BLOGS  
 
RSS
Полевые цветы
Ngày đăng 24/03/2013 03:40:37 bởi HuyenBT

 

Hoa dại

 

   Ta trở về khi mới chớm mùa xuân. Tháng Ba đợi trên phố. Là cơn gió đỏng đảnh, lúc vi vút ồn ào, lúc lặng ngắt như không.Là những hàng cây vẫn gầy guộc, hắt hiu, chưa hề nói gì về chút xanh chồi nụ.Là những con chim sẻ béo ụ, bộ lông cũng xám như màu cây, chỉ nhận ra bởi những tiếng lích chích không ngưng - chúng phàn nàn về một mùa đông quá dài và lạnh.

     Giữa không gian xám lạnh, chợt mắt chạm vào một vệt sáng lấp lánh, ta chạy ào đến nơi: một khóm hoa xuyên tuyết! Màu trắng tinh khôi và dịu dàng như hiện thân của những bông tuyết một ngày nào đó đầu đông. Màu trắng lấp lánh bởi những hạt  sương xuân ẩm ướt, làm ta cứ ngỡ hoa là vệt nắng sáng trong của một ngày đầu hè nào đó còn vương lại. Bông hoa dại của ta, niềm mong đợi của tháng Ba! Ta đợi nó như đợi chút trong trẻo sẽ trở lại của lòng mình, sau bao u phiền,buồn nản. Tháng Ba đợi nó, như đợi một lời hẹn của đất trời. Hoa xuyên tuyết bao giờ cũng là bông hoa đầu tiên của mùa xuân. Hoa dại không phụ thuộc vào ai, chẳng biết được yêu hay ghét, cứ đúng mùa thì nở. Những bông hoa dại, vì thế mà được hồi hộp mong chờ. Người ta ngắm lan, ngắm hồng quanh năm suốt tháng, người ta lựa hồng bạch, hồng vàng, và bây giờ có cả hồng xanh ngằn ngặt. Nhưng người ta không thể bắt gặp hoa xuyên tuyết nở vào mùa hè,  không bao giờ nhìn thấy  chúng mang loại sắc màu mà chính hoa không muốn. Vì chúng là hoa dại, chẳng cớ gì đợi người khác quan tâm .

       Hoa dại không biết đến ấm êm trong nhà kính, không có ánh điện sáng, và bàn tay người cắt tỉa, vun trồng. Hoa dại gội nắng, gội gió, chúng uống những hạt sương đêm, như uống lời yêu thầm thì của trời, nhận lấy hơi ấm tỏa lên như lời ru của  đất. Sắc màu của chúng là sắc của ngàn tia nắng, của vạn ánh sao, cho nên màu của hoa dại không bao giờ có thể dùng lời để tả.  Bảy sắc quang phổ dường như chỉ là những ánh màu đơn giản khiêm nhường, đứng bên vô vàn sắc thắm không thể gọi tên làm nên những cánh hoa. Ta có thể ngại ngần đứng trước một đóa hồng kiêu sa, trang trọng. Nhưng lại muốn ùa vào lung linh sắc màu của những cánh hoa dại, vì những sắc màu đang rung lên bao cung bậc, như lòng ta, những tâm trạng không dễ gì cắt nghĩa, gọi tên.

        Hương của hoa dại không dễ định hình. Nó phảng phất chút lang thang của gió, du dương những  tiếng sóng vỗ, dạt dào màu cỏ thảo nguyên…Hương bình yên của mặt sông sớm mai còn ngái ngủ, hương rạo rực của rập rờn những cánh bướm mùa yêu.Hương trầm tư của những hòn đá tảng, hương ríu rít của những mỏ chim non trên tổ, lúc mẹ về. Không một thứ nước hoa thời thượng nào so sánh được với hương hoa dại, nước hoa chỉ là những mô phỏng thô thiển của hương hoa dại mà thôi.

        Hoa dại của thiên nhiên, không giống như hoa của người -  cứ phải tươi cười cho ai, sáng , trưa, chiều, tối. Hoa dại thức dậy vào buổi sáng và khép mắt ngủ về đêm. Vì thế, hoa dại cũng có những giấc mơ.Vì thế, bao nhiêu truyền thuyết về tình yêu và con người, ẩn trong những cánh hoa mỏng mảnh. Lặng lẽ, không lời, mà bao nhiêu người tìm đến hoa tâm sự. Bao nhiêu mối tình đã chọn cho mình một loài hoa, và coi đó là biểu tượng riêng. Hoa “bất tử”, hoa “xin đừng quên em”…và bao nhiêu cái tên mang lời nhắn nhủ. Người ta tin vào hoa dại. Một mùi hương thành thật, một dáng kiểu chân chất, không uốn éo, điệu đà,một sắc màu không bị tô vẽ, nhuộm tẩy. Có bao nhiêu cô bé trên đời này đã từng tin vào vòng hoa cúc đội đầu, với giấc mơ Hoàng tử và Bạch mã, với đinh ninh về một đám cưới hạnh phúc có cô dâu đội vòng hoa cúc trắng! Đã có bao giọt nước mắt thơ ngây rỏ xuống, khi những cánh hoa cúc dừng lại ở hai chữ “ không yêu”! Cuộc đời là dâu bể, mà người vẫn tin hoa, vẫn truyền niềm tin cho cháu, con, cả khi đã làm bà, làm mẹ.

        Hoa dại không mấy khi có tên, nhưng lại đựợc gọi bằng những cái tên gợi nhớ: Hoa thiếu nữ, hoa tình yêu, hoa thủy chung, hoa chia ly, hoa hạnh phúc…

            Hoa dại mọc lên từ thiên nhiên, và chỉ yêu khoảng không gian thiên nhiên của chúng: Dẫu là trên một cánh đồng rộng, trên một thoai thoải sườn đồi, dọc theo một lạch nước nhỏ nhoi, hay trên một vệ đường bụi bặm, dưới một gốc cây già cỗi, nứt ra từ một khe đá, chen chúc trong một khu vườn hẹp hay trải dài, bát ngát thảo nguyên. Có hơi đất, có khí trời là có hoa dại. Dường như đó là những giọt vui, những nốt nhạc hạnh phúc Thượng đế thả xuống cho trần gian.

           Hoa dại khước từ bình vàng, lọ ngọc. Chúng  sẽ nhớ thiên nhiên, sẽ buồn mà héo rũ.

          Có khi đi qua một khu vườn có hàng hàng, lối lối những hoa đua nhau hương sắc. Hoa đứng bên nhau, trật tự và bình yên và đẫm tràn hạnh phúc. Bỗng nhiên lại thấy một nhành hoa trắng muốt cố vươn mình, thò ra khỏi hàng rào. Giữa cảnh bình yên, thơ mộng, hiền hòa của khu vườn, nhành hoa ấy trở thành một nét vẽ lạ, như một cái lỡ tay của chàng họa sĩ , lại như một nét thoáng đạt của cây cọ vẽ, sau khi đã cong mình vẽ bao bức tranh hoàn hảo, chân phương một cách bức bối...Nhưng nhành hoa đó  tự nhiên đến mức, người ta bỗng có cảm giác cả khu vườn kia là cái bóng bất động, là một khối màu đậm đặc, bất lực vì không thể nói nổi cái điều muốn nói...Và cái lời muốn nói lại chính là cành hoa ngang ngạnh đang cố chui ra kia...Nó trắng muốt đến tinh khôi, nó mỏng manh đến độ tưởng như không có thực... Và nó rạo rực thơm, không cần e dè, giấu diếm, không kênh kiệu, làm duyên. Hương thơm là của nó, nó tỏa hương, vì cuộc sống của nó như thế, không vì ai, không cho ai...

         Ta đã dừng lại, và lần đầu tiên ta hái trộm hoa vườn người. Ta mang cành hoa ngang ngạng đó về, loay hoay tìm một cái bình  cho nó. Ta nảy ra ý định ngang ngạnh với bông hoa ngang ngạnh: Ta nhốt nó vào bình! Thế là hơn nửa cành hoa bị nhốt trong bình. Nó nhìn ta qua thành của chiếc bình thủy tinh trong suốt.Ta ngắm nó nằm ngoan ngoãn bên trong: mắt nó ngây thơ nhìn ta, có chút tinh nghịch hiểu ý, lại có chút cam phận biết lỗi, lại có chút tò mò xem ta sẽ đối xử với nó ra sao, chút thách thức rằng ta sẽ nghĩ nhiều về nó...

          Ta nhốt cành hoa, mà không ngờ từ đó ta nhốt luôn cả ý nghĩ của mình quẩn quanh bên nó...

          Ôi những nhành hoa dại!

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 51 - 60 của tổng số 81 Comments



Từ: CucNT
25/03/2013 17:09:05

Em chẳng có lời nào để khen nữa. Chị để thổi hồn vào những bông hoa dại để nó lay động bất cứ ai khi đọc. Là văn, là thơ hay bản nhạc về tháng 3 hoa dại, là tất cả, 3 thứ đó quyện vào làm nổi bật lên những bông hoa dại tinh khôi, dũng mãnh xâm chiếm hồn người. Em cứ nhớ những bông hoa xuyên tuyết ở trời Âu. Khi tuyết chưa tan hết, cái lạnh đang lãng bãng khắp nơi, một buổi sáng thức dậy tự dưng thấy dưới làn tuyết trắng tinh những bông hoa dũng cảm ngoi lên đưa mùa xuân về cho nhân gian. Tất cả như sáng bừng lên, ấm áp lạ thường và rồi những ngày tiếp theo hoa dại mọc miên mam khắp mọi nơi.


Chị Huyền ơi! Chị đã đưa tất cả về lại với tuổi trẻ của mình để những mệt nhọc lo toan của tháng ngày hiện  hữu tan biến nhường chổ cho một tâm hồn ngập tràn hương hoa, một tấm lòng thanh thản, vị tha.


Cảm ơn chị rất nhiều!


Cảm ơn thêm những bài thơ thật hay của chị Thu, anh Chu, chị Lý, những hình ảnh và lời còm rất đẹp của mọi người.



Từ: MinhCK
25/03/2013 16:51:05

 


 


...Anh gửi cho em mấy cành hoa dại


Để làm quà không về được em ơi


không đi lễ Noel cùng em nữa


Thôi đừng buồn nhé LÍNH MÀ EM ...


 


     Không phải chỉ có phụ nữ thích hoa đâu, những "thằng đàn ông" chúng tôi cũng thích đấy. Câu thơ trên đọc từ thửa còn đang yêu nhau, thế mà cho đến bây giờ đọc lại vẫn còn lung linh, thân thương và nồng cháy lắm em Huyền và các bạn ạ. Đọc hoa dại của em Huyền làm mình nhớ lại thời trẻ rất nhiều. Hồi đó chúng mình có giờ học về тактика nên đến khi phải đi полевое занятие thì rất thích vì lúc đó mình có thể nhìn thấy toàn bộ cánh đồng Nga với lúa mỳ xanh ngắt, khoai tây, táo... Và đặc biệt nhất là полевые цветы, nó nhiều mầu sắc, nhiều chủng loại mà mình chẳng biết gọi nó là gì nữa. Sau giờ học chiến thuật ngoài đồng ấy bao giờ mình cũng thu được một bó hoa tuyệt đẹp. Đọc bài của em HuyềnBT lại nhớ nững năm tháng đi học, yêu và nhớ nước Nga vô cùng. 


 


 



Từ: Guest HuyenBT
25/03/2013 15:50:26
Em rất vui khi biết có bao nhiêu người yêu hoa dại.Em chỉ nói hộ mọi người được một phần nào đó về tình cảm này. Em mong các anh chị hãy nói tiếp đi, những ý nghĩ, những tâm trạng, những tình cảm dành cho hoa,mà em tin là ai cũng từng trải qua.Em biết chị Lý còn nhiều hoa đồng quê lắm, bài thơ Hoa dại của chị Thu em đã thích ngay từ khi đọc lần đầu,những năm trước, còn MM thì sao vẫn cứ "dùng dằng" mãi với " незабудка"!
Qua Entry này em mới được nhìn thấy nhiều bông hoa dại trong ảnh của các anh chị. Thật quý những bức ảnh chụp vội vàng trên đường đi công tác, hoặc ở một nơi vô tình bước chân qua.Hoa Tóc tiên mảnh mai, yêu kiều nở bên một kho quân sự thì quả là quà tặng của thiên nhiên cho con người.
Em cảm ơn sự đồng điệu và sẻ chia của các anh chị.


Từ: Meomun
25/03/2013 14:20:46

Huyền ơi, đâu rồi, dậy đi mà nhận quà là những đoá hoa đồng nội còn đẫm sương mai từ xứ sở Chocolate! Chắc vì bài viết hay nên dụ được những chú cóc vàng bắt đầu chạy ra.


Tuyệt vời chị Thu ơi! Em thích bài thơ "Hoa dại" của chị quá! Cám ơn chị nhiều! Chị tiếp tục thả cóc vàng ra nữa chị nhé!


 



Từ: ThuTT
25/03/2013 14:08:47



Hôm nay mới quay lại nhịp sống thường nhật sau 2 tuần đầy cảm xúc với bè bạn gia đình. Chưa kịp đọc kỹ những bài đầy còm của người KGU sau Du xuân, chợt thấy bài Hoa dại của em Huyền. Nhớ một ngày nào đó trong quá khứ chưa xa mình cũng đã có một vài dòng như thế. Copy ra đây thay một lời góp xẻ chia những cảm xúc cùng mọi người


HOA DẠI


 


Có một loại hoa (loại chứ không phải loài) không bày bán ở chợ, cũng chẳng bao giờ được đem đi thi thố ở Hội Hoa xuân. Đó là Hoa dại. Hoa dại là từ chung để chỉ nhiều loại hoa, bất chợt ta gặp đâu đó ngoài ruộng, ven đường, bên bờ suối...Nó là thứ hoa ta có nhiều trong ký ức trong kỷ niệm hơn là trong đời thực. Nó là những bông hoa năm 11-12 tuổi những cô bé Hà thành hái ở nơi sơ tán về cắm vào cái lọ penixilin bé tí xíu rồi lãng quên đâu đó ở bệ cửa sổ. Nó là những bông tóc tiên mà hồi đó ta chưa biết nó tên là tóc tiên, một chiều chợt tím ngắt góc vườn bác chủ nhà làm ta ngơ ngẩn mà quên mất một cơn bão có thể sắp đến. Lớn hơn nữa, đi xa hơn nữa, nó là :


« Bờ đường 9 có lùm cây xấu hổ
Chiến sĩ đi qua ai cũng mỉm cười


Giữa một vùng lửa cháy bom rơi... »


(Anh Ngọc- Cây xấu hổ )


 


 Hoặc là :


« Cây cúc đắng quên lòng mình đang đắng


Trổ hoa vàng dọc suối để ong bay... »


(Phạm Tiến Duật – Đi trong rừng )


 


Có một ngày tôi đã rời xa cái tuổi 11-12 của cô bé Hà thành ngày sơ tán dường như cả một cuộc đời, tôi chợt đọc được những dòng sau trong sách :  « Hoa dại là thứ hoa nở ven đường mỗi buổi sáng mai nhờ những nụ hôn của các cặp tình nhân trao nhau trong buổi hẹn hò đêm trước... ».


Đầu năm mới, xin gửi vào vườn hoa xuân của blog « bông » Hoa dại của tôi


 


Hoa dại


 


Tình cờ người dưng qua đường


Và chiều khẽ dần tím lại


Đêm ấy về trằn trọc mãi


Chợt thấy lòng mình bâng khuâng


 


Chợt thấy lòng mình sao buồn


Tháng năm trôi nhanh đến thế


Ngỡ rằng lòng mình hóa đá


Nào ngờ….Hoa dại rung rinh


 


Và rồi mình lại giận mình


Vẩn vơ với điều vô nghĩa


Sao mình dại khờ đến thế


Tuổi thơ chết đã lâu rồi!


 


Chỉ còn hoa là dại thôi


Sáng nay nở thêm một đóa


Rồi vô tình hôm nào đó


Hững hờ ai dẫm nát hoa…


 


Nhưng chiều sẽ chẳng thành thơ


Tuổi thơ sẽ không về lại


Nếu không còn loài hoa dại


Lòng ta, đâu đó, vẫn chờ….


 


 



Từ: LyTM
25/03/2013 13:48:22

 


 


Huyền ơi, em thật mơ mộng và lời văn như có cánh. Mỗi một chi tiết nhỏ của cây lá, cỏ hoa đến với em như những chi tiết sống đầy màu sắc và tâm hồn thi vị.


Bông hoa hé đôi mắt thơ ngây nhìn người, còn người nhìn nó bằng đôi mắt của cô chủ nhỏ, dịu dàng và đầy yêu thương:


Ai gọi em hoa dại


cho gió tràn và sương đọng sớm mai


ai gọi em hoa dại, 


cho nắng lung linh tỏa sắc muôn màu


ai gọi em hoa dại


cho ta lòng ngân mãi,...


Ngắm em và biết độ Xuân về


hương hoa dại say mê


cho ta hồn thư thái


cho niềm tin hoang trải,...


Ôi đất mẹ thân yêu,


nâng cánh hoa yêu kiều


hoa mỉm cười rực rỡ,


và tình hoa hé mở


ta biết, lòng hân hoan


Hoa làm Xuân vĩnh cửu!


 


 


 


 


 



Từ: Meomun
25/03/2013 11:12:04

@Huyen: Huyền có biết bài hát này không, về loài hoa "không quên" hay còn gọi là hoa lưu ly, "xin đừng quên tôi", tiếng Nga là "Незабудка"?


http://giaidieunga.com/?vi-vn/nhac-nga-xo-viet/108--%D0%BD%D0%B5%D0%B7%D0%B0%D0%B1%D1%83%D0%B4 %D0%BA%D0%B0.htm


Незабудка


(Музыка: Вячеслав Добрынин - Слова: Михаил Рябинин, ca sĩ:  Ион Суручану)

Мы с тобою встретилисn 0; посредине лета,
Были голубыми небо и цветы.
Я скажу спасибо случаю за это,
Что передо мною появилась ты.
Я своё смущенье приукрасил шуткой,
И ещё подумал про себя тайком,
Что тебя назвал бы только незабудкой,
Голубым и нежным солнечным цветком.
Незабудка, незабудка, иногда одна минутка,
Иногда одна минутка значит больше чем года.
Незабудка, незабудка, в сказке я живу как будто,
И тебя я, незабудка, не забуду никогда.

Так судьбa нам выпалa, что пришлось расстаться,
Даже твоё имя неизвестно мне.
Только остаётся мне с тобой встречатьсn 3;
Звёздными ночами, да и то во сне.
Я стою, волнуясь, в телефонной будке,
Телефон твой где-то мне нашли друзья.
Набираю номер: "Здравствуй, незабудка!"
Так всю жизнь хотел бы звать тебя лишь я.
Незабудка, незабудка, иногда одна минутка,
Иногда одна минутка значит больше чем года.
Незабудка, незабудка, в сказке я живу как будто,
И тебя я, незабудка, не забуду никогда.

Незабудка, незабудка, иногда одна минутка,
Иногда одна минутка значит больше чем года.
Незабудка, незабудка, в сказке я живу как будто,
И тебя я, незабудка, не забуду никогда.



Từ: ChiNB
25/03/2013 10:35:47



Huyền đã "chạm" đến tình yêu của bao người đối với các loài hoa dại mà hoa xuyên tuyết (hoặc dưới tuyết) là một trong những hoa mà chị rất thích. Những cánh đồng hoa Ramashki, hoa Colocontricki ... luôn cho ta những cảm giác nhẹ nhàng, tạo cho ta những xúc cảm với thiên nhiên, với đất nước vĩ đại mà ta đã sống. Ở mình cũng nhiều loài hoa dại đẹp lắm (nhưng đừng ngắt về cắm trong lọ, sẽ mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó đấy), chị gửi Huyền mấy bông hoa chị chụp trong những chuyến đi dã ngoại và công tác trước đây.



Hoa chua me đất, đang trong mùa nở rộ (chụp ở Lương Sơn, Hòa Bình)



Hoa tóc tiên bên đá, chụp bên cạnh một kho quân sự ở Quảng Ninh




Từ: Guest Nick
25/03/2013 08:38:47
Tháng ba, hoa tuyết, tình yêu...
Cảm ơn Người!


Từ: ThuyDTHuy
25/03/2013 07:25:01

Huyền giỏi thật đấy. Văn mà như thơ, như nhạc. Nhẹ nhàng, du dương và đầy tình yêu thương thiên nhiên. Hoa đẹp, người đẹp. Tâm hồn người viết tuyệt quá. Cám ơn em.