KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 22 Tháng mười một. 2010

Chúc mừng Giáo sư, Tiến sĩ Đào Tiến Khoa được trao Giải Nhân tài Đất Việt năm 2010




Tác giả: NghiPH

Chúc mừng Giáo sư, Tiến sĩ Đào Tiến Khoa được vinh danh và trao Giải Nhân tài Đất Việt năm 2010!

NghiPH

 Tối nay chủ nhật, 21/11/210 tại Cung văn hóa Hữu nghị đã diễn ra Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2010. Đây là lễ vinh danh những Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên và Y học.

Đây là lần thứ sáu Lễ trao Giải Nhân tài Đất Việt được tổ chức. Cho đến trước năm 2009, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chỉ trao cho những tài năng thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, từ năm 2009 mở rộng sang lĩnh vực khoa học tự nhiên với việc vinh danh GS.TS Ngô Việt Trung (Viện Toán học). Sang năm nay, Giải mở rộng sang lĩnh vực Y học. Hy vọng, Giải này sẽ được mở rộng sang các lĩnh vực khoa học khác nữa. 

Năm 2010 riêng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có gần 200 sản phẩm tham dự. Lọt vào vòng chung khảo có 18 sản phẩm. Kết quả cuối cùng là:

- 01 Giải Nhất trị giá 100 triệu đồng cho sản phẩm Hệ thống hóa tư duy con người của nhóm MIMAS (Hà Nội);

- 01 Giải Nhì trị giá 50 triệu đồng cho sản phẩm Thế giới vận tải Lego 24 của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Khang, Lê Đức Quyết,  TP. Hồ Chí Minh

04 giải Ba mỗi giải 30 triệu đồng cho các sản phẩm sau:

     Hello Chao.com- Công cụ tìm kiếm câu đàm thoại Anh- Việt,  Phạm Việt Thắng (Trưởng nhóm), TP Hồ Chí Minh.

    + Tim! Books - Phần mềm đọc và nghe sách điện tử dành cho các thiết bị di động (iPhone, Android, Samsung Bada) và máy tính dạng bảng (iPad), Nguyễn Minh Thảo (Trưởng nhóm), Hà Nội.

    Dịch vụ HomeSys.info trên nền Ubuntu, ứng dụng tiện ích công nghệ 3G và xDSL, Võ Viết Tài (Trưởng nhóm),  TP. Hồ Chí Minh.

                + Phần mềm học từ vựng, Trần Khương Tuấn (Trưởng nhóm), Bà Rịa-  Vũng Tàu.

             - 03 Giải Khuyến khích  mỗi giải 15 triệu đồng  cho các sản phẩm:

     + Dịch vụ phần mềm học tiếng Việt qua mạng ezV, Lê Hoài Bá Thuyết (Trưởng nhóm), TP. Hồ Chí Minh.

     + Phần mềm tính toán chế độ chuyển tiếp của trạm thuỷ điện, Nguyễn Văn Sơn, Hà Nội.

     +   Xây dựng bộ gõ dân tộc Việt và ứng dụng bộ gõ thiết kế đa từ điển một số dân tộc thiểu số Tây Nguyên, Trần Thanh Bình, Đắk Lắk.

 

Lần đầu tiên Giải Nhân tài Đất Việt được trao cho những người có thành tựu trong Y học là:  PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn- Trưởng khoa C4, Viện Tim mạch, TS Phạm Mạnh Hùng- Trưởng phòng Thông tin và Can thiệp, Viện Tim mạch.

Về lĩnh vực khoa học tự nhiên, Giải được trao cho hai nhà khoa học: PGS.TS Bùi Chí Bửu về thành tựu trong việc lai tạo các giống lúa mới và GS.TS Đào Tiến Khoa về những thành  tựu  trong  nghiên cứu Vật lý hạt nhân.

Mỗi nhà khoa học được vinh danh được tặng 100 triệu đồng và cúp Nhân tài Đất Việt.

Xin có đôi dòng về GS Khoa của chúng ta. 

 

 

GS.TS Đào Tiến Khoa tốt nghiệp khoa Vật lý KGU năm 1976, bảo vệ luận án  phó tiến sĩ Toán- Lý tại Viện Dubna, Liên Xô  năm 1985.

Từ năm 1976 đến năm 1980 anh Khoa giảng dạy tại Khoa Vật lý, Trường Đại học Tổng Hợp Hà Nội. Từ năm 1980 đến  nay làm việc tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam. GS Khoa đã có gần 15 năm làm nghiên cứu khoa học ở nước ngoài (Liên Xô, Đức, Đài Loan…). GS Khoa là chuyên gia nghiên cứu đầu ngành của nước ta về vật lý hạt nhân. Các công trình nghiên cứu của GS đã được công bố trên các tạp chí khoa học danh tiếng ở nước ngoài và đã được các nhà khoa học trên thế giới trích dẫn 1458 lần. Đây là con số thống kê đầy ý nghĩa đối với một nhà khoa học vật lý hạt nhân.

Giáo sư Khoa có các đồng nghiệp, bạn bè đang làm việc tại các trung tâm nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới.

GS Khoa là người rất yêu âm nhạc. Anh đã từng là một ca sĩ có tiếng của Hội KGU. Anh rất say mê  nhạc giao hưởng. Có lẽ, anh đã tìm thấy vẻ đẹp của các nốt nhạc có gì đó đồng điệu với thế giới hạt nhân đầy bí ẩn và cuốn hút của anh chăng?

        

 

Chúng tôi (GS Hoàng Lương, anh Huy- Thủy (Lý 76), Hạnh- Nghị (Luật 80-81) thay mặt anh chị em KGU dự lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho GS Đào Tiến Khoa.

PGS.TS Lương Chi Mai (Toán 81, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin) đến dự với tư cách là thành viên Ban Giám khảo về Công nghệ thông tin.

Về phía gia đình anh Khoa có vợ (chị Nguyễn Thị Bích Thủy) và con gái (Đào Chi Anh).

 

 

 

Tại buổi lễ anh Khoa đã được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu trực tiếp trao Cúp và tặng hoa. Trong bài phát biểu sau khi nhận giải GS Khoa đã trân trọng cảm ơn các thầy dạy toán ở trường Chu Văn An, các thầy cô Trường Đại học Tổng hợp Kisinhốp, các giáo sư, các cộng sự ở Viện Dubna, các thầy và các đồng nghiệp ở các cơ sở nghiên cứu mà anh đã từng cộng tác. Anh gửi lời tri ân, cám ơn các đồng nghiệp, bạn bè Nga, Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Italia, Thụy Điển, Nhật Bản và ở một số nước khác… cám ơn các đồng tác giả người Việt, các đồng nghiệp tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân, các học trò của mình, cám ơn gia đình,  nhất là người vợ đã âm thầm ủng hộ, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của chồng trong hơn 30  năm qua.

Anh Khoa nói rất đúng rằng, giải thưởng trao cho anh sẽ khích lệ nhiều bạn trẻ đi vào con đường nghiên cứu khoa học khổ ải nhưng đầy quyến rũ.  Thầy  Khoa  kêu gọi các bạn trẻ chọn nghề nghiên cứu khoa học- một trong những nghề cao đẹp nhất trong xã hội cho dù có lúc không mang lại thu nhập như mong muốn.

Bài phát biểu của anh đã được những người đến dự đồng tình, vỗ tay vang dội.

       Thay mặt anh chị em KGU chúng tôi đã tặng hoa chúc mừng anh  Khoa, GS Khoa, chụp ảnh với anh, gia đình. Nhiều  học trò  đã đến dự lễ và chúc mừng thầy Khoa kính yêu! 

             Anh chị em  Hội KGU rất tự hào về GS Khoa, về người bạn đồng môn tài năng Đào Tiến Khoa! 

Chúng ta chúc GS Đào Tiến Khoa dồi dào sức khỏe, tiếp tục có những công trình nghiên cứu mới về vật lý hạt nhân, đào tạo được các trò giỏi tiếp bước con đường nghiên cứu của Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu và GS Khoa!

 

 

 

 

Đã có một số lời chúc mừng anh Khoa trên mail đàn.

Tôi xin phép các anh chị đưa vào bài này:

 

+ Rất cảm động khi thấy tên anh Khoa được PCT công bố người đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Vật lý và càng cảm động hơn khi nghe anh Khoa phát biểu. Xin chân thành chúc mừng anh Khoa, niềm tự hào của cựu SV KGU. HAT SV-77

Tuyết- TP HCM

 

 + Chúc mừng GS TS. Đào Tiến Khoa. Thật vui mừng, tự hào vì có anh đã đại diện cho các thế hệ Người KGU được giải chuyên ngành Vật lý của NTĐV. Chúc anh tiếp tục đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực hoạt động KH của mình góp phần đào tạo nhân tài cho TQ.

Đức Mai- Luật 81

 

+ Ngọc vừa xem xong. Năm nay các ngành khoa học chỉ có  Y, Sinh và Lý.

Xin nhiệt liệt chúc mừng anh Đào Tiến Khoa. Anh đã nhắc đến trường KGU khi phát biểu cám ơn.

Thật vui mừng và hành diện có người KGU được giải chuyên ngành Vật lý của NTĐV.

Rất chia sẻ những gì anh Khoa nói về làm khoa học hiện nay, rất cao quý nhưng ko thu nhập nhiều.

NgọcBQ

 

+ Kinh gui cac anh chi

Xin nhiet liet chuc mung GS TS Dao Tien Khoa va Vien NCKT Hat Nhan!
Hom truoc gap anh Hoang Hoa Mai, Pho Vien truong, duoc biet kha nang duoc giai cao nhat cua anh Khoa, nay thanh hien thuc, rat hanh dien va tu hao cho NguoiKGU va nganh Vat Ly cua VN.

Regards,
NN Binh, Toán 81

 

+ Chuc mung Dao Tien Khoa duoc giai thuong Nhan Tai Dat Viet. Day cung la niem vui va tu hao chung cua Hoi Cuu Sinh Vien KGU chung ta.
Nguyen Van Xuyen

Hoa 1962 – 1967

 

+ Tối hôm qua là một buổi đáng ghi nhớ nhất đối với tôi trong tình cảm bạn bè. Tôi cùng bà xã, vợ chồng Nghị - Hạnh và GS Hoàng Lương ngồi ngay hàng 2 cùng với gia đình GS Đào Tiến Khoa. Chúng tôi thật sự xúc động, khâm phục và tự hào khi MC xướng tên GSTS Đào Tiến Khoa lên nhận giải nhất Nhân tài Đất Việt về những cống hiến trong lĩnh vực Vật lý hạt nhân, mặc dù trước đấy đã được MC cho biết những thành tích này của GS Khoa được đánh giá rất cao trong giới khoa học Vật lý nguyên tử thế giới. GS. VS Nguyễn Văn Hiệu đã nói khi trả lời phỏng vấn rằng khi BGK nhận xét đánh giá về kết quả những công trình khoa học này đã phải mời cả các nhà bác học nổi tiếng của nhiều nước cùng xem xét đánh giá. Có thể nói giải thưởng của GS. TS Đào Tiến Khoa là giải thưởng danh giá nhất trong buổi lễ trao giải tối qua.

Khoa ơi, tôi không muốn dùng học hàm và học vị của bạn để nói lúc này, quá xúc động, tôi chỉ có thể nói một câu thôi: Cảm ơn Khoa! Tôi rất vui mừng và tự hào về bạn, ông bạn thân thiết của tôi ạ!  

Bạn của Khoa- Huy (Lý 76)

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 22-11-2010 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: HanhLM
23/11/2010 13:22:59
Chị Thanh ơi, sao lại phải đợi đến Du Xuân?
Lâu quá, lâu quá, nguội mất! Anh Khoa nhỉ?
He he he!


Từ: ThanhLK
22/11/2010 23:36:14
Chúc mừng anh Khoa nhận giải thưởng cao quí "Nhân tài đất Việt". Vì E bận đi công tác nên không đến dự Lễ trao giải được, tiếc quá, may có ông xã đại diện.
Hy vọng sau anh Khoa còn có các đại diện khác của người KGU chúng ta được nhận những giải thưởng cao quí nữa.
Chắc đợt du xuân tới anh Khoa phải hát và khao cả hội rồi!


Từ: NghiPH
22/11/2010 21:18:16
Xin sửa ngay! Sửa ngay!
Khi xưa cùng trong Ban chấp đoàn trường với Lương Chi Mai mà lại không nắm chắc họ của bạn, thật là khiếm khuyết!
Cám ơn anh N V Hải.


Từ: HaiNV
22/11/2010 19:57:13
Một chi tiết nhỏ đề nghị TBT Nghị sửa giúp: Người đã học toán KGU 81, tham dự HĐ Giám khảo về Công nghệ thông tin là bạn Lương Chi Mai (PGS.TS. Phó VT Viện CNTT, chứ không phải là Lê Chi Mai- Phu nhân NVHai, tuy cũng là PGS.TS, nhưng là ngành Kinh tế- Tài chính và 2 vị "CM" này là bạn học phổ thông của nhau)!


Từ: KhoaDT
22/11/2010 15:15:52
Dear các bạn,
mình hôm nay bận hơn mọi hôm nên cứ ngó mail là chính. Bây giờ vào trang KGU thấy messages của các anh em KGU thì rất cảm động. Lần nữa cảm ơn nhiều lắm. Mọi người bảo ông Huy hôm qua lên sóng VTV1 cũng liên tục vì ngồi ngay sau các vị lãnh đạo... Đúng là lúc về già lại tìm được các bạn hữu với tình cảm thực sự chân thật cho nhau. Quý lắm, mong rằng điều này sẽ kéo dài "mãi mãi", as long as we live! Con bé nhà mình về cũng bảo các bạn hội KGU của Bố hay nhỉ. Vui vẻ với nhau trên mạng như dân teen ấy (nó được thưởng thức mấy files của Hàm cười vỡ bụng). Thân mến, Khoa (VL76)


Từ: 3Chai
22/11/2010 15:08:47
Chúc mừng Khoa Đại Hiệp.
Một niềm vinh dự cho các ngự lâm quân nữa đây (hehehe, hy vọng không phải là thấy người sang bắt quàng làm họ).


Từ: HaiNV
22/11/2010 11:55:57
Chúc mừng ông bạn Khoa nhé! Nam nay, thực sự Khoa đã hoàn thành một "cú đúp" hết sức quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Bọn mình đều mong Khoa thành công nhiều hơn nữa, có thêm nhiều công trình khoa học làm rạng danh Đất nước Việt Nam nói chung và Hội KGU nói riêng.
Cùng với Khoa, mình cũng xin chúc ông bạn khác của mình là Bùi Chí Bửu (cũng tuổi Quý Tỵ, 1953). Thực ra Bửu là GS mà không hiểu sao báo chí vẫn ghi là PGS? Phải chăng đó là cho các công trình từ thời Viện Lúa ĐB Sông Cửu Long (Lúc đó Bửu là PGS, Viện trưởng), còn từ mấy năm nay Bửu đã lên GS, và về TP HCM làm Viện trưởng Viện KHNN Miền Nam.


Từ: camtumai
22/11/2010 10:50:46
Gửi Bông hoa tươi thắm nhất chúc mừng GS.TS Đào Tiến Khoa, không chỉ là người KGU đa tài, xuất sắc mà đã là Nhân tài của Đất Việt. Người KGU rất tự hào!


Từ: GiangHV
22/11/2010 08:03:48
Xin chân thành chúc mừng anh Đào Tiến Khoa, chúc mừng Hội người KGU chúng ta. Thế là đại diện của người KGU đã bước lên bục cao nhất của các bậc hiền tài đất nước năm 2010. Mặc dù đã biết tin trước, song mắt tôi vẫn ướt khi nghe Phó CT nước Nguyễn Thị Doan xướng tên Đào Tiến Khoa tại buổi lễ trang trong được truyền hình trực tiếp trên VTV1 này. Đặc biệt khi anh Khoa nhắc đến trường KGU thì mắt tôi lại càng ướt thêm. Người KGU chúng ta không những tài năng mà còn đẹp trai và thư sinh nữa chứ.


Từ: KhanhT
22/11/2010 01:06:02
Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến GS.TS Đào Tiến Khoa, một người KGU xuất sắc của chúng ta. Tôi theo dõi truyền hình trực tiếp, diễn tiến của buổi Lễ cho ta thấy sự tôn trọng rất cao đối với GS Khoa, từ đầu là những giải khuyến khích, rồi giải 3,2... và GS. Khoa là người cuối cùng nhất được Phó CT nước Nguyễn Thị Doan và Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu trao giải. Thật vinh dự và tự hào, và xúc động nhất là phát biểu của anh Khoa với những cảm xúc tự đáy lòng mình. Tôi có ghi hình được clip và post lên web trong tối nay, nhưng đường truyền bị gián đoạn, nên sẽ làm lạị khi đường truyền chỗ tôi được khôi phục.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s