KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 18 Tháng mười một. 2010

Thư em Huyền




Tác giả: HuyenBT

 

Các anh các chị KGU thân mến,

Người Moldova nói không thể nhớ được bao nhiêu năm trước đã từng có một ngày nóng  như hôm nay. Em nói với thầy Pusnhiac là thầy đừng đi ra ngoài, em sẽ tự đến nhà thầy. Thầy nói dỗi: "Chả nhẽ tôi già đến thế ư ?",  biết mình lỡ lời , em vớt vát:"Thưa thầy, đơn giản vì hôm nay nóng quá, những người cao huyết áp không nên ra ngoài trời!".

Nhà thầy thực sự là một cái tổ nằm giữa vòm cây xanh, mát mẻ và yên bình đến nỗi có cảm giác được vào một thế giới khác. Một căn hộ khiêm tốn trong một toà nhà cũ, xây theo kiểu của  "советский союз ", nếu anh chị nào còn nhớ, thì đến cả cái mùi của nó cũng gợi lại cái mùi của "советский союз". Một hỗn hợp đủ thứ mùi toả ra từ những căn bếp chật hẹp , từ mùi bánh nướng, mùi những quả ớt nướng trong  духовка, mùi khoai tây hầm, mùi mứt đang nấu đã hơi bị quá lửa.v.v.

Thầy vén tấm mành trúc có in hình chùa Một Cột của Việt Nam (tấm mành treo ở đó đã hơn 20 năm), đón em vào nhà . Những căn phòng nhỏ xíu cùng nhìn ra một lối đi nhỏ mang đến cảm giác rộng rãi, thoáng đãng,  mát mẻ hơn. Nhà chỉ có 2 người , đôi vợ chồng già, với những tủ sách được sắp xếp rất gọn gàng, ngăn nắp. Trên bàn có những quyển sách đang mở ra, có chiếc bút chì đánh dấu những đoạn cần ghi nhớ. Tám mươi tuổi, thầy vẫn đọc và viết, vẫn đều đặn lên phòng thí nghiệm, ở đó học sinh xếp hàng chờ được vào. Thầy bảo, trường sắp xếp cho thầy 1/4 số giờ giảng dậy, nhưng thầy vẫn đến trường đều đặn - "Vì học sinh chờ đợi tôi !". Em chợt thấy trên bàn có tờ báo, có ảnh thầy, cầm lên đọc, thì ra đó là bài báo viết về thầy, với công trình nghiên cứu пеностекло (vật liệu xây dựng mới mà em đã mang về cho các anh chị đọc, anh Trí đang giữ ), chính phủ chúc mừng thầy nhân sinh nhật lần thứ 80 (ngày 12/7  là ngày sinh nhật  của thầy). Chúng mình sẽ nhớ để hàng năm viết thư chúc mừng sinh nhật để thầy vui nhé .

Thầy đùa:" Tôi vừa kỷ niệm 20 năm, là 20 năm trước khi vào tuổi 100!". Em nghĩ cũng là một cách tính, nó làm mình luôn vui, mỗi năm lại một lần hy vọng sắp đến tuổi 100 . Thày đọc chăm chú từng bức thư các anh chị gửi sang, nhớ tên từng người có trong bản danh sách chị Linh gửi, hồi tưởng lại hình ảnh, câu chuyện của một số anh chị, khen thơ anh Phư hay, lấy kính lúp ra nhìn những bức ảnh chúng mình chụp hôm ở tiệc welcome ở Sài Gòn và Hà Nội. Nói là nhất định sẽ viết thư cho Hội KGU ở Việt Nam, luôn miệng khen: "Không có học sinh ở đâu mà lại tình cảm và tình nghĩa như học sinh Việt Nam", thêm rằng:"Đời tôi  làm trưởng khoa ngoại quốc quả là ý nghĩa ". Khi em đưa cho thầy số tiền mà các anh chị gửi (chị Linh ơi, em đưa thầy một ngàn $), thầy khóc và bảo: "Đáng lẽ tôi phải lo cho học trò, chứ sao học trò lại phải cho tôi ?". Em chẳng nghĩ được gì hơn, nói vội:"Thầy cứ coi như đó là các con của thầy chăm lo cho cha mình một chút!". Thầy nghe em , nhưng cũng còn băn khoăn:"Học sinh tôi giờ sống thế nào ? Có còn khó khăn không ?  Việt Nam còn vất vả nhiều không ? Khi nào viết thư cho thầy, các anh chị nhớ  trả lời những câu hỏi này nhé.

Em được ăn bữa  "nhẹ", bữa trái cây với thầy. Trên bàn có một đĩa quả đào, quả lê, có ấm pha trà самовар, có những cái ly thuỷ tinh để uống nước loại 7 kop ngày xưa.

 

           

 

Bàn đặt ngay cạnh cửa sổ, ở đó rủ xuống những chùm quả nho chín mọng từ những giàn nho già cỗi đến vài chục năm. Ngoài bậu cửa sổ, chim sẻ đến đậu và mổ những mẩu bánh mỳ thầy rắc ra để nuôi chim trời. Em vô ý để rớt vài giọt nước xuống tay, thầy đứng lên cầm khăn bông cẩn thận lau tay cho em. Em hơi ngỡ ngàng, đó là việc làm của một người cha chăm sóc đứa con. Thầy đòi bằng được tiễn em suốt từ tầng ba xuống bằng cầu thang bộ. Một tay bám vào lan can cầu thang, một tay dựa vào em (thầy bị đau chân và đã mổ đầu gối hai lần). Xuống đến sân, tự nhiên thầy đứng thẳng người gạt em sang một bên để tự tay mở cửa xe cho em . Nụ cười rất tươi và hóm hỉnh :" Хочеться быть дженстлменом !".

Em đã có một khoảnh khắc thật mát dịu trong một ngày nắng nóng như thế.

 


Người post: HienVC

Ngày đăng: 18-11-2010 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: camtumai
20/11/2010 15:53:21
Ngày nào chị cũng vào Mail đàn và Web đàn dõi theo Em từ ngày thứ hai kể từ khi Hàm GS khởi hành. Chị được xem ảnh Cô gái quàng khăn đỏ rồi, nhưng không hiểu sao không nhận được thư của Em về Thầy chị. Chị cũng đã ghi thư cho Em ngay sau khi đọc thư Em báo tin về Vợ Thày Pusnhiac rồi mà. Nếu còn lưu thư cho chị xin ít chữ gửi vào mail nhé.


Từ: HuyenBT
19/11/2010 23:00:16
@-Chị Cẩm Tú ơi, chị đăng ký vào "nguoikgu" đi, chị sẽ theo dõi e-mail của em, kể về thầy cô mình.(Không thể lúc nào cũng lên trang web được, chị à). Em đã kể chuyện em đến trao quà của chị cho thầy Melnic như thế nào, và em còn gửi ảnh kèm theo nữa.Không biết chị đã nhân được cái ảnh , "Dải khăn đỏ bay trong chiều thu Vàng chưa?"(ở trong một cái mail của em, gửi những bức ảnh thầy Arkadi Ivanovich ấy"
@- Chị Thoa ơi,lúc nào rảnh, em lại đến chơi với bà Ngựa, em sẽ kể chuyện nhiều nữa nhé.Em rất thích cảnh mấy ngựa con gặp nhau để nhớ đến ngựa mẹ.Chị đang sướng hơn bà Ngựa một điều:chị luôn có trên tay đứa cháu nhỏ để bế bồng, âu yếm.Bà Ngựa mơ ước 1 năm, 1 lần được nhin thấy cháu, cô cháu gái duy nhất của đứa con gái đọc nhất sống với mẹ ở Đức.Bà cứ khư khư giữ lại chiêc Piano cũ kỹ, mong đến một ngày gửi sang Đức cho cháu đàn,chẳng nghĩ đến chuyện tiền cước gửi có thể mua được một cái đàn cũ tương tự, và có thể tốt hơn.Hẹn gặp chị ở mail đàn nhé.


Từ: NgocNT
19/11/2010 19:23:16
Đọc thư hay chuyện hay thơ chị Huyền viết cư nhẹ như không ấy! Thích thật! Vị Đại sứ của Hội chúng ta thật là "ba đảm đang". Em cứ hình dung các thầy cô nhận được tình cảm của các trò sau bao nhiêu năm như vậy thật xúc động và ấm tình người. Nghĩ vậy thôi người ta cũng đủ thấy cả cuộc đời này đầy ý nghĩa rồi!


Từ: ThoaNP
18/11/2010 23:46:04
Huyền ơi, đọc bài này lúc đầu mình giật mình, một vì nhớ mang máng đã đọc ở đâu rồi, hai vì chợt nhớ vợ thầy Pusnhiac mất rồi mà. Mãi sau đọc xuống comment mới hiểu rõ hơn.
Huyền viết hay lắm và các bài của Huyền luôn đưa người đọc về lại Moldavia với đầy đủ màu sắc, hương vị. Hội Kis quả rất may mắn có được sứ giả như Huyền.
Hôm trước mình đã nhìn thấy ảnh chụp Huyền với bà giáo chúng mình (Bà Ngựa - Valentina Arievna Tsipliacova) và đã gửi mail cảm ơn Huyền nhiều. Nếu được Huyền có thể viết bài kể lại buổi đến thăm và đưa quà cho bà giáo được không. Bà ra sao, giọng nói còn khỏe không, tinh thần thế nào, ... và ... nhé. Minh se post phần sau này ở comment bài Huyền gặp thầy giáo của Ngọc nữa nhé, sợ Huyền đọc bỏ sót mục này thì còn ở mục khác.
Cảm ơn Huyền rất nhiều, một người thật đa tài, đa tình (theo ý tốt - giàu tình cảm) và cả đa đoan nữa (việc gì cũng cố gắng lo cho chu toàn, tốt nhất ở mức có thể cho mọi người).


Từ: MaiND
18/11/2010 17:56:35
Bài viết rất hay và cảm động về người Thầy KGU yêu quí của chúng ta. Rất cám ơn Huyền. Chúc em và gia đình hạnh phúc, thành đạt và phát huy vai trò của "Đại sứ đặc mệnh toàn quyền" của NguoiKGU tại Monđôva.


Từ: LinhND
18/11/2010 17:44:04
Mọi sự kiện trong câu chuyện cứ hiện ra mồn một. Lần nữa cám ơn BBT đưa bài lên WEB. Cám ơn Huyền cho ACE thêm cảm xúc khi nhớ KGU mà THẦY là đại diện.


Từ: NghiPH
18/11/2010 13:14:16
Huyền như một đứa con đi xa về đến thăm cha. Người cha luôn nhớ đến những đứa con ruột thịt của mình. Tình cảm mà thầy Pusnhiak dành cho Huyền cũng chính là dành cho tất cả chúng ta- những đứa con chưa có điều kiện về thăm thầy.
Tôi rất tâm đắc với câu cuối trong thư của Huyền: Em đã có một khoảnh khắc thật mát dịu trong một ngày nắng nóng như thế.


18/11/2010 08:34:05
Bài này Huyền viết trên mail đàn khi vừa ở VN quay về Kishinev, đến thăm thầy Pusnhiak, chuyển quà từ VN cho thầy. Khi đó chưa có web KGU.
Nay chúng tôi (BBT cuốn sách NguoiKGU") tìm lại các bài trên maul đàn để bổ sung vào cuốn sách. có nhiều bài rất hay, tất nhiên tìm trên mail đàn mất thì giờ hơn.
@Chị Tú, anh 3Chai: anh chị cần viết bài để đưa vào cuốn sách, dù rằng phần nhạc của anh Hải đã quá đồ sộ. Nhưng anh cũng có phần văn trong con người anh chứ.
Đợi bài của các anh chị. Hãy viết về NguoiKGU, viết về tập thể lớp mình ấy.


Từ: camtumai
18/11/2010 07:05:47
Mỗi lầm được Em cho dõi theo, lòng đều lâng lâng, tràn ngập cảm xúc. Cảm ơn Em nhiều nhiều. Chị vẫn ngóng tin về Thầy Melnhik từ Em. Em có gặp Thầy không? Cho chị ít chữ.


Từ: 3Chai
18/11/2010 04:00:47
Thấm đẫm mùi vị Moldavia.



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s