KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 19 Tháng tư. 2015

DU LICH TRÀNG AN




Tác giả: CucNT

Ngày thứ nhất đã trôi qua trong niềm hân hoan cao  độ của tất cả anh chị em tham gia Du xuân. Chúng tôi ngũ lại trên rừng núi Ba Vì trong tiết trời se se lạnh. Sáng sớm 5 giờ sáng, xe bắt đầu lăn bánh đưa chúng tôi thực hiện 1 chuyến du lịch thú vị tới  tới Tràng  An, Bái Đính, Cố đô Hoa Lư.

Trên xe mọi người cười nói râm ran, nhắc  mãi những ấn tượng không phai mờ của  thời tuổi trẻ, thời sinh viên sôi nổi dưới mái trường Tổng hợp Kishinew và tất cả dường như trẻ lại ở cái tuổi đôi mươi ấy. Tôi nhìn xung quanh, người trẻ nhất là tôi, đã gần 50 tuổi rồi.Các anh các chị đã 60, 70 tuổi, đặc  biệt chị An đã 78 tuổi , đã đi qua bao nhiêu nước trên thế giới vẫn tha thiết với phong cảnh hữu tình của non nước quê mình. Họ vui  không chỉ bởi đi du lịch mà bởi hòa mình  trong gia đình to lớn ấm áp nghĩa tình Kgu.  Ban Tổ chức tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn nước uống và bánh mì cho tất cả. Chúng tôi vừa ăn vừa ngắm nhìn quang cảnh xung quanh và một cảm giác thư thái ùa đến khi những bụi mù và khói tỏa của thành  phố lùi lại sau lưng nhường chỗ cho những cánh đồng xanh ngút mắt. Những câu chuyện cười được kể lên dù có người đã từng nghe lần này nghe lại  vẫn bật cười rôm rả. Chặng đường như ngắn hơn và tất cả ồ lên sung sướng khi danh thắng Tràng An đã ở ngay trước mặt.

Theo wikipedia tiếng Việt “Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Nơi đây đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014. Tràng An vốn được gọi là thành Nam của kinh đô Hoa Lư xưa, nay là cố đô Hoa Lư. Tràng An với hệ thống dãy núi đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, qua thời gian dài phong hóa bởi sự biến đổi của trái đất, khí hậu, biển tiến, biển thoái đã mang trong mình hàng trăm thung lũng, hang động, hồ đầm. Trong danh thắng này còn có nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi và các di tích gắn với lịch sử của kinh đô Hoa Lư xưa.”

 

 

Chúng tôi xuống xe, đến bến đò  Áng Mương, bạt ngàn những chiếc thuyền con con do người chèo bằng tay đang êm xuôi trôi vào các hang động.

 

Chúng tôi lên thuyền để vào thăm các hang động Tràng An. Mỗi thuyền  chở 6 người, thuyền chúng tôi may mắn được đi cùng Hội  trưởng Thắng. Anh lúc nào cũng coi tất cả như những  đứa em mãi chơi, quên cả lối về nên chăm chắm trông theo để chăm nom, săn sóc. Tôi ngồi đằng mũi thuyền, thuyền lướt nhẹ trên mặt nước trong xanh. Nhìn từ xa, hang động trông rất nhỏ, những chiếc thuyền trôi vào đó và mất hút, tôi nghĩ tới những câu chuyện cổ tích thửa ấu thơ rằng chúng tôi sẽ lạc vào 1 vùng mới lạ, nơi đó có những nàng tiên mang đôi cánh rực rỡ bay trên  trời xuống tắm ở những hồ nước trong xanh.Cô gái chèo thuyền là người địa phương dáng mảnh mai, uyển chuyển đưa mái chèo lướt sóng. Chúng tôi hỏi, người đông thế này, mỗi ngày có chèo được 3 chuyến không cô. Cô trả lời, vài ngày mới được 1 chuyến vì hiện có 3000 chiếc thuyền thường xuyên phục vụ du khách. Hôm nay chủ nhật nên đông thế còn ngày thường ít hơn.

NHỮNG NGƯỜI kGU TRÊN SÔNG

 

Nơi chúng tôi sẽ tham quan có 12 hang động nhưng thời gian chỉ gói gọn trong 3 tiếng đồng hồ nên chúng tôi quyết định sẽ chỉ tham quan 8 động thôi.

Đầu tiên thuyền đưa chúng tôi cập bến Đền Trình. Chúng tôi lên thuyền thắp hương khấn vái cho cuộc đi được bình an. Gọi là đền Trình nghĩa là trước khi vào tham quan hang động xin được Trình diện với thần linh ở đây. Tôi đọc trên bảng thấy ghi đền lập năm 1865. Nơi đây thờ 2 vị công thần nhà Đinh là Tả Thanh Trù và Hữu Thanh Trù, giám sát Đại tướng quân. Đương Triều họ là người cai quản kho vàng két bạc của vua. Đền Trình Theo người dân kể lại, khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, triều đình rối ren, họ đã mang giấu Đinh Toàn tại đây để bảo toàn sự bình yên.Khi Thái hậu Dương Vân Nga trao mũ áo long bào nhường ngôi vua cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, hai ông đã không khuất phục và tuẫn tiết tại khu vực này, nhân dân đã xây dựng ngôi Phủ bên sườn núi để thờ hai ông. Mấy ngày sau, tôi đã đi tham quan đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và  Vua Lê, ngẫm về lịch sử và những số phận con người 1 thời trong quá khứ, tôi ngậm ngùi vừa cảm phục vừa xót thương Thái hậu Dương Vân Nga khi nghĩ đến những hy sinh và cống hiến của bà khi làm vợ của 2 vua. …

 

ĐỀN TRÌNH

 

 

Hang đầu chúng tôi tới là Địa Linh còn gọi là đá nở hoa. Cảm giác đầu tiên của tôi là  một làm khí mát lạnh mơn nam trên da thịt. Hang dài 1.500 M, những nhũ đá trên hang trông giống  như những đóa hoa đang nở ra khoe sắc. Hang có nhiều lối rẽ nhưng thuyền chúng tôi không rẽ mà đi theo chiều dọc của hang vào sâu bên trong, lòng hang lúc rộng lúc hẹp. Tôi bái phục cô gái chèo thuyền vì lòng hang có nơi rất hẹp chỉ vửa đủ con thuyền lách qua nhưng cô đã khéo léo làm cho thuyền không va vào vách hang.

 

Qua khỏi hang Địa Linh, chúng tôi tới hang Tối. Gọi là hang Tối nhưng trên vách hang có những đèn điện đã treo lên thắp sáng để mọi người nhìn rõ . Chúng tôi trầm trồ cảm phục những người công nhân đã treo những chiếc đèn điện trên vách đá bằng những sợi dây rất nhỏ. Hang dài 315m, trong hang có rất nhiều nhũ đá với các hình thù khác nhau. Đang mãi mê ngắm nhũ đá và tưởng tượng ra đó là những loại chim, loài hoa, tôi chợt cảm giác một luồng khí nóng ùa tới. Ngạc nhiên, tôi hỏi cô chèo đò, cô bảo  nhiệt độ trong hang này thường cao hơn ngoài 2-3 độ C, vì giữa lòng hang có một mạch nước nóng. Có lẽ các nhà khoa học chưa đưa nước  loại nước nóng  này đi phân tích. Tôi nghĩ đây là 1 loại nước khoáng rất có giá trị chữa bệnh.

HANG TỐI

 

Thiên nhiên cũng thật vui tính, hết hang Tối chúng tôi tới hang Sáng. Gọi là hang Sáng vì hang này ngắn, chỉ khoảng 100 m, trong hang luôn tràn ngập ánh sáng từ 2 cửa hang ùa vào.

HANG SÁNG

 

Chiếc thuyền lại đưa chúng tôi lọt vào một cửa hang. Trong hang hàng chục chum lớn,  vại vừa, hũ nhỏ, trên nắp đậy bằng lá chuối và nilon màu đỏ xếp san sát trên 1 doi đất. Chúng tôi hỏi nhau những chum rượi này hình như người dân nấu rồi mang tới đây cất vì nghe bảo rượu ủ càng lâu càng tốt. Tôi  lại nhớ tới những hầm rượu xếp bạt ngàn những chai konhac và buket ở Mondova mà những ai từng đến Mondova không thể không uống thử để cảm nhận vị cay nồng, ngòn ngọt đến ngất ngây.

 

Nhưng cô lái đò giải thích nhũng chum rượu này chỉ là hình tượng thôi vì trong hang này có 1 giếng nước sâu khoảng 15 m, nước rất ngọt, trong và mát . Trong quá trình nạo vét hang, người ta phát hiện ra nhiều hũ, vại, chum dùng trong quá trình nấu rượu. Từ đó  suy luận rằng từ xưa người dân đã dùng nước trong hang này để nấu rượu nên gọi là hang  Nấu Rượu.

HANG NẤU RƯỢU

 

Ra khỏi hang, chúng tôi nhìn thấy đền Trần trên đỉnh núi. Sẽ phải leo qua 175 bậc đá thì mới tới đền Trần mà thời gian thì eo hẹp. Sự hấp dẫn của những hang động vừa đi qua làm chúng tôi khao khát muốn tìm hiểu khám  phá thêm những hang động khác.  Anh Thắng quyết định, lên đền Trần  phần lớn là để cầu xin phước lộc mà chúng ta thì đang đi du lịch với mục đích  khám phá cái  mới  nên thôi, hẹn dịp khác quay lại đền Trần, bây giờ đi tiếp. Dừng lại một chút trên sông để ôm trọn đền Trần trong ánh mắt, chúng tôi thầm hứa với vị tướng thế kỷ X thời Hùng Vương thứ 18 sẽ quay lại một dịp nào đó thắp hương thể hiện tấm lòng tôn kính của mình.

 
 

Chúng tôi vào hang Sính, cô lái dò kể trong cuộc đời lái đò của mình cô thấy những người khách trẻ thường bảo cô dừng lại trong hang Sính, hang ba Giọt và hang Si lâu nhất. Tôi thấy các hang này không dài như những hang chúng tôi vừa đi qua mà chỉ khoảng 100 đến 250 M.  Nhũ đá không bị xỉn màu mà là 1 màu trắng hoặc  xanh trong tuyệt  đẹp . Các nhũ đá mang hình chiếc nhẫn, lá trầu, quả cau như có bàn tay của con người tạc nên. Khi vào hang Ba Giọt tôi thấy các nhũ đá hình giọt nước, một giọt dài ở giữa, 2 giọt ngắn hơn hai bên hoặc là 3 giọt nhỏ song song. Trần hang thấp nên tôi đưa tay sờ  thử thấy các nhũ đá ẩm ướt như nước đang rịn ra.

HANG SÍNH

 

Cô lái đò tiếp tục câu chuyện, Hang Sính, hang Si và hang Ba Giọt gắn liền với truyền thuyết một câu chuyện tình buồn.

 

HANG BA GIỌT

Xưa có chàng công tử yêu tha thiết một nàng công nương. Khi khi chàng gánh đồ sính lễ đến hang Sính để cầu hôn thì nàng đã bị cống nạp cho nước láng giềng. Chàng sang hang Ba Giọt tắm gội, sau đó ôm khối tình riêng trẫm mình ở hang Si.

 

HANG SI

Muôn đời nay, những câu chuyện về tình yêu vẫn là những tuyệt tác hấp dẫn lòng người. Ai trong đời cũng đi qua những cuộc tình để cập bến hôn nhân hạnh phúc nhưng vẫn  có những cuộc tình không tới được hôn nhân và họ đã ôm xúc cảm ấy trọn đời. Chàng công tử khi xưa đã chọn cho mình cái chết để muôn đời sau nhìn vào đó mà tôn thờ sự chung thủy của tình yêu. Tôi chợt hiểu vì sao các bạn trẻ thường bảo cô lái đò dừng dò ở đây lâu hơn nơi khác. Và tôi chợt mỉm cười một mình khi nghĩ tới trước lúc đi bạn tôi dặn tôi hứng nước ở các nhũ đá ở hang Ba Giọt mà rửa mặt. Có lẽ bạn mong cho tôi gặp được 1 chàng công tử chung tình. Tiếc thay, tôi chỉ thấy khối nhủ đá ấm ướt chứ có thấy giọt nước nào rơi ra đâu.

Thuyền trôi nhè nhẹ trên sông, chúng tôi  í ới gọi nhau và các anh chị em chụp hình cho nhau từ thuyền này nhìn qua thuyền khác. Chưa 1 đoàn du lịch nào tụ tập được đông người như hội Kgu.

Chúng tôi vào Hang Trần dài khoảng 200m và hang Quy Hậu dài khoảng 100m.

HANG TRẦN 

Trong đây cũng là những nhũ đá đa dạng đẹp mê hồn. Thuyền đang lướt sóng chợt chúng tôi thấy những con le le bơi lên ngụp xuống rất ngoạn mục.Nước trong thấu đáy, dưới lòng sông là những cây rong xanh ngăn ngắt, tôi buột miệng, ở đây không có cá sinh sống sao. “Có chứ - mọi người đồng thanh đáp - nhưng thuyền khua nước liên miền thế này cá làm sao dám ngoi lên”. Chúng tôi gặp may khi đi du lịch vào một ngày đẹp trời, trời không nắng, thuyền trôi trên sông qua những hang động, hơi nước  bốc lên mát lạnh. Tôi nhìn lên các dãy núi, xa xa, đám mây trắng như chiếc khăn choàng vắt ngang sườn núi, một màu xanh của cỏ cây, hoa lá làm mắt ta dịu lại, trời trong xanh thả ánh nắng lấp loáng xuống mặt nước dịu mát. Tôi để hồn  mình đung đưa theo gió, bàn tay khẽ đụng xuống làn  nước mát lạnh, một cảm giác khoan khoái tràn ngập tâm hồn tôi. Hãy quên đi cuộc sống xô bồ ồn ào nơi Sài Thành, hãy tận hưởng những giây phút bình yên khi đắm mình giữa một phong cảnh của những dãy đá vôi với hang động, sông hồ hòa quyện với nhau  tạo nên một sự kỳ thú tuyệt hảo của thiên nhiên nơi đây.

TRỜI, MÂY, NÚI NƯỚC, MỘT MÀU XANH NGĂN NGẮT

Đang mơ màng, tôi nghe anh Thắng gọi, tới bờ rồi, lên thuyền đi thôi, nhanh kẻo mọi người đợi. 6 người chúng tôi lên bến chạy tới chiếc xe đã đầy những người Kgu đang chờ chúng tôi để tới nhà hàng nơi những món ăn ngon đặc sản của Ninh Bình đang chờ đợi.

Nhìn khuôn mặt ai cũng hớn hở tươi vui, tôi thấy thật mãn nguyện.

Tạm biệt nhé Tràng An, tôi sẽ quay lại để cung kính dâng hương trước đền thờ vua Trần, sẽ tham quan thêm nhiều hang động khác và sẽ tìm hiểu xem vì sao thiên nhiên lại ưu đãi cho Ninh Bình nhiều cảnh sắc thần tiên đến vậy?

CẢNH ĐẸP ĐẾN MÊ HỒN

 

 

 

Chúng tôi tiếp tục cuộc Du xuân với nhiều nơi và nhiều sự kiện hấp dẫn mới.

 

 

Tràng An, Ngày 12/04/2015.

Cucnt

.

 

 

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 19-04-2015 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
28/04/2015 11:00:20

Tràng an núi nước quanh co


Ngàn năm qua đến bây giờ vẫn TRƯỜNG vẫ AN



Từ: ThanhLK
25/04/2015 20:46:17

Đi Du thuyền Tràng An mà biết thêm lịch sử, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và hạnh phúc bên bạn bè...như vậy mới thấy Hạu Du Xuân 2015 của chúng ta thành công quá rồi. Cám ơn em CucNT - một trong những người giữ lửa của KGU vì một bài viết hay, nhiều thông tin và súc tích



23/04/2015 10:45:29

Một bản giao hưởng giữa thien nhiên, di tích Tràng An với người Kgu thật tuyệt vời!



Từ: CucNT
21/04/2015 22:52:51

Đọc Com của Hội trưởng Ngọc, mới biết lên đền Trần phải đi qua 760 bậc chứ không phải 175 bậc. Vậy là quyết định không leo lên đền Trần của Hội trưởng Thắng là chính xác vì nếu lên thì đâu có thời gian để vào hang Sính, Ba Giọt và hang Si để em Cúc mơ màng về 1 cuộc tình nào đó trong tương lai.


Em cũng nghĩ như anh Thắng, chúng ta hãy chăm sóc trang web Kgu, dù em Cúc cũng có chơi FB nhưng văn thơ  bên đó cụt lủn, viết tùy hứng, ít mang tính văn học. Em vẫn thích những bài viết công phu dù đó là bài chỉ kể về 1 sự kiện nào đó đi chăng nữa. Và ngay trên trang Web, mọi người vẫn Comment nhiệt tình hơn thể hiện sự trân trọng đối với người viết. Người viết không phải là nhà văn càng không đăng bài tìm kiếm cơ hội khác nên khi được người đọc khuyến khích thì phấn khởi  lắm.


Cảm ơn chị Lý đã có bài thơ rất hay và những dòng comment chan chứa tình nghĩa dành cho em Cúc Tất cả đều muốn quay lại Tràng An lần nữa vì vậy sẽ có dịp nào đó MM sẽ cùng đi với anh chị em Kgu nhé! Lúc đó mọi người sẽ được đọc những bài viết rất hấp dẫn của MM về Tràng An.



Từ: LyTM
21/04/2015 19:56:55

Hay quá Cúc ơi, chị rất tiếc và cũng thấy có lỗi là không cùng Du Xuân đến ngày cuối với các ACE vì có việc gấp và cũng còn về quê giỗ mẹ. Hôm nay mới vào com vì bị cảm nắng cả tuần chưa khỏi! già nên không dễ gì qua nhanh như U 40- 50 nữa. Đọc bài của em thấy thấm đẫm những hơi thở của sông nước, của thiên nhiên, phong cảnh, cả con người và lịch sử. Hình như bất kể một điểm nhỏ nào rơi vào đôi mắt nhà văn- phóng viên chiến trường hay lọt vào tai em đều được mô tả thi vị và quá đáng yêu. Còn tình yêu của đôi trai gái trong truyền thuyết đã sống lại dạt dào trong trái tim còn ăm ắp yêu thương của em. Không cái gì bị bỏ qua hay có thể tách rời được sự ấp ủ trong trái tim nồng ấm và lãng mạn của em!


Muốn góp với em đôi dòng gọi là thơ nhé:


 


Những chuyến đò ngày ngày tấp nập,


bỏ đôi bờ dòng trong vắt khôi nguyên,


lịch sử ngủ yên dưới sương khói màu thiền,


bỗng sống dậy với dòng thuyền xuôi ngược!


 


Dải núi mờ soi mình trong dòng nước,


ghi chuyện đời, chuyện hậu thế với trăm năm,


nếp Chùa cổ, Đền Trần thoáng xa xăm,


đang hiện hữu chuyện đời còn trong đục!


 


Những bóng cổ nhân đã rời xa thế tục,


bỗng trở về, đăm chiêu trước khói hương,


mỗi đường đời hãy ăm ắp yêu thương,


để cháu con còn nâng niu trang sử!


 


Bởi muôn kiếp người qua nhanh như cơn lũ,


chút nhỏ thôi thành hạt cát mặn phù sa


để linh thiêng Trang An vẫn nguy nga,


như cổ tháp cho muôn đời dân Việt!


 


Dòng nước trong xanh, rì rầm tha thiết


những búp rong xanh, mải miết với sóng vờn,


lấp lánh mặt trời, mây trắng quyện đỉnh sơn


đang vẽ mãi những con đường về lịch sử,...




 



Từ: Guest Khđ
21/04/2015 12:50:12

Đọc xong bài viết của Cúc cảm thấy vui quá, vui vì mọi người đã được hoà mình vào thiên nhiên và lịch sử sống động, vui vì hội KGU cùng có mặt trên mọi nẻo đường đất nước. Còn một niềm vui nhỏ nữa là các bạn đã được ngồi trên con thuyền có cô lái đò thật đáng yêu. Mình nói  vậy vì con thuyền mình ngồi có cô lái đò kể một câu truyện thật thương tâm. Mình muốn chia xẻ cùng mọi người. 


 Khi đã chèo được một quãng đường thì cô lái đò hỏi:"các chị có ai quen ông Nguyễn Tấn Dũng không?".Sau khi đã nghe qua truyện và tóm lại thì chúng tôi hiểu rằng theo cô lái đò thì toàn bộ khu Tràng An này là ông NTD chủ trì, và tất nhiên trực tiếp là bộ máy quản lý trực tiếp đến những người dân sinh sống ở đậy. Đất đai mà một phần cải tạo nên sông ngòi mà chúng ta đi là ruộng đồng của dân, họ đóng góp quy hoạch nhưng cho đến nay vẫn chưa được trả hết tiền dù là mức định giá rất thấp. Dân của hai xã trong quy hoạch được mua một con thuyền chở chúng ta đi với giá một triệu( toàn bộ trên hai nghìn chiếc, theo lời cô lái) và hàng ngày chờ đến lượt mình chở khách với tiền công 150 nghìn một lượt và cũng phải đợi chờ mới lấy được. Nhưng nếu ngày nào cũng được chở khách đã là cái phúc, họ phải đi lao động công ích để có lượt chở đò, và cũng xuất hiện những người có quan hệ đặc biệt không đi lao động cũng nắm trong tay hàng trăm lượt chở để có thể bán đi. Tết vừa rồi cũng đã có đình công nhưng rồi chị chủ trì đã bị cho nhỉ việc....... Co lái đò vừa kể vừa khóc và chúng tôi cũng bị chìm vào không khí đó nên phong cảnh dường như cũng bớt hấp dẫn hơn.


Chúng tôi cũng không dám hứa hẹn gì, chỉ nói cho cô lái đò biết rằng ông NTD ở xa, ở cao..... Khó mà tiếp cận, chúng tôi cũng chỉ góp ý một số việc mà bản thân hoj có thể tự cải thiện cuộc sống cho mình. Chúng tôi cũng chỉ có ước nguyện nhỏ nhoi nếu  có ai     quen được tổ chức có dự án hoặc chương trình nào mà giúp được cho những người lao động thì hãy ra tay trợ giúp. Xin rất cám ơn



Từ: ThangNT
21/04/2015 08:12:17

Cảm ơn Cúc "người giữ lửa" của Hội ta. Không ngờ bài viết lại quá hay như vậy, và rất kịp thời. Tôi ngồi cùng thuyền với Cúc, cũng nghe cô lái đò nói, nhưng không nhớ được là bao. Đọc lại bài của Cúc thấy vẫn còn tiếc, giá hôm đó không dục mọi người khẩn trương, không la cà, thì chắc em Cúc còn cung cấp nhiều thông tin hơn nữa. Tôi cũng đã đến Tràng An một lần, nhưng đơt này quá vui, rất ấn tượng. Có lẽ bên cạnh cảnh trời non xanh nước biếc của Hạ Long trên cạn, còn có tình KGU. Và cũng như Vũ Chu Hiền và nhiều người khác, bài phóng sự này cung cấp nhiều thông tin hay. Đề nghị mọi người bên cạnh dùng FB, vẫn nên chuyển thông tin và ảnh lên trang web của hội ta. Vì trang web của hội ta rất có thương hiệu. Tôi không biết ở các nơi khác thế nào, riêng tại TP HCM, các hội Bacu, Minsk và Kiev đều thường xuyên vào mạng của hội ta. Đó là điểm thứ nhất. Thứ hai là không phải tất cả mọi ACE KGU đều vào FB, trong đó có tôi. Anh Nông Văn Hải có báo cho tôi từ 15/4 là đã gửi videoclip quay hôm "họp chi bộ" đến 4 giờ sáng ở Ba Vì vào FB. Cho đến hôm nay vẫn chưa biết mặt mũi nó ra sao. Còn cô Thoa yến trí, không phải lần đầu em Cúc viết chữ rươi thay cho rượu. Chắc sẽ còn tiếp tục. Đấy cũng là nét đẹp của hội ta mà 



Từ: Meomun
21/04/2015 07:24:42

Thật tiếc vì không dễ gì có dịp vãn cảnh Tràng An, nơi được mệnh danh là "Hạ Long trên cạn" . 


@Cúc: Cám ơn em đã có bài viết công phu nhé.



20/04/2015 22:40:35

 


 Đền Trần tại Tràng An do vua Đinh Tiên Hoàng xây dựng để thờ Thần Quý Minh (thời vua Hùng Vương, tương truyền vị thần trấn cửa nam Hoa Lư). Đến thời Vua Trần Thái Tông, ông cho tu bổ lại và đổi tên là Đền Trần để thờ các vua nhà Trần.


Tổng số bậc phải đi lên đến đền Trần và đi xuống là khoảng 760 bậc, chứ ko chỉ 175 bậc đâu (mới chỉ đến đỉnh cao, sau đó lại đi xuống nữa mới đến đền Trần, rồi quay ngược lại).


Hôm đó đâu chỉ có 2 thuyền lên thăm đền Trần, trong có thuyền của anh.


Ngoài ra nên nhắc đến Phủ Khống nằm trên một dải đất hẹp (gần như là điểm cuối cùng của hành trình du lịch Tràng An trên thuyền), lưng tựa vào hang Khống, bên phải là dãy núi đá dựng đứng, trước mặt là thung lủng nước mênh mông. Phủ Khống là nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh, gắn với các truyền thuyết khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, 7 vị quan trong triều đình mang nhiều quan tài chôn theo các hướng rồi cùng tự sát để giữ kín những bí mật về ngôi mộ thật. Một vị tướng trấn giữ thành nam vô cùng cảm kích trước nghĩa khí của 7 vị trung thần liền lập bát nhang thờ cúng ở đây. Sau khi vị tướng này mất, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và trồng cây thị ngay trước cửa Phủ để tưởng nhớ các bậc trung thần. Cây thị nghìn năm tuổi mà quả có 2 loại: 1 tròn và 1 dẹt.


(Theo Wikipedia tiếng Việt)


 


 



Từ: CucNT
20/04/2015 22:26:55

Thật là vui khi cả gia đình Kgu ủng hộ em. Vừa được nhận giải thưởng "Người giữ lửa Kgu" nên về tới  nhà là em Cúc viết ngay để cả nhà hiểu rằng em Cúc rất sung sướng và tự hào khi được cả nhà ưu ái như thế.


Anh HienVC ơi! Nếu có thuyết minh bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài thì du khách sẽ ít quay lại để khám phá thêm lần nữa, cứ để im im thế , ai ngắm trời mây thì cứ ngắm ai tò mò hỏi chuyện thì cứ hỏi. Thế mới hấp dẫn và thú vị.


Các anh chị Giảng, Hiền, Thoa Bình, Hoa Chi , Hạnh ơi! Em nhớ hồi nhỏ ngồi trên lưng trâu, mấy đứa chỉ nhau, đám mây kia hình bông hoa, đám kia nữa hình con mèo, kia  là con chim vành khuyên, mấy đứa còn lại ngơ ngác chẳng thấy đâu, chỉ thấy những đám mây màu trắng trôi bồng bềnh giữa nền trời xanh.


Có lẽ em Cúc cũng thế, bản tính  mộng mơ nên nhìn các nhũ đá ra nhiều hình dạng khác nhau để mà tưởng tượng ra những lá trầu, nhẫn cưới vv 


Cô lái đò chỉ trả lời khi em Cúc hỏi vì thế có thể 5 người đi cùng thuyền không nghe và em Cúc cũng đọc ở đâu đó rồi nên kể lại cho thi vị vậy thôi. Văn học mà, chúng ta có quyền hư cấu thêm chút  cho hấp dẫn, đúng không các anh chị.


Em Cúc không biết chụp ảnh, chỉ có được mấy tấm vậy thôi. Cảm ơn chị Chi rất nhiều đã bổ sung vào bài viết của em những hình ảnh thật đẹp




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s