KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 10 Tháng tư. 2011

Du Xuân Đầm Long 2011




Tác giả: NghiPH

Du Xuân Đầm Long 2011- cuộc gặp gỡ của NguoiKGU

 mang nhiều dấu ấn!

                      NghịPH

 

. Công việc chuẩn bị

Ban liên lạc (BLL) đã lên kế hoạch Du Xuân 2011 từ rất sớm. Ngay từ tháng 12/2010 Du Xuân đã được đưa vào chương trình nghị sự của BLL. Trong nhiều cuộc họp từ tháng 01 đến tháng 03/2011 kế hoạch tổ chức Du Xuân- kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Hội NguoiKGU đã được đưa ra bàn luận.

Việc đầu tiên là xác định thời gian và địa điểm tổ chức Du Xuân. Về thời gian, mọi người nhanh chóng nhất trí chọn chủ nhật 3/4/2011 để tránh ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và  Thanh minh (nhiều anh chị em về quê tảo mộ ông bà, cha mẹ). Riêng về địa điểm thì một nhóm do anh Hoàng Võ Tánh (Sinh vật 1973) dẫn đầu đã đi  khảo sát tới 3 lần với nhiều khu du lịch sinh thái khác nhau. Tiêu chí được đặt ra: Không xa Hà Nội để tiện đi về trong ngày, có phong cảnh hữu tình với mây trời, hồ nước, cây rừng, chim thú... Cuối cùng,  Đầm Long đã được chọn. 

BLL giao cho đại diện các khoa thông báo và tổ chức cho anh chị em đăng ký tham dự. Nhận được thông báo nhiều anh chị em hồ hở đăng ký tham gia. Số khác, nhất là các anh chị em những khóa cuối của những năm 80 và những năm 90, có lẽ,  do quá bận với công việc nên đã không có thời gian để thể hiện ý nguyện muốn tham gia hay không muốn tham gia khi nhận được lời mời đăng ký. Âu cũng là thói quen của người Việt ta chăng?

Việc xe cộ, hậu cần lần này anh chị em Khoa Sinh vật đứng ra lo. Anh chị em khoa Sinh vật đã có một buổi họp bàn về tổ chức Du Xuân. Anh Tánh, chị Bình Phạm và một số anh chị em khác đã lo thuê xe, làm băng rôn, đặt hội trường, đặt các suất ăn… Các anh các chị đã rất tận tụy lo tổ chức chu đáo một cuộc gặp mặt lớn đến gần 200 người từ  nhiều tỉnh thành  về Đầm Long tụ họp.

Việc viết kịch bản cho buổi gặp mặt chính thức cũng được chuẩn bị dần dần.  Việc biên tập 2 tập sách NguoiKGU cũng phải làm gấp. Một mặt, cần cập nhật những bài mới, mặt khác, phải làm nhanh để sách ra kịp vào dịp kỷ niệm 1 năm thành lập Hội NguoiKGU.  Một số nhóm tích cực tập hát, tập nhảy để chuẩn bị biểu diễn tại Du Xuân… Mọi việc được tiến hành dưới sự chỉ đạo, đôn đốc sát sao của Hội trưởng NgọcBQ.

. Đêm 2/4 - Đêm lửa trại vui tưng bừng

Trước hôm gặp mặt chính thức gần 60 anh chị em KGU đã tập kết về Đầm Long từ chiều 2.4.

            Trưa 2/4 một số anh chị em trong BLL đã lên sân bay Nội Bài đón anh chị em từ phía Nam ra. Do anh chị em đi vào những chuyến khác nhau nên trong lúc chờ đợi  dưới sự hướng dẫn của anh Thắng mọi người đã say sưa tập hát các bài tiếng Nga. 

Tối 2/9 anh chị em KGU đã có một đêm vui nổ trời, nổ đất. Ăn  thịt lợn nướng, khoai lang, ngô nướng và nhảy múa ca hát say mê quanh đống lửa bập bùng. Các cây tiếu lâm thi nhau trổ tài. Rất khuya mọi người mới đi ngủ tập thể trên nhà sàn. Trời khá lạnh. Lúc nhảy múa, ca hát thì không sao nay đi ngả lưng,  anh chị em ta, nhất là anh chị em từ phía Nam ra mới cảm thấy lạnh. Chăn màn không đủ thì anh chị em ta quờ chân sang nhau tìm hơi ấm. Lại có những cảnh rất cảm động và nên thơ "xẻ áo cho nhau" giữa đêm khuya khoắt. 

Đúng như chị Đinh Thị Vinh (Hóa 1977) đã nói: Anh chị em ta lúc thức đã rất шумно đi ngủ rồi vẫn rất шумно! Một dàn hợp xướng đủ các cung bậc vang lên, vang lên...

 

. Ngày 3/4 cuộc gặp để lại nhiều dấu ấn trong lòng người KGU

 

Người KGU gặp nhau theo nhóm bạn bè, theo lớp, theo khoa, theo khóa đã nhiều lần. Càng về sau này càng gặp mặt thường xuyên hơn. Năm ngoái ngày 10/4/2010 tại Du Xuân trên Du thuyền Hồ Tây, Hà Nội, Hội KGU chính thức được thành lập. Năm nay chúng ta tổ chức gặp mặt xa Hà Nội với sự tham gia của trên 180 người, trong đó hội viên của Hội người KGU là hơn 160 người. Đây là cuộc gặp gỡ có số người tham gia đông nhất từ trước đến nay của NguoiKGU.   

Trừ anh chị em đã lên Đầm Long từ chiều 2/4, những người còn lại đã tập trung tại cổng Viện Khoa học  và Công nghệ Việt Nam, 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội vào lúc 6h45 sáng 3/4. Khi chúng tôi đến đã có anh Tánh và chị Trần Phương Liên đứng đón. Chị Phương Liên chu đáo hướng dẫn mọi người đưa xe máy vào nhà xe để gửi.

Theo đăng ký có đến trên 150 người sẽ đi vào sáng 3/4 nên BLL đã đăng ký thuê 4 xe to. Tuy nhiên, đến lúc 7h10 phút mới có khoảng 80 người đến chỗ hẹn đúng giờ. Anh Tánh- người điều hành chung về chuyện xe cộ có vẻ sốt ruột. Anh quyết định để một xe đi trước còn các xe còn lại sẽ đợi anh chị em. Đến 7h30 hai trong ba xe còn lại lần lượt lên đường. Một xe không dùng đến ta đã trả cho nhà xe (và đương nhiên là chụi phạt). Có lẽ, một số anh chị em đã đăng ký đi nhưng có việc bận đột xuất nên không báo kịp cho ban tổ chức biết về việc không tham gia được của mình.

…Các xe tiến vào cửa khu du lịch sinh thái Đầm Long, anh chị em  xuống xe đi bộ vào khu Trung tâm nơi có hội trường. Anh chị em đến từ hôm trước ùa ra đón. Gặp nhau tay bắt mặt mừng. Nhiều anh chị em sau 30- 40 năm, trên 40 năm xa cách hôm nay mới gặp lại. Ai nấy đều rất phấn khởi.

               Từng nhóm, từng nhóm theo khoa, theo lớp, theo khóa rủ nhau chụp ảnh kỷ niệm. Rồi chụp chung các khóa, các khoa  với nhau.

 

              

             Tôi được anh Nông Văn Hải dẫn đến chào chị Tâm Đan, chị Thục Anh, chị Tâm, anh Chí… ở khóa 1. Đã biết các anh các chị qua bài viết của chị Thục Anh và qua một số bức ảnh đưa lên mail đàn và web đàn nhưng hôm nay tôi mới được gặp trực tiếp các anh các chị. Tôi rất mừng thấy các anh các chị đã 70, gần 70 tuổi mà còn mạnh  khỏe hơn cả chúng tôi- những thế hệ đàn em. Các anh chị cũng cho tôi biết ngay từ khóa I đã có một số anh học ở Khoa Luật KGU nhưng sau đó đã bị gọi về nước vì ta cho là Liên Xô xét lại nên không cho sinh viên  Việt Nam  học luật  nữa.

Anh Xuyến cũng là cựu sinh viên khóa 1 nhưng chúng tôi đã biết khi anh quay lại Kisinhốp làm NCS. Anh giới thiệu tôi với cháu Vinh- con trai anh- người đã tham gia dịch bài Mùa Xuân ở nơi đầy nắng của nhà thơ Nguyễn Đình Phư.

Mọi người chuyện trò vui vẻ. Ai đó nói về Lê Quang Tiến:- Ngày xưa tay này mỏng mảnh lắm,  bây giờ trông "đồ sộ" ra phết. – Nam Mai vẫn xinh gái và mảnh mai như xưa!- Minh Châu không còn mụn trứng cá nữa nhỉ.

Có tiếng mấy chị:- Trần Quý Huy đây phải không? Khi xưa ở KGU nó khác lắm cơ… Rồi có ai chỉ về phía hai chị Bình: - Đây là Bình kều và Bình khàn phải không? Trông không lẫn vào đâu được. Vẫn ánh mắt ấy, nụ cười ấy. Đích thị là hai Bình Hóa 77 rồi. – Chi Mai Kovalevskaia đây rồi! Chúc mừng em!- Ồ Anh "què" hả? Đi lặn đi bơi ở đâu mà nay mới ló mặt ra. - Tay trăng trắng kia là Ngô Mơ đấy! Hắn tích cực tham gia web đàn lắm, chẳng mấy chốc sẽ đuổi kịp và vượt đại nguyên soái HảiNV...   

Đã đến giờ vào trong hội trường để buổi gặp gỡ của NguoiKGU sau một năm hội được thành lập được chính thức bắt đầu.  

Hai người dẫn chương trình “chuyên nghiệp” của Hội NguoiKGU- anh Hoàng Lương (Lý 1977), chị Phong (Hóa 1977) bước ra sân khấu giới thiệu nội dung và trình tự của buổi gặp mặt.

            Mở đầu chương trình là bài hát Mừng ngày sinh nhật Hội KGU bằng tiếng Nga (С днём рождения Тебя! С днём рождения КГУ!) do anh chị em trong BLL và một anh chị em khác biểu diễn. Trong tiếng nhạc rộn ràng của bài Mừng ngày sinh nhật Hội trưởng Bùi Quang Ngọc và anh Hoàng Lương mở rượu sâm banh, thổi nến, cắt bánh ga tô.  

 

Ngay sau đó anh Lương và chị Phong mời các anh chị các khóa ra mắt HộiKGU. Sau lời giới thiệu của anh Lương các anh các chị khóa I tốt nghiệp năm 1967 bước lên sân khấu trong tiếng vỗ tay vang dội của những người có mặt. Các anh các chị đã 70 tuổi, ngót nghét 70 xuân mà trông rất khỏe mạnh, vui tươi. Từng anh chị tự giới thiệu về mình.  Sau mỗi lời tự giới thiệu các anh chị lại nhận được những tràng vỗ tay tỏ lòng ngưỡng mộ sâu sắc của các cựu sinh viên các khóa sau này.

Cứ thế, cứ thế hết khóa này đến khóa khác lên sân khấu ra mắt hội. Có khóa cử một người đứng ra giới thiệu, có khóa để từng người giới thiệu. Anh Vũ Ngọc Bừng (Sinh vật 74) có một màn giới thiệu bằng tiếng Nga vô cùng tưng bừng,  vui nhộn (có lẽ, vì thế  mà vị đại tá này mang tên là Bừng chăng). Anh giới thiệu anh Lộc là секректарь паркома села в провинции  Нге Ан!

Anh HảiNH giới thiệu rất kỹ về các thành viên khóa 76. Anh không quên nói về những người cùng khóa không có điều kiện đến dự cuộc gặp này. Anh Minh Châu thay mặt anh chi em khóa 81 đọc thơ chúc tất cả Hội KGU.

Em Thúy Ngọc khi thay mặt khóa mình- khóa 93 đã đọc bài thơ:

КГУ Обществo

Сюда собралось много

Студентов КГУ в общество

Из городов, деревней! Ничего!

Только за одно слово “ хорошо!”.

 

Здесь судьб не мало!

Кому- то легко‚ кому- то тяжело‚

Чьё место высоко‚ чьё низко‚

Только с любовью‚ остальное- все равно!

 

Кишинёв‚ да и молодежь- все далеко!

Но город и люди- все так близко!

Молдавское яблоко и масло‚

Нашим сердцам так дорого

 

Bài thơ của Ngọc được anh chị em khen hay. Em nói:- Bài thơ của em đã được nhiều anh chị em góp ý, nhất là anh HiềnVC và anh HuyTQ.

Cuối cùng là màn ra mắt của các chị em đã từng học dự bị ở Kisinhốp. Đó là hai phụ nữ sinh đẹp- chị Thanh Thủy phu nhân của anh Quý Huy và chị Băng Thanh phu nhân của anh Hoài (Lý 76). Có người nhắc: -Đây là thiên tình sử Komunalnhik của anh Khửu đó! (Trong tên em có tên anh đó/Lời tỏ tình mới ý nhị làm sao).   

Chị Phong giới thiệu dàn đồng ca lên hát bài Tạm biệt những mùa thi (nhạc Nguyễn Ngọc Bình- Toán 81, thơ Nguyễn Đình Phư) và bài Mùa Xuân ở nơi đầy nắng (nhạc Nguyễn Đình Minh- phu quân chị Bình kều, thơ Nguyễn Đình Phư). Dàn đồng ca hát thiết tha, cả hội trường chăm chú lắng nghe những giai điệu về thời sinh viên đầy mộng mơ ở Kisinhốp. Mọi người vỗ tay rồi cùng hòa vào tiếng hát của dàn đồng ca.

Dàn đồng ca vừa kết thúc thì Hội trưởng Bùi Quang Ngọc tiến ra sân khấu báo cáo vắn tắt kết quả hoạt động của Hội NguoiKGU sau một năm đi vào hoạt động. Đó là những hoạt động giao lưu, gặp gỡ, đi dã ngoại… khắp trong Nam ngoài Bắc của người KGU. Đó là việc đón tiếp cô giáo dậy tiếng Nga Irina Stepanovna. Đó là sự kiện trang web studentkgu ra đời và có sự phát triển nhanh, bền vững. Kết quả là các bài viết được tập hợp trong hai cuốn sách Nguoi KGU khá dầy dặn kịp ra mắt vào dịp sinh nhật của Hội. Đó là chuyến trở về của vợ chồng Ngọc- Nguyệt,  của Lê Huy Hàm. Là các hoạt động tình nghĩa ủng hộ trẻ em tàn tật ở Cần Thơ, là sự thăm hỏi, động viên các anh chị em không may bị đau ốm đã từ nhiều năm nay. Là công việc xây dựng Góc Việt Nam tại Nhà truyền thống của Trường MGU…  Kết thức báo cáo Hội trưởng Bùi Quang Ngọc có nói: Trong năm qua với sự tham gia,  hỗ trợ tích cực của anh chi em Hội ta đã có được những hoạt động bổ ích, lý thú.  Tin rằng, sau cuộc gặp mặt này Hội ta càng phát triển và có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, bổ ích, lý thú và nhân văn hơn!

Sau báo cáo của Hội trưởng, anh chị em của đoàn từ TP Hồ Chí Minh ra đã biểu diễn liên khúc các bài hát tiếng Nga, trong đó có bài của nhạc sĩ Trần Bắc Hải (Sinh 77) với những giai điệu tha thiết:

Солнечная Молдавия

Нежная и далека

Там были мы, юность и красота

Молдавия- ты любовь моя первая

Молдавия земля любви навсегда!

            Sự hoạt động của một hội không thể thiếu nguồn tài chính. Chị Lưu Kim Thanh đã thay mặt BLL báo cáo cụ thể về tình hình thu chi quỹ Hội và Quỹ nghĩa tình theo đúng nguyên tắc công khai, minh bạch.

Chương trình được tiếp nối với sự biểu diễn của các ca sĩ lừng danh  của KGU- anh Uyển và chị Liên. Bao nhiêu năm tháng đã qua đi thế mà các anh các chị vẫn nhớ, vẫn say sưa hát các bài hát tiếng Nga. Điều đó chứng tỏ tình yêu với xứ sở Moldavia, với tiếng Nga, với các bài hát tiếng Nga của các anh chị thật sâu đậm. Thật là tuyệt!

Nhân dịp kỷ niệm một năm hoạt động, Hội NguoiKGU đã trao tặng các danh hiệu cho một số anh chị em đã có những đóng góp khá nổi bật. Hội trưởng Ngọc xướng tên và danh hiệu được phong tặng, còn anh Thắng thủ lĩnh KGU ở TP Hồ Chí Minh trực tiếp trao bằng cho anh chị em được tôn vinh trong tiếng vỗ tay cổ vũ của mọi người.

Sau đó là đến tiết mục Người đương thời  do Nam Mai đóng vai chị Tạ Bích Loan nói chuyện với Người đương thời Hoàng Minh Châu. Châu rất tài trong việc gây cho mọi người cười lăn cười lóc, trong lúc mặt  hắn lại cứ tỉnh bơ: Có gì đâu mà anh chị em cười nhiều thế nhỉ? Tiết mục của Nam Mai- Minh Châu đã đem lại những tiếng cười sảng khoái cho mọi người.

Đã  hơn 12h. Trần Tuyết Hạnh một "chuyên gia" về múa khi xưa tại các hội diễn mùa xuân ra sân khấu với điệu múa bụng điêu luyện. Mọi người thán phục bạn ở độ tuổi này mà còn múa dẻo thế, hay thế!

Nam Mai kết thúc chương trình văn nghệ bằng bài hát tiếng Nga, trong đó có câu: К сожелению, день рождения, только раз в году!

Trong  Chương trình  còn khá nhiều các tiết mục văn nghệ đã được anh chị em đăng ký nhưng phải dừng lại để còn обедавать chứ.

          ....Cuộc Du Xuân năm 2011 khép lại. Hẹn gặp lại tại Du Xuân năm 2012!

            Cám ơn tất cả các anh các chị đã tạo nên sự thành công của Du Xuân Đầm Long năm 2011!

 

(Thưa ace, sau Đầm Long quả là nhiều việc quá. Trong bài này tôi mới liệt kê lại các sự kiện (có thế là rất không đầy đủ) về Du Xuân năm 2011 mà chưa viết được về cảm xúc và tình cảm của mình, của ace. Bởi vậy, rất mong các anh chị em khác tiếp tục viết về Du Xuân năm 2011).        


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 10-04-2011 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: LyTM
15/04/2011 22:27:40

Anh Nghị quên là sư tử lúc ngủ rất hiền nhưng vẫn là sư tử à! cứ làm như những lúc khác em luôn là mèo to có vằn gầm ấy, ha ha ha. Rưng mà bác nói cũng có phần đúng đấy. Anh đừng quên, các cụ nói ngũ thập tri thiên mệnh nhá! em nhớ đã có lần bình baì báo tường của anh Nghị sau khi đăng bài hái táo, chả biết anh còn nhớ bài thơ ấy không!


Vấn đề là "Đầm Long hôm ấy anh về, người xưa mê mải, mải mê nơi nào?



Từ: NghiPH
13/04/2011 14:58:34

Lý ơi, thơ có anh Dương Mạnh Cơ  (cùng quê Thái Bình với em) đã làm 2 bài rất hay về Du Xuân 2011 ngay sau ngày Du Xuân rồi.


Đăng ở Mục Thơ ấy, em đọc chưa?


Hôm là Người đương thời, Lý nói từ tốn, rõ ràng, khúc triết thế!



Từ: LyTM
13/04/2011 14:44:01

Mới đọc lại đã thấy quá nhiều hoạt động, cứ như cho hội 20 tuổi chức không phải toàn U50-U60 nữa. Thật cảm động vì các ACE trong ban liên lạc lo như lo đám cưới cho con trai mình, thật ngưỡng mộ và đáng phong là Người KGU Thứ thiệt.


Cám ơn Tổng biên, sao không làm một bài thơ cho có không khí xuân?



Từ: ThanhLK
11/04/2011 21:30:16

Cám ơn TBT đã vẽ lên bức tranh tổng thể. Dù bận rộn và gặp một số trục trặc trong khâu tổ chức nhưng tôi cũng như các ACE trong Ban LL đã rất vui khi thấy mọi người tham gia hết mình và đã rất vui vẻ, cảm động khi gặp lại những người anh, người chị và bạn bè sau bao năm xa cách.



11/04/2011 19:34:41

Chị Nhuận hãy vào VIDEO, sẽ có đủ các video được post lên mạng theo thứ tự thời gian. Có nhiều video về Đầm Long đấy



Từ: HaiNV
11/04/2011 11:56:54

@Em Nhuận: Em tìm bất kỳ ảnh avatar của HT Ngọc ở chỗ nào đó, click vào ảnh rồi vào trang Profile của HT, trong đó có rất nhiều VIDEO mà em quan tâm.



Từ: NhuanNT
11/04/2011 11:44:52

@Anh Hải, em xem một số mà rất ít thông tin. cảnh quay chậm, quay sau lưng nhiều và em chẳng coi được clip nào về buồi tồi biểu diễn đáng ghi lại ấy cả. Mà em thì theo bài viết của bác tổng,rất muốn coi lại các tiêt mục này. Cảnh nhảy múa thì cũng chỉ có từng đây. các nhà quay chì đứng một chỗ,quay được vài người...


Có ai có video clips thì post len đi ạ.



Từ: HaiNV
11/04/2011 08:24:23

Cám ơn anh Nghị về bài phóng sự cho mọi người đọc và nhớ mãi chuyến Du Xuân Đầm Long. Từ bài viết của anh Nghị, những người tham gia (và không có điều kiện tham gia) cả 3, hay 1 trong 3 sự kiện đáng nhớ là: những ngày chuẩn bị, đêm lửa trại 2/4 và ngày tụ hội chính thức 3/4, đều có thể hình dung được từng chi tiết, từng sự việc của lần gặp gỡ lịch sử này. Mình tin chắc rằng mọi người ai cũng cảm thấy luyến tiếc sao thời gian trôi đi quá nhanh, nhất là ngày mồng 3, đông quá, mới gặp nhau "tay bắt mặt mừng", nhiều người còn chưa kịp chào hỏi nhau và nói được câu chuyện gì, đã phải vội chia tay. Đúng như Nguyễn Du đã viết về cuộc gặp gỡ của Thúy Kiều và Kim Trọng "...Ngày vui ngắn chẳng tày/ đầy gang...". Tạm biệt nhé và hẹn gặp lại tất cả các anh, các chị, các bạn và các em!


@Em Nhuận: Ở mục Video, có rất nhiều Videoclip đều thuộc loại "hàng độc" đã được anh KhánhT, HT Ngọc... đưa lên, em chưa xem à? 



Từ: NhuanNT
11/04/2011 08:04:06

' Tay trăng trắng kia ...' có nhiều ý tưởng quá hay, tổ chức thực hiện đi thôi. Cảm ơn bác TBT nhé, bài của bác sinh động, vẫn hấp dẫn như mọi khi. Tôi thưởng thức cái không khí trong bài của bác mà thấy đã lắm.


Các bác có quay (thu âm) các chương trình không? tiết mục người đương thời do 2 nghệ sỹ bẩm sinh tài ba này thực hiện thì tuyệt, thế mà tôi chẳng được thưởng thức , hu hu tiếc quá !



10/04/2011 23:28:20

Anh Nghị tài quá ta. Ai cũng có phần trong cái phóng sự của Bác Tổng. Còm đi các Pak ơi. Trước hết là chi tiết, sau là sắp xếp lại, sau thêm tí... văn chương biết đâu lại thành một kịch bản phim truyện hay... (đêm 2/4 có rất nhiều tiết mục: cái khoản biên tập lại các truyện cười được nghe cũng đăng được nhiều kỳ ngang ngửa với phim TV Nam Mỹ!). Biên tập, đạo diễn, quay phim chắc trong hội ta không thiếu. Các nhân vật thì có rùi... "Nhà cháu" mạn phép  "mồm miệng đỡ chân tay" tí!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s