khi mẹ nói buâng khuơ : ”Dạo này mắt mẹ kém quá” “dạo này trí nhớ kém quá” là lòng con se sắt. Con sợ thời gian trôi. Mới ngày nào con còn ẵm ngữa mà nay con đã 18 tuổi rồi. Một ngày có thêm của con là một ngày bớt đi của mẹ. Nhưng đó là quy luật nghiệt ngã của thời gian.Mẹ ơi! Mẹ hãy sống thanh thản và đừng lo cho con nhiều nhé! Con của mẹ đã lớn rồi.Con yêu mẹ rất nhiều! rất nhiều!"

Mắt tôi nhòe đi trong xúc cảm dâng trào của niềm hạnh phúc ngọt ngào. Bên tôi, toàn thể phụ huynh dù là đàn ông mắt cũng nhòe nhoẹt ướt.

Con chúng ta đã trưởng thành thật rồi. Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến nhà trường, đến toàn thể thầy cô đã dạy dỗ con em chúng tôi thành những con ngoan, trò giỏi và chúng tôi cảm ơn các con đã lớn khôn, đã hiểu được ơn sinh thành của cha mẹ.

Tôi đi về nhà, lòng lâng lâng cảm xúc. Bất chợt tôi nghĩ đến mẹ. Người mẹ suốt 1 đời lam lũ nơi quê nhà để nuôi chúng tôi lớn khôn qua bom rơi, đạn nổ, qua nắng, gió, bão, giông. 50 năm có mặt trên đời với tình yêu dành cho mẹ vô bờ bến nhưng hình như chưa bao giờ tôi thốt lên: ” Mẹ ơi! Con yêu mẹ!”. Khi còn nhỏ, tôi cứ nghĩ sau này lớn lên sẽ báo hiếu cho mẹ, thế rồi tôi lấy chồng, sinh con, tất cả sức lực, trí tuệ, thời gian tôi dành để chăm chút cho con, chưa 1 lần tôi kịp báo hiếu với mẹ. Tôi có lỗi với mẹ biết nhường nào. Tôi bấm máy, đầu kia mẹ tôi ân cần: “Con hãy giữ gìn sức khỏe mà chăm lo cho các con của con. Mẹ già rồi, nay ốm mai đau là chuyện bình thường. Chỉ cần biết tin con và các cháu bình an là mẹ khỏe lên nhiều con ạ!”.

Tôi cảm ơn nhà thơ Đỗ Tung Quân đã viết thay nỗi lòng của bao người:

“…Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt,

 Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua.

Mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ

Ai níu nổi thời gian?

Ai níu nổi bao giờ?

Con mỗi ngày một lớn lên

Mẹ mỗi ngày thêm già cỗi.

Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn.

….Ai mất mẹ?

Sao lòng con hoảng sợ

Tiếng khóc kia bao lâu nữa của mình?”.

 

“Mẹ ơi! Con yêu mẹ nhiều lắm! Mẹ khỏe nhé! Hè này, Mi Sa thi xong đại học, con và các cháu sẽ về thăm mẹ!”

Cảm ơn con trai đã nói “Con yêu mẹ!” để mẹ nói với bà ngoại “Con yêu mẹ!”

Tp. HCM Ngày 11/05/2014

Cucnt

 

 

 

 

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 12-05-2014 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 14 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest LD
26/05/2014 22:29:50

Me Cuc hanh phuc mai ben cac con nhe. Doc xong ma song mui cay cay.



Từ: UyenNT
16/05/2014 21:45:49

   Mình ấn tượng nhất là dòng chữ của cậu con trai 18 tuổi viết trên tờ bưu thiếp tặng Mẹ " với con,mẹ mang trên vai 2 trọng trách vừa làm Cha vừa làm Mẹ ".Thật cảm động trước tình cảm của con trẻ trước hoàn cảnh của Gia đình.Chúng đã cảm thông sâu sắc cùng Mẹ.Một bài viết rất chân tình và đầy cảm xúc.



Từ: CucNT
15/05/2014 19:58:05

Thật là tuyệt những câu thơ của chị Lý "Một sân hòe quế, thêm 2 dâu hiền" . Rồi thêm 1 bầy cháu ngoan nữa phải không chị?


Cảm ơn chị Thanh, chị Mùi và tất cả anh chị em đã chia sẻ. 


Con em chưa ngoan nhưng em yêu chúng nó và đó là nguồn hạnh phúc của em.



Từ: MuiLT
15/05/2014 14:02:24

   Con cái là niềm vui và nguồn hạnh phúc của chúng ta phải không em! có đc những dứa cọn ngoan thì niềm hạnh phúc lại cang nhân lên gấp bội Cúc nhỉ. Chúc em luôn yêu đời và hạnh phúc bên những đứa con ngoan



Từ: LyTM
14/05/2014 21:02:57

Xin chúc cả ba mẹ con,


cuộc đời hạnh phúc, bon bon đường dài,... hehehe


Chúc cho bà nội tương lai,


một sân hòe quế, thêm hai dâu hiền,...


 



Từ: ThanhLK
14/05/2014 00:11:48

 Cúc có hai con trai vừa điển trai vừa ngoan, lại tình cảm với mẹ.  Chúc ba mẹ con luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé. Cám ơn những chia sẻ xúc động của Cúc nhân ngày  Lễ  Ngày của Mẹ. 



Từ: CucNT
13/05/2014 13:11:26



Từ: Guest TuyetHA
13/05/2014 09:01:46

Trường Nguyễn Thương Hiền tổ chức lễ trưởng thành cho học trò quá hay, có lẽ mô hình này cần được nhân rộng ra tất cả các trường PTTH. Hay hơn nữa lại trùng với Mather's Day, thật ý nghĩa. Cám ơn Cúc đã chia sẻ.



13/05/2014 08:11:52

Bài viết của Cúc đọc cảm đông quá


Xin chúc mừng những người mẹ với Mother's Day thật ý nghĩa.


Chúc mừng em Cúc-một người con hiếu thảo đồng thời là mẹ của những đứa con thật ngoan.



Từ: HuongNT
12/05/2014 19:14:40

 


Chúc mừng Cúc đã có một Mother's Day đầy ý nghĩ! Con trai Nhật Minh của em thật đáng yêu bởi nó không chỉ yêu thương mẹ mà còn rất hiểu mẹ nữa. Các con là gia tài quí nhất của người mẹ, chúng mình sống vì con, cho con và cũng hạnh phúc khi các con ngoan ngoãn, thành đạt. Chúc mừng em đã có niềm hạnh phúc thiêng liêng đó! Bài viết của em thật cảm động Cúc ah.


 


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s