KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> Thơ HaiNV
Thứ hai 22 Tháng tám. 2011

Anh, chị và em




Tác giả: HaiNV

Hưởng ứng lời kêu gọi của HT Ngọc  và của em Huyền Đại Sứ nhân dịp kỷ niệm 1 năm trang Web của người KGU, tôi bỗng nhớ đến những ngày đầu tiên mình đến KGU học năm dự bị, được các anh chị năm trên chăm sóc như thế nào. Đã hơn 41 năm qua, hôm nay tôi xin viết mấy vần thơ mộc mạc này gửi gửi các anh, các chị, các bạn và các em, với tất cả tình cảm thân thương và trân trọng.

 

ANH, CHỊ VÀ EM

 

Những đứa em, mười bảy mộng mơ 

Hồn nhiên như bờ tre, góc phố

Những đứa em, má thơm mùi sữa

Hôm nay đến với chân trời xa

 

Nhớ mẹ cha, khóc sưng cả mắt

Con tàu đi, lạ lẫm đầu đời

Bộ complê, em chưa từng mặc

Xúng xính nhìn nhau, nhoẻn miệng cười

 

Anh chị kia rồi, đón các em

Trẻ trung, xinh xắn, lạ mà quen

Tuổi xuân tròn đôi mươi, mười tám

Đi giữa các em, lứa bạn hiền

 

Từng tý, từng ly, anh dạy em

Nói năng, đi đứng phải luyện rèn

Lịch sự, đàng hoàng, mình người Việt

Chiến đấu, hy sinh, ý chí bền

 

Anh chị đưa thăm “thành phố trắng”

Nơi đây mình gắn năm, sáu năm

Mới lạ, lần đầu em chụp ảnh

Gửi về quê ấy, cả nhà mong

 

Em chẳng ăn đâu, món cơm Tây

Toàn là bơ sữa, thấy gây gây

Nhớ cơm rau muống, quê mình ấy

Chiều em, chị nấu mấy món này

 

Ngày đầu lên lớp, anh chị đưa

Em chẳng hiểu gì, em chẳng thưa

Tiếng Nga chưa biết, chờ phiên dịch

Anh chị làu làu, thấy phục chưa?

 

Trời lạnh, mùa đông sao quá rét

Áo ấm, anh chị nhường cho em

Hôm nay em thấy trong người mệt

Anh chị về, đủ thứ thuốc men

 

Đêm đêm, góc đỏ em ngồi học

Không hiểu gì, hỏi chị, hỏi anh 

Tiếng Nga, từng chữ em luyện đọc

Có chị, có anh, em đã rành

 

Mỗi khi Tết đến, em nhớ nhà

Có anh, có chị, có Tết ta

Thể thao, bóng đá rồi văn nghệ

Anh chị cùng em, ta múa ca...

 

Em lớn khôn rồi, anh chị ơi

Em cũng thành anh, thành chị rồi

Hôm nay đi đón nhiều em mới

Nhớ ngày anh chị đón em thôi

 

Rồi một ngày, trồng cây nên quả

Anh chị về, em lại ra ga

Những khuôn mặt nào thân thương quá

Tàu băng đi, cho mắt chợt nhòa  

 

Những cánh chim đã về tổ ấm

Khắp nẻo đường, đất nước quê hương

Mấy chục năm qua, lòng vẫn nặng  

Tình nghĩa năm xưa, một mái trường

 

Hà Nội, tháng 8 năm 2011


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 22-08-2011 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: ThoaNP
17/04/2016 22:29:31

Nhờ đọc còm của Vinh mà mình mới tìm lại được bài thơ này của HảiNV.


Hôm Hải đọc ở Du Xuân mình thấy tiếc là không tìm ra sớm hơn để đưa vào quyển sách bài hát. Nhưng thật ra nếu tìm được kịp thì lại phải bỏ bớt bài nào đó đi, vì kinh phí thì ít mà thơ văn của Hội ta lai láng; bên nhà in thì liên tục than "cô phải cắt bớt vài chục trang nữa chứ chúng con không làm nổi sách như yêu cầu của cô: giấy tốt, bìa dày, ít nhất là ngần đó cuốn nhưng bó gọn trong ngần đó tiền!". Mình tiếc lắm, nhiều bài thơ chưa tìm ra kịp, do thời gian hạn hẹp mà IT dốt quá nên mất nhiều đêm ròng lần trong trang web KGU mà không ra. Lại muốn giữ bí mật món quà KGU-HCM tặng KGU cả nước nên không mạnh dạn liên hệ các tác giả, ...



Từ: Guest VinhTQ luật 80
17/04/2016 15:43:35

Nhân đọc lại bài thơ của anh HariNV em thấy xúc động quá. Cộng hưởng với những xúc động trong Du Xuân 2016 làm trái tim em thổn thức với những năm tháng sinh viên vô lo và trong sự đùm bọc của các anh chị em của Hội KGU, của khoa luật, của lớp luật 80 của em. Du Xuân 2016 đã kết thúc, cảm nhận tình cảm chân thành, trong sáng như anh chị em một nhà mà lòng em thì cứ "rung rinh" nhiều xúc động. Nhiều lúc phải tự nhủ calm down không thì trái tim vỡ mất ! 



Từ: HaiNV
24/08/2011 06:00:14

Cám ơn các bạn đã có lời khen nhiều cho bài thơ "chính thức, đầu tay" trong mục thơ của HaiNV (vì trước đây HaiNV chỉ có thơ còm và thơ dịch).


@ Em Huyền, anh đã trả lại ngay ảnh minh họa này theo yêu cầu của em (và có nhắn tin cho em trong profile của em). Cám ơn em nhiều vì sự đồng cảm và chia sẻ với tâm trạng của anh khi viết bài thơ này.   



Từ: HuyenBT
23/08/2011 19:15:00

Anh Hải NV ơi, trả lại tấm ảnh minh họa đầu tiên cho em đi! Buổi sáng thức dậy, em gặp bài thơ "Anh, chị và em " cái tên bài quá giản dị, mộc mạc, bức ảnh minh hoa  quá gợi cảm, muốn viết ngay mấy chữ, nhưng phải vội đi. Bây giờ lò dò vào web của mình, thấy mất tiêu cái ảnh em định nói. Thôi, đã trót nghĩ rồi, thì nói ra nhé: Cảm giác ấm cúng lắm, tin cậy lắm, nâng đỡ lắm, bình yên lắm, ... khi nhìn bức ảnh. Nó là một phần cảm xúc của bài thơ anh.Mỗi một người, mỗi một khóa học đều tìm thấy mình trong bài thơ rất giản dị về câu chữ , nặng ý, nặng tình của anh. Từ trước đến nay, người làm thơ không thể lừa ai được, bao nhiêu tình cảm, ý nghĩ đều lột hết, bày trên từng câu chữ. Em tin tuyệt đối vào điều đó, nên em nhìn thấy rõ anh hơn, mỗi ngày một rõ hơn...sau những trang viết, (dẫu đôi khi đó chỉ là những câu tranh luận về các vấn đề này nọ...), qua từng bức ảnh anh chọn để thể hiện lòng mình. Em quý một tứ thơ: tình cảm đẹp, sự quan tâm tự đáy lòng không chỉ mang đến niềm vui, sự thỏa nguyện cho người mình yêu mến, mà nó còn biết thức dậy trong mỗi con người ước mong được  mang tình cảm đó đến cho người khác nữa,... đựợc làm những việc tốt, ít ra là như mình đã đựoc nhận từ người khác. Người ta bảo phải biết "noi gương", em không thích từ ấy lắm. nó có gì như hời hợt, biết làm mà chưa biết "ngộ". Chính những tình cảm(mà không chỉ là việc làm) mới là điều nâng đỡ trái đất này, cứu rỗi con người .


Em cũng có một kỷ niệm về chuyện chăm sóc các em vừa mới đến. Bọn chúng đến vào chuyến tàu đêm, bất ngờ, chẳng kịp chuẩn bị gì...mà chúng thì đói meo, toàn là các cậu trai tuổi 18, tuổi ăn tuổi ngủ. Em chạy sang ob dự bị ,nấu cho chúng nồi cơm, và huy động tất cả trứng gà có thể tìm thấy trong ob , tráng trứng, cuộn lại, cắt từng miếng rồi nghĩ thêm: dội thêm chút nước sốt cà chua lên cho dễ ăn cơm. Cái cảnh những đứa em ăn ngấu nghiến, thi thoảng ngượng ngùng ngước mắt lên nhìn các chị đầy ơn huệ, tưởng đã là niềm vui râm ran lắm rồi....Thế mà gần 30 năm sau, có lần em nghe một giọng thiếu phụ không hề quen biết gọi cho em, sau khi giới thiệu em là vợ của anh này....ngày xưa học cùng Kisinhop với chị, sau chị mấy năm...rồi đột ngột đề nghị: chị ơi chị có thể cho em công thức tráng trứng chị đã làm hôm đầu tiên đón anh chồng em từ ga tàu về kituxa không? Em nấu nhiều món, cũng tráng trứng nhiều lần, mà anh ấy cứ nhắc đến món trứng tráng của chị...nhiều năm rồi! Em muốn làm cho anh ấy ăn lại một lần món trứng đó!"....Cảm động đến bất ngờ. "Cô bé ơi, có công thức gì đâu em, bây giờ chị có nấu lại món đó, chồng em cũng chẳng thấy ngon giống như ngày xưa đâu.Chị biết chắc như thế. Lúc đó chồng em đã thưởng thức món bình dân bằng một tấm lòng  nâng niu đối với tình cảm của các anh chị năm trên".


Nhưng em đã không nói ra những suy nghĩ ấy. Em chỉ kể lại cách làm món trứng đó. Và hình dung, cô bé ấy đang thật hào hứng, thật phấn khởi làm món trứng tráng sốt nước cà chua tối nay...và tò mò.. thú vị, tin tuởng nhìn chồng ăn. Cầu mong cho một phần tâm trạng xưa trở lại với chồng của cô bé.


kết luận: Anh Hải thấy không, những tâm trạng, những tình cảm của thời sinh viên không bao giờ lặp lại. Vì thế mà nó thật đáng quý, thật đáng được nâng niu. Em cảm ơn anh về một bài thơ rất mộc mạc , rất sinh viên!


 



Từ: NghiPH
23/08/2011 01:28:16

Tôi rất xúc động khi đọc bài thơ của anh Nông Văn Hải. Anh viết đúng lắm: Mấy chục năm qua, lòng vẫn nặng/ Tình nghĩa năm xưa, một mái trường.



Từ: GiangHV
22/08/2011 23:41:47


Bài thơ có nhiều khổ rất hợp với hoàn cảnh của các em K77 và các anh chị K76 vào đúng các ngày này 40 năm về trước (hạ tuần tháng 8 năm 1971), trong đó anh Hải và anh Hoài là hai trong số rất nhiều anh chị tận tâm với các em nhất.


Hoa à! Ai bảo anh Hải không có mối tình nào hồi học ở Kis. Có đấy chứ, ít nhất là một mối tình mà tôi được biết, vì hồi ở Kis tôi có chơi rất thân với 4 anh OB76 mà (anh Hải, anh Pha, anh Mạnh và anh Tuấn). Đó là một em xinh đẹp cũng dân OB tên là Q.




Từ: HoaNT
22/08/2011 17:19:12

Sao lại có người toàn diện thế nhỉ, đúng là đa tài. Em chỉ có mỗi một thắc mắc là tại sao anh  Hải NV lại không có mối tình nào hồi học ở Kisinhoops nhỉ ? vì dân OB có rất nhiều anh chị em có tình yêu hồi sinh viên



Từ: LyTM
22/08/2011 15:33:58

Đầy cảm xúc và như ngày còn ở trường, như buổi đầu được các anh chị đón! nhưng LyTM chỉ tiếc năm 1976 không có một anh nào được như anh Hải lo nhiều thứ cho các em thế! chiều quá, không sợ chúng hư ư?



Từ: Meomun
22/08/2011 15:19:06

Bài thơ của anh Hải làm em nhớ đến những kỉ niệm ngày ấy. Hồi mới sang, bọn em được các anh khoa luật đón tiếp rất chu đáo. Hồi ấy, 2 khóa luật mà ko có chị nào, toàn anh, hầu hết là đi bộ đội về, trừ anh Hoàn là học sinh phổ thông. Các anh dẫn đàn em đi hồ Komxomon, đi xem phim, chụp ảnh rồi tối về tự rửa ảnh. Lần đầu xem rửa ảnh, bọn em thán phục quá, sao mà hiện đại! Hồi mới sang, coi như còn bé nên được các anh năm trên chiều. Qua 1 năm học, lại có các em mới sang, mình lại lớn thêm, già thêm 1 tuổi, mình lại take care các em mới! 


Mùa thu vàng đầu tiên, mùa đông đầu tiên, cái gì cũng háo hức.


@Chị Phong: Anh Hải chắc không cần chúc trẻ đâu chị ơi. Nhìn anh Hải qua ảnh cũng như ngoài đời, nhiều người bảo trông anh ít hơn tuổi thật đến cả 10-15 tuổi!     



Từ: PhongPT
22/08/2011 14:59:01

Ấn tượng về anh Hải NV từ tháng 8 năm 1971 đến tháng 8 năm 2011 với Phong vẫn thế: một người anh thông minh, nhanh nhẹn, chân tình. Khác một chút là giờ mới thấy anh lý lẽ rắn đanh và luôn kèm theo đường dẫn, vị “Còm sỹ” tận tuỵ có giải của Người KGU. Chúc anh trẻ mãi.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s